Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Đạo diễn Squid Game và nhà sáng lập HYBE vào Bloomberg 50

05/12/2021

Ấn phẩm hằng năm chọn ra 50 người dẫn đầu các xu hướng toàn cầu về kinh doanh, giải trí, tài chính, chính trị và khoa học và công nghệ.

CHÂU Á

Nhà sáng lập HYBE, đạo diễn Squid Game có tên trong danh sách “The Bloomberg 50”

Người sáng lập HYBE Bang Si Hyuk (trái) và đạo diễn Hwang Dong Hyuk

Người sáng lập HYBE Bang Si Hyuk và đạo diễn phim bộ ăn khách Squid Game của Netflix, Hwang Dong Hyuk đã có tên trên “Bloomberg 50” năm 2021 của Bloomberg Businessweek.

Ấn phẩm hằng năm chọn ra 50 người dẫn đầu các xu hướng toàn cầu về kinh doanh, giải trí, tài chính, chính trị và khoa học và công nghệ.

Bloomberg đã gọi Bang Si Hyuk là “người tạo ‘hit’ đằng sau BTS, đã thiết kế thương vụ trị giá 1 tỉ USD hồi tháng 4 để kết hợp Ithaca Holdings — công ty quản lý Justin Bieber và Ariana Grande — với đế chế Hàn Quốc của anh, đưa Kpop tới trung tâm của ngành kinh doanh âm nhạc Hoa Kỳ.”

Tạp chí này gọi đạo diễn Hwang Dong Hyuk là “bộ não” đằng sau Squid Game, giải thích bộ phim đã trở thành phim bộ truyền hình nổi tiếng nhất trong lịch sử Netflix khi được 140 triệu người trên toàn thế giới xem, đặt ra hình mẫu chưa từng có cho một phim bộ truyền hình Hàn Quốc thu hút được phản ứng tức thì khắp thế giới.

Theo dữ liệu nội bộ của Netflix do Bloomberg thu được, chi phí sản xuất của Squid Game là 21 triệu USD và ước tính đã tạo ra lợi nhuận 900 triệu USD.

Lee Kwang Soo, Seolhyun đóng chính phim ám sát bí ẩn Murderer’s Shopping List

Lee Kwang Soo và Seolhyun của AOA sẽ đóng chính trong phim mới của tvN, The Murderer’s Shopping List, kể về việc săn lùng kẻ giết người sau khi phát hiện thi thể gần một khu chung cư.

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên, bộ phim sẽ liên quan đến các nhân vật khác nhau theo dõi kẻ giết người bị tình nghi dựa trên hóa đơn mua hàng tạp hóa mà người chết để lại.

Phim sẽ do Lee Eon Hee đạo diễn, người đã thực hiện các bộ phim The Accidental Detective 2: In ActionMissing. Kịch bản của Han Ji Wan, từng viết kịch bản các phim bộ truyền hình WantedThe Ghost Detective.

Trong bộ phim sắp tới, Lee Kwang Soo sẽ vào vai Ahn Dae Sung, người con trai ngốc nghếch nhưng đáng yêu của chủ siêu thị Jung Myung Sook (Jin Hee Kyung). Ahn đã từng là một đứa trẻ thông minh, nhưng một sự cố bí ẩn ở siêu thị đã khiến cuộc sống của anh bị đảo lộn và anh đang học năm thứ ba liên tiếp để trở thành một công chức.

Seolhyun sẽ đóng vai bạn gái của Ahn, Do Ah Hee, một cảnh sát đầy nhiệt huyết. Khi phát hiện xác chết gần khu chung cư, cô đã vận dụng hết khả năng của mình để điều tra vụ án.

The Murderer’s Shopping List sẽ phát sóng trong nửa đầu năm tới.

Cliff Walkers của Trương Nghệ Mưu được bảy đề cử Giải Kim Kê

Phim ly kỳ gián điệp Cliff Walkers của Trương Nghệ Mưu đã nhận được bảy đề cử, trong đó có một đề cử cho phim hay nhất, trong giải Kim Kê lần thứ 34, giải thưởng điện ảnh hàng đầu của Trung Quốc, Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc cho biết.

Đạo diễn Trương được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất. Vu Hòa Vỹ và Trương Dịch, hai diễn viên chính của phim, sẽ tranh giải nam chính xuất sắc nhất trong khi Lưu Hạo Tồn, nữ diễn viên chính của phim, được đề cử nữ chính xuất sắc nhất, hiệp hội cho biết trong một thông cáo báo chí.

Cliff Walkers là bước đột phá đầu tiên của Trương Nghệ Mưu vào thể loại gián điệp. Lấy bối cảnh những năm 1930 ở phía đông bắc Cáp Nhĩ Tân Trung Quốc trong thời gia Nhật Bản xâm lược, bộ phim theo chân các đặc nhiệm của Đảng Cộng sản Trung Quốc đấu trí với kẻ thù để hoàn thành một nhiệm vụ bí mật.

Các đề cử khác cho phim hay nhất là Chinese Doctors, My People My Homeland, Island Keeper, SisterThe Pioneer.

Lần đầu tiên, năm phim nước ngoài sẽ tranh giải phim quốc tế hay nhất, bao gồm The Father với sự tham gia của Anthony Hopkins và Persischstunden, phim do Nga, Đức và Belarus hợp tác sản xuất.

Ra mắt vào năm 1981, Giải Kim Kê do Liên đoàn Văn học và Nghệ thuật Trung Quốc và Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc tài trợ. Buổi lễ năm nay sẽ được tổ chức tại Hạ Môn, Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc từ ngày 28 đến ngày 30/12.

Schemes in Antiques mở màn mùa phim Trung Quốc cuối năm

Đoàn phim Schemes in Antiques chụp ảnh tại buổi ra mắt phim ở Bắc Kinh, ngày 28 tháng 11 năm 2021

Được ví là Indiana Jones của Trung Quốc với rung cảm thời thập niên 1990, Schemes in Antiques dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tiểu thuyết gia Trung Quốc Mã Bá Dong. Câu chuyện tập trung vào một bức tượng đầu Đức Phật cổ bị thất lạc từ thời nhà Đường trở về từ Nhật Bản. Hậu duệ của một gia đình kinh doanh đồ cổ phải chiến đấu chống lại đối thủ kinh doanh và những kẻ buôn bán đồ giả cổ để có được kho báu vô giá này.

“Tôi cố gắng quên mình là tác giả nguyên tác mà xem phim như một khán giả bình thường. Đây là một tác phẩm chuyển thể sáng tạo nhưng nắm bắt thông minh cốt lõi của cuốn tiểu thuyết. Nói chung, phim rất hay, và tôi hầu như không bị phân tâm trong suốt hai giờ,” nhà văn Mã, đóng vai trò tư vấn văn học cho bộ phim, đã khen ngợi sau buổi chiếu trước. Tiểu thuyết nguyên tác khám phá các chủ đề như thẩm định đồ cổ, sưu tập, đồ giả cổ, lừa đảo và âm mưu.

Trong một cảnh quay, nhà sản xuất Liang Lin cho biết họ đã sử dụng hơn 10.000 đạo cụ, bao gồm gần 30 món đồ cổ thực, trong khi bức tượng đầu Phật được chế tác trong bảy tháng bằng cách pha trộn giữa thủ công mỹ nghệ và phương pháp in 3D.

Phim có nhịp độ nhanh, mãn nhãn, do Quách Chính Hồng làm đạo diễn và các diễn viên Lôi Giai Âm, Tân Chỉ Lôi, Lý Hiện, Cát Ưu. Phim nhận được phản hồi tích cực sau khi công chiếu. Hơn nữa, phim còn thể hiện nhiều huyền thoại và thủ thuật sáng tạo chưa từng thấy trước đây trong thị trường đồ cổ, kết hợp với diễn xuất vững vàng của các diễn viên.

“Đây là một bộ phim tuyệt vời nhờ tất cả những người đã làm việc cùng nhau để xây dựng và trau chuốt kịch bản, diễn xuất, quay phim, nghệ thuật, trang phục và đạo cụ,” nhà sản xuất điều hành Hàn Tam Bình lưu ý.

Schemes In Antiques được công chiếu khắp Trung Quốc từ ngày 3 tháng 12. Bộ phim cũng báo hiệu mở màn cho mùa phim cuối năm và năm mới, sẽ có hàng loạt bom tấn thương mại và liên hoan phim. Doanh thu phòng vé năm 2021 của Trung Quốc đã vượt qua con số 44 tỉ nhân dân tệ tính đến nay. Tuy nhiên có những thăng trầm chênh lệch, bao gồm cả thời kỳ dài áp đảo những phim hàng đầu hiện tượng như The Battle at Lake Changjin và những thời kỳ khác hạ nhiệt và thậm chí lạnh lẽo.

Trung Quốc phát hành phim Hàn Quốc đầu tiên sau sáu năm, báo hiệu chấm dứt tẩy chay

Na Moon Hee (thứ hai từ phải qua) trong phim Oh! Moon-Hee

Sau sáu năm gián đoạn, điện ảnh Hàn Quốc cuối cùng cũng chuẩn bị quay trở lại màn ảnh rộng Trung Quốc với bản công chiếu rộng rãi.

Thứ sáu vừa rồi, ngày 3 tháng 12, các rạp chiếu Trung Quốc sẽ chiếu bộ phim hài năm 2020 Oh! My Gran (Oh! Moon-Hee). Do Jeong SeGyo đạo diễn và Kim Soo Jin viết kịch bản, phim có sự tham gia của Na Moon Hee trong vai Moon Hee, người bà trên tựa phim bị bệnh Alzheimer cùng với con chó của bà là những nhân chứng duy nhất một vụ đâm xe bỏ chạy khiến cháu bà bất tỉnh. Bộ phim kể về hành trình sau đó khi bà nhớ ra manh mối về thủ phạm.

Khi Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ vào năm 2016, Bắc Kinh đã bày tỏ sự không hài lòng bằng lệnh cấm nhập khẩu phim và văn hóa Hàn Quốc. Phim Hàn đã không được chiếu rạp ở Đại lục kể từ sau The Assassination năm 2015, do Choi Dong Hoon đồng biên kịch và đạo diễn.

Bảy bộ phim Hàn Quốc đã được mời tham gia Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh năm 2018, bao gồm Claire’s Camera của Hong Sang Soo và The Day After, báo hiệu điều mà giới quan sát hy vọng vào thời điểm đó sẽ là sự tan băng mở rộng hơn. Tuy chuyện đó đã không xảy ra, nhưng giờ Oh! My Gran đang phá vỡ lớp băng. Việc phát hành rạp chính thức, được chính phủ phê duyệt là một dấu hiệu cho thấy lượng lớn nội dung Hàn Quốc có thể được đưa vào thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.

Tin tức cũng được đưa ra cùng ngày trên tạp chí GQ ấn bản tiếng Trung rằng nam diễn viên Hàn Quốc Lee Dong Wook (My Girl, Scent of a Woman, Tale of the Nine Tailed) là ngôi sao trang bìa cho số tháng 12 năm 2021.

Trung Quốc là quê hương của hàng triệu người hâm mộ Kpop và Kdrama nhiệt thành, trong nhiều năm qua, họ đã theo dõi những phát triển mới nhất của phim bộ và các nhóm nhạc qua những kênh không chính thức, bất chấp lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc. Người hâm mộ bày tỏ sự phấn khích trước viễn cảnh văn hóa Hàn Quốc một lần nữa được cho phép trở thành xu hướng chính thống, với hashtag “#Phim Hàn Quốc được phát hành tại Đại lục sau 6 năm” có hơn 150 triệu lượt xem.

Nữ diễn viên kỳ cựu Hàn Quốc Na Moon Hee sinh ra ở Bắc Kinh. Trên mạng xã hội, một số khán giả ở Trung Quốc đã quen thuộc với Oh! My Gran hoặc tác phẩm trước đây của bà đã khuyến khích người khác xem phim này ở rạp. Năm tới đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

Thông báo về việc phát hành của bộ phim được đưa ra chỉ hai ngày trước khi công chiếu, chỉ còn rất ít thời gian cho việc quảng bá. Hiện chỉ có khoảng 2.000 người cho biết họ quan tâm đến bộ phim trên nền tảng Maoyan và chỉ có 257 suất chiếu trên toàn quốc được lên kế hoạch cho ngày khởi chiếu.

QUỐC TẾ

Nicolas Cage đảm nhận vai Dracula trong Renfield của Universal

Nicolas Cage đã làm nên sự nghiệp với các vai diễn dường như liều lĩnh, cả khi anh ngày càng rời xa việc làm phim hãng lớn và dấn thân vào điện ảnh độc lập.

Giờ đây, trong một thỏa thuận được ký kết với nụ hôn của ma cà rồng, Cage đang quay trở lại với một phim hãng lớn và sẽ đóng vai Dracula bằng xương bằng thịt trong phim quái vật Renfield của Universal Pictures.

Nicholas Hoult sẽ đóng vai nhân vật chính, tay sai khét tiếng của bá tước ma cà rồng, trong bộ phim do Chris McKay đạo diễn, người đứng sau The Tomorrow War của Amazon và The Lego Batman Movie.

McKay và Robert Kirkman sẽ sản xuất cùng với David Alpert, Bryan Furst và Sean Furst. Đối tác sản xuất của McKay, Samantha Nisenboim, sẽ điều hành sản xuất.

Nhân vật Renfield bắt nguồn từ cuốn tiểu thuyết Dracula năm 1897 của Bram Stoker, là một bệnh nhân trong trại tị nạn bị ám ảnh bởi việc uống máu, bị ảo tưởng rằng mình sẽ tìm thấy sự bất tử. Anh ta cúi đầu dưới chân Dracula, người, theo định nghĩa về môi trường làm việc độc hại và các mối quan hệ phụ thuộc, cho anh ta ăn côn trùng và chuột và nhử cuộc sống vĩnh cửu trước mặt anh ta.

Không rõ Renfield sẽ như thế nào vì các chi tiết cốt truyện đang được giữ trong quan tài, nhưng dự án được mô tả là một câu chuyện phiêu lưu thời hiện đại với giọng điệu hài hước.

Ryan Ridley, được biết đến với Ghosted của Fox và Rick and Morty của Adult Swim, viết kịch bản dựa trên phác thảo câu chuyện gốc của Kirkman.

Cage tự khẳng định mình là một tài năng diễn xuất với các tác phẩm kinh điển những năm 1980 như Moonstruck Raising Arizona trước khi thắng giải Oscar cho vai diễn trong Leaving Las Vegas năm 1995 và trở thành một trong những ngôi sao điện ảnh lớn nhất thế giới. Anh tiếp tục dẫn dắt một chuỗi dài các phim bom tấn ăn khách như The Rock, Con Air, Face/OffNational Treasure. Anh ghi được đề cử Oscar thứ hai cho màn trình diễn trong phim Adaptation năm 2002.

Phim hãng lớn cuối cùng của Cage là Ghost Rider: Spirit of Vengeance năm 2011, và kể từ đó anh đóng vai chính trong nhiều phim độc lập, nhiều phim kỳ quặc và thậm chí một số phim bí ẩn khó hiểu.

Nhưng hạt giống của sự trở lại và phục hưng đã được gieo trồng khi Lionsgate mua lại và sau đó làm The Unbearable Weight of Massive Talent, trong đó Cage đóng vai một diễn viên tên là Nic Cage, cố gắng điều hướng con đường làm phim độc lập và hãng lớn đồng thời làm nội gián cho CIA trong khu trại trong rừng của một trùm ma túy. Bàn tán về bộ phim, đang trong giai đoạn chiếu thử nghiệm trước khi phát hành vào tháng 4 năm 2022, đã xoay quanh giới điều hành hãng phim trong nhiều tháng, với nhiều người gọi đây là một bước ngoặt lớn cho nam diễn viên và Universal.

Liên hoan phim Berlin cân nhắc hoãn sau khi bùng phát biến chủng omicron

Liên hoan phim Berlin đang xúc tiến các kế hoạch tổ chức sự kiện trực tiếp con người vào tháng 2 này, mặc dù biến chủng omicron COVID-19 mới đang buộc phải bàn bạc các kế hoạch dự phòng, nhiều người trong cuộc nói với Variety.

Mặc dù những người trong cuộc miêu tả ban tổ chức “quyết tâm” tập hợp người tham dự trực tiếp, đã có những thảo luận về việc đẩy sự kiện dời đến tháng 6 so với thời gian diễn ra dự kiến ​​hiện tại là từ ngày 10 đến 20 tháng 2 năm 2022. Việc hoãn lại được ưa chuộng hơn là tổ chức liên hoan ảo, các nguồn tin cho biết. Năm 2021 Berlin đã thực hiện liên hoan ảo khi biến chủng delta hoành hành toàn cầu.

Những tin đồn về khả năng thay đổi đã bắt đầu rộ lên trong tuần rồi khi Medienboard, quỹ điện ảnh và truyền hình của Berlin, thông báo họ đang dời bữa tiệc xa hoa thường niên gắn liền với liên hoan. Giải thưởng Điện ảnh châu Âu có trụ sở ở Berlin cũng thông báo sẽ tổ chức lễ trao giải kỹ thuật số vào ngày 11/12.

Người phát ngôn của Liên hoan phim Berlin nói với Variety rằng sự kiện này và Hội chợ phim châu Âu đồng hành vẫn đang chuẩn bị cho một phiên bản thực và sẽ không thảo luận các kế hoạch dự phòng vào thời điểm này. Liên quan đến việc hoãn tổ chức vào mùa xuân, người phát ngôn cho biết lựa chọn này hiện chưa được đưa ra bàn và nói thêm rằng các nhà lãnh đạo Đức dự kiến ​​sẽ xem xét lại các quy cách y tế hiện tại của đất nước — được gọi là điều kiện 2G — và có khả năng đặt ra các quy định chặt chẽ hơn.

Chính quyền sở tại gần đây đã giới hạn sức chứa khán giả của các phòng hòa nhạc và hộp đêm xuống 50%. Cũng hạn chế lui tới những nơi công cộng đối với người đã được tiêm chủng, người trước đó đã mắc COVID và người đã khỏi bệnh COVID như một phần của các biện pháp mới nhằm đẩy nhanh việc triển khai vaccine và hạn chế số ca nhiễm tăng vọt.

Nếu các rạp chiếu phim vẫn mở cửa, liên hoan phim có thể tiến hành, mặc dù có thể thu hẹp quy mô với số lượng khách quốc tế giảm. Một số quốc gia đã bắt đầu thực hiện các hạn chế đi lại chặt chẽ hơn để giảm sự lây lan của omicron.

Các giám đốc điều hành chủ chốt của Hoa Kỳ, như Arianna Bocco, Giám đốc điều hành IFC Films và Glen Basner, Giám đốc điều hành Film Nation Entertainment, đã lên kế hoạch tham dự Sundance và đang theo dõi diễn biến của tình hình.

Berlin đã tổ chức một sự kiện thảm đỏ nhỏ hơn vào tháng 6 năm nay để bổ sung cho liên hoan ảo năm 2021, được ngành công nghiệp điện ảnh Đức và chính phủ, nhà tài trợ chính của Berlinale, đánh giá là rất thành công.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily, Korea Times, China.org.cn,
Variety, The Hollywood Reporter