Tin tức

Lâm Gia Đống nói về đam mê diễn xuất và hồi sinh điện ảnh Hồng Kông

23/11/2018

Với ba thập kỷ trong ngành giải trí, Lâm Gia Đống hiện có ba giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất, kinh nghiệm sản xuất phim và viết kịch bản. Diễn viên 51 tuổi gần đây chia sẻ ý định và hy vọng làm phim Hồng Kông với khán giả trên chương trình của ViuTV, Star Talk.

Lâm Gia Đống nhớ lại thời thơ ấu đã trải qua ở khu Cửu Long, giữa điều kiện sống nghèo nàn. Chuột bọ nhung nhúc bên ngoài nhà, và anh nhìn thấy những con người nhơ nhuốc bên lề xã hội và những người thay đổi thành người tốt nhiều ngang nhau. Những trải nghiệm này đã xây dựng nên tính cách chín chắn của thuở còn trẻ.

Lâm Gia Đống (trái) thời đóng phim truyền hình TVB

Tốt nghiệp lớp diễn xuất thứ 14 của TVB, Lâm Gia Đống đảm nhận những vai diễn nhạt nhòa trong khoảng tám năm trước khi nhận vai chính. Song, anh quyết định thôi làm nam chính của TVB sau nhiều năm làm việc chăm chỉ vì cảm thấy không tiến xa. Ký hợp đồng với công ty Topman Global của Lưu Đức Hoa, anh có cơ hội dấn thân vào khía cạnh sản xuất và hậu trường của việc làm phim. Phim đầu tiên anh thực hiện, Gallants là một thành công bất ngờ, mang về một loạt giải thưởng tại Giải Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) lần thứ 30, kể cả giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Nhớ lại ngành công nghiệp điện ảnh khi trước thời phim đồng sản xuất bủa vây, Lâm Gia Đống chia sẻ anh quyết định làm phim đậm nét Hồng Kông. “Có nhiều diễn viên mới có tiềm năng. Cũng có những diễn viên kỳ cựu thờ ơ. Tất cả có thể cùng nhau để hoàn thành việc gì đó, và để khuyến khích người Hồng Kông. Mặc dù không chiến đấu thì có thể không thất bại, nhưng nếu chúng ta quyết định bảo vệ chính mình, chúng ta phải chiến thắng!”

Vai diễn trong phim Trivisa 2016 đưa anh lần đầu đoạt Ảnh đế Kim Tượng

Khi được hỏi về trải nghiệm trong việc tìm kiếm nhà đầu tư cho Gallants, Lâm Gia Đống cho biết nói đến phán đoán thành công tiềm năng của một bộ phim thì anh không tin bản chất của cái gọi là phân tích thị trường. “Ít người cho rằng Life of Pi sẽ là một thành công phòng vé, vì cốt truyện chỉ có một chiếc thuyền, một chú hổ và một cậu bé. Tương tự Avatar có dàn diễn viên ‘không thể nhận ra được’ vì tất cả đều được phủ màu xanh dương… (vì thế) làm ơn đừng đề cập đến khả năng thị trường với tôi.”

Với giải nam diễn viên xuất sắc nhất cho Trivisa năm 2017, Lâm Gia Đống dường như cuối cùng cũng đã viên mãn. Chứng kiến những ngày vàng son của điện ảnh Hồng Kông, anh tin rằng vẫn còn có hy vọng, miễn là người trong ngành công nghiệp điện ảnh chuẩn bị sẵn sàng và nuôi dưỡng những tài năng đam mê mới mẻ.

Lâm Gia Đống và tượng vàng Kim Tượng Nam diễn viên chính xuất sắc

Nam diễn viên kể lại trải nghiệm cá nhân trong việc quen biết một đạo diễn trẻ đầy khát vọng bốn năm trước. Lâm Gia Đống đã giới thiệu anh với một trong những đạo diễn của Trivisa, người mà anh đã được học hỏi theo. Bốn năm sau, Lâm Gia Đống nhận được bản thảo phim thứ tám của anh này, và xúc động trước kịch bản, lựa chọn âm nhạc, chủ đề. Anh kết luận rằng những nhà làm phim giàu kinh nghiệm hẳn phải sẵn lòng bỏ thời gian và nỗ lực để dướng dẫn, dìu dắt những gương mặt mới, để thị trường phim ảnh trở nên sôi động lần nữa.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars