Tin tức

Liệu Paddington có thoát được lời nguyền phim phần ba

16/03/2021

Một chuyến đi chơi đầy mứt cam nữa đang chờ đợi để chú gấu thân thiện thành công ở nơi mà Neo, Batman và Shrek đều thất bại.

Dẫn lới Willy Wonka của Gene Wilder, tin bộ phim Paddington thứ ba đang được triển khai tỏa sáng như điều thiện lành trong một thế giới mệt mỏi.

Vai diễn Phoenix Buchanan ái kỷ, đỏm dáng của Hugh Grant (giữa) trong Paddington 2, mà anh cho rằng có lẽ là bộ phim hay nhất mà anh từng tham gia

Được ca ngợi là một trong những bộ phim gia đình hay nhất thời hiện đại, Paddington 2 đã tích lũy lượng fan khủng và dễ hiểu tại sao. Từ những câu cách ngôn rất đắt của bản thân Paddington cho đến hào quang vai diễn Phoenix Buchanan ái kỷ, đỏm dáng của Hugh Grant, bộ phim đầy ắp hài hước và ấm áp. Grant thậm chí còn chủ xướng, theo kiểu phớt tỉnh của anh, rằng đó có lẽ là bộ phim hay nhất mà anh từng tham gia. Nhưng dưới cái bóng của thành công như vậy, phải chăng phim thứ ba là một sai lầm, đặc biệt nếu nó được hoàn thành mà không có Paul King trên ghế đạo diễn?

Các báo đưa tin rằng nhiều nhân vật sáng tạo quan trọng khác của hai phim đầu tiên sẽ tham gia. Tuy nhiên, hiếm có phim ba phần nào đạt được sự cộng hưởng cảm xúc như, chẳng hạn, Câu chuyện đồ chơi 3, hoặc kết thúc một câu chuyện sử thi như Lord of the Rings: The Return of the King. Thật vậy, lịch sử Hollywood cho chúng ta thấy xây dựng một bộ ba phim rất bấp bênh, và thường kết thúc là rớt đài.

Lịch sử Hollywood cho chúng ta thấy xây dựng một bộ ba phim rất bấp bênh, và thường kết thúc là rớt đài

Cân bằng giữa việc tạo nền tảng cho bộ phim với những gì đã có trước đó và mang lại sự căng thẳng mới mẻ về cảm xúc hoặc câu chuyện là thách thức lớn khi xem lại cùng những nhân vật đó (như trong mọi bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao). Trong thế giới hoạt hình, Shrek the Third không hẳn là thất bại hoàn toàn nhưng khi chúng ta đi đến cuối câu chuyện, yêu tinh cùng tên đã “học” được những bài học cảm xúc giống nhau trong ba bộ phim liên tiếp. Không có sự sinh động của những phim tiền nhiệm - hay Jennifer Saunders hát lại ca khúc của Bonnie Tyler - phần ba đã chật vật tạo ra tác động tương tự.

Nếu phần ba không thể cung cấp sự phát triển của nhân vật, nó thường tìm cách nâng độ nguy hiểm, và do đó có thể trở thành nạn nhân của sự thái quá của chính nó. X-Men: The Last Stand, Spider-Man 3Pirates of the Caribbean: At World’s End đều ném đủ thứ bà rằn vào những màn chung kết danh nghĩa, giới thiệu phông nền rộng hơn, cảnh hành động lớn hơn và ngân sách CGI khổng lồ hơn nhưng vô ích. Sự phụ thuộc vào cảnh hoành tráng của The Matrix Revolutions đã làm mất điện của bản gốc, và The Dark Knight Rises đã một bước chệch khỏi tông điệu căn cơ đặc trưng cho Batman BeginsThe Dark Knight.

Bằng cách đưa vào một cung bậc cảm xúc mới thông qua giới thiệu nhân vật Henry Jones Snr (Sean Connery, phải), bộ ba phim Indiana Jones của Steven Spielberg đã có thể tận dụng tối đa nền tảng đã được đặt ra trước đó

Lưu ý là quy mô mở rộng có thể hiệu quả, trong khi sự phát triển nhân vật qua ba phim không phải lúc nào cũng là điều cần thiết. Các nhân vật trong Chúa tể của những chiếc nhẫn hầu như không thay đổi qua bộ ba.

Mặc dù những cuốn sách của Michael Bond là nguồn cảm hứng cho các phim Paddington, nhưng không có câu chuyện bao trùm nào để kết hợp bộ ba với nhau. Phần thứ ba sẽ phải dựa trên cùng một lối viết gọn gàng đã làm nền tảng cho hai bộ phim đầu tiên, và thành công theo điều kiện riêng của nó. Đương nhiên, Paddington 3 sẽ không phải đối mặt với hiểm họa tận thế và, nếu cần nguồn cảm hứng, có thể học hỏi từ những thành công của bộ ba Bridget JonesTo All the Boys. Cả hai chuỗi phim này đều ngọt mà không lịm, và mang đến cho loạt phim cung bậc cảm xúc và câu chuyện thỏa mãn khi nhìn tổng thể.

Bất chấp thực tế là phần thứ tư đã ra mắt vào năm 2019, bộ ba Toy Story sẽ là tiêu chuẩn vàng mà Paddington hướng tới

Ví dụ, trong khi Indiana Jones and the Last Crusade có thể thành công bằng cách khuếch đại những gì khán giả thích về Raiders of the Lost Ark và loại bỏ những gì họ không thích trong Temple of Doom, không có màn luyện thanh nào có thể cứu Pitch Perfect 3 khỏi cảm giác là một sự độ lại rỗng tuếch nguyên tác kỳ quặc, mới mẻ của nó. Bằng cách đưa vào một cung bậc cảm xúc mới thông qua giới thiệu nhân vật Henry Jones Snr, bộ ba phim của Steven Spielberg đã có thể tận dụng tối đa nền tảng đã được đặt ra trước đó, đồng thời tiết lộ thêm về một nhân vật mà chúng ta đã trở nên yêu mến.

Trên thực tế (và bất chấp thực tế là phần thứ tư đã ra mắt vào năm 2019), bộ ba Toy Story sẽ là tiêu chuẩn vàng mà Paddington hướng tới. Các bộ phim của Pixar thành công bằng cách tạo ra ba câu chuyện độc lập, cân bằng hoàn hảo, khắp răng lược và trở nên lớn hơn tổng cộng các phần.

Nghe có vẻ khó khăn, nhưng việc quay trở lại tấm bưu thiếp hình ảnh Paddington ở London, được tô bảng màu kiểu Wes Anderson, có thể đúng là thứ mà tất cả chúng ta cần.

Vẫn còn rất nhiều đất màu mỡ để cày xới... không chừng chúng ta sẽ có bộ bốn phim thay vì ba

Vẫn còn rất nhiều đất màu mỡ để cày xới. Dì Lucy có thích ở lại không? Quán trà của Knuckles có tiếp tục phát đạt hay anh ta sa trở lại đời tội phạm? Phoenix sẽ hồi sinh cho sân khấu West End hậu Covid với chương trình một người diễn của anh ta? Tốt lắm… chúng ta sẽ có bộ bốn phim thay vì ba.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian