Tin tức

Lưu Gia Nhân chọn Hồ Ca làm chuyến đi này đáng giá tìm ý nghĩa cuộc sống và cái chết

16/10/2023

Năm 1984, khi Lưu Gia Nhân mới 3 tuổi, cô cùng ông nội dự đám tang một người đồng nghiệp của ông tại nghĩa trang ở phía tây Bắc Kinh, khắc sâu trong tâm trí cô ký ức về lần đầu đến một nơi chôn cất.

Lưu Gia Nhân bắt đầu viết kịch bản All Ears (tựa tiếng Trung Bất hư thử hành / Chuyến đi này đáng giá) vào năm 2019 và năm 2022 đã thuyết phục được nam diễn viên nổi tiếng Hồ Ca đóng vai nhân vật chính, Văn Sơn

Khi ông bà qua đời, Lưu Gia Nhân cho biết cô thấy mình trở nên quen thuộc với nghĩa trang, nơi mà cô cho rằng chưa bao giờ khiến cô cảm thấy u ám hay buồn bã.

Ngược lại, Lưu Gia Nhân bị quyến rũ bởi phong cảnh đặc biệt ở đó, theo cô, khung cảnh gợi lên sự yên bình và tạo cơ hội quan sát mọi người từ các tầng lớp xã hội khác nhau đối mặt với sự mất mát.

“Qua nhiều năm, tôi đã chứng kiến những thay đổi và mở rộng của nghĩa trang đó,” cô nói với China Daily trong phỏng vấn qua điện thoại. “Người ta đã làm một ao nhỏ đầy cá koi. Mấy gian nhà cũng đã được xây dựng để những người quét mộ nghỉ ngơi.”

Nhà biên kịch đang hồi sa sút này tình cờ gặp được cơ hội kiếm sống bằng công việc viết điếu văn

Khi lang thang quanh nghĩa trang khoảng bảy năm trước, một nhân vật — một biên kịch trung niên — bắt đầu hình thành trong trí tưởng tượng của cô.

Lưu Gia Nhân nhận thấy người đàn ông này có khuôn mặt thanh tú nhưng gặp rắc rối vì cuộc sống không như dự tính. Tuy nhiên, nhà biên kịch đang hồi sa sút này tình cờ gặp được cơ hội kiếm sống bằng công việc viết điếu văn.

Anh tiếp cận từng người với sự tận tâm tối đa, dành nhiều thời gian để phỏng vấn người thân và người quen của người đã khuất. Thông qua những ký ức chung của họ, anh khám phá bản chất thực sự của người đã khuất, cho phép anh tạo nên lời điếu văn chân thành.

Anh tiếp cận từng người với sự tận tâm tối đa, dành nhiều thời gian để phỏng vấn người thân và người quen của người đã khuất

Lưu Gia Nhân bắt đầu viết kịch bản All Ears (tựa tiếng Trung Bất hư thử hành / Chuyến đi này đáng giá) vào năm 2019 và năm 2022 đã thuyết phục được nam diễn viên nổi tiếng Hồ Ca đóng vai nhân vật chính, Văn Sơn. Khám phá sâu sắc ý nghĩa của sự sống và cái chết cũng như cách kể chuyện độc đáo đã giúp bộ phim thắng giải Kim Tước hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, danh hiệu cao quý nhất của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 25 năm nay.

Với dàn diễn viên xuất sắc bao gồm Ngô Lỗi và Tề Khê, bộ phim mở màn với số điểm 7,5/10 trên trang tổng hợp đánh giá nổi tiếng Douban khi ra rạp trong nước ngày 9 tháng 9.

Lấy bối cảnh Bắc Kinh nhộn nhịp, bộ phim theo chân nhân vật chính, sống trong một căn hộ tồi tàn, khi anh đi sâu vào cuộc sống của nhiều con người khác nhau. Từ người đàn ông bận rộn bỏ bê nhu cầu tình cảm của người cha quá cố đến cuộc chiến dũng cảm chống lại căn bệnh ung thư của một người phụ nữ lớn tuổi, nhân vật chính cũng tìm ra cách giải quyết những vấn đề của chính mình và định lại hướng đi cho cuộc đời mình.

Thông qua những ký ức chung của họ, anh khám phá bản chất thực sự của người đã khuất, cho phép anh tạo nên lời điếu văn chân thành

Lưu Gia Nhân — phó giáo sư văn học tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh — nói cô hy vọng bộ phim truyền tải thông điệp mạnh mẽ rằng bất kỳ ai, dù bình thường hay trung bình, đều có thể trở thành nhân vật chính trong lĩnh vực xã hội của chính họ.

“Trong văn hóa châu Á, định kiến xã hội có thể ưu ái những người thành đạt trong sự nghiệp hoặc các lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, tôi hy vọng bộ phim có thể giúp nhiều khán giả hiểu rằng mỗi người, kể cả những người bình thường, sẽ thấy hành trình cuộc đời họ là không vô ích nếu kiên trì với niềm tin của chính mình,” đạo diễn giải thích.

Bộ phim được quay chỉ trong hơn một tháng từ tháng 3 đến tháng 4 năm ngoái, lấy bối cảnh thường ngày ở Bắc Kinh như tàu điện ngầm đông đúc, nhà hàng lẩu và Sở thú Bắc Kinh 112 tuổi.

Tề Khê đóng vai một người đam mê lồng tiếng nghiệp dư, khao khát tìm ra sự thật đằng sau cái chết của người bạn trực tuyến của mình; nam diễn viên đóng vai con trai nhà họ Hoàng (trái) tiết lộ bí mật liên quan đến người ông quá cố của anh

Một trong những cảnh đáng nhớ nhất được quay trước khu trưng bày gấu Bắc Cực ở sở thú. Nhân vật chính nói chuyện điện thoại với mẹ anh, bà đang cằn nhằn anh một cách trìu mến. Anh che giấu nỗi nhớ nhà trong suốt cuộc trò chuyện, nhưng cuối cùng lại bật khóc. Lưu Gia Nhân cho biết, phía sau anh, một con gấu Bắc cực khổng lồ đang thong thả đi ngang qua khu vực có kính bao quanh, tạo ra một sự tương phản đầy ý nghĩa.

“Chúng tôi chọn khu gấu Bắc cực vì phong cách và cấu trúc kiến trúc ở đó, màu sắc phù hợp để thể hiện những cảm xúc đa cảm trong khung cảnh này. Không cách gì sắp đặt cho con gấu Bắc Cực hành động. Vì vậy, khi con gấu từ từ đi ngang qua có cảm giác như một sự tình cờ,” đạo diễn nhớ lại.

Phim còn có sự góp mặt của một nhân vật đặc biệt, chàng trai trẻ tên Tiểu Doãn, do Ngô Lỗi thủ vai (phải). Tiểu Doãn là người bạn tưởng tượng của Văn Sơn, xuất hiện như bạn cùng phòng khi nhà biên kịch cảm thấy bối rối và lạc lõng

Là người gốc Bắc Kinh, Lưu Gia Nhân cũng lồng ghép một số câu chuyện cô nghe được từ gia đình và bạn bè vào kịch bản, tạo ra một miêu tả chân thực không sàng lọc về thành phố.

Một ví dụ như vậy là cuộc trò chuyện giữa Văn Sơn và bạn của anh về việc một số người bơi trong hào nước ở Bắc Kinh và đánh chìm một chiếc túi nhựa chứa bộ cờ vua của họ không để nó bị đánh cắp.

Phim còn có sự góp mặt của một nhân vật đặc biệt, chàng trai trẻ tên Tiểu Doãn, do Ngô Lỗi thủ vai. Tiểu Doãn là người bạn tưởng tượng của Văn Thiến, xuất hiện như bạn cùng phòng khi nhà biên kịch cảm thấy bối rối và lạc lõng.

Đạo diễn-biên kịch Lưu Gia Nhân (thứ hai từ phải qua) thảo luận với êkíp của cô trên trường quay

“Ở mức độ nào đó, Tiểu Doãn đại diện cho một người bạn (tồn tại trong trí tưởng tượng) mà tôi nhìn thấy trong lĩnh vực viết lách của mình. Tôi tin rằng nhiều người kể chuyện chia sẻ trải nghiệm này — khi họ đắm mình trong việc viết lách, họ có thể ‘trò chuyện’ với các nhân vật,” cô giải thích.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily