Tin tức

Những phim hợp tác sản xuất báo hiệu kỷ nguyên mới của điện ảnh Trung Quốc

06/05/2011

Ba bộ phim hợp tác sản xuất mới vừa được thông báo hôm 23/4 tại Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh (BIFF).

Những tác phẩm đồng sản xuất là trào lưu mới ở Trung Quốc đại lục nhưng phần lớn vẫn là hợp tác với Hồng Kông cùng vài lần cộng tác với châu Âu. “Hợp tác sản xuất phim giữa các nhà sản xuất Trung Quốc và châu Âu” - một diễn đàn được tổ chức hôm 23/4 - là một phần của Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh do Cục quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc (SARFT) và Chính quyền Nhân dân thành phố Bắc Kinh tổ chức. Mục đích là để thảo luận những quy định xoay quanh tương lai của những dự án này.

Năm 2010, có 92 phim hợp tác quốc tế được làm ở Trung Quốc, tăng 30% so với năm 2009; 42 phim hoàn tất việc ghi hình, 31 phim thực hiện với ngành công nghiệp Hồng Kông và chỉ có năm phim làm với châu Âu. Chính quyền Trung Quốc đã ký kết các thỏa thuận mới với sáu nước, trong đó có Pháp và Ý, và đang thương lượng với những nước khác, gồm Anh, Bỉ và Nga.

Đạo diễn và nhà sản xuất nổi tiếng Hồng Kông Ngô Tư Viễn đã tham dự diễn đàn. “Hồng Kông từng có một ngành công nghiệp điện ảnh bùng nổ, nhưng chúng tôi dần nhận thấy thị trường Hồng Kông quá nhỏ bé,” đạo diễn Ngô nhận xét. “Cuối cùng, đại lục chắc chắn là thị trường điện ảnh tốt nhất.”

Điều cốt yếu nhất là phải có kịch bản hay. Ông Ngô tranh luận rằng việc kiểm duyệt thực sự có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng công việc biên kịch: “Kịch bản nên tích cực hơn. Tôi nghĩ không có quốc gia nào muốn mặt tối và xấu xí của mình bị công tác sản xuất phim mổ xẻ.”

Lễ ký kết hợp đồng phim Way of the Rat

Theo tiến độ hợp tác với châu Âu cho đến giờ, ông Ngô nói rằng khán giả Trung Quốc quen thuộc với phim Mỹ hơn những phim châu Âu, mặc dù châu Âu có rất nhiều “kiệt tác” và “có giá trị và quan niệm thẩm mỹ tương đồng với phim Trung Quốc.” Nhưng ông Ngô cảnh báo những người ngoại quốc muốn đưa công nghệ của riêng họ vào điện ảnh Trung Hoa.

“Hiện giờ Trung Quốc có thiết bị làm phim tốt nhất trên thế giới, các nhà làm phim nước ngoài không cần đem bất cứ thứ gì đến Trung Quốc ngoài ý tưởng hay và tấm lòng thành.”

Một nước cùng hợp tác làm phim mà ông có thể dẫn ra là Pháp, nước này đã thông báo tại diễn đàn việc chấp thuận hợp đồng mới giữa Pháp và Trung Quốc. 11 Flowers, do Vương Tiểu Soái làm đạo diễn đang trong giai đoạn hậu kỳ. Eric Garandeau, chủ tịch Trung tâm điện ảnh quốc gia Pháp, nói ông tin rằng hiện giờ hai bên chính phủ đã hoàn thành phần việc của họ, giờ là lúc các nghệ sĩ và nhà làm phim thực hiện phần của mình.

Ở Trung Quốc, đạo diễn phim Beyond the Clouds Phil Agland chia sẻ kinh nghiệm quay phim ở Vân Nam, đề nghị các nhà sản xuất nước ngoài nên lắng nghe và tôn trọng phía Trung Quốc và nhận thức rõ họ có thể cung cấp điều gì.

Các phim hợp tác sản xuất như Flying Tiger, Way of the RatLooper chính thức được thông báo cùng lễ ký kết ở diễn đàn. Tác phẩm hợp tác Trung-Mỹ Flying Tiger do Ngô Vũ Sâm đạo diễn ở định dạng iMax, kể câu chuyện kinh điển về phi đội Trung-Mỹ hồi Thế chiến thứ 2, do tướng không quân Claire Chennault - người cùng sát cánh chống Nhật - lãnh đạo. Với ngân sách 600 triệu nhân dân tệ (tương đương 91,95 triệu đôla Mỹ), bộ phim được lên kế hoạch bắt đầu quay vào mùa xuân sang năm và ra rạp năm 2013.

Bộ phim khoa học viễn tưởng Looper, có sự tham gia của Bruce Willis, Hứa Tình và Joseph Gordon-Levitt, là một dự án hợp tác Trung-Mỹ khác với ngân sách 60 triệu USD. Phim kể câu chuyện lấy bối cảnh 60 năm trước, có một tổ chức thần bí thuê các sát thủ giết người ở tương lai. Joseph Gordon-Levitt vào vai một sát thủ trẻ được đưa đến tương lai để giết Bruce Willis. Phim đặt Trung Quốc vào vị trí trung tâm thế giới trong tương lai và có nhiều cảnh lấy bối cảnh Thượng Hải.

Trong khi đó, Way of the Rat là một phim giả tưởng chuyển thể từ bộ truyện tranh bán chạy của Mỹ và Trung Quốc cùng tham gia công việc sản xuất với Mỹ và Canada. Với ngân sách 94 triệu đôla, phim được lên kế hoạch bắt đầu quay vào năm sau để phát hành dịp Giáng sinh.


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times