Tin tức

Chân Tử Đan đảm đương nhân vật danh tướng thời Tam Quốc

30/04/2011

Ngôi sao hành động Chân Tử Đan đã kết hợp cùng hai nhà làm phim đứng sau bộ phim hình sự ly kỳ đình đám của Hồng Kông Vô gian đạo để thực hiện một tác phẩm mà họ gọi là “đời thường hóa” một biểu tượng từ thời truyền kỳ Tam Quốc.

Những trận đấu trí và đấu quân sự hoành tráng từ thời Tam Quốc đã tạo cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết Trung Quốc kinh điển Tam Quốc diễn nghĩa và vô số những tác phẩm chuyển thể điện ảnh và truyền hình khác.

Trong những tác phẩm tầm cỡ gần đây có bộ phim gồm hai phần Xích Bích của đạo diễn Ngô Vũ Sâm với vai diễn chính thuộc về nam diễn viên từng đoạt giải thưởng Cannes Lương Triều Vỹ và bộ phim năm 2008 Tam Quốc: Rồng tái sinh của Lý Nhân Cảng với sự tham gia của Lưu Đức Hoa, Hồng Kim Bảo và Maggie Q.

Vậy làm sao để có thể tạo nên sự mới mẻ khi chuyển thể phim từ những tư liệu cũ? Với The Lost Bladesman (Quan Vân Trường), bộ phim được phát hành trên toàn châu Á vào 28/4, đồng đạo diễn cũng là đồng tác giả Mạch Triệu Huy và Trang Văn Cường đã mang lại một cái nhìn cận cảnh về vị tướng quân Quan Vũ và cố gắng sáng tạo một nhân vật thực tế hơn từ cách thể hiện của Chân Tử Đan.

Ngôi sao Hồng Kông Chân Tử Đan tham dự buổi chiếu thử bộ phim mới nhất của anh
Quan Vân Trường vào ngày thứ sáu 22/4/2011 tại Hồng Kông [Ảnh: Kin Cheung/AP]

Quan Vũ là một nhân vật lịch sử được người Trung Quốc tôn sùng như một biểu tượng của lòng trung thành và công lý. Cho tới ngày nay, tượng Quan Công đã trở nên phổ biến ở các nhà hàng và cửa hiệu trong cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới.

Trong Quan Vân Trường, Quan Vũ cố gắng trốn thoát sau khi tự nguyện trở thành tù binh của tướng địch Tào Tháo để có thể bảo vệ người vợ cũng bị cầm tù của vị chủ công ông phục vụ. Nhưng Quan Vũ của Chân Tử Đan không chỉ là một vị anh hùng – theo lời các đạo diễn phát biểu với hãng tin AP bên lề buổi chiếu thử của bộ phim tại Hồng Kông vào thứ sáu 22/4.

“Quan điểm của chúng tôi là xây dựng một Quan Vũ "đời" hơn. Những phiên bản chuyển thể trước tập trung vào sự thật lịch sử và trang phục cổ trang. Khởi điểm của chúng tôi là bản chất con người.” – Trang Văn Cường, người đồng sáng tác kịch bản của Vô gian đạo cùng với Mạch Triệu Huy cho biết. Bộ phim hình sự ly kỳ năm 2002 do Mạch Triệu Huy và Lưu Vĩ Cường đồng đạo diễn, sau này đã được làm lại thành tác phẩm The Departed của Martin Scorsese và giúp vị đạo diễn này giành giải thường Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất đầu tiên của ông.

Diễn xuất của Chân Tử Đan “đưa Quan Vũ trở thành một con người bình thường,” Trang Văn Cường cho biết. “Quan Vũ mà chúng ta thấy trong quá khứ giống với một vị thần nhiều hơn. Ông ấy quá thần thánh tới mức thậm chí không đụng tới phụ nữ. Câu chuyện của chúng tôi được xây dựng từ đời thường của Quan Vũ.”

Quan Vũ trong tác phẩm mới này sẽ trở nên gần gũi với đời thực hơn

Chân Tử Đan, đồng thời cũng là biên đạo võ thuật của bộ phim, nói rằng Quan Vũ là một nhân vật truyền kỳ tới mức anh rất hạnh phúc vì được đảm nhận vai diễn này.

“Việc tôi có thể đóng vai Quan Vân Trường là một bước đột phá,” Chân Tử Đan phát biểu với AP, sử dụng tên tự của Quan Vũ. “Nếu bạn khắc họa ông ấy theo kiểu này, người ta sẽ phàn nàn. Nếu bạn thể hiện ông ấy theo kiểu kia, người ta cũng sẽ phàn nàn. Rất khó để có thể đáp ứng được kỳ vọng của mọi người.”

Nhưng Trang Văn Cường cho biết ông rất ấn tượng với sự tiến bộ trong khả năng diễn xuất của Chân Tử Đan.

Vị đồng đạo diễn này phát biểu trong buổi họp báo khi chiếu ra mắt: “Tôi nghĩ lần này lần là diễn xuất tốt nhất trong các bộ phim của anh ấy.”

Bên cạnh Chân Tử Đan - giờ đây đã trở thành một trong những ngôi sao hành động danh giá nhất sau thành công gần đây của hai bộ phim tiểu sử võ thuật Diệp VấnDiệp Vấn 2 - danh tiếng của Quan Vân Trường cũng được tăng lên bởi sự tham gia của nam diễn viên Trung Quốc kỳ cựu Khương Văn trong vai Tào Tháo. Tiếng tăm của Khương Văn đã tăng lên trong những năm gần đây với những thành công trong vai trò đạo diễn mà gần đây nhất là bộ phim trào phúng chính trị Let the Bullets Fly (Nhượng đạn tử phi).

“Mọi người đều biết anh ấy là một diễn viên xuất sắc thế nào. Được nhắc đến bên cạnh anh ấy, có thể diễn xuất cùng anh ấy là một bước tiến lớn với tôi,” Chân Tử Đan nói.

“Khả năng diễn xuất của Khương Văn thật không chê vào đâu được. Sau khi hợp tác với anh ấy lần này, tôi có ấn tượng rằng anh ấy gần như là một báu vật quốc gia,” đạo diễn Mạch phát biểu.


Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP