Tin tức

Alfonso Cuarón trở lại với siêu phẩm khoa học viễn tưởng Gravity

08/10/2013

Đã bảy năm từ lần cuối chúng ta được vinh hạnh thưởng thức một bộ phim từ Alfonso Cuarón. Nhưng ông đã trở lại với sự mến mộ từ công chúng. Gravity, với sự xuất hiện của Sandra Bullock và George Clooney trong vai hai nhà du hành vũ trụ, lập tức trở thành một phim khoa học viễn tưởng kinh điển. Cuarón thảo luận về kỳ công khoa học này tại buổi ra mắt phim ở Mỹ trong khuôn khổ Liên hoan phim Telluride.

Hãy tin lời tâng bốc của giới báo chí. Gravity, bộ phim thứ bảy từ nhà làm phim danh tiếng người Mexico Alfonso Cuarón – và cũng là bộ phim đầu tiên kể từ sau Children of Men năm 2006 – không chỉ là bộ phim công nghệ tân tiến nhất kể từ Avatar, mà còn là tác phẩm điện ảnh sống động nhất từng được làm về đề tài khám phá vũ trụ.

George Clooney vào vai một phi hành gia lão luyện trong nhiệm vụ cuối cùng

Bộ phim được Cuarón và con trai Jonás cùng xây dựng kịch bản, có nội dung xoay quanh Tiến sĩ Ryan Stone (Sandra Bullock đóng), một một kỹ sư y khoa trong sứ mệnh đầu tiên trên tàu con thoi du hành không gian. Do chỉ được tập luyện vỏn vẹn sáu tháng trong môi trường không trọng lượng, cô được cùng đồng hành với Matt Kowalsky, một phi hành gia lão luyện, đây cũng là nhiệm vụ cuối cùng của anh (George Clooney thủ vai), và một phi hành gia khác, Shariff. Trong một tình huống hết sức khẩn cấp, đơn vị kiểm soát (Ed Harris lồng tiếng) ra lệnh cho toàn đội hủy bỏ nhiệm vụ ngay lập tức. Các mảnh vỡ từ một vệ tinh bị phá hủy của Nga đang lao thẳng vào họ với tốc độ nhanh hơn một viên đạn. Chúng đâm vào tàu con thoi Explorer của họ, giết chết Shariff cùng phi hành đoàn, bỏ lại Stone cuốn vào không gian.

Đoạn mở đầu phim đầy ấn tượng dài 13 phút quay bằng công nghệ 3D là một trong những trường đoạn kinh hoàng và đáng nhớ nhất trong lịch sử điện ảnh những năm gần đây. Bằng các thủ thuật quay hiện đại, khán giả sẽ được chứng kiến Kowalsky trôi quanh Stone trong không gian bên ngoài tàu vũ trụ khi cô cố sửa một lỗi kỹ thuật, rồi sau đó, khi các mảnh vỡ đâm vào tàu của họ, cảnh chuyển qua lại từ cơ thể nhào lộn của các phi hành gia sang góc nhìn của những mảnh vỡ để bám sát cận cảnh khuôn mặt sợ hãi của Stone. Tương tự là phần âm nhạc, chuyển dữ dội từ những tiếng ồn đinh tai nhức óc sang sự im lặng rồi yếu ớt dần, trong khi phần hình ảnh, đặt sự tráng lệ của trái đất bên cạnh sự tối tăm của thế giới bên kia. Đây có lẽ là trải nghiệm gần nhất với cảm giác ở ngoài vũ trụ thực mà đa số mọi người sẽ có được, ít ra là với những người không thể phung phí tiền bạc vào một chuyến du hành vũ trụ trị giá 250,000 đôla của Virgin Galactic.

Cuối cùng, Stone và Kowalsky rốt cục móc vào nhau qua một cái đai giống như dây rốn, lần mò trong vùng không gian vô biên để tìm đường đến Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Cuối cùng hai nhân vật chính móc vào nhau qua một cái đai như dây rốn

Ngoài các hiệu ứng âm thanh-hình ảnh tuyệt diệu (để tiết kiệm thời gian, Viện Hàn lâm có thể trao luôn giải Oscar ở các hạng mục kỹ xảo ngay bây giờ cho xong chuyện), màn trình diễn can đảm đáng ngạc nhiên của Bullock cũng giúp Gravity đến gần với sự siêu việt. Người viết không thể nhớ được lần cuối quan tâm tới sự sống chết của một nhân vật trong phim như thế này là bao giờ.

Cuarón đã thảo luận về quá trình thực hiện Gravity trong buổi phỏng vấn tại buổi ra mắt ở Mỹ theo khuôn khổ Liên hoan phim Telluride. Sau đây là một số phần hay nhất:

Ý tưởng cho Gravity đến từ đâu

“Phim tồn tại vì kịch bản khác mà Jonás đã viết nhằm mục đích tự đạo diễn. Nó đem cho tôi xem và xin ý kiến đóng góp, và tôi tỏ ý muốn giúp viết kịch bản đó. Đó là một bộ phim rất chặt chẽ chỉ với một vài nhân tố nhưng bạn thì luôn trong trạng thái căng thẳng liên miên, nhưng trải qua cơn căng thẳng, bạn thu xếp được nhiều thứ khác nhau và tập trung giải quyết vấn đề. Bộ phim mà hiện tại Jonás đang thực hiện diễn ra trên một sa mạc và chỉ có hai nhân vật, thế là chúng tôi nói về việc đặt bối cảnh trong không gian vũ trụ bởi chúng tôi nghĩ nó sẽ cung cấp những yếu tố ẩn dụ mà chúng tôi cần. Chúng tôi bắt đầu bàn bạc, và hầu như toàn bộ ý tưởng ập đến vào một buổi chiều. Ý tưởng là có một nhân vật đang trôi dần, ngày một cách xa khỏi Trái đất – nơi kết nối cô với cuộc sống và con người. Cô sống trong bong bóng của chính mình. Chúng tôi muốn là một bộ phim về nghịch cảnh, và kết quả có thể là sự tái sinh, hay tri thức mới lạ.”

Đạo diễn Alfonso Cuarón (giữa) trên trường quay Gravity với Sandra Bullock (trái) và George Clooney

Về việc biến ý tưởng thành phim thực sự

“Cả quá trình làm phim là một sự tính toán nhầm, đó là lý do tại sao mất đến bốn năm rưỡi để thực hiện. Chúng tôi cứ nghĩ mọi chuyện sẽ suôn sẻ. Khi tôi hoàn thành một bộ phim, việc đầu tiên tôi làm là đưa cho Chivo – tức Emmanuel Lubezki, nhà quay phim – thế nên tôi nói, ‘Chivo, xem này: đây là một bộ phim nhỏ thôi, hai nhân vật, chúng tôi sẽ xong trong một năm,’ và trong vòng bốn năm rưỡi sau đó, anh ấy vẫn luôn nhắc lại những lời tôi nói với anh. Tôi biết trước là thể nào cũng phải có một vài hiệu ứng hình ảnh nhưng tôi vẫn nghĩ là có đủ thiết bị thì sẽ có khả năng đạt được. Nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện các thứ, mọi chuyện bắt đầu rõ mồn một rằng công nghệ để làm ra bộ phim chưa hề tồn tại, chúng tôi phải phát minh ra công nghệ đó.”

Về công nghệ đã làm nên Gravity

“Vấn đề gặp phải khi quay phim là việc kết hợp sự thiếu trọng lực vào các chuỗi cảnh dài, mở rộng. Chúng tôi đã thứ nhiểu cách, ví dụ dùng Vomit Comet – phi thuyền mô phỏng trạng thái không trọng lượng – nhưng không hiệu quả. Khi dùng dây đai treo diễn viên lên, họ dễ bị mệt, thế nên bạn chỉ có thể quay trong một khoảng thời gian ngắn, thêm nữa là bị giới hạn vì có quá nhiều dây cáp. Đối với phần quan trọng của buổi quay, có một khối lập phương rỗng 9x9 inch (xấp xỉ 23 cm), bên trong các mặt có gắn màn hình LED. Trung tâm của khối lập phương này có một thiết bị cho diễn viên, thực sự rất khó để đưa họ vào đó, rồi thiết bị này sẽ giúp giữ thăng bằng ở các vị trí khác nhau. Diễn viên khi đó sẽ được trải nghiệm điểm nhìn của nhân vật thông qua những hình chiếu trong các đèn LED. Điều này quan trọng bởi bạn không thể làm cho các diễn viên như thế này [quay vòng vòng], thế nên chúng tôi phải ít nhiều giữ yên các diễn viên, rồi di chuyển máy quay và ánh sáng xung quanh họ. Loại đèn điện thông thường không thể thực hiện được nên chúng tôi phải sử dụng đèn LED, bởi ánh sáng chỉ chuyển từ màn hành đến màn hình. Khối lập phương có một lỗ trống mà từ đó máy quay có thể nhìn thấy, còn bên ngoài có đường ray với một rôbô - loại người ta thường dùng trong sản xuất xe hơi – và có một máy quay đặt trên rôbô vào/ra rồi lên/xuống theo đường ray... Nó giống như một vở ba lê công nghệ đang diễn ra vậy. Và bên ngoài khối lập phương là hàng loạt những chuyên viên tin học làm việc bên máy tính.”

Các cảnh khó khăn của Sandra Bullock trong phim

Về sự trắc trở khi diễn xuất trong Gravity

“Mọi sự đều gây khó nhọc cho các diễn viên, thế nên tôi rất khâm phục những gì Sandra và George đã làm được. Một mặt là đau đớn, nhưng họ cũng phải học cách diễn trừu tượng, bởi nhiều khi họ đang diễn mà trước mặt không có gì – chỉ là những điểm đánh dấu. Đôi lúc, cảnh quay kéo dài nhiều phút, họ sẽ phải ghi nhớ các điểm khác nhau với thời gian chính xác, bởi [ánh sáng và hình ảnh] đều được lập trình sẵn rồi. Với Sandra, giống như một nữ diễn viên ba lê diễn tập với lời nhắc trong một thời gian dài, thế nên khi chúng tôi tiến hành ghi hình, cô ấy chỉ cần quên hết những lời nhắc và diễn. Tôi thấy những gì cô ấy làm được thật tuyệt vời. Cô ấy cũng rất tỉ mỉ. Đôi lần, Sandra phải diễn một đoạn độc thoại đòi hỏi rất cao về kỹ thuật. Nhiều cảnh của cô ấy rất dài và khó, cô ấy cứ phải thoại liên tục thế nhưng chỉ mất một lần quay duy nhất.”

Phim khởi chiếu tại Việt Nam từ 11/10/2013.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi