Tin tức

Loạt phim The Fast and the Furious tăng tốc

01/05/2011

Một tựa phim nhiều phần ồn ào, ngớ ngẩn, có thể đoán được, bị các nhà phê bình căm ghét – vậy mà thành công một cách kinh ngạc. Stuart Heritage của tờ Guardian giải thích lý do sự thăng trầm đã xảy đến với loạt phim The Fast and the Furious.

Không có bất kỳ hiệu quả nào trong việc quảng cáo Fast Five, phần mới nhất trong loạt phim The Fast and the Furious. Cho đến giờ, ai nấy đều biết trông đợi chuyện gì. Sẽ có rất nhiều ô tô. Sẽ có một gã đầu trọc cao to mặc vest nói những lời hoàn toàn vô nghĩa với đủ lý lẽ tạm thời thuyết phục bạn rằng anh ta là người uyên thâm. Sẽ có một bản nhạc phim rất tồi. Các nhà phê bình sẽ không thích bộ phim này. Khán giả sẽ đi xem kìn kìn. Chuyễn sẽ xảy ra như thế, bởi luôn luôn là vậy.

Mọi người biết điều gì để mà trông đợi...Fast Five [Ảnh: Jaimie Trueblood]

 

Cho đến bây giờ, bốn phần Fast and FuriousThe Fast and the Furious, 2 Fast 2 Furious, The Fast and the Furious: Tokyo DriftFast & Furious – đã đạt được điểm số trung bình của Rottentomatoes là 37,5%, tuy nhiên cả thảy bốn phim đã đạt gần 1 tỉ USD trên khắp thế giới. Cáu thật, nhưng không phải là thiên tài cũng hiểu tại sao.

Phần nào phần nấy trong loạt phim này đều lèn chặt biểu hiện của chủ nghĩa dân túy mà các nhà phê bình vốn căm ghét – ôtô tốc độ cao, những cô nàng phóng túng, những anh chàng vạm vỡ ngốc nghếch, những địa điểm ở nước ngoài, chuyên náo và phô diễn chỉ để huyên náo và phô diễn – đến độ cốt truyện đơn giản một cách lừa bịp thường được cho qua. Đây là một sai lầm. Về cơ bản, hầu hết các bộ phim Fast and Furious tập trung vào một tay cớm thâm nhập vào băng đua xe đường phố bất hợp pháp và dần dần bị cám dỗ bởi lối sống của bọn chúng. Đó là Point Break với màn đua xe đường phố thay vì lướt sóng, hoặc The Departed với một người đàn ông trông như một đứa bé sơ sinh to xác, đần thộn, kỳ quặc chứ không phải Jack Nicholson.

Một yếu tố thêm vào đó là Fast Five có dàn diễn viên đã tinh tuyển từ các phim trước đó - Vin Diesel, Paul Walker, Ludacris và Jordana Brewster, cùng với diễn viên mới Dwayne Johnson – và toàn bộ điều này trở thành như một phiên bản khác, kỳ quái của The Expendables, nhiều người đóng chính nhưng ai cũng không là vai lớn như được trông đợi. Ai có thể không thích chuyện đó? À, hầu hết các nhà phê bình, hiển nhiên rồi, nhưng điều đó không thành vấn đề. Lịch sử đã chứng tỏ hết lần này đến lần khác rằng mọi người khác sẽ thưởng thức phim này.

Vin Diesel và Paul Walker trong Fast & Furious (2009)

Đây là điều chắc chắn đến nỗi các nhà sản xuất đã bắt đầu làm bộ phim thứ sáu. Thực ra, có thể không hẳn là vậy. Ở giai đoạn này, chắc chỉ mới viết. Phần chủ yếu của công việc chán ngắt này bao gồm nghĩ ra một tên phim ngớ ngẩn như những tên phim khác – The FaSIXt and the Fur-VI-ous, có lẽ vậy, hoặc chỉ là mẫu tự F lặp lại sáu lần liền tù tì – và một địa điểm hấp dẫn mới để tiến hành quay phim.

Có tin đồn bộ phim thứ sáu này sẽ là bộ phim cuối cùng. Tuy nhiên, rõ ràng Hollywood không muốn bỏ qua một bộ phim nhiều phần sinh lợi như phim này, vì thế đừng ngạc nhiên nếu có những biến thể vô tận giống như cái chủ đề ngu xuẩn Fast and Furious cứ lặp lại từ năm này sang năm khác, y như Saw hoặc Final Destination. Công thức đó chỉ bị ngừng nếu dàn diễn viên rời bỏ bộ phim, như họ đã làm với Tokyo Drift, hoặc nếu các nhà sản xuất không còn ngân sách để bay khắp thế giới thực hiện bộ phim ở Brazil hoặc Cộng hòa Dominican. Có trời mới biết còn ai muốn xem The Fast and the Furious: Lydd-on-Sea.

Chắc chỉ có biến đổi khí hậu rốt cuộc có thể trở nên thấy rõ để khiến những phim ngu ngốc một cách vô cớ về xe hơi trở nên lỗi thời mà ngừng đi. Nếu loạt phim này cứ tiếp tục kiếm được nhiều tiền như hiện nay, vậy thì sẽ không có nhiều biến đổi đột ngột để tưởng tượng ra một phim mà tất cả mọi người đều lái xe đạp, hoặc chèo thuyền, hoặc chỉ là mang bánh xe vào chân chạy quanh quẩn miệng kêu lên “brum brum”. Cũng có thể thế. Không phải cứ như thể thì các bài phê bình không tệ hơn, đúng không?


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Guardian