Tin tức

Huệ Anh Hồng - Ảnh hậu Kim Tượng đầu tiên mãn nguyện với sự nghiệp diễn xuất

16/12/2021

Từng được gọi là nữ hoàng võ hiệp của hãng phim Thiệu Thị (Shaw Brothers) của Hồng Kông, Huệ Anh Hồng đã có một sự nghiệp diễn xuất dài nhiều thành tựu. Cô chia sẻ về vai diễn vợ lẽ cũng là một người mẹ trong Marvellous Women / Đương gia chủ mẫu.

Nhắc lại sự nghiệp điện ảnh lâu dài của mình, nữ diễn viên Hồng Kông Huệ Anh Hồng cho biết cô tự hào về những gì mình đã đạt được.

Nữ diễn viên Hồng Kông Huệ Anh Hồng (phải) trong một cảnh phim Đương gia chủ mẫu. Cô vào vai một người mẹ nuông chìu cậu con trai nổi loạn, vai diễn mới nhất trong sự nghiệp bắt đầu từ thập niên 1970

Được mệnh danh là nữ thần võ thuật của Shaw Studios Hồng Kông vào những năm 1980, cô được phát hiện tài năng lúc mới 15 tuổi khi đang làm vũ công trong hộp đêm.

Là đệ tử của biên đạo hành động Hồng Kông nổi tiếng Lưu Gia Lương, Huệ Anh Hồng đã thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (giải Kim Tượng) đầu tiên năm 1982 cho màn trình diễn đầy hành động trong My Young Auntie.

Nữ diễn viên gạo cội — vừa xuất hiện trong phim bộ truyền hình Trung Quốc Đương gia chủ mẫu — sau đó tiếp tục giành được nhiều giải thưởng hơn nữa, gồm Ảnh hậu Kim Tượng Hồng Kông 2017, trong vai diễn bệnh nhân mất trí nhớ phim Happiness và Ảnh hậu Kim Mã Đài Loan cùng năm, cho vai diễn một tay buôn đồ cổ xảo quyệt trong The Bold, the Corrupt, and the Beautiful.

Huệ Anh Hồng đã thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (giải Kim Tượng) đầu tiên năm 1982 cho màn trình diễn đầy hành động trong My Young Auntie

“Tôi rất hài lòng với công việc của mình. Tôi rất vui khi được nhiều người công nhận những màn trình diễn của mình. Tôi ngưỡng mộ sự gan dạ và thôi thúc không ngừng của mình trong việc bắt kịp thời đại,” cô nói.

Huệ Anh Hồng, 61 tuổi, cho biết cô yêu di sản văn hóa Trung Quốc khi tham gia các bộ phim cổ trang của đạo diễn Hồng Kông Lý Hàn Tường những năm 70 và 80. “Đạo diễn Lý thích đặt các chi tiết của cốt truyện dựa trên sự thật lịch sử,” cô nói. “Tôi đã học được rất nhiều điều từ anh ấy lúc đó.”

Bối cảnh cổ trang của Đương gia chủ mẫu là một trong những lý do khiến Huệ Anh Hồng thích đóng phim bộ này. Thêu thùa, hội họa và đồ cổ là một niềm đam mê khác của cô.

Bộ phim kể về những thăng trầm của một gia đình nghề lụa Trung Quốc vào triều đại nhà Thanh, đã được chiếu trên Youku, iQiyi và Tencent Video từ ngày 8/11.

Huệ Anh Hồng vào vai một bệnh nhân sa sút trí tuệ trong Happiness, vai diễn đưa cô đoạt Ảnh hậu Kim Tượng Hồng Kông năm 2017

Bộ phim dài 35 tập do Huanyu TV sản xuất, nơi tạo ra Diên Hy công lược. Bộ phim truyền hình cổ trang đã gây chấn động toàn cầu khi được trình chiếu vào năm 2018.

Huệ Anh Hồng nói rằng giống như Lý Hàn Tường, Huanyu TV đã rất chú trọng miêu tả chính xác quá trình làm kesi hay còn gọi là thảm lụa. Là một nghề thủ công truyền thống của Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô, kesi đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2006. “Tôi thấy nhiều nghề thủ công biến mất nhanh chóng trên phim trường,” nữ diễn viên nói.

Vào vai Trần Hiểu Hồng, một người vợ lẽ ít học và người mẹ nuông chiều trong một gia đình Tô Châu đã kinh doanh hàng kesi nhiều thế hệ, Huệ Anh Hồng cho biết cô đã dành rất nhiều thời gian để tìm cách khắc họa tính cách phức tạp của nhân vật.

Vai diễn một tay buôn đồ cổ xảo quyệt trong The Bold, the Corrupt, and the Beautiful đưa Huệ Anh Hồng đoạt Ảnh hậu Kim Mã Đài Loan năm 2017

“Cô ấy không biết chữ,” Huệ Anh Hồng nói. “Lúc gả vào nhà này cô đã từng ly hôn, khiến cô chịu lụy đến mức cung kính với hết mọi người trong gia đình. Con trai cô là người duy nhất trong gia đình ngang hàng với cô. Cô là một nhân vật bi kịch, không có khả năng xử lý các tình huống phức tạp.”

Người xem và các nhà phê bình khen ngợi Huệ Anh Hồng vì đã nắm bắt được cả hai khía cạnh hài hước và bi kịch của Trần Hiểu Hồng, với một số cảnh bao gồm cả những trò hề như giả đột quỵ để khiến đứa con trai ương bướng và ngỗ ngược của mình phải nghe lời.

Huệ Anh Hồng nói cô đã sử dụng ngôn ngữ cơ thể mãnh liệt để thể hiện bản chất nhân vật của mình, trích dẫn một cảnh mà cô, giống như bất kỳ người mẹ Trung Quốc nuông chiều nào có đứa con trai ngỗ ngược, phải tát cậu con một cách có vẻ rất mạnh nhưng để rồi phải chăm sóc ân cần.

Huệ Anh Hồng (trái) vào vai người vợ lẽ ít học cũng là người mẹ nuông chiều con trong phim bộ Đương gia chủ mẫu

Cô nói: “Nhiều bà mẹ ngoài đời cũng có thái độ mâu thuẫn như Trần Hiểu Hồng đối với con cái. Người xem thấy cảnh đó thật buồn cười. Nhưng tôi đã dành rất nhiều thời gian để tìm cách đóng cảnh đó.”

Trong khi Trần Hiểu Hồng là một nhân vật cuồng nhiệt, Huệ Anh Hồng nói bộ phim kể một câu chuyện đầy cảm hứng tôn vinh sự dũng cảm và quyết tâm của phụ nữ.

“Vai trò mẫu hệ của gia đình do Tưởng Cần Cần thủ vai trái ngược hẳn với tôi. Cô ấy sống trong một xã hội mà đàn ông được ưu tiên hơn phụ nữ. Tuy nhiên, cô ấy đã tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao vị thế của phụ nữ nhờ sức mạnh và sự đoàn kết với những phụ nữ khác.”

Không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng Huệ Anh Hồng muốn giữ tâm trí hoạt động bằng cách làm việc

Về sự nghiệp tương lai, Huệ Anh Hồng vẫn giữ suy nghĩ cởi mở. “Tôi không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng tôi muốn giữ tâm trí của mình hoạt động bằng cách làm việc,” cô nói.

“Nếu trong tương lai tôi thấy mệt mỏi, tôi sẽ vẽ nhiều hơn, tổ chức triển lãm tranh mà tôi hằng mơ ước.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post