Tin tức

Mọi điều cần biết trước khi xem Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận

30/11/2020

Trong một năm mà doanh thu rạp chiếu bóng ở khắp mọi nơi đều bị suy giảm bởi đại dịch Covid-19, bộ phim hoạt hình Nhật Bản Demon Slayer the Movie: Mugen Train đã nổi bật khi phá vỡ các kỷ lục phòng vé cả trong và ngoài nước.

Trong 10 ngày sau khi phát hành ở Nhật vào ngày 16 tháng 10, bộ phim đã thu về 10 tỉ yen (95 triệu đôla Mỹ), và sau 31 ngày ra rạp đã tăng gấp đôi con số đó. Nó có thể sớm vượt qua Spirited Away của Ghibli để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Nhật Bản.

Áp phích Demon Slayer the Movie: Mugen Train, bộ phim hoạt hình đã chứng tỏ là bom tấn ăn khách tại Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông trong tháng qua, sẽ phát hành ở Việt Nam từ ngày 4/12 với tựa Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận

Từ Nhật Bản đến Đài Loan, nơi Mugen Train là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất trong lịch sử, đều có cơn sốt Demon Slayer. Ở Hồng Kông, công chiếu vào ngày 12 tháng 11, bộ phim cũng đã chứng tỏ sự nổi tiếng tương tự, đánh bại Peninsula của Hàn Quốc và Tenet trở thành nhà vô địch phòng vé của năm.

Sự nổi tiếng của bộ phim bắt đầu từ năm 2016, khi manga Demon Slayer: Kimetsu No Yaiba, do Koyoharu Gotoge viết và vẽ, được phát hành lần đầu tiên. Là một trong những tựa bán chạy nhất ở Nhật Bản, vào năm 2019, bộ manga này đã được chuyển thể thành phim bộ truyền hình anime dài 26 tập do Ufotable sản xuất. Mugen Train bắt đầu ở nơi mà loạt anime truyền hình đó dừng lại, khi chúng ta theo chân một vài nhân vật chính trong nhiệm vụ mới chống lại lũ quỷ.

Người xem phim xếp hàng dài bên cạnh bảng quảng cáo cho bộ phim Demon Slayer the Movie: Mugen Train bên ngoài một rạp chiếu ở quận Shinjuku, Tokyo

Đối với những người mới bắt đầu chưa xem phim bộ anime nhưng không thể chống lại quảng cáo hấp dẫn, đây là những điều bạn cần biết về vũ trụ Demon Slayer trước khi ra rạp.

Nói một cách đơn giản, đó là câu chuyện về một cậu bé mồ côi, Tanjiro Kamado, trong hành trình tìm cách giải được lời nguyền quỷ dữ lên em gái mình, Nezuko. Ngay sau khi phát hiện ra gia đình mình bị một con quỷ tàn sát, Tanjiro gặp một kẻ giết quỷ lạnh lùng và tuyệt kỹ tên Giyu Tomioka. Từ anh ta, Tanjiro biết được sự tồn tại của Binh đoàn Sát quỷ, một tổ chức phi chính phủ nhằm bảo vệ nhân loại trước những sinh vật địa ngục này.

Mặc dù lấy bối cảnh Nhật Bản thời Taishō / Đại Chính (1912-1926), câu chuyện Kẻ giết quỷ mang cảm giác khá hiện đại và kết hợp những câu chuyện thể loại shonen (truyện tranh hành động nặng nhắm vào lứa tuổi thanh thiếu niên và mới lớn). Giống như các nhân vật anime khác như Eren Yeager (trong Attack on Titan), Izuku Midoriya (My Hero Academia) và Naruto Uzumaki (Naruto), Tanjiro có mục tiêu riêng nhưng chưa có đủ năng lực thể chất cần thiết để thành công.

Câu chuyện về một cậu bé mồ côi, Tanjiro Kamado (trái), trong hành trình tìm cách giải được lời nguyền quỷ dữ lên em gái mình, Nezuko (phải)

Xuất hiện Sakonji Urokodaki, một thành viên đã nghỉ hưu của Quân đoàn Sát quỷ, người luôn đeo mặt nạ tengu và toát ra khí chất tôn quý. Urokodaki là sư phụ của Tomioka và là Thủy Trụ của kiếm sĩ diệt quỷ.

Gần hai năm đào tạo chuyên sâu nhằm chuẩn bị Tanjiro cho Cuộc tuyển chọn Cuối cùng, sát hạch bằng lửa để được chấp nhận vào Binh đoàn Sát quỷ. Các ứng cử viên phải sống sót sau bảy ngày trên núi Fujikasane, một ngọn núi mà bọn quỷ ăn thịt người sinh sống.

Những người vượt qua thử thách này được ghi danh vào Binh đoàn Sát quỷ và được ban tặng một con quạ Kasugai dùng để liên lạc và một thanh kiếm kiểu katana đặc biệt, được gọi là Đao Nichirin, có khả năng chặt đầu quỷ. Mỗi lưỡi đao có một màu sắc đặc biệt thay đổi tùy thuộc vào người sử dụng. Tanjiro sử dụng một thanh đao màu đen, được cho là khá hiếm.

Sakonji Urokodaki, một thành viên đã nghỉ hưu của Quân đoàn Sát quỷ, người luôn đeo mặt nạ tengu và toát ra khí chất tôn quý

Sau khi gia nhập Binh đoàn Sát quỷ, mỗi kiếm sĩ phải tuân theo hệ thống xếp hạng nghiêm ngặt của tổ chức, từ Mizunoto, cấp bậc thấp nhất, đến Kinue, cấp cao nhất. Ở giữa có tám cấp bậc khác có thể đạt được bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trên tất cả các cấp bậc, có một đơn vị đặc biệt gồm những kiếm sĩ tinh nhuệ, được gọi là Hashira, trong đó Giyu Tomioka là một thành viên. Một thành viên khác là Kyojuro Rengoku, Flame Hashira, người có liên quan đến Mugen Train.

Bọn quỷ cũng có hệ thống phân cấp riêng của chúng, giống như một chế độ chuyên chế. Đứng đầu là Kibutsuji Muzan, tổ tiên của tất cả ác quỷ và là người chịu trách nhiệm tàn sát gia đình Tanjiro và nguyền rủa em gái của anh. Dưới quyền của Kibutsuji là 12 con quỷ đặc biệt mạnh được gọi là Thập nhị Kizuki, được chia thành hai nhóm sáu người, Cấp cao và Cấp thấp.

Nhân vật Kyojuro Rengoku trong cảnh phim Demon Slayer the Movie: Mugen Train

Với một câu chuyện được kết hợp nhuần nhuyễn pha trộn giữa bi và hài, Demon Slayer đã giành được nhiều lời khen ngợi nhất cho những cảnh chiến đấu mãn nhãn. Đây là hoạt hình hoàn hảo của Ufotable, tích hợp các hiệu ứng kỹ thuật số mượt mà vào hoạt hình vẽ tay.

Các yếu tố truyền thống của Nhật Bản nằm rải rác khắp nơi, từ chiếc áo khoác haori mà hầu hết những kiếm sĩ diệt quỷ mặc cho đến điệu múa Kagura do cha của Tanjiro biểu diễn trong một đoạn hồi tưởng. Các nhân vật dường như được luật hóa hơn bình thường, với những người đàn ông mạnh mẽ và hào hoa luôn bước đi trước những người phụ nữ sành điệu và tinh tế.

Sự kiên cường và dịu dàng của Tanjiro sẽ quyến rũ và lôi cuốn người xem vào cuộc chiến thiện ác khốc liệt

Hơn hết, sự kiên cường và dịu dàng của Tanjiro sẽ quyến rũ và lôi cuốn người xem vào cuộc chiến thiện ác khốc liệt nữa.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post