Bất chấp một lịch sử thành công kéo dài tại phòng vé của phim kinh dị,
Jason Blum vẫn gặp khó khăn đưa phim của mình ra rạp. Theo lẽ thông
thường chúng bị thu xuống còn vài lần quanh năm, phần lớn quanh
Halloween. Phim kinh dị không có uy tín của phim chính kịch, sức hút
toàn diện như các phim bom tấn siêu anh hùng, và được coi là những đầu
tư rủi ro, cho dù các con số nói ngược lại.
Nhưng sau một thập kỷ các phim ăn khách —
Paranormal Activity,
The Purge,
Get Out
— Blumhouse Productions của Jason Blum không còn đuổi theo các đợt phát
hành rạp nữa, đặc biệt khi AMC và Regal chật vật trong đại dịch. Thay
vào đó, các hãng trực tuyến đang đến chỗ ông, và phần hay nhất: họ tin
rằng kinh dị là vụ làm ăn quanh năm.
Poster tuyển tập Welcome to the Blumhouse
|
Về nhiều phương diện, Blum đã thường đi trước đám đông — và các phim
đáng sợ, ma quái, và bạo lực ông phát hành trên kinh phí eo hẹp có thể
là tín hiệu rõ nhất về hướng đi của dịch vụ trực tuyến.
“Tôi nhận
thức được sâu sắc khi bán số lượng lớn cho ai đó — không cần gọi tên —
và tôi muốn nói cho bạn biết là chuyện đó khiến bạn muốn nhảy xuống
vực,” Blum nói với
The Verge. “Mọi niềm vui trong công việc của tôi biến mất khi bạn đổ một xô nước vào một cái hồ và nó biến mất.”
Đang
là thời điểm tốt cho Blum. Công ty Blumhouse của ông đã hợp tác với
Amazon Studios cho một chuỗi phim thuộc về một tuyển tập phim bao trùm,
Welcome to the Blumhouse: Chào mừng đến Blumhouse. Bốn phim đầu —
Nocturne,
Black Box,
Evil Eye, và
The Lie
— đều đang chiếu trực tuyến trên Amazon Prime Video. Chỉ vài ngày trước
Halloween, giám đốc Blum và Amazon Studios Jennifer Salke đã công bố sẽ
có bốn phần tiếp theo trong tuyển tập, đều có ngày ra mắt năm sau. Tất
cả sẽ mở màn và độc quyền trên Prime Video.
The Haunting of Hill House
|
Dưới quyền quản lý của Salke, Amazon Studios đã thấy một sự thay đổi
chiến lược nhẹ. Công ty không tập trung vào việc đưa hết các phim tự sản
xuất ra rạp. Động lực chính của Amazon Studios nằm chung với của cả
công ty — tăng số thuê bao đăng ký Prime. Với Salke, điều đó có nghĩa là
lấy những dự án tốt nhất của Amazon Studios và phát hành thẳng trên
Amazon Prime Video.
“Luôn phụ thuộc vào thứ tiếp theo là gì,”
Salke nói. “Nếu ai đó bước vào với thứ gì đó mới, và dòng phim kinh dị
sẽ vươn tới một lượng khán giả to lớn, dĩ nhiên chúng tôi sẽ nhảy ngay
vào.”
Khi Salke thực hiện thỏa thuận đưa tám phim Blumhouse — pha
trộn kinh dị, gay cấn, và hồi hộp — tới Prime Video, mục đích luôn là
cho các thuê bao thứ gì đó mới từ một trong những công ty sản xuất nổi
bật nhất Hollywood.
Cody Fern trong American Horror Story, phim bộ truyền hình tìm được sự sống mới trên Netflix
|
“Cảm giác như có người đã thực sự chú ý đến thứ họ xem, chú ý đến việc
chúng tôi làm và muốn cụ thể thứ đó,” Blum nói về việc làm việc với
Salke và Amazon trong
Welcome to the Blumhouse. “Đó là lần đầu với trải nghiệm trực tuyến cho tôi.”
Bốn phim đầu đã có đón nhận tốt hơn Amazon mong đợi, Salke nói với
The Verge, nhưng không nói ra cụ thể con số thực nào. Salke nói bà đã “đặc biệt vui mừng” với kết quả chỉ trong tuần đầu, nói thêm “
Welcome to the Blumhouse
đã thực sự đánh trúng một lượng khán giả đáng kể,” khiến cho bà và đội
ngũ cảm thấy “càng mạnh mẽ hơn với phần tiếp theo.” Dù Salke từ chối đưa
ra con số thực tế của các phim, bà không ngại chỉ ra các phim của Blum
đang giúp đưa vào lượng thuê bao mới — dù bà nói điều này theo cách hết
mức có thể của một nhà điều hành giải trí.
“Chúng tôi giờ đang
đẩy mạnh gắn kết Prime khắp thế giới qua các khách hàng Prime Video đến
mức lấp đầy lịch trình với một khối lượng nhất định,” Salke nói. “Chúng
tôi có các chiến lược thay thế để đảm bảo mang về lượng khách hàng mới,
việc mà chùm phim đặc biệt này đã đạt được thành công.”
Midsommar và Hereditary, hai phim kinh dị của đạo diễn Ari Aster
|
Như Blum nói, kinh dị lúc này đang đi qua thời điểm được ưa chuộng. Mọi người đang mê mẩn những phim như
Hereditary và
Midsommar, và các phim truyền hình như
The Haunting of Hill House và
The Haunting of Bly Manor trên Netflix đang được xem trực tuyến khắp thế giới. Trong khi Amazon đang có nhiều người vào xem phim lẻ và truyền hình như
Welcome to the Blumhouse nhiều hơn kỳ vọng, theo Salke, công ty không hề là duy nhất.
Shudder,
một dịch vụ trực tuyến nhỏ hơn nhiều ra mắt năm 2015 và chuyên cung cấp
các phim lẻ và phim truyền hình kinh dị, gay cấn, và những phim liên
quan, vượt 1 triệu thuê bao đăng ký vào tháng 9 năm nay. Một phần của sự
gia tăng thuê bao là do đại dịch, và mọi người kẹt ở nhà tìm nội dung
mới để xem mỗi ngày, theo Craig Engler, tổng giám đốc của Shudder. Tuy
nhiên, một phần nguyên nhân khác, là vì một dịch chuyển lớn trong nguồn
giải trí của mọi người.
“Người ta đang tìm những cách mới để kể
những câu chuyện mới trong một phương tiện tương đối, cho kinh dị là
vậy,” Engler nói. “Giờ kinh dị đã nhảy vào không gian truyền hình, vào
không gian trực tuyến, nó sẽ ở lại một cấp độ cao hơn bao giờ hết.”
The Haunting of Bly Manor của Netflix thu hút cả những người thích và không thích kinh dị
|
Những phim truyền hình như
American Horror Story tìm thấy sự
sống mới trên những dịch vụ trực tuyến như Netflix, và sự chú ý tang lên
giúp các nhà sáng tạo trong không gian có được những dự án họ đã không
thể cho cất cánh được bằng cách khác. Blum chỉ ra rằng “một trong những
điều tuyệt vời về trực tuyến là chúng tôi được có cơ hội.” Sự thử nghiệm
đó đang có kết quả với khán giả sẵn sàng tiêu 6, 10, thậm chí 15 USD
một tháng để truy cập dịch vụ trực tuyến, Engler nói, như
Creepshow của Shudder.
“Mọi người đang thực sự tìm tòi những thứ mới trong không gian kinh dị,” Englier nói. “Đã lâu rồi không có gì như
Creepshow, ngoài rạp hay trên tivi. Không hề có gì như
The Haunting of Hill House
thu hút cả người thích và không thích kinh dị, và dễ theo dõi ngay lập
tức. Chúng tôi đang thấy sự bùng nổ của sức sáng tạo và cách kể truyện
thực thụ gần như mỗi tuần vì mọi người có nơi để tiếp nhận nó.”
Với sức chú ý có vẻ tăng lên với các phim kinh dị, sự cạnh tranh cũng nóng lên. Salke nói với
The Verge
rằng Amazon không có kế hoạch nào để dịch chuyển chiến lược nội dung
(như tăng tiền cho các phim kinh dị cụ thể để cạnh tranh với Netflix và
Hulu), nhưng Amazon cam kết làm việc với các đối tác và các phim mua
quyền để trụ lại trong cuộc chơi, như
Welcome to the Blumhouse.
Creepshow, phim bộ truyền hình kinh dị trên dịch vụ trực tuyến Shudder
|
Các dịch vụ nhỏ hơn như Shudder đang tìm cách riêng để nổi bật, theo
Engler. Shudder không nhất thiết có thể cạnh tranh với những kinh phí
nội dung như Netflix hay Hulu (do Disney sở hữu) có, nhưng sức tăng
trưởng thuê bao và độ tương tác hằng ngày của công ty chứng minh có đủ
mối quan tâm để cho ai cũng có phần, Engler nói.
“Mọi thuê bao
tới Shudder cũng đăng ký một tài khoản Netflix hay Amazon Prime,” Engler
nói. “Các dịch vụ trực tuyến đó luôn đang làm một số thứ thú vị, nhưng
bạn sẽ xem hết kho kinh dị của họ rất nhanh vì họ đang muốn có đủ thứ
cho mọi người. Bản thân thể loại kinh dị rộng lớn, và có hàng tấn mối
quan tâm tới nó. Trên một dịch vụ trực tuyến lớn, bạn chỉ có được chừng
nào thôi. Chúng tôi là nơi cho bạn nhiều hơn.”
Shudder đã hụt các
phim vào tay Netflix hay Amazon, và Engler thừa nhận điều này có khả
năng xảy ra lần nữa. Ván cược vào Shudder của ông là khán giả đang tìm
kiếm phim kinh dị nhiều hơn trên các dịch vụ trực tuyến. Không như mô
hình rạp truyền thống, từng cố giữ phim kinh dị vào các tháng thu đông,
kinh dị giờ là một vụ làm ăn quanh năm. Giờ là thời điểm tốt để làm
trong ngành trực tuyến — và càng tốt hơn nếu làm người cung cấp.
Không như mô hình rạp truyền thống, từng cố giữ phim kinh dị vào các tháng thu đông, kinh dị giờ là một vụ làm ăn quanh năm
|
“Tôi đã sống qua hai chu kỳ thể loại kinh dị là mốt, lỗi mốt, là mốt, và
lỗi mốt. Chúng tôi không bao giờ thay đổi chiến lược,” Blum nói. “Nếu
bạn đang làm ra những phim chất lượng tốt và đáng sợ, bạn sẽ luôn tìm
được khán giả. Chúng tôi đang ở đỉnh cao kinh dị lúc này, và trong hai
năm tới, chúng tôi sẽ xuống đáy, nhưng chúng tôi không muốn thay đổi
việc mình làm, và giờ các hãng trực tuyến đang đến hỏi chúng tôi có dự
định gì.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Verge