Tin tức

Phim nên chiếu rạp độc quyền bao lâu rồi mới phát trực tuyến? Hollywood đang cố giải toán

10/03/2021

Với việc kinh doanh phim ảnh bị đình trệ trong thời đại dịch và thiên về phát trực tuyến hơn là rạp chiếu bóng, Hollywood đang cân nhắc lại mô hình kinh doanh. Một tranh luận quan trọng là khoảng cách thời gian từ lúc một bộ phim phát hành rạp đến khi có mặt trên các dịch vụ phát trực tuyến là bao lâu.

Mặc dù vài hãng phim đã cố gắng phát hành phim rạp đồng thời với các hạ tầng phát trực tuyến nhưng mô hình đó có thể cắt giảm hàng triệu, thậm chí hàng tỉ đôla mà một bộ phim có thể kiếm được ở phòng vé. Nhưng không có khả năng các hãng phim sẽ quay trở lại mô hình trước đại dịch là chờ đợi nhiều tháng từ khi phim ra rạp đến lúc có sẵn theo yêu cầu.

Vậy có “vùng sống được” cho rạp chiếu phim và phát trực tuyến không? Nếu có thì trông nó sẽ như thế nào?

Các hãng phim đang giải toán chưa ra vậy mà giờ Paramount còn thêm một biến khác vào phương trình.

Tìm kiếm điểm ngọt

Tom Cruise (phải) và Hayley Atwell trên trường quay Mission: Impossible 7

ViacomCBS đã thông báo rằng một số phim của Paramount Picture, kể cả những bom tấn như phim hành động Mission: Impossible 7 và phim kinh dị A Quiet Place Part 2 sẽ phát trực tuyến trên dịch vụ mới của hãng, Paramount+, chỉ 30 đến 45 ngày sau khi ra rạp.

Khung thời gian đó ngắn hơn rất nhiều so với 70 ngày truyền thống, nhưng không hoàn toàn gây phá hủy như phát hành phim rạp và tại nhà cùng một ngày.

Theo Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại Comscore (SCOR), khung thời gian 30-45 ngày giúp các bộ phim bom tấn có đủ thời gian để kiếm tiền ở rạp trong khi duy trì động lực cho người hâm mộ đang chờ đợi phát trực tuyến.

“45 ngày, hơn hoặc kém, là khung cửa sổ phát hành rạp hoàn hảo cho kỷ nguyên hiện đại,” Dergarabedian nói. “Nó cung cấp đủ thời gian để một bộ phim chiếu tại rạp, tạo dựng uy tín và tính độc quyền, đồng thời cho người tiêu dùng biết rằng họ sẽ có cơ hội xem phim trên màn ảnh nhỏ trong khoảng thời gian chờ đợi hợp lý.”

A Quiet Place Part 2 sẽ phát trực tuyến trên dịch vụ mới của hãng, Paramount+, chỉ 30 đến 45 ngày sau khi ra rạp

Số liệu phòng vé phần nào chứng minh cho đánh giá này vì doanh thu bán vé bắt đầu giảm dần vào khoảng tuần thứ năm hoặc tuần thứ sáu kể từ khi phim phát hành. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch cũng đã là như vậy rồi.

Ví dụ: Joker năm 2019, với Joaquin Phoenix trong một màn trình diễn đoạt giải Oscar vào vai hoàng tử hề tội phạm, đã kiếm được khoảng 316 triệu đôla trong sáu tuần đầu tiên và chỉ nhỉnh hơn một chút — tổng cộng 335 triệu đôla — sau 22 tuần ở các rạp chiếu bóng Mỹ.

Ngay cả bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, Avengers: Endgame, cũng đứng yên sau tuần thứ sáu công chiếu. Bộ phim bom tấn năm 2019 của Marvel thu về 858 triệu đô la đáng kinh ngạc ở Mỹ sau 20 tuần ra rạp, nhưng từ sau tuần thứ sáu trở đi chỉ thêm khoảng 40 triệu đôla mỗi tuần.

Các phim ăn khách khác trong năm 2019 bao gồm Spider-Man: Far From Home, Toy Story 4The Lion King cũng đi theo quỹ đạo phòng vé tương tự.

Mua vé tại Angelika Film Center trên phố Houston Street mới mở cửa lại ở thành phố New York

“Cửa sổ không thành vấn đề đối với mọt phim thực thụ vì họ muốn xem phim ở rạp trong những ngày đầu ra mắt,” Dergarabedian nói. “Mặc dù cửa sổ phát hành là quan trọng và sẽ vẫn là một phần của công việc kinh doanh, nhưng xem xét tất cả các cơ hội có thể có thì rất có ý nghĩa đối với các hãng phim và nhà rạp. Thế giới mới, chiến lược mới.”

“Thị trường sẽ quyết định số phận của hầu hết các bộ phim”

Phát trực tuyến đang trở nên thống trị hơn ở Hollywood, vậy tại sao không phát hành một bộ phim đồng thời trên hệ thống phát trực tuyến và ra rạp trong cùng một ngày?

Đó là điều Warner Bros. đã công bố vào tháng 12, cho biết toàn bộ danh sách phim năm 2021 của họ sẽ được phát hành trên HBO Max cùng ngày ra rạp.

Vào thời điểm đó Giám đốc điều hành WarnerMedia Jason Kilar giải thích rằng “nội dung của chúng tôi cực kỳ giá trị, miễn đừng nằm trên kệ không được ai xem.” Ông nói thêm: “Chúng tôi tin rằng cách tiếp cận này phục vụ người hâm mộ của chúng tôi, hỗ trợ các nhà rạp và nhà làm phim, đồng thời nâng cao trải nghiệm HBO Max, tạo ra giá trị cho tất cả mọi người.”

Tom & Jerry Movie là một trong danh sách phim 2021 của WB phát hành trên HBO Max cùng ngày ra rạp

Shawn Robbins, nhà phân tích chính tại Boxoffice.com, lưu ý rằng điều quan trọng đối với các hãng phim là cân nhắc lợi ích ngắn hạn với tầm nhìn dài hạn.

Ông nói: “Đối với một công ty đang cố gắng thúc đẩy thuê bao dịch vụ phát trực tuyến, giải pháp phát hành cùng ngày đáp ứng nhu cầu giữa đại dịch đồng thời cung cấp cho các rạp chiếu nội dung mới. Vì vậy, khoảng thời gian 0 ngày độc quyền phát hành rạp chỉ là thử nghiệm và có thể không bền vững khi vượt qua khủng hoảng kinh tế và sức khỏe hiện tại.”

Với việc các rạp đóng cửa hoặc hoạt động công suất thấp hơn do khủng hoảng sức khỏe, các hãng phim khác của Hollywood cũng đang thử nghiệm mô hình của họ.

Universal Pictures đã công bố một thỏa thuận mới với AMC, chuỗi rạp chiếu bóng lớn nhất thế giới, vào mùa hè này cho phép các bộ phim mới của hãng có ba kỳ cuối tuần — tức 17 ngày — độc quyền tại rạp. Disney, hãng phim lớn nhất Hollywood, đã phát hành Mulan với một khoản phụ phí trên Disney+ trong khi phát hành rạp ở thị trường nước ngoài.

Paramount tham gia cuộc cạnh tranh với thời hạn 30 đến 45 ngày cho Paramount+

Bây giờ, Paramount tham gia cuộc cạnh tranh với thời hạn 30 đến 45 ngày cho Paramount+, nhưng tiêu chuẩn sẽ là gì trong tương lai?

Điểm mấu chốt là các hãng phim Hollywood đang sử dụng sự gián đoạn hiện thời đối với ngành công nghiệp của họ để tìm ra đâu có thể là con đường tốt nhất dẫn đến tương lai trong một ngành kinh doanh đang tiến hóa nhanh chóng. Hiện tại không có điểm ngọt thực sự hoặc tiêu chuẩn mới trong ngành cho việc phát hành phim, vì vậy có rất nhiều thử nghiệm đang diễn ra.

Cuối cùng, cái hiệu quả với công ty này có thể không hiệu quả với những công ty khác. Ít nhất là cho đến khi có một sự đồng thuận rõ ràng hơn.

Cuối cùng, Dergarabedian cho biết thời hạn một bộ phim chiếu rạp sẽ không còn là “một đề xuất tĩnh. Nó động.”

Thị trường sẽ quyết định số phận của hầu hết các bộ phim

“Nếu một bộ phim không mang lại doanh thu như mong đợi ở rạp sau một vài tuần, thì việc chuyển nó lên màn ảnh nhỏ là rất hợp lý. Tuy nhiên, nếu một bộ phim vẫn đang càn quét các phòng vé, hãy để nó tiến lên,” ông nói. “Thị trường sẽ quyết định số phận của hầu hết các bộ phim.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNN