Bất luận là họ cắt trộm tóc hay luộc chín thú cưng, không có gì phủ nhận được phim về những nhân vật nữ đeo bám ám ảnh là nhân vật tiếp tục thu hút và làm khán giả lo sợ.
Cuối tháng 3 chứng kiến việc phát hành The Roommate, một trong số những phim về nhân vật phụ nữ đeo bám với sự góp mặt của nữ diễn viên trong Gossip Girl, Leighton Meester. Meester đóng vai một người bạn chung phòng quỷ quái, Rebecca, trong tác phẩm ra mắt của đạo diễn người Đan Mạch Christian E. Christiansen, một người phụ nữ chăm chăm giữ riêng người bạn thân mới tìm được của cô, Sara (Minka Kelly). Giống như những phim nói về phụ nữ bị tâm thần, Meester không để yên khi Sara làm bạn với những người khác, và nỗi ám ảnh của cô dẫn đến những sự việc độc ác. Trước giờ bạn đã nghe nói về chuyện này chưa? Vâng, kể từ cuốn phim kinh điển Fatal Attraction hồi thập niên 80 (1987) đây là ý niệm lập đi lập lại hoài. Với một câu chuyện chúng ta đã từng xem rồi, vậy nỗi ám ảnh của chúng ta về nhân vật phụ nữ đeo bám trên phim là gì? Hãy xem xét một vài nhân vật phụ nữ tâm thần khét tiếng trên phim nhé!
The Roomate
Người mẹ biết tuốt
Sự ám ảnh phi lý được thể hiện trong Carrie (1976), chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King của Brian De Palma. Thể hiện những giới hạn chết chóc đối với niềm tin của cô, Piper Laurie vào vai kẻ cuồng giáo và là mẹ của đứa trẻ tuổi teen có vấn đề, Carrie (Sissy Spacek). Chống lại việc lớn lên của con gái và khám phá nữ tính của bà, khi con gái bà đi dự tiệc trái ý mẹ, Margaret đưa việc cấm cản lên một tầm cao mới. Giải pháp duy nhất của Margaret là giết con vì đã chống lại Chúa. Với nỗi ám ảnh bởi linh hồn của con gái và Chúa, tình trạng tâm thần của Margaret White đưa bà trở thành một trong những nhân vật nữ bị ám nhất trên phim.
Bây giờ, năm 2001, Tangled lấy cảm hứng từ Rapunzel của Disney chứng minh rằng người mẹ ngột ngạt vẫn còn sống tốt. Ám ảnh với việc giam cầm con gái nảy sinh từ nỗi sợ già đi của ả; sau việc bắt cóc cô công chúa có mái tóc chặn được tuổi già, Mẹ Gothel (do Donna Murphy lồng tiếng) dốc sức giữ gìn sự trẻ trung. Giam cầm một đứa trẻ cho riêng mình biến ả trở thành người phụ nữ bị ám ảnh nguyên mẫu, người gian manh và không quan tâm đến ai bị ả làm tổn thương.
Ảnh trong phim Tangled
Luộc thỏ và bày tiệc
Fatal Attraction cho thế giới thấy một phụ nữ đáng bị khinh bỉ là như thế nào. Bộ phim đã đạt được thành công từ giới phê bình và gây cảm hứng tuôn trào trong văn hóa đại chúng liên quan. Bạn chỉ cần nói “luộc thỏ” là mọi người biết bạn nói về ai. Ý tưởng về việc bị dày vò bởi một lỗi lầm không thể xóa nhòa là quá có thật. Sau sáu đề cử Oscar, thành công của phim đảm bảo phim là một trong những phim kinh dị rùng rợn nhất thời đó.
Năm năm sau và Bridget Fonda tham gia vào Single White Female (1992), nói về nhân vật phụ nữ bị ám ảnh, (Jennifer Jason Leigh) nhưng theo cách khác với Fatal Attraction. Ellen Besch (Leigh), dọn vào ở chung với Allie, (Fonda) và hai người bạn cùng phòng mới này tâm đầu ý hợp ngay lập tức. Không bao lâu Ellen bắt chước kiểu tóc và phong cách của Allie, chuyển nỗi ám ảnh từ ghen tị cuộc sống gia đình sang nỗi ám ảnh trở thành người khác. Trong lúc Single White Female kiên định với những giá trị riêng vì phim đã biến nỗi ám ảnh rởn gai óc theo cách khác, những phim gần đây không hề cải tiến câu chuyện gì hết.
Single White Female
Nỗi ám ảnh trở nên sai lệch
Khi bộ phim miễn cưỡng giới phê bình Obsessed đổ bộ lên màn ảnh rộng vào năm 2009, phim không chỉ bị chỉ trích về những màn trình diễn nghèo nàn, những câu thoại gượng gạo, mà còn là việc giống Fatal Attraction đến mức đáng xấu hổ. Ali Larter, trong vai một nhân viên văn phòng tạm thời có vấn đề về thần kinh, sau tình một đêm với ông chủ của mình (diễn viên chính trong phim Luther, Idris Elba), đã phát triển một nỗi ám ảnh không lành mạnh đối với anh. Tiếp sau sự từ chối là những cuộc điện thoại đến nhà anh, đe dọa con cái anh ta và lởn vởn quanh nhà anh. Vâng, y chang những cách mà Glen Close đã sử dụng (trong Fatal Attraction). Tương tự như vậy, The Roommate là một thất bại đáng phê bình khi trình chiếu tại các bang, điều đáng thú vị là cả Obsessed lẫn The Roommate đều đứng thứ nhất bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Tính sáng tạo của Hollywood dạo này có vấn đề với phim hài lãng mạn, kinh dị và hành động về cốt lõi khá giống nhau chỉ khác dàn diễn viên. Vâng, trong lúc vô số phim lừa bịp và khoa trương quá đáng thường không tìm được nhà phân phối, không thể hiểu được tại sao một Fatal Attraction khác lại kiếm tiền khỏe re. Có phải người xem bị cuốn hút bởi chính bản thân nhân vật phụ nữ đeo bám, hay chỉ vì cốt truyện nền đủ sức rối rắm để thu hút thế hệ mới quên đi bộ phim mà nó bắt chước? Chắc chắn sự góp mặt của Beyonce Knowles không thể là lý do duy nhất tại sao phim này lại kiếm ra tiền.
Cảnh trong phim Obsessed
Một vết đâm khác
Switchblade Romance (hay High Tension, 2004) là phim ly kỳ của Pháp lấy ý tưởng người đàn bà bị điên và thêm vào vài ý tưởng mới. Sau khi gia đình cô bị một kẻ bí ẩn ám sát thảm thương, Alex (Maiwenn Le Besco) bị bắt cóc và phụ thuộc vào người bạn thân Marie (Cecile de France) cứu cô. Với sứ mạng đó, Marie gặp phải tình trạng hồi hộp căng như dây đàn và ở vào tâm điểm của những vụ ám sát tiếp theo. Trong lúc nhìn phớt bên ngoài dường như không có gì liên quan, phim giống Fatal Attraction hơn người ta tưởng. Marie là sát thủ và hiện thân của gã đàn ông đó chính là mặt tối tăm trong con người cô. Alex là mục tiêu của đam mê và dục vọng phi lý của Marie. Một lần nữa thể hiện mô-típ “không ăn được thì đạp đổ”. Trong khi cuộc đời của một người bị rối loạn bởi một phụ nữ tâm thần, bộ phim là phần cải cách trên thể loại này và từ chối kết thúc thành một nỗ lực trần tục làm mới cái ý tưởng đã nói. Nổi tiếng vì thắt nút và hồi hộp, bộ phim được yêu thích của đạo diễn Alexandre Aja minh họa cho việc làm thế nào thể loại phụ này không chết đi mà còn được tiếp thêm sức sống.
Cảnh rùng rợn trong Switchblade Romance
Mặc dù phần lớn cơ sở của The Roomate dường như là sự pha trộn giữa Fatal Attraction và Single White Female, sẽ rất thú vị xem phim này nếu nó mang lại bất cứ điều gì mới hay hào hứng của thể loại. Nếu nhà làm phim dám mạo hiểm mang đến những ý tưởng mới và thử nghiệm thì họ có thể đưa thể nhân vật nữ rình rập lên một cấp độ hoàn toàn mới.
Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Film Pilgrim