Tin tức

Thiện nữ u hồn được làm lại sau 24 năm

29/04/2011

Khi Thiện nữ u hồn (A Chinese Ghost Story) tấn công màn ảnh rộng vào năm 1987, bộ phim đã khiến khán giả ngất ngây với cốt truyện một chàng trai có tình cảm với một ma nữ trong bối cảnh Trung Hoa cổ đại.

Câu chuyện về đôi uyên ương gần như không thể đến được với nhau do cố siêu sao Hồng Kông Trương Quốc Vinh và nữ diễn viên Đài Loan Vương Tổ Hiền đảm nhận này đã nhanh chóng trở thành chuyện tình kinh điển với hai phần phim tiếp theo và một bộ phim hoạt hình được làm sau đó.

Hai mươi bốn năm sau, đạo diễn người Hồng Kông Diệp Vĩ Tín lại một lần nữa tái hiện mối tình này và hướng đến đối tượng khán giả rộng hơn với một dàn diễn viên mới, tình tiết mới và những kỹ xảo điện ảnh hiện đại. Nếu phiên bản gốc được phát hành vào đúng thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông thì phiên bản làm lại này chủ yếu hướng đến thị trường đại lục dễ thu được lợi nhuận, tại đây các nhà kiểm duyệt từng rất ghét sự mê tín dị đoan nhưng giờ đã chấp nhận những tác phẩm với chủ đề siêu thực.

Bản phim năm 1987 do nhà làm phim kiêm biên đạo võ thuật kỳ cựu Trình Tiểu Đông đạo diễn đã lấy cảm hứng từ Liêu trai chí dị - tuyển tập những câu chuyện ma nổi tiếng của nhà văn Bồ Tùng Linh sống ở thời nhà Thanh. Anh chàng làm nghề thu thuế vốn là một thư sinh tên Ninh Thái Thần do Trương Quốc Vinh đóng đã say mê cô gái Nhiếp Tiểu Thiện do Vương Tổ Hiền hóa thân, cô là một hồn ma cô độc phải phục tùng một Thụ yêu (ma cây) chuyên ăn thịt người bằng cách đi tìm bắt người về cho hắn. Ninh Thái Thần đã đến cầu xin pháp sư Yến Xích Hà giải cứu cho Nhiếp Tiểu Thiện thoát khỏi tên Thụ yêu này.

Cảnh trong bản phim Thiện nữ u hồn kinh điển do
Trương Quốc Vinh và Vương Tổ Hiền đóng vai chính

Diệp Vĩ Tín, đạo diễn đang thăng tiến trong sự nghiệp từ sau thành công của hai bộ phim võ thuật gần đây là Diệp VấnDiệp Vấn 2 do Chân Tử Đan đóng vai chính, đã mời hai diễn viên Trung Quốc có gương mặt trẻ trung đảm nhận vai đôi uyên ương trong phiên bản mới.

Dư Thiếu Quần, nam diễn viên nổi tiếng với vai Mai Lan Phương thời trẻ trong bộ phim Mai Lan Phương năm 2008 của đạo diễn Trần Khải Ca về ông hoàng Kinh kịch quá cố, vào vai chàng thư sinh trong sáng. Còn Lưu Diệc Phi, nữ diễn viên đã có bộ phim Hollywood đầu tay Kung fu chi vương - bộ phim võ thuật năm 2008 đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa Thành Long và Lý Liên Kiệt, hóa thân thành một linh hồn chưa được siêu thoát bị giằng xé giữa tình yêu và sự quy phục.

Nhưng khác với bản gốc, trong bản phim này đạo diễn đã làm nội dung thêm phần hấp dẫn khi thêm vào câu chuyện nền về mối tình trước đó của Nhiếp Tiểu Thiện với Yến Xích Hà, người pháp sư do tài tử Hồng Kông Cổ Thiên Lạc đóng.

Nữ diễn viên Hồng Kông kỳ cựu Huệ Anh Hồng với sự nghiệp đang được khôi phục, sẽ vào vai Thụ yêu – vai diễn này do nam diễn viên Lưu Thiệu Minh đảm nhận trong bản phim gốc.

Poster phim phiên bản mới

Và rồi giữa phiên bản gốc và bản làm lại còn có sự tiến bộ về công nghệ đồ họa vi tính với khoảng cách gần hai thập kỷ rưỡi. Nếu bản phim gốc phô diễn được tài nghệ tạo hình nộm đầy thuyết phục và đã đem về cho Hề Trọng Văn danh hiệu Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất của giải Kim Tượng – Hề Trọng Văn từng được đề cử Oscar với bô phim cổ trang năm 2006 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu Hoàng Kim Giáp – thì Diệp Vĩ Tín lại có lợi thế từ công nghệ vẽ kỹ thuật số tự do với kinh phí 10 triệu USD – chiếm 70% nguồn ngân sách đã được chi ra cho những hiệu ứng kỹ xảo đặc biệt của phim.

Diệp Vĩ Tín cho biết anh bị thu hút bởi sự trong sáng của Dư Thiếu Quần trong phim tiểu sử Mai Lan Phương, còn khi để Lưu Diệc Phi đóng vai Nhiếp Tiểu Thiện, anh muốn làm cho tính cách nhân vật được truyền tải một cách sống động hơn.

Anh đã trả lời phóng viên hãng tin AP tại buổi chiếu ra mắt phim ở Hồng Kông rằng, “Những cảm xúc của cô ấy giống như là của một con thú nhỏ, như một con cáo vậy. Cá tính sôi nổi của cô ấy không giống với sắc thái u buồn của nhân vật trong phiên bản trước.” Phim đã được ra mắt ở Đại lục vào ngày 19/4.

Cổ Thiên Lạc cũng nói với AP rằng anh nghĩ Lưu Diệc Phi đã thể hiện rất tốt sự huyền bí siêu thực cũng như vẻ đẹp tự nhiên của Nhiếp Tiểu Thiện.

Cổ Thiên Lạc tại buổi chiếu ra mắt phim [Ảnh: AP]

Trong khi đó, việc đưa vào phim mối tình giữa một hồn ma và một người chuyên bắt ma cũng làm cho bộ phim thêm phần kịch tính. Diệp Vĩ Tín cho biết, “Tôi đã cố gắng gợi ra vấn đề là liệu Yến Xích Hà (pháp sư) có ghen với chàng thư sinh Ninh Thái Thần không?”

Đạo diễn cũng nói rằng công nghệ vi tính hiện đại đã cho phép anh “tạo dựng một thế giới thật sự kỳ ảo”.

Dư Thiếu Quần có một nhiệm vụ có lẽ không ai muốn làm là phải cố gắng xứng tầm với diễn xuất của cố tài tử Trương Quốc Vinh, nam diễn viên này đã nhảy lầu tự tử ở một khách sạn cao cấp vào năm 2003. Trương Quốc Vinh là một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất của làng nhạc pop Hoa ngữ, đồng thời anh cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi cho diễn xuất trong các tác phẩm như A Phi chính truyện (Days of Being Wild), Xuân quang xạ tiết (Happy Together) và Bá vương biệt cơ (Farewell My Concubine).

Dư Thiếu Quần cho biết trong suốt quá trình quay phim anh không nghĩ quá nhiều về việc phải theo kịp Trương Quốc Vinh, nhưng giờ đây anh lại rất quan tâm đến những lời so sánh sau khi bộ phim được công chiếu.

Anh nói với phóng viên AP, “Khi đã có một vai diễn kinh điển rồi thì những người hâm mộ sẽ không cho phép bạn thay đổi bất cứ điều gì thuộc về vai diễn đó.”

“Diễn xuất của tôi không thể nào bằng Ca Ca được," Dư Thiếu Quần nói và gọi Trương Quốc Vinh bằng biệt danh thân mật. “Tôi rất khó có thể vượt qua được đẳng cấp nghệ thuật của Ca Ca ở giai đoạn này. Tất cả những gì tôi có thể nói là tôi đã dồn hết cảm xúc và tâm huyết của mình để hoàn thiện vai diễn đã được đạo diễn giao cho một cách tốt nhất có thể.”


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP