Tin tức

Đằng sau quyết định giã từ diễn xuất của Bruce Willis bi kịch hơn ta tưởng

06/04/2022

Tin tức quan trọng đến với ngành công nghiệp điện ảnh khi Rumer Willis, con gái của Bruce Willis, đăng lên Instagram để công khai thông báo cha cô vừa mới được chẩn đoán mắc chứng mất khả năng ngôn ngữ và do đó sẽ từ giã sự nghiệp diễn xuất.

Mất khả năng ngôn ngữ, tình trạng ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, thường xuất hiện ở những người trải qua một cơn đột quỵ hoặc chấn thương khác đối với phần não xử lý ngôn ngữ, theo Boston Globe. Một dạng của tình trạng này có thể dẫn đến chứng sa sút trí tuệ và trong một số trường hợp hiếm hoi là bệnh Alzheimer.

Được chẩn đoán mất khả năng ngôn ngữ và do đó sẽ từ giã sự nghiệp diễn xuất, Bruce Willis để lại một sự nghiệp diễn xuất huyền thoại

Thông báo về việc giải nghệ của Willis — có chữ ký của Rumer và các anh chị em; vợ cũ của Willis, Demi Moore; và người vợ hiện tại của Willis, Emma Heming — không đề cập đến việc nam diễn viên có trải qua đột quỵ hay bất kỳ chấn thương não nào khác. Con cả của Willis, cũng là diễn viên, chỉ viết rằng tình trạng của cha cô đang ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của ông.

Giải nghệ, Willis để lại một sự nghiệp diễn xuất huyền thoại, đặc biệt là trong các phim hành động như phim Die Hard Pulp Fiction đột phá của Quentin Tarantino. Tin Willis sẽ không còn đóng phim nữa đã làm sáng tỏ nhiều năm lựa chọn nghề nghiệp kỳ lạ và những tin đồn trong ngành điện ảnh rằng sức khỏe của nam diễn viên 67 tuổi đã giảm sút.

Trong Pulp Fiction đột phá của Quentin Tarantino

Chẩn đoán mất khả năng ngôn ngữ của Bruce Willis được đưa ra sau nhiều năm lựa chọn vai diễn kỳ quặc và lịch trình làm việc quái đản

Một bài báo gần đây của Los Angeles Times làm sáng tỏ việc công bố chẩn đoán chứng mất khả năng ngôn ngữ của Bruce Willis và những hành vi kỳ quặc trên phim trường đã được đưa tin nhiều năm nay. Theo Los Angeles Times, Willis thường được nam diễn viên Adam Huel Potter nhắc thoại qua tai nghe, anh này đã được giao những vai nhỏ trong nhiều bộ phim gần đây có Willis vì giúp nam diễn viên nói lời thoại của mình.

Los Angeles Times cũng nói rằng các nhà làm phim thường sử dụng người đóng đúp trong phần lớn các cảnh hành động của Willis. Hơn nữa, các quản lý của Willis tại Creative Artists Agency trong những năm gần đây đảm bảo Willis không bao giờ dành quá hai ngày trên bất kỳ phim trường nào và các hợp đồng của anh quy định rằng nam diễn viên sẽ không bao giờ làm việc quá 8 tiếng một ngày; theo báo cáo, chừng nửa khoảng thời gian đó là Willis đã rời đi rồi. Mặc dù mức độ tham gia có vẻ ít, nhưng Los Angeles Times cho biết Willis thường được trả 2 triệu đôla cho hai ngày làm việc như vậy.

Willis trong phim Out of Death

Một đạo diễn mà Los Angeles Times phỏng vấn, Mike Burns, nói anh được yêu cầu cắt giảm khoảng 25 trang phân cảnh cho Willis trong một ngày quay Out of Death vào mùa hè năm 2020. Burns thậm chí đã gửi email cho biên kịch của bộ phim yêu cầu cắt bớt lời thoại của Willis để giữ cho lời thoại của anh “ngắn gọn và ngọt ngào”. Đạo diễn nói với Los Angeles Times rằng, vào thời điểm đó, anh biết Willis đang phải vật lộn với trí nhớ của mình nhưng anh ấy nói khi làm việc với nam diễn viên trong bộ phim thứ hai, Wrong Place, năm 2021, anh cảm thấy tình trạng của Willis đã tệ hơn.

Các sự cố trên phim trường khiến nhiều nhà làm phim cảm thấy có điều gì đó không ổn với sức khỏe của Bruce Willis

Đạo diễn Jesse V. Johnson nói với Los Angeles Times rằng rõ ràng tình trạng của Bruce Willis khiến nam diễn viên cư xử khác trước khi cả hai từng làm việc cùng nhau trong quá khứ. Khi Johnson hỏi thẳng nhóm của Willis về tình hình sức khỏe của nam diễn viên 67 tuổi trên phim trường White Elephant vào tháng 4 năm 2021, các quản lý của Willis hầu hết nói lảng đi và yêu cầu quay các cảnh của Willis trước giờ ăn trưa, đạo diễn cho biết. Hai nhân viên cũng của bộ phim đó nói với Los Angeles Times rằng Willis có vẻ bối rối không biết mình đang ở đâu trong lúc quay phim, khiến đoàn phim khó xử khi cố gắng không làm nam diễn viên huyền thoại ngượng kể cả khi nghe nói anh chật vật hiểu lời thoại của mình. “[Willis] cứ như con rối,” một thành viên đoàn phim nói.

Trong phim Wrong Place (chưa định ngày phát hành)

Diễn viên Lala Kent nói với Los Angeles Times rằng khi cô quay Hard Kill với Willis năm 2020, Willis đã nhiều lần thất bại trong việc nói câu thoại là nhắc Kent hụp xuống trước khi bắn — kể cả sau khi nghe nói Kent đã nhờ giám đốc sản xuất, Matt Eskandari, nhắc Willis nói lời thoại của anh trước. Giữ ẩn danh, hai thành viên trong đoàn làm phim đó đã nói với Los Angeles Times họ nhớ rằng Kent có vẻ “bàng hoàng” trước vụ việc và rằng Willis đã bắn trong lúc nói sai lời thoại, mặc dù họ cũng nhấn mạnh rằng đoàn phim đảm bảo không có ai ở trong tầm bắn của Willis lúc anh đang cầm súng.

Về phần mình, Johnson cho biết, sau White Elephant, anh đã từ chối các cơ hội tiếp tục làm việc với Willis, nói rằng sự sắp đặt của nhóm của Willis khiến đội ngũ sáng tạo của anh cảm thấy không thoải mái.

Với Lala Kent trong Hard Kill năm 2020

Bruce Willis đã xuất hiện trong hơn 20 bộ phim kể từ năm 2018

Mặc dù chẩn đoán mất khả năng ngôn ngữ của Bruce Willis chỉ mới được công khai, nhưng người hâm mộ cũng như giới truyền thông đã đặt câu hỏi tại sao một nhân vật quan trọng của Hollywood như Willis lại đóng nhiều phim kinh phí thấp như vậy trong những năm gần đây. Trong khi Los Angeles Times báo cáo rằng Willis đã thực hiện 22 phim trong bốn năm, IMDb liệt kê anh là thành viên của 31 bộ phim kể từ năm 2018, gồm sáu phim đang làm hậu kỳ, ba trong số đó chưa định ngày phát hành. Khi Hard Kill được phát hành năm 2020, Chris Nashawaty của Esquire đã viết một bài phân tích công việc của Willis trong suốt một thập kỷ qua và đặt câu hỏi tại sao nam diễn viên lại bận tâm làm một bộ phim “đại trà đến mức đọc tựa thôi là đủ biết.”

Theo trang web Celebrity Net Worth, giá trị ròng của Willis được báo cáo là khoảng 250 triệu USD. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Esquire đã đặt giả thuyết liệu Willis xuất hiện thường xuyên trong những bộ phim kém chất lượng như vậy có liên quan gì đến việc đua được lối sống xa hoa của một ngôi sao điện ảnh hay chỉ đơn giản vì muốn để người hâm mộ tiếp tục xem anh là một ngôi sao hành động như cách người hâm mộ nhớ đến các vai diễn của anh trong chuỗi phim Die Hard và trong Pulp Fiction. Với việc nam diễn viên giải nghệ, những vai diễn này giờ đây có thể được coi là anh đã cố gắng tiếp tục làm việc nhiều hết mức cho đến khi anh không thể tiếp tục xuất hiện trong phim mới nữa.

Đạo diễn Jesse V. Johnson chỉ đạo Bruce Willis trên trường quay White Elephant. Sau phim này anh đã từ chối các cơ hội tiếp tục làm việc với Willis

Phản ứng của Hollywood trước việc Bruce Willis giải nghệ

Hay tin Willis được chẩn đoán mất khả năng ngôn ngữ và sau đó là giã từ diễn xuất, một số người trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình dường như đang sắp xếp lại những trải nghiệm của họ khi làm việc và tương tác với anh trong những năm gần đây.

Nam diễn viên, biên kịch và đạo diễn Kevin Smith, được biết đến với bộ phim Clerks năm 1994, đã đăng lên Twitter rằng giờ anh cảm thấy tồi tệ vì những bình luận tiêu cực mà anh đưa ra khi làm việc với Willis với tư cách đạo diễn phim Cop Out năm 2010. Có tin đồn xoay quanh việc sản xuất bộ phim đó rằng Smith và Willis không hợp nhau. Theo /Film, nghe nói Smith thậm chí đã xúc phạm Willis tại bữa tiệc đóng máy mà Willis không tham dự. Smith tỏ ra coi thường trải nghiệm làm việc với Willis trong lần xuất hiện năm 2011 trên podcast “WTF with Marc Maron”, nói với người dẫn chương trình rằng Willis kém hợp tác trong khi làm phim (thông qua Page Six).

Đạo diễn Kevin Smith (trái) trên phim trường Cop Out với Bruce Willis

Tương tự, Giải Mâm Xôi, trao thưởng châm biếm cho phim dở nhất mỗi năm, đã hủy bỏ “danh hiệu” năm 2021 của Willis (thông qua IndieWire). Ban tổ chức giải này đã tạo ra một hạng mục mới, màn trình diễn tệ nhất của Bruce Willis trong một phim năm 2021, đề cử cả tám phim mà Willis đóng vai chính trong năm 2021, trao cho c Sin, vai diễn mà Mâm Xôi đã rút lại diễn xuất của Willis trong Cosmic Sin. “Nếu tình trạng sức khỏe của ai đó là một yếu tố trong quyết định làm việc của họ và/hoặc hiệu quả của họ, chúng tôi thừa nhận rằng việc trao cho họ một Mâm Xôi là không phù hợp,” ban tổ chức giải cho biết trong một tuyên bố với IndieWire.

Gia đình và bạn bè của Bruce Willis phản ứng như thế nào về việc anh nghỉ hưu

Sau khi Rumer Willis lần đầu tiên chia sẻ tin cha cô sẽ từ giã nghiệp diễn vì mất khả năng ngôn ngữ, một người con gái khác của Willis, Scout Willis, đã lên Instagram chia sẻ phản ứng trước tin quan trọng của gia đình. Scout bày tỏ cô không biết công chúng sẽ đón nhận tin này như thế nào và cô đã không ngờ được phản ứng nồng nhiệt, quan tâm trước tin Bruce Willis giải nghệ từ người hâm mộ, bạn bè và gia đình.

Trong Cosmic Sin, vai diễn mà Mâm Xôi đã hủy bỏ “danh hiệu màn trình diễn tệ nhất” dành cho Willis

“Bao nhiêu tình yêu, năng lượng và những lời cầu nguyện tới tấp gửi đến Daddio của tôi và khiến tôi rơi nước mắt khi viết điều này,” Scout viết trong chú thích đăng kèm một bức ảnh cô với cha mình cùng bức ảnh Willis lúc còn trẻ đang tạo dáng hài hước.

Tạp chí People cũng đã nói chuyện với “một người bạn thân của Bruce”, muốn giấu tên, về việc nam diễn viên giải nghệ. Người bạn này miêu tả Willis là một trong những ngôi sao điện ảnh được yêu thích nhất ở Hollywood và khen ngợi khiếu hài hước và sự tận tụy của anh đối với gia đình và chúc anh khỏe mạnh trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời.

Từ trái qua: Rumer Willis, Bruce Willis và Emma Heming, tại buổi chiếu ra mắt phim The Expendables, tại Graumann’s Chinese Theatre ở Hollywood, Los Angeles, ngày 3 tháng 8 năm 2010

Vợ của Willis, Emma Heming, đã đăng Câu chuyện trên Instagram bày tỏ lòng biết ơn những phản ứng giàu trắc ẩn của công chúng đối với tin tức về chồng cô.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Looper