Tin tức

Women at Home của Đới Hiển Tịnh: Người phụ nữ dám là chính mình là người đẹp nhất

05/04/2022

“Ở một mình” đang tăng về số lượng, do ngẫu nhiên hoặc do lựa chọn, khi ngày càng nhiều phụ nữ thành thị Trung Quốc sống cuộc sống đơn độc, dù lối sống “có đôi có cặp” vẫn là lựa chọn của số đông nhưng không phải là lựa chọn của họ.

Đạo diễn Đới Hiển Tịnh (phải) và Laoyao (đứng sau) gặp một lão bà chơi nhạc tại Công viên Cảnh Sơn, Bắc Kinh trong lúc quay Women at Home

Một bộ phim tài liệu, Women at Home, đã tập trung vào cuộc sống của những phụ nữ như thế, đưa người xem vào cuộc sống của ba người phụ nữ từ các hoàn cảnh khác nhau, thảo luận về ý nghĩa của việc ở một mình đối với họ.

Công chiếu trên trang Tencent Video trực tuyến vào ngày 7 tháng 3, một ngày trước Ngày Quốc tế Phụ nữ, bộ phim tài liệu do Đới Hiển Tịnh đạo diễn, gồm ba tập, mỗi tập dài 20 phút, kể câu chuyện của người làm nghề tự do Laoyao, 32 tuổi, nhà tư vấn bảo hiểm Wei Lin, 38 tuổi, và giáo sư về hưu Ye Jing, 58 tuổi, và những suy ngẫm của họ về cuộc sống độc thân.

“Bộ phim tài liệu là cách tôi khám phá và chấp nhận bản thân, cũng như giải đáp những nghi ngờ của tôi về việc sống độc thân ở độ tuổi 30,” nhà đạo diễn 34 tuổi sống ở Bắc Kinh nói và thêm rằng mặc dù ba người phụ nữ trong phim có những câu chuyện riêng biệt, những câu chuyện của họ đại diện cho các giai đoạn cuộc đời khác nhau mà nhiều phụ nữ phải đối mặt.

Laoyao đến Bắc Kinh năm 2014. Năm 2019, cô mua một căn hộ rộng 60 mét vuông ở thành phố này

“Những câu chuyện của họ cho thấy người phụ nữ dám là chính mình là người đẹp nhất,” Đới Hiển Tịnh nói thêm.

Thích được giới thiệu bằng tên người dùng internet của mình, Laoyao đến Bắc Kinh năm 2014. Năm 2016, cô viết cuốn sách có tựa đề Chúng ta là vô hạn, kể câu chuyện một phụ nữ trẻ phải đối mặt và vượt qua những thử thách hàng ngày. Năm 2019, cô mua một căn hộ rộng 60 mét vuông ở thành phố này. Cô có hơn 300.000 người theo dõi trên Sina Weibo.

Ở một khía cạnh nào đó, cô ấy dường như gói gọn đúng hình ảnh một người phụ nữ tự tin và thành đạt. Nhưng cuộc sống đôi khi là một đốc công cay nghiệt. Được này phải mất kia. Cô không hòa thuận với mẹ, lo lắng về ngoại hình và cảm thấy đang đạt đến tình trạng bão hòa trong sự nghiệp của mình. Đã trải qua một số cuộc phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt, cô ấy vẫn chưa gặp được “chân mệnh thiên tử” của mình.

Wei Lin, ghi hình trong phòng ngủ của cô, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp vào năm ngoái và phải một mình đương đầu với cuộc phẫu thuật

Người phụ nữ thứ hai là Wei Lin, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp vào năm ngoái và phải một mình đương đầu với cuộc phẫu thuật. Nhà tư vấn bảo hiểm trung niên sống ở Bắc Kinh này dường như là mẫu mực của người phụ nữ thành đạt. Nhưng cô rất muốn trở thành một người vợ, người mẹ. Dù đã tham dự nhiều sự kiện mai mối trực tuyến và trực tiếp cô vẫn chưa tìm được người chồng lý tưởng.

Đạo diễn Đới nói: “Đằng sau họ là những vấn đề và câu hỏi mà phụ nữ đương đại phải đối mặt, đặc biệt là vai trò của họ thay đổi như thế nào theo thời gian.”

Người phụ nữ cuối cùng, Ye Jing, là một giáo sư Học viện Điện ảnh Bắc Kinh nghỉ hưu. Sinh năm 1964, hôn nhân của Ye Jing thất bại và cô không có con. Sống một mình ở Bắc Kinh, vị giáo sư về hưu tận hưởng cuộc sống và sống một cách trọn vẹn nhất, lao vào những việc mà cô yêu thích. Cô bắt đầu học khiêu vũ và muốn “cảm thấy trẻ trung” ở độ tuổi 60, thậm chí là 70 tuổi.

Ye Jing, giáo sư Học viện Điện ảnh Bắc Kinh nghỉ hưu, sống một mình ở Bắc Kinh

“Trong câu chuyện của Ye Jing, tôi nhìn thấy tương lai của mình. Thái độ của cô ấy đối với việc già đi đã truyền cảm hứng cho tôi,” Đới Hiển Tịnh nói và cho biết thêm, bởi mỗi người đại diện cho một hành trình riêng biệt, ba người phụ nữ đều dũng cảm và độc lập đối mặt với những lựa chọn trong cuộc sống của họ, bất kể là sắp xếp tạm thời hay lựa chọn lối sống lâu dài.

Theo Niên giám Thống kê Trung Quốc mới nhất do Cục Thống kê Quốc gia công bố, có hơn 125 triệu người sống một mình ở Trung Quốc vào năm 2020 — 25,3% tổng số hộ gia đình, so với khoảng 6% vào năm 1999. Tuy không có tỷ lệ phần trăm theo giới tính, ngày càng nhiều phụ nữ, già và trẻ, đi theo những lối sống đa dạng, thay vì kết hôn ngay sau khi tốt nghiệp và sinh con.

Bản thân Đới Hiển Tịnh gia nhập nhóm độc thân khi mối quan hệ cuối cùng của cô kết thúc vào năm 2016, và tạp chí cô làm việc ở Thượng Hải cũng đóng cửa.

Đới Hiển Tịnh nói, qua lăng kính của mình, cô không muốn tôn vinh lối sống độc thân, hay kích hoạt lo lắng, mà chỉ muốn ghi lại tình trạng thực sự của phụ nữ

“Đó là khi lần đầu tiên tôi nhận ra ngày càng có nhiều phụ nữ như tôi một mình đến định cư ở các thành phố lớn, đối mặt với cùng những câu hỏi hoặc sự kỳ thị,” Đới Hiển Tịnh nói.

Ngay cả ở Trung Quốc ngày nay, vẫn có sự kỳ thị gắn với phụ nữ độc thân, đặc biệt là đối với những người ở độ tuổi cuối 20 trở đi.

Cô bắt đầu quay Women at Home vào năm 2016 để ghi lại cuộc sống của những người phụ nữ sống một mình. Cho đến nay, Đới Hiển Tịnh đã dành thời gian cho 44 phụ nữ thành thị tại nhà của họ, thảo luận câu chuyện về những mối quan hệ thân tình của họ và chia sẻ những bí mật, mong muốn, nỗi đau và hạnh phúc của họ.

Cho đến nay, Đới Hiển Tịnh đã dành thời gian cho 44 phụ nữ thành thị tại nhà của họ, thảo luận câu chuyện về những mối quan hệ thân tình của họ và chia sẻ những bí mật, mong muốn, nỗi đau và hạnh phúc của họ

“Nhờ dự án phim mà tôi đã có rất nhiều cơ hội trò chuyện với những người phụ nữ ở nhiều tầng lớp và độ tuổi khác nhau. Đã có rất nhiều khoảnh khắc xúc động khi tôi hy vọng rằng đã có máy quay ghi lại. Tôi đã không hài lòng với những bức ảnh, tôi muốn nhiều hơn nữa,” Đới Hiển Tịnh nói, giải thích lý do vì sao cô thực hiện bộ phim tài liệu.

Cô nói, qua lăng kính của mình, cô không muốn tôn vinh lối sống độc thân, hay kích hoạt lo lắng, mà chỉ muốn ghi lại tình trạng thực sự của phụ nữ.

“Làm thế nào hiểu được tình yêu và xử lý các mối quan hệ thân mật là một vấn đề đối với mọi người trong kỷ nguyên sống số. Tôi muốn dựng một tấm gương, có thể phản ánh cách tôi bước vào cuộc sống của một người lạ và hòa nhập với họ,” Đới Hiển Tịnh nói và thêm rằng cho dù công nghệ làm thay đổi việc giao tiếp đến thế nào, thì tương tác mặt đối mặt vẫn là quan trọng, đặc biệt giữa đại dịch COVID-19.

Dù công nghệ làm thay đổi việc giao tiếp đến thế nào, thì tương tác mặt đối mặt vẫn là quan trọng, đặc biệt giữa đại dịch COVID-19

Phim tài liệu đã được chấm 9,1 điểm và thu về hơn 2,24 triệu lượt xem trên Tencent Video. Một người xem có tên Zhang Laodong bình luận rằng sống một mình không nhất thiết có nghĩa là buồn chán và cô đơn. Đó là tự do lựa chọn sau khi trở nên độc lập về tài chính, tự chiêm nghiệm và khả năng làm theo trái tim mách bảo.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily