Tin tức

Làm cố vấn khoa học cho phim về không gian Gravity là như thế nào

10/10/2013

Trong phim Gravity (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến không trọng lực) sắp ra mắt của Alfonso Cuarón, George Clooney và Sandra Bullock vào vai một phi hành gia và kỹ thuật viên y tế bị mắc kẹt trong vũ trụ.

Có tin Cuarón đã bỏ ra năm năm để hoàn hảo hóa những cảnh phim trong điều kiện không trọng lực, nhưng việc tìm ra cách để quay những diễn viên bay bổng là một trong những chi tiết kỹ thuật cần thiết cho một bộ phim được quay hoàn toàn trong vũ trụ. Và một trong những nhân vật quan trọng đóng góp vào tính chính xác của phim chưa bao giờ đặt chân lên đó.

Kevin R. Grazier

Ba năm rưỡi trước, Cuarón và đồng biên kịch và cũng là con trai của ông Jonás Cuarón đã gặp Kevin R. Grazier, mang theo một danh sách dài các câu hỏi về không gian. Grazier, một nhà khoa học chuyên tư vấn khía cạnh khoa học cho những chương trình truyền hình như Battlestar GalaticaEureka, nói ông ấn tượng trước sự quan tâm đặc biệt đến chi tiết của cha con họ.

“Họ hỏi tôi những câu hỏi đại loại như, ‘Cánh cửa này mở theo hướng nào; công tắc này trượt theo hướng nào; đèn LED hoặc đèn báo này có màu gì,” ông kể.

May mắn cho nhà Cuarons, Grazier đã làm việc song song trong cả hai lĩnh vực giải trí và nghiên cứu vũ trụ trong mười năm qua. Ở thời điểm đó, ông đang làm việc bán thời gian cho chương trình Chòm sao của NASA, mang đến cho ông rất nhiều kinh nghiệm thiết thực, ví dụ, trên tàu Soyuz của Nga giống như trong Gravity.

“Không như chương trình truyền hình, khi bạn dính vào một cách đều đặn, việc làm phim Gravity thường bị ngộp bởi rất nhiều hoạt động và sau đó nhanh chóng kết thúc,” Grazier giải thích. Ông đưa ra những bản ghi chú trong quá trình phát triển kịch bản, sắp xếp cuộc hẹn với những người ở Trung tâm Không gian Houston, và cuối cùng xem đoạn phim giới thiệu lần đầu tiên - giống như nhiều 'fan' khoa học viễn tưởng khác - ở San Dieo Comic-Con năm nay.

Cảnh trong phim Gravity

Vậy cựu nhân viên Phòng nghiên cứu Động cơ đẩy Tàu vũ trụ của NASA đã làm gì trong phim? Trong suốt thời gian học thạc sĩ, Grazier và một người bạn đã tự nguyện nộp một kịch bản cho Star Trek: Voyager, phim truyền hình với chính sách nộp kịch bản mở, và cuối cùng nhận được một cuộc gọi bảy tháng sau đó từ Paramount Television cho một cơ hội để trình bày thêm ý tưởng. Vốn là một người hâm mộ những phim truyền hình khoa học viễn tưởng như Doctor Who, Grazier bắt lấy cơ hội và cuối cùng gầy dựng được mối quan hệ dẫn đến tác phẩm truyền hình sau này cùng với hai nhà biên kịch của Trek Michael Taylor và Bryan Fuller, những người tiếp tục sản xuất những phim như DefianceHannibal. Hiện tại, Grazier đang làm Defiance, và cũng làm chung với Taylor loạt phim Battlestar Galactica, phim đầu tiên Grazier thực hiện với vai trò cố vấn khoa học vào năm 2004.

“Đây là một công việc bán thời gian rất thú vị,” Grazier nói. “Bạn không phải là một nhà biên kịch khoa học,” ông nói. “Bạn tham gia vào nhiều giai đoạn khác nhau của quá trình viết kịch bản.”

Công việc tư vấn của Grazier trong các phim truyền hình có thể trải dài từ việc đưa ra những lưu ý cho kịch bản cho đến việc giải thích những từ chuyên ngành, từ việc cung cấp những công thức có liên quan đế việc viết ra hướng dẫn kỹ thuật dùng trong các cảnh phim (điều càng cần thiết hơn trong Eureka.)

Bên trong con tàu

Cố vấn khoa học cho Hollywood là một mảng nhỏ, nhưng ngày càng lớn mạnh cùng với sự xuất hiện càng nhiều những phim khoa học viễn tưởng, cả phim điện ảnh và truyền hình, một xu hướng dẫn đến việc Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia phát động chương trình Trao đổi Giải trí Khoa học năm 2008. Chương trình trao đổi ghi nhận cơ sở dữ liệu của các nhà khoa học và chuyên môn của họ để ráp với yêu cầu phù hợp của các nhà làm phim. Các nhà sản xuất và biên kịch ngày càng nhận thức rõ hơn điều mà Grazier gọi là “sức mạnh của việc làm khoa học cho đúng”... và có lẽ sức mạnh của sự soi mói khắt khe của người hâm mộ nữa.

“Nếu bạn làm hớ về mặt kỹ thuật, đặc biệt là điểm mà bạn không cần phải phạm sai sót, một điểm mà bạn có thể dễ dàng tránh khỏi, bạn sẽ biến một lượng lớn khán giả từ những người chìm đắm vào tác phẩm sáng tạo của bạn thành những người ngồi giữa bốn bức tường và trần nhà ở thế kỷ 21 và nói, ‘Ồ, vậy à?’” Grazier nói. Trong thời đại Internet, sai sót kiểu đó rất quan trọng thậm chí đối với những người không phát hiện ra ngay.

Những cảnh không trọng lượng hoàn hảo trong Gravity

Điều này thậm chí cũng xảy ra với Grazier. Ông cảm thấy “khá đau đớn” khi những phim điện ảnh hoặc truyền hình làm sai về mặt khoa học “khi họ có thể tránh,” nhưng ông cũng nhìn nhận dưới góc độ nhà biên kịch khi cần thiết phải đánh đổi tính chính xác cho câu chuyện. Đôi lúc việc đánh đổi có thể rất nhỏ như việc cánh cửa trạm không gian mở ra trong khi nó cần phải đẩy ra, Grazier đóng góp.

“Với vai trò cố vấn khoa học, bạn biết được câu chuyện áp dụng khoa học như thế nào,” ông nói. “Chúng tôi không làm phim tài liệu.”

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi