Tin tức

Netflix sẽ đẩy mạnh không gian chung châu Âu bằng những phim bộ như Tribes of Europa?

11/03/2021

Những người ủng hộ hội nhập châu Âu từ lâu đã phàn nàn về việc thiếu môi trường liên-châu Âu thuyết phục. Có phải công ty phát trực tuyến Netflix của Mỹ sẽ là vị cứu tinh bất đắc dĩ?

Tribes of Europa đã trở thành bộ phim được xem nhiều thứ hai trên Netflix trên toàn thế giới và nổi tiếng nhất ở nhiều quốc gia châu Âu

Nếu sự thành công của loạt phim gốc của Netflix Tribes of Europa là một dấu hiệu, thì đề xuất trên có thể không phải là cường điệu. Sau khi ra mắt hồi giữa tháng 2, Tribes of Europa đã trở thành bộ phim được xem nhiều thứ hai trên Netflix trên toàn thế giới và nổi tiếng nhất ở nhiều quốc gia châu Âu. Bộ phim theo chân ba anh chị em ruột chiến đấu để sinh tồn ở một châu Âu hậu tận thế đã bị chia để trị thành hàng chục phe chiến tranh — âm hưởng The 100The Hunger Games.

Mặc dù bộ phim có công ty sản xuất của Đức và dàn diễn viên chủ yếu là người Đức, nhưng nó lại mang hơi hướng toàn châu Âu. Lời thoại chuyển đổi liền mạch giữa tiếng Đức và tiếng Anh, vẫn là ngôn ngữ phổ biến của châu Âu kể cả sau tận thế. Một trong những phe chính trong phim — Crimson — hậu duệ trực tiếp của Eurocorps, và các thành viên của nó vẫn tán thành đặc tính của EU là “thống nhất trong đa dạng”. Cả Crimson và Crows, đối thủ lớn nhất của họ, đều mong muốn thống nhất châu Âu dưới một ngọn cờ. Thực tế, kể cả khi thuộc các bộ lạc khác nhau, các nhân vật trong phim dường như đều đồng ý rằng họ là người châu Âu.

Bộ phim theo chân ba anh chị em ruột chiến đấu để sinh tồn ở một châu Âu hậu tận thế đã bị chia để trị

Tất cả điều này là có chủ ý. Tribes of Europa là dự án châu Âu ngay từ trong ý niệm. Trong một phỏng vấn với Variety, người sáng tạo chương trình Philip Koch giải thích rằng lần đầu tiên anh nghĩ đến bộ phim là khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016. Đối với Koch, cái mở ra như một phim bộ truyền hình về “sự kết thúc của châu Âu” đã trở thành “về sự khởi đầu mới của châu Âu”.

Tuy nhiên, dù Tribes of Europa có thể được sinh ra từ chính trị châu Âu, nó không đòi hỏi bất kỳ kiến ​​thức, hay thậm chí quan tâm đến, nội tình hoạt động của Brussels. Đây là một phim bộ truyền hình trào lưu không biết ngượng, có cùng tông điệu nặng-hành động và nhẹ-hàn lâm của các phim Marvel. Tính đại chúng tương đối của bộ phim sẽ làm vui tai những người chủ trương hội nhập châu Âu.

Kể cả khi thuộc các bộ lạc khác nhau, các nhân vật trong phim dường như đều đồng ý rằng họ là người châu Âu

Bất chấp nỗ lực hết mình của những người chủ trương hội nhập, vẫn không có phương tiện truyền thông đại chúng nào hấp dẫn rộng rãi cung cấp góc nhìn xuyên quốc gia, toàn châu Âu. Nhất là xét vai trò trong việc nuôi dưỡng nhạy cảm hoài nghi-châu Âu dẫn đến Brexit, thời sự truyền thông đã trở thành tâm điểm chú ý chính. Công ty truyền thông Mỹ Politico đã gây tiếng vang lớn khi hợp tác với Axel Springer ra mắt ấn bản châu Âu vào năm 2015, theo sau các định chế hiện có như Euronews trong việc cố gắng đưa tin về chính trị EU ít mang chủ nghĩa dân tộc hơn và hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, cả Politico Euronews đều gặp khó khăn trong việc thu hút bên ngoài giới thượng lưu kinh tế, những người có lẽ đã thấy thuyết phục với dự án châu Âu. Mặc dù thời sự truyền thông có thể là nơi hấp dẫn nhất để củng cố môi trường công của châu Âu, nhưng có lẽ đó không phải là điểm khởi đầu hiệu quả nhất. Phương tiện truyền thông đại chúng phải phục vụ cho đại chúng — và Netflix có mặt.

Lời thoại chuyển đổi liền mạch giữa tiếng Đức và tiếng Anh, vẫn là ngôn ngữ phổ biến của châu Âu kể cả sau tận thế

Đói thuê bao quốc tế, Netflix đã thể hiện khao khát rất lớn nội dung giải trí trào lưu hẳn hòi nhằm thu hút khán giả xuyên các biên giới quốc gia. Netflix có động cơ thương mại khủng để thúc đẩy nội dung liên-châu Âu — tại sao phải trả tiền cho một phim bộ chỉ thu hút 11,5 triệu người Bỉ trong khi bạn có thể có thứ gì đó mà 450 triệu người trên khắp Liên minh châu Âu sẽ thích?

Bản chất hạ tầng kỹ thuật số của Netflix cũng là một tài sản lớn. Đã có những nỗ lực truyền hình tập trung vào Liên minh châu Âu như phim hài Pháp-Đức-Bỉ Parlement và phim bộ truyền hình Brussels của Hà Lan — nhưng chúng nhận được lượng người xem hạn chế do tính chất quốc gia của các mạng truyền hình truyền thống và đối tượng hẹp của chúng là những người nghiện chính trị. Ngược lại, cỗ xe lu chạy theo lợi nhuận của Netflix đòi hỏi phân phối rộng rãi và nội dung giải trí hơn là thị trường ngách.

Netflix đã đầu tư vào các chương trình khác có tính chất liên-châu Âu, đáng chú ý nhất là Into the Night năm 2020

Về vấn đề này, Tribes of Europa không phải là thứ chỉ có một lần duy nhất. Netflix đã đầu tư vào các chương trình khác có tính chất liên-châu Âu, đáng chú ý nhất là Into the Night năm 2020, có sự tham gia của dàn nhân vật xuyên quốc gia trên một chiếc máy bay khởi hành từ Brussels giữa lúc xả ra sự kiện tận thế. Into the Night có các cảnh quay trong trụ sở NATO và thậm chí là một cốt truyện phụ về việc bỏ rơi những người Anh khó chịu trên đường băng — nhưng nếu không thì đây là loại nội dung giải trí vui vẻ tội lỗi để xem liền tù tì mà bạn mong đợi từ một công ty phát trực tuyến muốn tăng giá cổ phiếu của mình.

Khi Politico lần đầu bước chân vào châu Âu, The Guardian đã viết rằng công ty đó không chỉ muốn phản ánh lại cho người châu Âu về sự bướng bỉnh của chính họ, mà còn “xây dựng một thị trường sẽ mua một câu chuyện về sự hội nhập của chính nó.” Dù Politico có thể đã len chân vào được, Netflix thực sự mới là công ty Mỹ làm tốt hơn công việc tạo ra thị trường đó.

Cái mở ra như một phim bộ truyền hình về “sự kết thúc của châu Âu” đã trở thành “về sự khởi đầu mới của châu Âu”

Với nội dung thu hút đông đảo công chúng, Netflix có khả năng truyền cảm hứng cho một lượng lớn dân số chưa chuyển đổi suy nghĩ về ý nghĩa của việc trở thành người châu Âu. Cũng giống như Eurovision xây dựng quyền lực mềm mà cuối cùng có thể thu hút mọi người quan tâm đến Euronews, các phim bộ truyền hình như Tribes of Europa có thể cung cấp một cửa ngõ dẫn vào không gian chung liên-châu Âu. Có lẽ những người ủng hộ một châu Âu hội nhập có thể lưu ý và xem xét cách để tận dụng khổng lồ phát trực tuyến của Mỹ tương ứng.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist