Tin tức

Hợp tuyển phim độc thoại Hear Her lên tiếng về bình đẳng giới cho phụ nữ Trung Quốc

26/01/2021

Những bộ phim truyền hình trực tiếp tái hiện trải nghiệm của phụ nữ và tiết lộ cách họ chiến đấu lại định kiến, đối mặt thách thức và xây dựng sự tự tin.

Vấn nạn bất bình đẳng giới, chẳng hạn phụ nữ được trả lương thấp hơn đàn ông với cùng một công việc, hay tiếng nói của họ bị lờ đi, vẫn làm nhức nhối xã hội. Không nghi ngờ gì trong việc vị thế xã hội của phụ nữ đã được cải thiện, dần dần, nhưng rất nhiều người vẫn phải đối mặt với rào cản và thách thức không mong muốn chính vì giới tính của họ.

Phim bộ ngắn tập Hear Her làm nổi bật những gian nan mà phụ nữ gặp phải, sử dụng hình thức tám tập phim độc thoại riêng rẽ, với nữ diễn viên Tề Khê (ảnh) đóng vai một phụ nữ trẻ ám ảnh với vẻ bề ngoài của mình

Một bộ phim truyền hình Trung Quốc đang làm nổi bật những thử thách này. Hear Her là phim bộ ngắn tập đầu tiên của Trung Quốc về thể loại này và sử dụng hình thức tám tập độc thoại riêng rẽ. Bộ phim đã gây ấn tượng mạnh trên mạng. Mỗi tập có sự tham gia của một nữ diễn viên nổi tiếng, bao gồm nữ diễn viên từng thắng giải Vịnh Mai và nữ diễn viên vô cùng nổi tiếng Dương Mịch.

Đạt điểm số 8,4/10 trên trang đánh giá tổng hợp nổi tiếng Douban, bộ phim chạm vào một trong số những vấn đề xã hội phổ biến nhất, từ bạo hành gia đình tới khủng hoảng trung niên và việc xem phụ nữ là đồ vật.

Nhà sản xuất Kim Na nói với China Daily rằng ý tưởng của bộ phim lần đầu được hình thành năm 2018, khi cô xem được một tập bộ phim độc thoại của BBC Snatches: Moments From Women's Lives.

Nữ diễn viên Vịnh Mai trong vai một bà nội trợ đối mặt ly hôn ở tuổi trung niên

Lấy cảm hứng từ bộ phim Anh này, Kim Na sau đó mua bản quyền hình thức phim từ BBC để quay bản Trung Quốc, thuyết phục nữ diễn viên–nhà làm phim Triệu Vy đảm nhận vai trò nhà sản xuất giám chế và một trong bảy đạo diễn của bộ phim.

Chuyển tải một hợp tuyển độc thoại là cách hiệu quả để trực tiếp thể hiện nỗi đau bên trong và những khó khăn của một người, Kim nói, thêm vào rằng cô tin bộ phim có thể giúp tiếng nói của phụ nữ được nhiều người lắng nghe hơn.

“Phụ nữ đóng nhiều vai trò đa dạng trong xã hội của chúng ta. Họ là con gái, người vợ và người mẹ, nên các vấn đề của phụ nữ cũng liên quan tới đàn ông. Nếu đàn ông có thể thấu hiểu được những nỗi đau và khó khăn của phụ nữ, tôi tin rằng đời sẽ trở nên cởi mở và khoan dung,” Kim Na nói, người cũng là biên kịch. Cô thắng giải Gấu Bạc Kịch bản xuất sắc với bộ phim Apart Together của đạo diễn Vương Toàn An ở Liên hoan phim quốc tế Berlin 2010.

Dương Mịch vào vai một robot có ngoại hình phụ nữ hoàn hảo

Triệu Vy đạo diễn hai trong tám câu chuyện, lần lượt có sự diễn xuất của Tề Khê trong vai một người phụ nữ trẻ vật lộn với lo lắng về ngoại hình và Dương Mịch vào vai một robot có ngoại hình phụ nữ hoàn hảo.

Trong khi câu chuyện thứ hai nhắm tới khai thác chủ đề phụ nữ bị coi là món đồ, câu chuyện đầu tiên liên hệ tới những hỗn loạn của Triệu Vy trong những năm đầu sự nghiệp.

Sau khi thành danh năm 1998 với bộ phim cổ trang Hoàn Châu cách cách, Triệu Vy — khi đó mới 22 — đã đạt được sự nổi tiếng kinh khủng, thu hút vô số người hâm mộ với vẻ đẹp và đôi mắt to. Tuy nhiên, cô lại nghi ngại về ngoại hình của mình.

Triệu Vy chỉ đạo nữ diễn viên Dương Mịch trên trường quay

Kim Na nhớ lại: “Trước đó Triệu Vy từng hỏi: ‘Cô có thấy mắt tôi quá to và làm tôi trông giống một nhân vật hoạt hình không?’ Trong khoảng thời gian tuổi 20, cô ấy lo lắng rằng vẻ bề ngoài sẽ làm cô bó vào một kiểu vai và giảm cơ hội nhận được những kịch bản chất lượng.”

Tập phim thứ nhất của Triệu Vy nói về hành trình suýt nữa thành bệnh của của một phụ nữ theo đuổi “cái đẹp” khi cô hầu như dành ra ba tiếng mỗi ngày để trang điểm đậm đồng thời cân nhắc lợi ích của phẫu thuật thẩm mỹ.

“Nhiều phụ nữ Trung Quốc theo đuổi vẻ ngoài trẻ trung mảnh khảnh, da nhợt nhạt. Nhưng tại sao phụ nữ lại nên theo đuổi những ‘tiêu chuẩn’ đó? Chúng tôi mong phụ nữ có thể tự tin hơn vào vẻ bề ngoài và dũng cảm đủ để thách thức những định kiến thẩm mỹ đó,” Kim nói.

Nhà sản xuất mong phụ nữ có thể tự tin hơn vào vẻ bề ngoài và dũng cảm đủ để thách thức những định kiến thẩm mỹ

Khủng hoảng trung niên cũng là một chủ đề lớn được thảo luận trong một tập do nhà thơ kiêm đạo diễn Doãn Lệ Xuyên chỉ đạo. Vịnh Mai, nữ diễn viên thắng giải Gấu Vàng Liên hoan phim Berlin, chuyển tải áp lực và bi kịch của một người phụ nữ trung niên hy sinh sự nghiệp để nuôi gia đình trong vai trò nội trợ toàn thời gian. Dù đã sống cuộc sống khiêm tốn và cam chịu, đột nhiên cô phát hiện chồng cô muốn ly dị và chia cắt cô với con gái.

Kim nói câu chuyện cố gắng cho cộng đồng hiểu về sự cống hiến không được trân trọng đủ của những bà nội trợ, nhiều người trong số đó học hành đỗ đạt.

Tập phim này, quay ở Bắc Kinh mùa hè trước, sử dụng một phương pháp đặc biệt để tạo ra khói bụi diễn tả bầu không khí “trầm uất”. “Chúng tôi mua một bịch lớn hạt cà phê và thuê người thổi chúng. Tất cả chúng tôi hít phải cà phê nhiều quá nên thức qua đêm quay phim luôn,” Kim nhớ lại.

Lý Tiểu Hồng là một trong bảy đạo diễn của Hear Her. Để chỉ đạo Her Legend tốt hơn, câu chuyện về một nghệ nhân gạo cội, bà chính tay thử tráng men trang trí trước khi chỉ đạo diễn viên

Không giống bản gốc Anh, trong đó mỗi tập đều có bối cảnh giống nhau, tương tự như một phông nền sân khấu, Hear Her chuyển sang cách quay phim tương đối phức tạp, bao gồm các địa điểm đa dạng cho mỗi tập phim để phim có chất điện ảnh hơn, Kim Na cho biết.

Đi tìm tiếng nói của phụ nữ

Trong tất cả tám câu chuyện, Her Legend của Lý Tiểu Hồng được khen là gần với phim điện ảnh nhất. Câu chuyện lấy ví dụ một trường hợp cực đoan về định kiến giới tính từng được hé lộ trong một xã hội nặng gia trưởng: Những người thợ thủ công giữ bí mật kỹ thuật của mình, chỉ truyền cho con trai.

Với sự tham gia của nữ diễn viên gạo cội Hề Mỹ Quyên trong vai người thừa kế duy nhất của một gia đình tráng men danh giá ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, câu chuyện huyền thoại nhìn lại cuộc đời của người thợ thủ công nữ ngoài 60 tuổi, kể lại sự cô độc của bà vào cuối những năm 1980. Bà được nuôi dạy như một cậu bé và được cộng đồng coi như là “đàn ông”. Bà nảy sinh tình cảm với một thợ học việc trẻ tuổi, nhưng buộc phải kết hôn với một phụ nữ khác, người có lý do riêng để chơi cùng trò chơi này.

Nữ diễn viên Hề Mỹ Quyên đóng vai một nghệ nhân lớn tuổi

Nói về cách cả Trung Quốc cổ đại lẫn cận đại đều bất công với phụ nữ xem là kém hơn đàn ông, Lý Tiểu Hồng nói cô muốn khám phá những đau khổ của họ qua một câu chuyện điển hình mà một số khán giả “có thể nghe từ những người bà của mình.”

Là một đạo diễn tên tuổi được biết đến với những bộ phim nói về phụ nữ như Blush (1995) và Palace of Desire (1998), Lý Tiểu Hồng đang quay phim bộ truyền hình Unbending Will, về nỗ lực xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc, ở tỉnh Phúc Kiến miền đông Trung Quốc, thì nhận được điện thoại từ nhà sản xuất–đạo diễn Triệu Vy.

Miêu tả kịch bản Triệu Vy gửi là một “nhiệm vụ hấp dẫn và thách thức,” Lý Tiểu Hồng tin rằng một phim độc thoại sẽ tạo ra hiệu ứng thuyết phục hơn. “Nó cho phép khán giả cảm nhận rằng nhân vật đang bộc bạch với họ, nói về những bí mật sâu kín nhất trong sự riêng tư, làm cho cảnh phim cảm động và ấn tượng hơn,” cô nói.

Khoảng hơn 2.000 đồ sứ trang trí trường quay thể hiện một xưởng tráng men

Với sự chuẩn bị tỉ mỉ, Lý Tiểu Hồng bàn bạc chi tiết kịch bản với diễn viên Hề Mỹ Quyên, mua khoảng hơn 2.000 đồ sứ để trang trí trường quay thể hiện một xưởng tráng men và mời một bậc thầy nghề này dạy Hề Mỹ Quyên kỹ năng tráng men.

Màu sắc được sử dụng là một nhân tố quyết định mang đến những manh mối về cuộc đời của nhân vật. Được đặt liền kề đối chọi những màu sắc sáng chói và rực rỡ của những chiếc đĩa sứ với hoa lá chim chóc sắc nét, góc hẹp nơi nhân vật của Hề Mỹ Quyên ngồi để nhớ lại câu chuyện đời đau khổ có gam màu u ám hơn rõ ràng.

Giải thích nghĩa bóng của việc sử dụng màu sắc Lý Tiểu Hồng nói sự tương phản trong môi trường giống như cuộc sống của nhân vật.

Trong tất cả tám câu chuyện, Her Legend của Lý Tiểu Hồng được khen là gần với phim điện ảnh nhất. Màu sắc được sử dụng là một nhân tố quyết định mang đến những manh mối về cuộc đời của nhân vật

“Bà ấy đã cống hiến phần sặc sỡ nhất đời mình để bảo vệ danh tiếng của gia đình, và cô lập niềm khát khao được sống như một phụ nữ thực thụ trong bóng tối,” Lý Tiểu Hồng nói.

Bất chấp câu chuyện bối cảnh nửa thế kỷ trước, khi nhân vật chính độc thoại đã ngoài 60, đạo diễn Lý nói câu chuyện có ý nghĩa khai sáng cho khán giả hiện đại.

“Những tiêu chuẩn xã hội đã gắn cho phụ nữ rất nhiều cái mác, đòi hỏi họ phải là một người vợ tốt hay con gái ngoan — kể cả bây giờ. Những điều rập khuôn đó đã giới hạn nhận thức về sở thích và mục đích của chính họ. Phụ nữ cần được lắng nghe tiếng nói của chính họ từ trái tim,” Lý Tiểu Hồng nói.

Góc hẹp nơi nhân vật của Hề Mỹ Quyên ngồi để nhớ lại câu chuyện đời đau khổ có gam màu u ám hơn rõ ràng

Bộ phim hiện có mặt trên hạ tầng phát trực tuyến Tencent, và được lên lịch xuất hiện trên hạ tầng kỹ thuật số châu Á của BBC trong tháng 3, theo nhà sản xuất Kim Na.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily