Tin tức

Người Nhện không còn nhà có trở thành phim đầu tiên thời đại dịch lấy được 1 tỉ đôla

14/12/2021

Chúng ta chưa thấy một phim Hollywood nào đạt doanh thu 1 tỉ đôla phòng vé toàn thế giới từ sau Star Wars: The Rise of Skywalker.

Phép thử cho sự phục hồi phòng vé đang diễn ra là Người Nhện không còn nhà của tháng 12, bộ phim có cơ hội tốt nhất để thu về 1 tỉ đôla so với bất kỳ bộ phim nào năm 2021

Bộ phim đó khởi chiếu vào tháng 12 năm 2019, và vài tháng sau, đại dịch làm ngành công nghiệp điện ảnh điêu đứng. Các rạp chiếu phim trên toàn thế giới đóng cửa trong nhiều tháng, các hãng phim và nhà rạp thu hẹp thời gian chiếu rạp từ 60-90 ngày xuống còn khoảng 45 ngày và phát hành kết hợp nhằm thu hút số lượng người đăng ký thuê bao phát trực tuyến đã trở thành tiêu chuẩn. Những thay đổi kịch tính và tương lai bất định đã đặt ra một câu hỏi quan trọng: có phải kỷ nguyên bom tấn 1 tỉ USD đã kết thúc?

Câu trả lời ngắn gọn: không. Ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu có thể sẽ không bao giờ liên tục đạt mức tổng cộng 40 tỉ đôla hằng năm mà nó từng đạt được trước đại dịch, nhưng một số dấu hiệu ổn định đã xuất hiện. Phép thử cho sự phục hồi phòng vé đang diễn ra là Người Nhện không còn nhà của tháng 12, bộ phim có cơ hội tốt nhất để thu về 1 tỉ đôla so với bất kỳ bộ phim nào năm 2021.

Bây giờ, hãy làm điều mà hồi đi học bạn không bao giờ nghĩ có thể làm được: giải trí với môn toán.

No Way Home sẽ là bộ phim Marvel giai đoạn IV đầu tiên được phát hành tại Trung Quốc

Trang web phòng vé The Numbers có phần bi quan về triển vọng cho bộ phim của Marvel và Sony này trong các dự đoán đưa ra vào tháng 11. Họ dự báo doanh thu trong nước là 80 triệu USD và doanh thu cuối cùng ở Bắc Mỹ là 220 triệu USD. Mặc dù doanh thu dự đoán bao nhiêu đó vẫn sẽ khiến No Way Home trở thành một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất của thời đại dịch, nhưng sẽ đánh dấu sụt giảm đáng kể so với Homecoming năm 2017 (334 triệu USD) và Far From Home (390 triệu USD) năm 2019. Mức dự đoán đó còn có thể khiến doanh thu toàn cầu của No Way Home không mấy ấn tượng.

Hai phim Spidey độc lập trước đó của Tom Holland (chi phí sản xuất lần lượt là 175 triệu đôla và 165 triệu đôla) đã kiếm được khoảng 35% doanh thu ở Mỹ và 65% từ phòng vé quốc tế. Nếu phần phim sắp tới cũng theo tỷ lệ này, tổng doanh thu nội địa 220 triệu đôla có thể dẫn đến tổng doanh thu toàn cầu cuối cùng trên/dưới 630 triệu đôla. Một lần nữa, đây sẽ là một trong mười phim có doanh thu cao nhất trong năm, nhưng giảm mạnh so với The Amazing Spider-Man 2 năm 2014 (709 triệu đôla toàn thế giới), vốn dĩ đã thuyết phục Sony cắt chuỗi phim của Andrew Garfield. Rõ ràng, thị trường không ở trong tình trạng như hồi đó vì [ai cũng biết tại sao rồi đó].

Benedict Cumberbatch và Tom Holland trong Spider-Man: No Way Home

Nhắc đến Garfield, anh ấy và Tobey Maguire gần như chắc chắn xuất hiện trong No Way Home, cùng với các nhân vật từ các chuỗi phim Spider-Man khác như Doc Ock của Alfred Molina và Electro của Jamie Foxx. Thêm Doctor Strange của Benedict Cumberbatch nữa thế là No Way Home sẽ tạo nên một sự kiện đa vũ trụ nhỏ tầm cỡ Avengers. Điều đó, cùng với việc phát hành vào mùa lễ quý giá, là lý do tại sao nên tin những dự đoán lạc quan hơn của Box Office Pro.

Trang web này dự đoán doanh thu trong nước từ 135 triệu đến 185 triệu đôla (đã hai năm mới lại có phim mở màn 100 triệu đôla) và tổng doanh thu cuối cùng ở Bắc Mỹ từ 375 đến 525 triệu đôla. Những con số đó sẽ mang cho No Way Home một hệ số nhân khoảng 2,75, tức là hệ số nhân doanh thu mở màn để suy ra tổng doanh thu cuối cùng của bộ phim. Hệ số đó cũng suýt soát Homecoming (2,8x), nhưng nhỏ hơn Far From Home (4,2x), vốn được hưởng lợi từ cú sốc hậu Avengers: Endgame. Hành lang Giáng sinh đã góp phần vào thời gian trụ rạp kéo dài cho các phim bom tấn những năm gần đây như Star Wars: The Force Awakens (3,7x), Rogue One (3,4x), Jumanji: The Next Level (5,4x) và Aquaman (4,9x).

Electro của Jamie Foxx

Có lý do để tin rằng tỷ lệ 35/65 trong nước/nước ngoài sẽ đúng với No Way Home, vì bốn phim Người Nhện solo người thật đóng gần đây nhất kể từ năm 2012 đều có mức phân chia trung bình là 33,9% và 66,1%. Vì vậy, tổng doanh thu trong nước 375 triệu đôla sẽ giúp bộ phim đạt khoảng 622 triệu đôla ngoài Bắc Mỹ với tổng doanh thu toàn thế giới là khoảng 957 triệu đôla. Tổng doanh thu 525 triệu đôla ở Bắc Mỹ có thể dẫn đến doanh thu ở nước ngoài là 975 triệu USD, suy ra doanh thu toàn cầu khoảng 1,5 tỉ USD.

Xét rằng bộ phim có doanh thu cao nhất trong thời buổi đại dịch là No Time To Die với “chỉ” 735 triệu đôla, thì con số dự đoán sau có thể hơi quá hào phóng (mặc dù No Way Home sẽ là bộ phim Marvel giai đoạn IV đầu tiên được phát hành tại Trung Quốc, nơi MCU rất được ưa chuộng). Thêm vào đó, chỉ có một phim Người Nhện từng vượt qua con số 1 tỉ USD. Nhưng với các phim có thêm giá trị gia tăng nhờ những vai khách mời trải dài nhiều thế hệ người hâm mộ Spidey, No Way Home sẽ đạt kết quả gần với dự đoán của Box Office Pro hơn và đe dọa đạt mốc 1 tỉ đôla được ca ngợi đó. Ít nhất, nó là một cú hích tuyệt vời để trở thành phim có doanh thu cao nhất năm 2021 nói chung.

Spider-Man: No Way Home sẽ ra rạp vào ngày 17 tháng 12, phát hành ở Việt Nam cùng ngày với tựa Người Nhện không còn nhà.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer