Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: The WrestlerSeptember 1923 thắng giải New Currents 2023

14/10/2023

Phim chính kịch của Bangladesh The Wrestler và phim truyện Nhật Bản September 1923 đã thắng những giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 28 (BIFF, từ ngày 4 đến 13 tháng 10).

Hai tựa phim này được vinh danh là người chiến thắng cuộc thi New Currents của BIFF, bao gồm phim đầu tay hoặc phim thứ hai của các nhà làm phim châu Á đang lên.

The Wrestler đánh dấu phim đầu tay của nhà làm phim người Bangladesh Chowdhury sống ở Toronto và tập trung vào một ngư dân già lập dị, huấn luyện nghiêm ngặt hình thức đấu vật truyền thống, boli khela, trước khi đối đầu với nhà vô địch của làng

Tại cuộc họp báo ở Busan hôm 13 tháng 10, liên hoan phim cũng đã công bố Paradise của Sri Lanka và Bride Kidnapping của Kyrgyzstan đồng đoạt giải Kim Jiseok, dành cho những đạo diễn châu Á có tên tuổi hơn đã có ít nhất ba phim.

The Wrestler đánh dấu phim đầu tay của nhà làm phim người Bangladesh Chowdhury sống ở Toronto và tập trung vào một ngư dân già lập dị, huấn luyện nghiêm ngặt hình thức đấu vật truyền thống, boli khela, trước khi đối đầu với nhà vô địch của làng.

Ban giám khảo New Currents, do đạo diễn Hàn Quốc Jung Sung Il dẫn đầu, cho biết: “Bộ phim giống như trận đấu một hiệp tuyệt vời, khắc họa kỳ diệu một câu chuyện thú vị.”

September 1923 là phim truyện đầu tay của Mori, nhà làm phim tài liệu Nhật Bản có uy tín với bộ phim đầu tiên A trình chiếu ở Berlinale năm 1999. Đánh dấu 100 năm kể từ trận động đất lớn Kanto ở Nhật Bản, bộ phim lịch sử này kịch tính hóa một vụ thảm sát theo sau thảm họa thiên nhiên đó. Ban giám khảo ca ngợi “sự dũng cảm đối mặt với lịch sử đã bị lãng quên.”

September 1923 là phim truyện đầu tay của Mori, nhà làm phim tài liệu Nhật Bản, kịch tính hóa một vụ thảm sát theo sau trận động đất lớn Kanto ở Nhật Bản

Phim đã được chọn tham gia Asian Project Market ở Busan vào năm ngoái và được Uzumasa phát hành ở Nhật Bản ngày 1 tháng 9.

Từ giải Jiseok của BIFF, Paradise do Vithanage đạo diễn, nhà tiên phong điện ảnh độc lập người Sri Lanka, nổi tiếng với Death On A Full Moon Day, August SunFlowers Of The Sky. Tác phẩm mới nhất của anh xoay quanh cặp vợ chồng người Ấn Độ tới Sri Lanka kỷ niệm ngày cưới nhưng sau khi bị mất cắp tài sản, xung đột đã bộc lộ những rắc rối trong mối quan hệ của họ.

Bride Kidnapping là bộ phim vạch trần nạn bắt cóc cô dâu phổ biến ở Kyrgyzstan. Thành tích của đạo diễn Abdykalykov bao gồm Heavenly Nomadic năm 2015 và anh đã thắng giải Fipresci tại BIFF năm 2019 với Running To The Sky.

Giải Nam diễn viên của năm thuộc về Jang Sung Bum trong Work To Do của Park Hong Jun và Oh Minae trong Concerning My Daughter của Lee Mirang — cả hai đều là phim Hàn được trình chiếu trong hạng mục Điện ảnh Hàn Quốc Ngày nay: Tầm nhìn.

Paradise do Vithanage đạo diễn, nhà tiên phong điện ảnh độc lập người Sri Lanka, xoay quanh cặp vợ chồng người Ấn Độ tới Sri Lanka kỷ niệm ngày cưới nhưng sau khi bị mất cắp tài sản, xung đột đã bộc lộ những rắc rối trong mối quan hệ của họ

Giải KB New Currents khán giả bình chọn thuộc về Heritage của Lee Jong Su, kể về một người chọn không thi hành nghĩa vụ quân sự và từ chối nhân viên xã hội được phân công làm việc với anh ta, trong khi Flash Forward Audience Award thuộc về bộ phim Pháp The Dreamer của Anais Tellenne, được công chiếu lần đầu tại Venice trong hạng mục Horizons Extra năm nay.

BIFF đã công bố những người chiến thắng Giải Tầm nhìn Mới, bao gồm Solids By The Seashore của Thái Lan và phim tâm lý gia đình Hàn Quốc House Of The Seasons.

Theo báo cáo do BIFF công bố, số người tham dự đã lên tới 142.432 người trong liên hoan kéo dài 10 ngày, giảm 13% so với số lượng người tham dự năm ngoái là 161.145.

Tuy nhiên, liên hoan phim năm ngoái đã chiếu 242 phim trong khi số lượng phim được lựa chọn chính thức năm nay giảm xuống còn 209, phần lớn do cắt giảm ngân sách liên quan đến một số quan chức cấp cao từ chức khiến các nhà tài trợ rút lui. Điều đó có nghĩa là số ghế có chỗ thực sự đã tăng trong năm nay lên 82% từ mức 74% vào năm 2022.

Bride Kidnapping là bộ phim vạch trần nạn bắt cóc cô dâu phổ biến ở Kyrgyzstan

BIFF đã đón 891 khách quốc tế và 2.903 khách Hàn Quốc.

Thị trường Phim & Nội dung châu Á (ACFM) đã thu hút 2.479 người từ 49 quốc gia và 918 công ty.

Về mặt bán hàng, tổng cộng có 98 gian hàng đại diện cho 271 công ty từ 23 quốc gia. Tổng cộng có 32 công ty lần đầu tiên tham gia, bao gồm gian hàng của Indonesia, Kyrgyzstan và Áo.

Hội chợ Câu chuyện Busan thứ hai, được coi là thị trường bán nội dung IP đầu tiên trên thế giới khi ra mắt vào năm ngoái, đã chứng kiến 1.000 cuộc họp được tổ chức để thảo luận về 50 IP nguyên tác từ Hàn Quốc và châu Á.

Thị trường Dự án châu Á (APM), bao gồm 30 dự án từ 13 quốc gia, đã dẫn đến kỷ lục 826 cuộc họp — tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Bao gồm 140 công ty và 196 người tham gia.

Nam diễn viên nổi tiếng Hồng Kông Châu Nhuận Phát tham dự Liên hoan phim Busan 2023 nhận danh hiệu Nhà làm phim châu Á của năm

Danh sách giải thưởng Liên hoan phim Busan 2023

• Giải New Currents

The Wrestler (Bangladesh-Canada), đạo diễn Iqbal H. Chowdhury
September 1923 (Nhật bản), đạo diễn Tatsuya Mori

• Giải Kim Jiseok

Paradise (Sri Lanka-Ấn Độ), đạo diễn Prasanna Vithanage
Bride Kidnapping (Kyrgyz), đạo diễn Mirlan Abdykalykov

• BIFF Mecenat Award

The Voices Of The Silenced (Hàn Quốc-Nhật Bản), đạo diễn: Park Soo Nam, Park Maeui
Republic (Singapore-Trung Quốc), đạo diễn Jin Jiang

• Giải Sonje

Mydear (Hàn Quốc), đạo diễn: Jeon Dohee, Kim Sohee
21 Weeks Later (Iran), đạo diễn Nasrin Mohammadpour

• Giải khuyến khích

Everybody’s Gotta Love Sometimes (Pháp-Myanmar-Indonesia), đạo diễn Sein Lyan Tun

• Nam diễn viên của năm

Jang Sung Bum, Work To Do (Hàn Quốc)
Oh Minae, Concerning My Daughter (Hàn Quốc)

• Giải KB New Currents khán giả bình chọn

Heritage (Hàn Quốc), đạo diễn Lee Jong Su

• Flash Forward Audience Award

The Dreamer (Pháp), đạo diễn Anais Tellenne

Liên hoan phim Tokyo 2023: Trương Nghệ Mưu nhận giải thành tựu trọn đời

Biểu tượng làm phim Trung Quốc Trương Nghệ Mưu sẽ nhận giải thành tựu trọn đời của Liên hoan phim quốc tế Tokyo trong lễ khai mạc liên hoan vào ngày 23 tháng 10 để “ghi nhận sự nghiệp phi thường và những đóng góp lâu dài của ông cho ngành điện ảnh.” Sau đó, nhà đạo diễn sẽ tham gia một buổi nói chuyện đặc biệt tại TIFF Lounge, loạt hội thảo do đạo diễn nổi tiếng người Nhật Hirokazu Kore-eda phụ trách.

Là nhà làm phim nổi bật nhất trong “thế hệ thứ năm” huyền thoại của Trung Quốc, Trương Nghệ Mưu ra mắt đạo diễn năm 1988 với Cao lương đỏ, bộ phim đã đoạt giải Gấu Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Berlin. Kể từ đó, ông đã đạo diễn 25 phim, bao gồm Cúc Đậu (1990), Đèn lồng đỏ treo cao (1991) và Anh hùng (2003) — tất cả đều được đề cử Oscar ở hạng mục phim quốc tế hay nhất. Anh hùng và phim tiếp theo năm 2004 của ông, Thập diện mai phục, nằm trong số những bộ phim Trung Quốc thành công thương mại quốc tế nhất mọi thời đại, thu về lần lượt 147 triệu USD và 83 triệu USD. Trương Nghệ Mưu còn vang danh là người chỉ đạo lễ khai mạc hoành tráng Thế vận hội Mùa hè Bắc Kinh 2008.

Ở tuổi 73, Trương Nghệ Mưu lại đang có một năm đáng chú ý nữa. Phim ly kỳ bí ẩn cổ trang Mãn giang hồng của ông là phim có doanh thu cao nhất Trung Quốc năm 2023, thu về 673 triệu USD trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hồi tháng 1. Và phim thứ hai ra mắt trong năm nay, Kiên như bàn thạch / Under the Light, khởi chiếu ngày 28 tháng 9 và đã thu về 143 triệu USD.

Mãn giang hồng sẽ ra mắt Nhật Bản tại Liên hoan phim Tokyo năm 2023, trình chiếu trong phần Gala Tuyển chọn.

Trương nghệ Mưu đáp lại tin tức về giải thưởng sắp tới của ông tại Nhật Bản bằng một tuyên bố bằng văn bản được gửi từ Bắc Kinh.

Ông nói: “Có một điều tôi vẫn nhớ: Khi Kurosawa Akira nhận Giải thưởng Danh dự của Viện Hàn lâm năm 1990, tôi còn là một nhà làm phim non trẻ. Câu nói của ông trong bài phát biểu “Tôi vẫn chưa nắm bắt được tinh túy của điện ảnh” vẫn còn in sâu trong tâm trí tôi. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến Liên hoan phim quốc tế Tokyo vì đã trao cho tôi giải thưởng này. Tôi cũng muốn cảm ơn tất cả mọi người vì sự khuyến khích và hỗ trợ của họ. Coi đây là điểm khởi đầu, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tìm hiểu tinh túy của điện ảnh và làm ra những bộ phim hay.”

Béla Tarr nhận giải thưởng danh dự từ Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu

Đạo diễn người Hungary Béla Tarr sẽ nhận Giải thưởng Danh dự của chủ tịch và hội đồng Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu tại Giải Điện ảnh châu Âu lần thứ 36 ở Berlin vào ngày 9 tháng 12.

“Với giải thưởng này, Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu (EFA) mong muốn đặc biệt vinh danh một đạo diễn xuất sắc và một nhân vật có tiếng nói chính trị mạnh mẽ, không chỉ được các đồng nghiệp kính trọng sâu sắc mà còn được khán giả trên toàn thế giới tôn vinh,” EFA cho biết hôm thứ tư 11 tháng 10. “Béla Tarr là nhà làm phim thứ sáu nhận được sự công nhận này — những người trước đó là Manoel de Oliveira, Michel Piccoli, Sir Michael Caine, Andrzej Wajda và Costa-Gavras.”

Sinh ra ở Hungary, đạo diễn bắt đầu thử nghiệm làm phim ở tuổi 16. Bộ phim đầu tay của ông, Family Nest. Năm 1982, The Prefab People nhận được giải khuyến khích tại Liên hoan phim Locarno. Tarr tiếp nối với Almanac of Fall (1984) và Damnation, được đề cử Giải Điện ảnh châu Âu đầu tiên vào năm 1988.

Một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của Tarr là Sátántangó, bộ phim dài 450 phút chuyển thể tiểu thuyết cùng tên của László Krasznahorkai, được giới thiệu trong phần Diễn đàn của Liên hoan phim Berlin năm 1994 và đã đoạt giải Caligari. “Nó cũng thể hiện khá rõ phong cách độc đáo của Béla Tarr, phim của ông đi theo nhịp điệu riêng, dành thời lượng cho những cảnh quay đen trắng dài,” EFA nhấn mạnh.

Tổ chức này cũng đề cập đến các phim Werckmeister HarmoniakThe Man From London của ông, chuyển thể từ L’Homme de Londres của Georges Simenon với Tilda Swinton, đã tham gia tranh giải tại Cannes năm 2007, hai năm trước đó đã tôn vinh Tarr là “Nhà làm phim nước ngoài của năm”.

Bộ phim The Turin Horse năm 2011 của ông đã thắng Gấu Bạc Grand Prix và FIPRESCI của ban giám khảo Liên hoan phim Berlin và được đề cử Giải Điện ảnh châu Âu.

Năm 2013, ông thành lập một trường điện ảnh có tên “film.factory” ở Sarajevo và chuyển đến đó vào năm 2016.

Liên hoan phim Kim Kê khai mạc tại Hạ Môn vào tháng 11

Liên hoan phim Kim Kê Bách Hoa Trung Quốc năm 2023, có Giải Kim Kê Trung Quốc lần thứ 36, sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 11 tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc.

Theo thông cáo báo chí, sự kiện này sẽ kéo dài đến ngày 4 tháng 11 và chứng kiến những người được đề cử tranh giải Kim Kê ở 20 hạng mục.

Các hoạt động chính của liên hoan bao gồm chiếu phim và diễn đàn học thuật.

Các hoạt động thú vị khác như chiếu phim ngoài trời, triển lãm nghệ thuật điện ảnh và diễn đàn phim hoạt hình sẽ được cung cấp miễn phí cho công chúng.

Phim kinh kịch truyền thống Trung Quốc là một loại hình nghệ thuật điện ảnh độc đáo ở Trung Quốc. Thể loại phim này cũng sẽ được coi là một chủ đề thảo luận tại diễn đàn học thuật của Giải Kim Kê Trung Quốc lần thứ 36. Phiên diễn đàn đặc biệt sẽ thảo luận các vấn đề như thẩm mỹ của phim kinh kịch Trung Quốc đương đại và cách nghệ thuật truyền thống có thể được hồi sinh thông qua phim ảnh và các phương tiện truyền thông hiện đại. Mục đích của diễn đàn là trưng bày di sản văn hóa lâu đời của Trung Quốc cũng như khám phá sự chuyển đổi sáng tạo mới của di sản này.

Điểm nổi bật của lễ trao giải Kim Kê Trung Quốc lần thứ 36 sắp tới là sẽ tổ chức các triển lãm đặc biệt tập trung vào các tác phẩm điện ảnh từ Đặc khu hành chính Hồng Kông (HKSAR) và đảo Đài Loan.

Những câu chuyện trực quan như vậy thể hiện các đặc điểm văn hóa độc đáo và cũng sẽ thể hiện sự phát triển văn hóa và nghệ thuật của Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macao.

Thiết kế poster của lễ trao giải Kim Kê Trung Quốc lần thứ 36 cũng đã được công bố, có màu đỏ rực rỡ và hình gà trống ở giữa.

Thiết kế của tấm áp phích được lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắt giấy của Trung Quốc. Loại hình nghệ thuật này là một trong những kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc.

Dịch: © Xuân Phong – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily, The Hollywood Reporter, Global Times