Tình yêu đầu đời đầy nước mắt là đề tài thu hút nhiều tác giả từ
Shakespeare đến Bronte, nhưng trong vài năm gần đây, câu chuyện về đôi
tình nhân xấu số đang ngày càng có nhiều yếu tố siêu nhiên, như trong
các bộ truyện của Stephenie Meyer hay Suzanne Collins, và Hollywood cũng
đang bám theo từng câu chuyện tình này.
Một kết quả của xu hướng đó là phòng vé gần đây thường đầy các bộ phim
với nhân vật nữ chính đối mặt với thây ma, phù thủy, người ngoài hành
tinh và tình cảm của bản thân.
Trong vòng ba tháng tính từ bây
giờ, Summit Entertainment, Open Road Films và Warner Bros. sẽ cho ra
mắt những phim thuộc xu hướng này, gồm
Warm Bodies (đã phát hành ở Việt Nam với tựa
Tình yêu zombie),
The Host (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa
Vật chủ) và
Beautiful Creatures (ra rạp ở Việt Nam tuần này với tựa
Gia tộc huyền bí). Nhưng với nhiều phim đòi hỏi sự chú ý của khán giả như thế, liệu có đủ khán giả để khiến tất cả thành công?
Từ trái qua: Đạo diễn Warm Bodies Jonathan Levine, đạo diễn The Host
Andrew Niccol, và đạo diễn Beautiful Creatures Richard LaGravenese
“Tôi nghĩ lợi thế của phim của chúng tôi là có những yếu tố khiến khán
giả nữ muốn xem: câu chuyện lãng mạn, nhân vật nữ mạnh mẽ dễ mến; chúng
tôi đang khai thác tâm lý các cô gái tuổi đó, khi sự sống hiện diễn rất
rõ,” Jonathan Levine, biên kịch và đạo diễn bộ phim tình yêu về thây ma
Warm Bodies, cho biết.
Ba
bộ phim vừa được nêu tên đều có những biên kịch và đạo diễn là nam
giới, lần đầu làm phim trong thể loại này, với những rủi ro cao. Câu
chuyện của họ là câu chuyện về sự trưởng thành, tình yêu, mâu thuẫn cá
nhân – tất cả những cảm xúc và tình cảm luôn ám ảnh tuổi mới lớn. Yếu tố
siêu nhiên thêm vào cho phép các nhà làm phim có sân chơi rộng hơn để
kể chuyện.
Cùng lúc đó, ngân sách của các bộ phim này chỉ bằng
một phần nhỏ ngân sách của hai loạt phim đã mở đường cho sự lớn mạnh của
thể loại này:
Twilight và
Hunger Games.
Twilight vừa kết thúc vào tháng 11 năm ngoái, và dù
Hunger Games 2: Catching Fire sẽ
phải đến tháng 11 năm nay mới ra rạp, các hãng phim vẫn hy vọng sau đó
khán giả của thể loại phim lãng mạn này vẫn sẽ tiếp tục duy trì.
Nhưng
chuyên gia nghiên cứu thị trường Vincent DeBruzzese khuyến cáo, dù một
bộ truyện có nhiều người hâm mộ trong một nhóm khán giả nhất định, điều
này không đảm bảo thành công tại phòng vé.
“Truyện nguyên tác không đảm bảo được điều gì, DeBruzzese nói. “Một là chúng thuộc kiểu
Twilight,
Hunger Games hay
Harry Potter, hai là truyện được yêu thích nhưng không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu phòng vé. Chỉ có
The Host là tiểu thuyết của Stephenie Meyer sau
Twilight mới được chú ý và có thể mang lại thành công phòng vé.”
Nicholas Hoult, phải, trong vai cậu trai không chết phải lòng một cô gái còn sống,
Teresa Palmer, trái, trong Warm Bodies [Ảnh: Jan Thijs / Summit Entertainment]
Với
Warm Bodies, Levine bị cuốn hút bởi nhân vật nam chính của
tác giả Isaac Marion, do diễn viên người Anh Nicholas Hoult đóng. Đây là
một thây ma sống trong thế giới hậu khải huyền, thấy nhàm chán với lối
sống vô vị của mình. Anh gặp và cứu sống Julie (do diễn viên người Úc
trông hơi giống Kristen Stewart, Teresa Palmer, đóng), là một trong số
người sống ít ỏi còn lại, con gái của Grigio (John Malkovich đóng),
người đứng đầu cuộc cách mạng của nhóm thiểu số này.
“Tôi đã rất
thích ý tưởng một nhân vật như thế. Tôi luôn nghĩ anh ta giống một con
người nhút nhát – bị nhốt trong chính cơ thể của mình và không biết cách
diễn tả cảm xúc của bản thân,” Levine nói. Anh cũng cho biết anh thấy
dễ dàng tìm hiểu tâm lý của lứa tuổi này. “Bản thân tôi ở tuối đó cũng
luôn có cảm giác đó, nhất là khi ngồi đối diện một cô gái như Teresa
Palmer. Trong trường hợp đó chắc tôi sẽ chỉ biết câm như hến.”
Levine đã từng thể hiện xuất sắc mối quan hệ bấp bênh giữa tính hài hước và cảm xúc trong phim về ung thư
50/50 với
các diễn viên Seth Rogen và Joseph Gordon-Levitt, anh cảm thấy khó khăn
hơn khi kết hợp phim thây ma với chủ đề tình cảm tuổi mới lớn.
“Lãng mạn là thứ khó có thể tạo giả,” Levine nói về bộ phim với ngân
sách 30 triệu USD này. “Tôi chắc có thể dễ dàng khiến bạn cảm thấy buồn,
và với phim hài, chỉ cần vài câu nói đùa dí dỏm là đủ. Nhưng tính chất
lãng mạn khó đạt được hơn. Điều đó khiến quá trình làm phim cũng hơi
đáng sợ.”
Max Irons, trái, và Saoirse Ronan trong vai đôi bạn trẻ mới lớn
yêu nhau trong The Host [Ảnh: Alan Markfield / Open Road Films]
Lãng mạn cũng là yếu tố thách thức cho biên kịch, đạo diễn Andrew Niccol khi đưa
The Host của
Meyer lên màn ảnh rộng. Đây là tiểu thuyết ít được biết đến hơn của tác
giả này, kể về một mối tình tay tư xoay quanh Melanie Stryder (do diễn
viên người Ireland, Saoirse Ronan –
Atonement – đóng), một cô
gái với thân xác bị xâm nhập bởi người ngoài hành tinh tên Wanda. Wanda
lại đem lòng yêu người ngoài hành tinh đang xâm nhập thể xác của chàng
trai mà Melanie thích.
“Trong truyện này, tôi thấy sự phức
tạp của mối quan hệ chính là thứ khiến khán giả thích thú,” Niccol cho
biết. Anh đã hợp tác chặt chẽ với Meyer để chuyển thể tiểu thuyết 650
trang này thành kịch bản với ngân sách 35 triệu USD. Đạo diễn người New
Zealand này từng làm các phim như
Gattaca và
In Time với Justin Timberlake và Amanda Seyfried.
“Tôi nghĩ, với các cô bé tuổi này, bắt đầu đang nghĩ tới tình yêu,
những thách thức trong sự lựa chọn trở nên hấp dẫn đối với họ,” anh nói.
Richard LaGravenese, đạo diễn và biên kịch
Beautiful Creatures, một bộ phim về phù thủy diễn ra tại miền nam nước Mỹ, đã nhận làm bộ phim này vì muốn tìm hiểu những chủ đề xã hội trong phim.
Trong câu chuyện dựa theo
Romeo and Juliet, của
tác giả Kami Garcia và Margaret Stohl, cậu con trai người miền Nam
Ethan Wate (Alden Ehrenreich đóng), cảm thấy ức chế với những giá trị
bảo thủ của thị trấn nơi cậu sống. Cậu gặp cô gái trong mơ (theo nghĩa
đen) của mình, Lena Duchannes (Alice Englert đóng), một phù thủy bí ẩn,
người ở tuổi 16 có thể bị sức mạnh của cái thiện hoặc cái tà chiếm đóng.
Alden Ehrenreich trong vai Ethan Wate, trái, cậu trai mới lớn yêu cô phù thủy trẻ
Lena Duchannes (Alice Englert), phải, trong Beautiful Creatures [Ảnh: John Bramley / Warner Bros.]
“Ở tuổi đó, ai cũng đang muốn biết bản thân mình thực sự là ai, và đến
một lúc nào đó, bạn phải nhìn qua giá trị của bố mẹ và người xung quanh
để tìm hiểu thế nào là tốt là xấu cho chính bản thân mình,” LaGravenese
nói. Bộ phim ngân sách 50 triệu USD này vừa ra mắt vào ngày 14/2.
Cả ba bộ phim trên đều có những phần truyện tiếp theo đã hoàn thành hoặc đang được viết. Marion đang viết phần tiếp theo của
Warm Bodies. Meyer có kế hoạch biến
The Host thành một bộ ba tiểu thuyết. Tác giả
Beautiful Creatures đã hoàn thành bộ truyện gồm bốn tập của mình.
LaGravenese, từng đối mặt với sự hâm một cuồng nhiệt của khán giả khi viết kịch bản
The Bridges of Madison County
của Robert James Waller vào năm 1995, đã cố gắng tách mình ra khỏi
những bàn luận của độc giả để có được sự khách quan khi viết kịch bản.
Ông đã gặp người hâm mộ tại Comic-Con, nhưng không đọc trước các tập
truyện tiếp theo. Dù bộ truyện này cũng có nhóm người hâm mộ nhất định,
họ không lớn mạnh bằng của
Twilight hay
Hunger Games.
“Tôi muốn làm một bộ phim độc lập hay trước đã. Tôi đã chán với các
phim với kết thúc đặt quá nhiều câu hỏi và bạn phải mua vé xem phần sau
để có được câu trả lời. Tôi muốn làm bộ phim này càng độc đáo càng tốt –
khác với các loạt phim từng tồn tại.”
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angles Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi