Tin tức

Kiến đảng vĩ nghiệp hy vọng sẽ phá vỡ kỷ lục phòng vé Trung Quốc

24/06/2011

Kiến Đảng vĩ nghiệp, bộ phim lịch sử mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, được dự đoán là sẽ lập nên kỷ lục phòng vé mới.

Bộ phim dài 140 phút quy tụ một dàn diễn viên toàn sao và đi theo mô hình hướng tới khán giả của bộ phim anh em Kiến quốc đại nghiệp, sản xuất năm 2009 nhân kỷ niệm 60 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tưởng Đức Phú, giám đốc marketing của Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc, cũng là nhà sản xuất của hai bộ phim này, cho biết Kiến quốc đã thu hút 13 triệu người xem và đạt 420 triệu nhân dân tệ doanh thu phòng vé (khoảng 64,8 triệu đôla Mỹ), nên ông hy vọng Kiến Đảng sẽ có doanh thu cao gấp đôi và có 30 triệu khán giả đến rạp.

Kiến Đảng vĩ nghiệp tập hợp một dàn sao hùng hậu

Nếu thực sự đạt được thì đây sẽ là một kỷ lục mới, vì kỷ lục hiện tại đang do Đường Sơn đại địa chấn nắm giữ, bộ phim được sản xuất năm 2010 này đã thu về 660 triệu tệ doanh thu phòng vé.

Sự tự tin của Tưởng Đức Phú cũng là có cơ sở. Ngoài con số doanh thu, hai bộ phim này dường như đã tạo nên mô hình thành công cho thể loại phim cách mạng hay “phim đỏ”, kết hợp cả học thuyết chính trị và thành công về mặt thương mại.

Đạo diễn điện ảnh Lý Dương cho biết Kiến quốc đại nghiệp đã khởi phát mô hình làm phim thương mại cho phim đỏ, với việc tái hiện lại các câu chuyện lịch sử đi cùng với sự xuất hiện của các ngôi sao nổi tiếng. “Mặc dù khán giả đã biết rõ nội dung phim, họ vẫn sẵn sàng trả tiền để được xem một dàn diễn viên gồm toàn tên tuổi lớn.”

Các nhà nhà sản xuất thì nói rằng họ tự thấy một điều rất đặc biệt là không phải họ đang cố gắng lôi kéo các ngôi sao, mà ngược lại. Các nam nữ diễn viên đại lục, Hồng Kông và Đài Loan còn tranh nhau các vị trí trong phim vì việc xuất hiện trong một bộ phim cách mạng chứng tỏ họ thân thiết với các nhân vật quan trọng và được công chúng yêu mến.

Kiến Đảng vĩ nghiệp tập hợp 178 diễn viên, trong đó có ngôi sao đại lục Lưu Diệp, Châu Nhuận Phát và Lưu Đức Hoa đến từ Hồng Kông, và ca sĩ người Mỹ gốc Đài Loan Vương Lực Hoành.

Tưởng Đức Phú cho biết hầu hết các sao trong Kiến quốc đều tham gia đóng phim mà không nhận thù lao, nhưng Kiến Đảng sẽ có tính định hướng thị trường hơn, với một khoản thù lao nho nhỏ mang ý nghĩa tượng trưng cho mỗi một diễn viên.

Tuy chỉ trả những khoản thù lao không đáng kể như vậy cho các diễn viên nhưng bộ phim vẫn mời được những siêu sao màn bạc như Châu Nhuận Phát. Một đạo diễn giấu tên nói, “Anh ấy coi trọng thị trường điện ảnh rộng lớn ở đại lục mà đạo diễn Hàn Tam Bình có thể chinh phục.”

Đối với Hàn Tam Bình, người cũng đã đạo diễn tác phẩm Kiến quốc, đây là một chiêu thức thông thường, sử dụng tên tuổi các ngôi sao nhằm đẩy mạnh doanh thu phòng vé. Ông nói, “Tôi đã nghiên cứu các bộ phim chính trị nước ngoài, như The Birth of a NationRound the World in Eighty Days, đều là các tác phẩm đi đầu của phim chính trị - tất cả đều có sự tham gia của rất nhiều ngôi sao.

Các siêu sao như Lưu Đức Hoa và Châu Nhuận Phát
cũng tham gia diễn xuất trong phim

Các nguồn tin cho biết đã có hơn 400 người đến thử vai cho Kiến Đảng vĩ nghiệp.

Những ai có vai nhỏ hơn đều lo lắng là đến cuối cùng cảnh của họ bị cắt đi mất, theo lời của vị đồng đạo diễn bộ phim Hoàng Kiến Tân, người đã không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của diễn viên về những cảnh bị cắt, cho biết.

Hàn Tam Bình tin rằng bản thân việc được hóa thân vào các nhân vật lịch sử cũng đã khiến cho các vai diễn trở nên hấp dẫn hơn.

Nam diễn viên chính Lưu Diệp khắc họa Mao Trạch Đông thời kỳ 30 tuổi, anh đội lên những bộ tóc giả, hóa trang để có đôi mắt hai mí, và tăng 10kg bằng cách ăn hết 20 quả trứng mỗi ngày.

Lưu Diệp đã gặp nhiều khó khăn với tiếng Hồ Nam, nhưng vẫn phải cố luyện nói thật trôi chảy để “trở thành” Mao Trạch Đông. “Trong hai ngày quay phim đầu tiên, tôi cảm thấy thực sự lo lắng,” Lưu Diệp nói. “Mao Trạch Đông có tầm nhìn rất rộng và một tấm lòng bao la, tôi không chắc mình có thể thể hiện được điều đó hay không.”

Sự chăm chỉ của Lưu Diệp hứa hẹn sẽ được đền đáp, vì Tưởng Đức Phú tin tưởng là bộ phim sẽ đạt được thành công về mặt thương mại cho dù có lập nên được kỷ lục phòng vé mới hay không.

Lưu Diệp trong tạo hình Mao Trạch Đông

Tưởng Đức Phú đã thiết kế một “kế hoạch khách hàng lớn”, trong đó các công ty có thể thấy hứng thú và tin tưởng vào chiến dịch quảng cáo kéo dài trong suốt một năm của hãng phim với số tiền đầu tư 20 triệu nhân dân tệ. Theo thông tin được ông Tưởng - người hy vọng bộ phim có thể tạo ra cơ hội cho hãng phim nhà nước này làm việc theo mô hình lợi nhuận mới - cho biết, hãng đã ký hợp đồng với sáu khách hàng lớn trong kế hoạch này.

Lục Xuyên, đạo diễn bộ phim về Thế chiến thứ II Nam Kinh! Nam Kinh tin tưởng rằng phương thức làm phim có định hướng thị trường như vậy là rất quan trọng đối với phim đỏ. “Trước đây, những phim như vậy thường được nhà nước tài trợ, và không để ý gì đến khán giả, điều đó dẫn đến những sản phẩm và chiến dịch quảng cáo kém chất lượng.”

Dù Lục Xuyên cho rằng mô hình toàn sao có thể đem lại hiệu quả, đặc biệt là với một đạo diễn kiểu mẫu như Hàn Tam Bình, nhưng ông cũng tin rằng trong dài hạn các phim đỏ cần phải hoàn thiện hơn nữa cả khả năng kể chuyện và kỹ thuật quay phim.

Kiến Đảng vĩ nghiệp kể về sự thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc trong thời kỳ nửa đầu thế kỷ 20 khi Trung Quốc đang bị chia rẽ về chính trị. Vào năm 1921, mười ba đại biểu từ khắp Trung Quốc đã họp mặt tại Thượng Hải – đánh dấu sự bắt đầu của Đảng Cộng sản.

Hoàng Kiến Tân cho biết bộ phim được dành tặng cho những chiến sĩ đã quyết tử cho cuộc cách mạng Trung Quốc, và ông hy vọng rằng bộ phim sẽ nhắc cho thế hệ trẻ nhớ đến những hy sinh của họ.

Bộ phim chính thức ra mắt trên toàn quốc vào ngày 15/6. Sau đó, phim được chiếu tại các rạp ở hơn 10 quốc gia trong đó có Mỹ, Canada, Úc, Hàn Quốc và Singapore.


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Tân Hoa xã