Tin tức

Mật mã gốc: Những câu hỏi đã được giải đáp

02/05/2011

Jake Gyllenhall và đạo diễn Duncan Jones nói về khoảnh khắc phức tạp của bộ phim giật gân khoa học viễn tưởng Source Code (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Mật mã gốc).

Nếu bạn giống chúng tôi, bạn bước ra khỏi rạp xem Source Code với hàng đống câu hỏi trong đầu. Mật mã máy tính đưa Jake Gyllenhall vào quá khứ trong cơ thể một người khác thật sự là gì? Điều gì thực sự ẩn chứa phía sau đoạn kết rối rắm của phim? Để tìm câu trả lời, chúng tôi gặp Gyllenhaal và đạo diễn Duncan Jones để có câu trả lời.

Chương trình Source Code diễn ra ở đâu?

Source Code (tạm dịch: Mã nguồn) là chương trình máy tính của chính phủ cho phép Đại uý Colter Stevens do Gyllenhaal thủ vai bước vào một cơ thể người khác, một người đàn ông tên Sean Fentressis đã chết trong một vụ đánh bom xe lửa khủng bố, để trải nghiệm tám phút cuối đời của anh ta trong nỗ lực cản bọn khủng bố kích nổ quả bom thứ hai. Nhưng liệu Gyllenhaal chỉ trải nghiệm một tình huống giả lập máy tính? Hay các sự kiện đã xảy ra?

“Ý tưởng là đó chỉ là trò giả lập, nhưng nó thực sự kết nối đến sự thực song hành,” Jones giải thích. “Nó thực sự tạo ra những thực tại mới nơi mọi thứ có thể diễn ra theo những cách vô cùng khác nhau. Mỗi lần Colter đi qua Source Code, họ tạo ra một thực tế mới nơi sự kiện khủng bố mới xảy ra. Theo cách nào đó, mỗi khi Colter thất bại, họ thật sự tạo ra một sự kiện khủng bố mới.”

Nhân vật của Gyllenhaal lục tung chiếc xe lửa tìm kẻ đánh bom

Tạo sao họ xây dựng tên khủng bố là tay súng cô độc?

Khi nhân vật của Gyllenhaal lục tung chiếc xe lửa tìm kẻ đánh bom, anh thấy mình đang dấn khá sâu vào sự phân biệt chủng tộc. Khi  vụ nổ xảy ra, kẻ có tội thực sự không phải là tên khủng bố kiểu cũ được trích từ kịch bản 24, mà là kiểu tay súng cô độc luôn muốn mang đến một trật tự thế giới mới. Điều hay của bộ phim là cách kể chuyện tránh được việc tô điểm bộ phim  bằng những vấn đề chính trị. Điều không hay là cuối cùng danh tính thật của tên khủng bố thật đáng thất vọng: Hắn ta chỉ là một gã từ trên trời rơi xuống với mối thù riêng.

Dù vậy, theo Jones, việc lựa chọn kẻ khủng bố là một cơ hội khác để Source Code đùa với kỳ vọng của khán giả. “Đó là điều thú vị của kịch bản,” ông nói. “Colter Stevens đưa ra những suy đoán này dựa trên những điều bạn cứ cho là hiển nhiên. Có nhiều chi tiết đánh lạc hướng, bạn không biết đó thực sự là ai. Và việc đưa ra một kết quả rõ ràng sẽ lại mất đi sự bất ngờ của bộ phim.”

Về nghịch lý cuối phim thì sao?


Khi kịch bản hoàn tất, Colter, người ta biết rằng bị giữ lại ở cơ sở Source Code, không chỉ cản được quả bom thứ hai mà còn cản quả bom ban đầu trên xe lửa. Anh mãi mãi sống trong cơ thể của Fentressis, và không có cơ hội khủng bố nào xảy ra nữa. Điều đó tạo nên một nghịch lý dịch chuyển thời gian mà Jones hiểu khá rõ.

Colter ngăn cản vụ nổ bom trên xe lửa

“Thực sự là Colter Stevens khi đi vào thực tại song song này và ngừng việc nổ bom sẽ dẫn tới việc anh không bao giờ được cử đi làm nhiệm vụ trong tương lai của thực tại đó, vì vụ nổ không xảy ra nên không có gì để chặn lại cả,” đạo diễn nói. “Trong thực tại đó, anh vẫn phải tồn tại trong điều kiện đó. Đối với những người mê khoa học viễn tưởng như tôi, đó là một nghịch lý tôi cần khám phá.”

Jones đã chỉ ra vấn đề trọng tâm nhất trong việc Colter/Fentressis gửi một tin nhắn đến cơ quan cảnh báo một nhân viên về sự thật rằng, mặc dù sự kiện khủng bố không xảy ra, Source Code vẫn có hiệu lực. Thêm vào đó, Jones đã đưa ra ý tưởng rằng Colter cuối cùng bị nhốt trong cơ thể của Fentressis.

“Anh ấy có những hình ảnh trong đầu về trải nghiệm kỳ quái này mà không thể hiểu được,” Jones giải thích. “Thông qua diễn biến của phim, anh thấy nhiều và nhiều nữa cho đến cuối cùng, anh nhận ra tương lai tiềm năng này khi anh có thể thoát ra khỏi chiếc xe lửa và trải nghiệm cuộc sống phía sau tám phút đó.”

Sẽ có phần tiếp theo?


Trong lúc bộ phim khó có thể được xem là phim bom tấn - nó đã thu về 15 triệu USD trong tuần mở đầu - Gyllenhaal thấy phần tiếp theo là khả thi.

“Tôi nghĩ thật tuyệt nếu Sean Fentressis là người mà chính phủ muốn tìm,” anh nói. “Vì nó mở ra nhiều câu chuyện thú vị đối với tôi. Theo tôi, thật sự không có đoạn kết cho phim này - và đó là điều tuyệt vời của phim.”


Dịch: © Đức Châu @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: MTV