Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Cuộc chiến không trọng lực

07/10/2013

Từ khi ra mắt tại Liên hoan phim Venice hồi cuối tháng 8, Gravity (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến không trọng lực) của Alfonso Cuaron đã trở thành bộ phim được bàn tán xôn xao nhất trong ngành điện ảnh. Các nhà phê bình khen ngợi kỹ thuật quay phim choáng ngợp, diễn xuất tuyệt vời, và đạo diễn xuất sắc. Thế còn hiệu ứng 3D có nằm trong danh mục những điểm tích cực của bộ phim không?

Cuối tuần này phim sẽ ra rạp, và điều đó cũng có nghĩa là bạn phải chọn có nên trả thêm phụ phí để xem phim thêm một chiều không gian hay không. 3D hay không 3D? Đọc đi rồi quyết định!

Tính phù hợp

Điểm số cao nhất của hạng mục này nói chung là dành cho phim hoạt hình và những phim hành động bom tấn, nhưng Gravity đạt điểm cao chính vì là một cảnh tượng hoành tráng trên màn ảnh rộng. Những phim toàn CGI, như Avatar của James Cameron, thường tương thích tốt với 3D vì có thể thao túng phông nền để có hình ảnh nổi thay vì phải làm ngược lại, và đây chắc chắn là trường hợp của phim này (cho dù bạn nghĩ gì sau khi xem phim chăng nữa, Cuaron không hề bay vào vũ trụ để làm phim).

Điểm: 5/5

Kế hoạch & Công sức


Đạo diễn Alfonso Cuaron chỉ đạo diễn xuất

Lần đầu chúng ta nghe nói đến Gravity là tuốt hồi đầu năm 2010, mà nhiều người trong số các bạn sẽ còn nhớ đó là lúc Avatar thành công vang dội ở phòng vé và khiến 3D trở thành “mốt thời thượng” ở Hollywood. Gravity được giới thiệu với người trong nghề là dự án lớn mới ở định dạng 3D của Alfonso Cuaron và tạo nên nhiều lời bàn tán xôn xao. Nhà đạo diễn đã suy nghĩ về bộ phim này ở định dạng đa chiều ở từng cảnh quay, và phim thể hiện điều đó.

Điểm: 5/5

Trước màn ảnh

Nhờ những phim bom tấn sử dụng 3D như mánh quảng cáo, ném các thứ vào khán giả để hù dọa hoặc để gây cười, những phim 3D kinh điển hơn thường lờ đi trải nghiệm xem phim kiểu đó mà chỉ nhắm vào việc tạo độ sâu, những môi trường hun hút, nhưng Cuaron tận dụng tối đa khía cạnh này cho Gravity. Bất luận là cảnh phi hành đoàn trôi nổi tuột khỏi tay ai, một cái đai mà ai đó cố sống cố chết bám lấy, hay một giọt nước mắt, nhà đạo diễn tạo thành thói quen là mở rộng chúng ra khắp không gian rạp.

Điểm: 5/5

Sâu trong màn ảnh

Mặc dù các ngôi sao có vẻ như đang trôi nổi bồng bềnh bên ngoài khí quyển, sự thật là ngoài không gian y như vậy: không gian. Người ta nghĩ rằng điều này sẽ ngăn trở khả năng một bộ phim về những phi hành gia lơ lửng tận dụng 3D thỏa đáng, nhưng Cuaron đã làm chuyện đó gần như là phép màu. Bộ phim không chỉ khiến bạn cảm thấy như thể đang ngồi cạnh Sandra Bullock mỗi khi cô chui vào phi thuyền, cảm nhận chiều sâu và chân không xung quanh phi hành gia khi họ bồng bềnh ngoài không gian là huyền diệu đến phi thường.

Điểm: 5/5

Độ sáng

Đây là hạng mục biến thiên rạp này khác rạp kia, vì có những chỗ máy chiếu cố tình mờ để tạo hiệu ứng kéo dài, nhưng trong những điều kiện lý tưởng Gravity không có vấn đề gì với cặp kính 3D cả. Bất chấp việc gần như cả bộ phim lấy bối cảnh không gian tối om, các phi hành gia xem ra luôn ở đúng tuyến ánh mặt trời cho phép màn hình ngập tràn ánh sáng. Phim trở nên tối tăm hơn một chút ở nội cảnh, nhưng không gây hại gì cho hiệu ứng 3D hay tổng thể bộ phim.

Điểm: 5/5


Thử bỏ kính

Bỏ kính ra giữa lúc xem phim 3D là cách để thấy tất cả các lớp chiều sâu mà hiệu ứng lập thể sử dụng, và với Gravity kết quả phép thử này thật ấn tượng. Kể cả những cảnh phim không có gì ngoài phi hành gia và bóng tối đen ngòm, phông nền đầy sao mờ ảo một cách đáng ngạc nhiên. Không có kính xem những cảnh ngoài không gian đã khó, xem những cảnh bên trong trạm không gian hay phi thuyền càng khó hơn, vì màn hình trở nên không thể nhìn được khi không có kính. Bạn không cần phải thử -- đừng có thử rồi bỏ lỡ những khoảnh khắc 3D. Cứ yên tâm là có hiệu ứng 3D.

Điểm: 5/5

Sức khỏe khán giả


Có khả năng khán giả nào bị say với chuyển động có thể gặp đôi chút vấn đề với Gravity, vì nhiều cảnh máy quay quay mòng mòng trong không gian, nhưng những người sợ 3D ảnh hưởng đến sức khỏe của mình thì không việc gì phải sợ. Hạng mục này phần nào mang tính chủ quan, nhưng tác giả bài viết xem phim xong ra về khỏe re.

Điểm: 5/5

BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
5
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
5
Thử bỏ kính
5
Sức khỏe của khán giả
5
Tổng điểm
35 (trên tối đa 35 điểm)


Kết luận: 35/35 không chỉ gợi ý rằng bạn nên xem Gravity bản 3D, mà nghĩa là dứt khoát phải xem 3D. Kể từ khi Cinema Blend mở chuyên mục 3D hay không 3D năm 2010, chỉ có ba phim (Legend of the Guardians, Hugo, Oz The Great And Powerful) đạt điểm tối đa, điểm số này đã đặt Cuaron vào đẳng cấp đặc biệt. Gravity không chỉ là một phim bạn nên xem để chứng kiến một hiện tượng làm phim, đây là một phim đòi hỏi phải xem ở định dạng 3D.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi