Tin tức

Hiện tượng Phi vụ Rio: Nhiên liệu nào cho sự thành công đó?

07/05/2011

Bỏ qua một bên những trường hợp đặc biệt như Harry Potter và phim James Bond, thật khó ngờ nổi một loạt phim còn có gì nhiều để nói khi đã có tới năm phần.

Nhưng với doanh thu 83,6 triệu USD tuần đầu ra rạp, Fast Five (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Phi vụ Rio) chứng tỏ rằng loạt phim đua đường trường này hẵng còn vô khối nhiên liệu sau 10 năm. Phần năm làm tốt hơn cả bốn phim đầu tiên bằng nhiều kỷ lục bất ngờ, nhanh và dữ dội, lợi nhuận biên tế dồi dào và vẫn đang trên đà thừa thắng xông lên: phim có doanh thu công chiếu lớn nhất năm 2011, phim công chiếu vào tháng 4 có doanh thu lớn nhất từ trước tới nay, phim có doanh thu công chiếu lớn nhất trong toàn bộ lịch sử của Universal Pictures. Ồ, cái doanh thu phòng vé đi xuống đó đã phát bệnh dịch ở Hollywood mấy tháng nay rồi mà? Fast Five cũng đã đặt phanh hãm cho cả chuyện đó luôn.

Một cảnh trong phim

Vì sao Fast Five lại gắn bó mạnh mẽ với khán giả đến thế? Tùy việc bạn hỏi ai, bạn sẽ có câu trả lời khác nhau. Có người sẽ tin tưởng những nhà làm phim xoay sở một cách mượt mà từ công thức đua xe đường hầm sang thể loại phim ăn cướp thân thiện với khán giả hơn. Có người sẽ bảo rằng, trong thời buổi kinh tế chính trị bất ổn hiện nay, người xem phim khao khát điện ảnh kiểu xưa gắn với ô tô tốc độ, người tốt, những gã cơ bắp, và cháy nổ lớn hơn, và rằng sự kết hợp Vin Diesel, Dwayne Johnson, Paul Walker, cùng cả đám súng ống ngon lành đó quả là một thứ cocktail đầy kích thích tố nam mời gọi nốc cạn. Có người sẽ nhận xét rằng, do một sự tình cờ kỳ lạ nào đó, đến nay hai phim doanh thu hàng đầu năm 2011 đầu lấy bối cảnh ở Brazil, và sẽ quy cho nhờ thành phố Rio. Và dĩ nhiên, có khuynh hướng hầu hết người xem phim là dạng người đi để xem cuốn phim tài liệu mới của Werner Herzog, Cave of Forgotten Dreams, thay vì Fast Five, sẽ xem xét cái kỷ lục công chiếu này mà lắc đầu, than thở rằng “thứ tiêu khiển vô bổ” như thế lại thống trị toàn cảnh văn hóa của chúng ta.

Khi Hollywood nỗ lực tìm tòi cái gì chinh phục được phòng vé và tại sao, sẽ có đủ dạng tiền vệ trong bộ vest nhà điều hành vào sáng thứ hai, cùng với mọi người cố gắng phân tích công thức bí mật thành công bất ngờ lúc mở màn của Fast Five. Thế thì giúp các nhà điều hành ấy một tay nào. Nếu bạn đã xem Fast Five, điều gì trong phim đã cuốn hút bạn? Có thỏa mãn không? Nếu là không, liệu bạn có muốn tìm hiểu xem cả câu chuyện đình đám này nghĩa là gì không? Vậy bạn thích lý giải gì về lý do vì sao bộ phim được yêu thích nhất lại là phần tiếp theo của một loạt phim đã có tuổi đời hơn một thập kỷ?


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly