Tin tức

Hoạt hình Thanh Xà tiếp tục mở rộng vũ trụ văn hóa dân gian Trung Quốc

06/12/2021

Nhiều quốc gia đã bắt đầu sản xuất phim hoạt hình vi tính, theo bước chân của Disney và Pixar. Ngoài Pil’s Adventures do Pháp sản xuất, đang chiếu tại các rạp Singapore, còn có Thanh Xà do Trung Quốc sản xuất, vừa được phát hành trên Netflix.

Thanh Xà miêu tả cuộc phiêu lưu của cô em Tiểu Thanh

Có thể khó vượt qua các tập đoàn truyền thông đa quốc gia như Disney, nhưng Thanh Xà thể hiện khả năng và tiềm năng của các hãng phim hoạt hình Trung Quốc như sau:

1. Thổi luồng sinh khí mới vào câu chuyện dân gian Trung Quốc Truyền thuyết Bạch Xà

Thanh Xà, là phần tiếp theo của Bạch Xà (2019), được lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian Trung Quốc Truyền thuyết Bạch Xà. Phim có sự góp mặt của hai chị em rắn Tiểu Bạch (Trương Triết) và Tiểu Thanh (Đường Tiểu Hỉ).

Trong khi Bạch Xà là một phim mới kể câu chuyện tình yêu bị ngăn cấm nổi tiếng giữa Tiểu Bạch và một nam nhân, thì Thanh Xà lại miêu tả cuộc phiêu lưu của cô em Tiểu Thanh. Điều thú vị là Thanh Xà lấy bối cảnh ở một thành phố loạn lạc tên là Tu La Thành, nơi Tiểu Thanh bị mắc kẹt sau khi nỗ lực cứu chị mình thoát khỏi pháp thuật thần thông của Pháp Hải đại sư.

Nhân vật bà chủ Bảo Thanh phường (nằm), danh tính thực sự đã được suy đoán là hồ ly chín đuôi Đát Kỷ trong Phong thần bảng

Câu chuyện hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ truyền thuyết này còn có các sinh vật mang tính biểu tượng từ thần thoại Trung Quốc, chẳng hạn như Ngưu Đầu và Mã Diện. Thanh Xà cũng chứng kiến sự trở lại của bà chủ Bảo Thanh phường (Trịnh Tiểu Phác) từ Bạch Xà, người có thể sẽ sớm có câu chuyện của riêng mình (sẽ nói thêm về điều này sau), dựa trên cảnh phim xen giữa phần danh đề.

2. Đầy ắp hành động, song cần cách kể chuyện tốt hơn

Mặc dù Bạch Xà có nhiều yếu tố lãng mạn trong cốt truyện, nhưng Thanh Xà lại có rất ít hoặc không có tình tiết lãng mạn. Thay vào đó, phim có các cảnh hành động mãn nhãn cho thấy Tiểu Thanh chiến đấu như thế nào để thoát ra khỏi Tu La Thành bằng quyết tâm kiên định.

Tuy nhiên, câu chuyện dường như đã hoàn toàn đi chệch hướng vì tiền đề là về việc Tiểu Thanh cố gắng tìm và giải cứu chị mình, và cô ấy đã dành gần như toàn bộ thời lượng phim để thoát khỏi Tu La Thành. Kết thúc sau đó trở thành một nỗ lực rất dở để buộc câu chuyện trở lại tiền đề của nó, nên cũng không tạo ra được hiệu quả mong muốn cho mối quan hệ ấm áp giữa hai chị em.

Gần như toàn bộ thời lượng phim dành vào việc Tiểu Thanh tìm cách thoát khỏi Tu La Thành

3. Đây là một phần trong chuỗi phim hoạt hình máy tính của Light Chaser Animation Studios

Thanh Xà do Light Chaser Animation Studios sản xuất, hãng đã từng phát hành Na Tra trùng sinh và tất nhiên là Bạch Xà. Hãng phim dường như không dừng lại ở đây, vì họ đã nhấm nhá — trong cả Na Tra trùng sinhBạch Xà — xuất phẩm sắp tới là Dương Tiễn.

Dương Tiễn sẽ là phần tiếp theo của Na Tra trùng sinh, và tương tự xoay chuyển huyền thoại Trung Quốc Phong thần bảng dưới một ánh sáng mới. Phim sẽ tập trung vào câu chuyện của nhân vật chính, người được biết đến nhiều hơn với cái tên Nhị Lang thần. Khả năng sẽ có sự xuất hiện của bà chủ Bảo Thanh phường một lần nữa trong phim này, danh tính thực sự của nhân vật đã được suy đoán là hồ ly chín đuôi Đát Kỷ trong Phong thần bảng.

Pháp Hải đại sư

Có vẻ như Light Chaser Animation Studios đang trên đường tạo ra một vũ trụ điện ảnh truyện dân gian Trung Quốc tương tự như Vũ trụ điện ảnh Marvel. Đây có thể là một cách hay để khán giả quốc tế hiểu thêm về sự rộng lớn và nét đẹp của văn hóa Trung Hoa. Mặc dù hiện tại họ chỉ mới có một vài bộ phim nhưng sẽ rất thú vị để xem họ có thể đi được bao xa.

Trên hết, hãng phim đã liên tục tạo ra các tác phẩm chi tiết hoàn hảo tiếp tục khiến khán giả phải kinh ngạc. Trong Thanh Xà, những cảnh quan, như núi đá và sóng biển, trông thật đến nỗi chúng có thể biến thành cảnh người thật đóng.

Điều ấn tượng nhất là cách họ thậm chí tạo kết cấu da mặt của các nhân vật để bắt chước các lỗ chân lông trên khuôn mặt. Kết cấu trở nên rõ ràng trong một số cận cảnh nhất định và thưởng thức được tốt hơn trên màn hình tivi lớn (so với màn hình máy tính xách tay hoặc điện thoại di động).

Cảnh quan trong phim sẽ thưởng thức được tốt hơn trên màn hình tivi lớn.

Do Hoàng Gia Khang đạo diễn, Thanh Xà đang phát trực tuyến trên Netflix.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yahoo News