Tin tức

Làm phim hoạt hình theo thời

02/05/2011

Với việc bộ phim Rio của hãng 20th Century Fox dẫn đầu phòng vé, phim hoạt hình đang góp phần trong sự suy giảm doanh thu vé. USA TODAY đánh giá tình hình của những phim hoạt hình ở sáu hãng phim chính.

20th Century Fox

Hãng Blue Sky trực thuộc Fox, tọa lạc ở tiểu bang Connecticut, tự hào về quy mô nhỏ bé của mình so với những đối thủ ở Bờ Tây suốt từ bộ phim Ice Age đầu tiên vào năm 2002. “Chúng tôi vẫn là chàng tí hon David trên vũ đài với những gã khổng lồ Goliath,” nhà sản xuất/đạo diễn Chris Wedge, người đồng sáng lập công ty cho biết. Trong khi những hãng phim hoạt hình lớn hơn có thể sản xuất đều đặn ba phim một năm, ”chúng tôi hướng đến 12-18 tháng làm một phim.”

Hai bộ phim đang trong quá trình thực hiện: Ice Age: Continental Drift vào năm tới và The Legend of the Leaf Man, dựa theo quyển sách của tác giả/người vẽ tranh minh họa William Joyce, ông là nhà thiết kế sản xuất và đạo diễn phim Robots năm 2005. Cốt truyện: một đội quân sâu bọ chiến đấu chống lại một con nhện xấu xa với sự giúp đỡ của Chiến Binh Lá (Leaf Men) thần thoại.

Một cảnh trong Ice Age (2002)

Disney/Pixar

Có thể nhiều khó khăn đang chờ đợi Pixar, hãng phim này đã thống trị ngôi đầu trong lĩnh vực phim hoạt hình kể từ Toy Story năm 1995, bộ phim hoạt hình đồ họa vi tính đầu tiên. Hè năm nay, một phần phim tiếp theo khác sẽ theo chân Toy Story 3 năm ngoái, Cars 2 – một bộ phim không đạt kỷ lục thông thường như những phim nội dung rất độc đáo cỡ WALL?EUp. Tiếp đến còn có Monsters University, tiền truyện của Monsters, Inc., ra rạp năm 2013.

Những người hâm mộ khác nhau thoạt tiên vui sướng rằng bộ phim Brave vào năm tới sẽ làm nữ giám đốc đầu tiên đồng thời là nữ đạo diễn đầu tiên của Pixar, Brenda Chapman (đạo diễn phim The Prince of Egypt) kiêu hãnh. Nhưng sau đó Mark Andrews đã được đưa vào và cùng chia sẻ vai trò đạo diễn.

Về phần Disney nói riêng, vẫn đang xác định lại hướng đi của mình trong thời đại vi tính, mặc dù bộ phim thể loại cổ tích hài hước bất ngờ được nhiều người yêu thích Tangled mang đến niềm hy vọng. Bộ phim hoạt hình 3D Mars Needs Moms đã thất bại, nhưng giả thuyết khác lạ của bộ phim Reboot Ralph năm 2012, về một nhân vật trò chơi điện tử đã kết thúc, có vẻ đầy hứa hẹn. Cũng kỳ vọng vào sự thử nghiệm, ví dụ như việc làm sống lại bộ phim Winnie the Pooh vào mùa hè này.

Woody và Buzz trong Toy Story (1985)

DreamWorks/Paramount

Hãng DreamWorks có lẽ dường như đang giậm chân tại chỗ với một phần phim tiếp theo (Kungfu Panda 2) và một phim ăn theo Shrek (Puss in Boots) vào năm nay. Nhưng không thấy có thông báo tựa phim gì khác. Không dưới 24 bộ phim ở các giai đoạn thực hiện khác nhau, bao gồm mọi thứ từ bộ phim về cuộc đua của ốc sên (Turbo) cho đến phim dựa theo phim truyền hình thịnh hành một thời Mr. Peabody & Sherman. “Dự kiến là cứ mỗi hai năm phát hành năm bộ phim,” chủ tịch của hãng Bill Damaschke cho biết. Nhà phân phối Paramount của DreamWorks đã bắt đầu vươn xa hơn trong việc sử dụng sự phổ biến của truyền hình làm phương tiện truyền bá bộ phim kiểu Rugrats của hãng để sản xuất nhiều bộ phim đầy tham vọng như RangoThe Adventures of Tintin: The Secret of the Unicorn của Steven Spielberg, ra mắt vào cuối năm.

Phim Mr. Peabody & Sherman

Warner Bros.

Hãng khai sinh Bugs Bunny thích dồn hết mọi sự nỗ lực vào những bộ phim chuyển thể lôi cuốn mọi lứa tuổi hơn. Bao gồm loạt phim nhiều phần của D.C. Comics, kể cả BatmanGreen Lantern ra mắt mùa hè năm nay, cũng như loạt tám phim Harry Potter được yêu thích đáng kinh ngạc, sẽ phủ khắp các rạp vào mùa hè này với phần hai của The Deathly Hallows. Còn phần đầu tiên trong hai phần những cuộc phiêu lưu của Hobbit ra mắt năm 2012, Peter Jackson và cộng sự chắc sẽ hồi sinh một số phòng vé uể oải sau khi cậu bé phù thủy nói lời từ biệt.

Tuy nhiên, hãng Warner Bros. tiếp tục phát hành phim hoạt hình được thực hiện bên ngoài phạm vi hãng, gồm có Legend of the Guardians: The Owls of Ga'Hoole năm vừa qua và Happy Feet 2 vào mùa thu này, phần tiếp theo của bộ phim đạt giải Oscar năm 2006 về một chú chim cánh cụt biết nhảy múa.

Bugs Bunny

Universal

Với sự thành công của Despicaple Me năm vừa qua, Universal đã thành một đấu thủ đáng gờm trong sản xuất phim hoạt hình, nhờ có Chris Meledandri, cựu chủ tịch hãng hoạt hình Fox, hãng Illumination Entertainment của ông này đã trở thành nhà cung cấp chính cho Universal các bộ phim gia đình – bao gồm các bộ phim kết hợp giữa người thật đóng và hoạt hình như Hop. Về phim hoạt hình, Meledandri hy vọng tránh được sự đơn điệu trong phong cách và tình tiết như Dr. Seuss' The Lorax, phát hành năm 2012; một phiên bản hoạt hình của The Addams Family, do Tim Burton đạo diễn; và Flanimals, dựa trên bộ truyện thiếu nhi của nhà văn hài Ricky Gervails. Thay vì vậy, Meledandri cho biết, điểm nhấn là các nhân vật chính. “Tất cả hình ảnh, sự hài hước, tình tiết đều nhằm hỗ trợ cho nhân vật.”

Poster phim Despicaple Me

Sony

Hầu hết những phim sắp tới của Sony hứa hẹn một tinh thần vui vẻ tương tự như bộ phim thành công Cloudy With a Chance of Meatballs năm 2009. Trong đó có bộ phim hoạt hình đồ họa vi tính Arthur Christmas, sản phẩm ban đầu của việc hợp tác với hãng sản xuất hoạt hình Aardman (Wallace & Gromit) sẽ công chiếu vào dịp Lễ Tạ ơn. Bộ phim đang được chuẩn bị cho năm tới là The Pirates!Band of Misfits, một tác phẩm hợp tác lần hai với hãng Aardman được thực hiện dưới dạng stop-motion,* và Hotel Transylvania, với các nhân vật gồm Dracula, xác ướp và ma sói. Sony lại còn lên kế hoạch thực hiện phim điện ảnh Popeye.

Poster phim Cloudy With a Chance of Meatballs

“Chúng tôi thận trọng không thực hiện theo kiểu nội bộ,” Bob Oshers, chủ tịch hãng Sony Pictures Digital Production nói. “Tôi quan niệm hoạt hình là một kỹ thuật chứ không phải là một thể loại. Chúng tôi tìm kiếm câu chuyện hay và để chúng quyết định cảm xúc và cảm nhận.” Ông vừa thông báo: Muncle Trogg, dựa trên quyển sách thiếu nhi về một người khổng lồ kỳ quặc.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today

* Stop-motion là một kỹ thuật làm phim hoạt hình bằng việc tạo nên chuyển động nhờ kết nối các khung hình tĩnh.