Tin tức

Từ sách lên phim: 10 tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn chuyển thể điện ảnh

20/02/2013

Chúng ta yêu thích Jane Austen, Charles Dickens và chị em nhà Bronte cũng nhiều như thế hệ nhà văn Anh kế tiếp, nhưng nếu có điều gì đáng học hỏi từ Warm Bodies (phát hành ở Việt Nam với tựa Tình yêu zombie), phim hài về zombie hiện đang ăn khách ở phòng vé, và Beautiful Creatures (phát hành ở Việt Nam với tựa Gia tộc huyền bí), chuyện tình siêu nhiên sắp ra rạp chắc chắn sẽ là một thành công đình đám, thì đó chính là bạn cần phải bắt đầu đọc tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn. Có thể bạn chống lại hiện tượng Harry Potter và cơn cuồng Twilight, nhưng giờ là lúc thôi đi và hãy đọc như một cô cậu mới lớn.

Cần dẫn dắt để biết nên bắt đầu từ đâu à? Hãy đọc 10 tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn này đi, chúng sẽ lên màn ảnh rộng năm nay hoặc năm tới đấy.

1. Warm Bodies

Tác giả: Isaac Marion, một nhà văn và nhà soạn nhạc sống ở Seattle đã nắm bắt hệ tư tưởng thời đại về zombie bằng cuốn tiểu thuyết được giới phê bình khen ngợi này dành cho tuổi mới lớn xuất bản năm 2011.

Trên sách: R là một zombie bất bình thường. Anh chàng này bị mâu thuẫn về số phận của mình và bị cuốn hút bởi Julie, cô bạn gái của nạn nhân mới nhất của anh ta. Anh chàng kìm nén cơn thèm ăn bộ não của cô gái và đưa cô về cái ổ zombie của anh ta và bắt đầu tán tỉnh cô. Trong quá trình đó, anh đánh thức nhân tính trong anh và giác ngộ cho Julie cái khả năng rằng zombie không phải thảy đều là xác chết biết đi.

Trên phim: Đạo diễn-biên kịch Jonathan Levine đã chuyển hóa câu chuyện thi vị và vui nhộn của R thành một phim hài đáng yêu và láu lỉnh về thế giới hậu khải huyền mà Variety gọi là "một phim có sức thuyết phục rộng rãi về một Romeo đã hóa zombie và nàng Juliet còn sống của anh."

2. Beautiful Creatures

Tác giả: Kami Garcia và Margaret Stohl, cặp đôi viết lách này viết cuốn sách đầu tay của họ chỉ dành cho bọn trẻ mới lớn nhà họ đã để cuốn sách được xuất bản, bán quyền mua và mở rộng thành loạt truyện bốn phần.

Trên sách: Chào mừng đến với thị trấn Southern ở Gatlin, Nam Carolina, nơi mà rối ren và đàm tiếu nhiều vô kể như nhau. Không có gì có vẻ thay đổi với Ethan Wate (Alden Ehrenreich) cho đến khi anh chàng gặp Lena Duchannes (Alice Englert) xinh đẹp mà bí ẩn. Tin tốt là Lena là cô gái trong mộng của Ethan (theo nghĩa đen), nhưng tin xấu là cô ấy không "chỉ" là một cô gái, cô ấy là một phù thủy có thể có mà cũng có thể không bị vướng lời nguyền của các thế lực ma quỷ bóng tối vào ngày sinh nhật thứ 16.

Trên phim: Đạo diễn-biên kịch Richard LaGravenese (Erin Brockovich, The Fisher King) phải lòng sử thi cổ điển về thị trấn Southern này và thuyết phục các tác giả cho ông chuyển thể. Giờ bộ phim, ra rạp ở Mỹ ngày 14/2, có ba diễn viên từng đoạt giải thưởng (Emma Thompson, Jeremy Irons, Viola Davis) tham gia diễn xuất, một thiên diễm tình và một bối cảnh kỳ ảo.

3. The Mortal Instruments: City of Bones

Tác giả: Cassandra Clare, người đã viết những cuốn truyện tình siêu nhiên có lực lượng người hâm mộ dữ dội từ choai choai đến người lớn.


Trên sách: Clary Fray (Lily Collins) là một cô bé mới lớn ở thành phố New York có một khả năng lạ thường -- cô có thể nhìn thấy những sinh thể siêu nhiên, như tay thợ săn yêu quái trẻ tự mãn Jace Wayland (Jamie Campbell Bower) và những sinh vật kỳ lạ khác từ đâu không biết xuất hiện. Khi mẹ của cô bị bắt cóc, Clary phát hiện ra mình không hề là một cô gái thành phố bình thường.


Trên phim: Do nhà làm phim người Na Uy Harald Zwart đạo diễn (The Karate Kid năm 2010), phiên bản chuyển thể điện ảnh này tự hào có một dàn diễn viên trẻ trung hấp dẫn (trog đó có một diễn viên mà tác giả cuốn sách gọi là "người đàn ông nóng bỏng nhất thế giới" Godfrey Gao, trong vai thầy phù thủy gợi tình Magnus Bane), cuốn hút lực lượng 'fan' sẵn có và ra rạp vào hè năm nay, 23/8/2013.

[Phim sẽ phát hành Ở Việt Nam với tựa Vũ khí bóng đêm - Thành phố xương - Quái vật Điện ảnh]

4. The Last Apprentice

Tác giả: Joseph Delaney, một giáo viên trung học người Anh chuyển sang viết văn.

Trên sách: Loạt truyện 11 cuốn của Delaney (cuốn thứ 12 xuất bản vào tháng 6 năm nay) có phần giống sách cho thiếu nhi hơn là sách cho tuổi mới lớn, nhưng nhất định là có sức hấp dẫn cả hai lứa tuổi. Lấy bối cảnh nước Anh cổ hư cấu, câu chuyện theo chân Thomas Ward (Ben Barnes), cậu con trai thứ bảy của một người con trai thứ bảy 30 tuổi và phù thủy tập sự tốt nghiệp Spook (Jeffrey Bridges) -- người chịu trách nhiệm trừ ma quỷ.

Trên phim: Phiên bản chuyển thể điện ảnh có tên The Seventh Son và chỉ dựa lớt phớt theo sách (nói cách khác, nhà làm phim tự tung tự tác). Ngoài Barnes và Bridges, dàn diễn viên còn có Julianne Moore trong vai mụ phù thủy ác độc nhất vùng, Kit Harington - ngôi sao của Game of Thrones - và Djimon Hounsou. Phim ra rạp ngày 18/10/2013.

5. Ender's Game

Tác giả: Orson Scott Card, một trong những nhà văn nổi bật trong lĩnh vực tuổi mới lớn (ông đã viết 61 cuốn sách!). Đoạt giải Margaret A. Edwards thành tựu trọn đời về văn học tuổi mới lớn, sách của Card ảnh hưởng đến cả một thế hệ tác giả trẻ khoa học giả tưởng / kỳ ảo / mạt thế.

Trên sách: Ender's Game diễn ra ở Trái đất tương lai sống sót sau hai cuộc chiến tận diệt với Buggers, một giống loài ngoài hành tinh giống côn trùng. 70 năm sau khi Trái đất bị loài Buggers tàn phá, một chàng trai trẻ thông minh tên Ender (nam diễn viên Asa Butterfield của Hugo) được gửi đến Trường Chiến tranh dưới sự lãnh đạo của thiên tài quân sự Đại tá Graff (Harrison Ford).

Trên phim: Gavin Hood (X-Men Origins: Wolverine) chỉ đạo một dàn diễn viên toàn sao gồm Ford, Butterfield, Ben Kingsley, Abigail Breslin, Hailee Steinfeld và Viola Davis. Ender's ra rạp trước Catching Fire ba tuần, vào ngày 1/11/2013.

6. The Hunger Games: Catching Fire

Tác giả: Suzanne Collins chinh phục khán giả và giới phê bình bằng bộ tiểu thuyết chính trị-xã hội tăm tối thâu tóm được một lượng khán giả đa dạng về lứa tuổi và giới tính như Harry Potter.

Trên sách: Nổi lên là hai nhà vô địch của Quận 12 từ Trò chơi sinh tử được truyền hình, Katniss Everdeen (Jennifer Lawrence) và Peeta Mellark (Josh Hutcherson) trở về quê nhà, ở đó những chuyện tiếp theo sau màn trình diễn chết người của họ để sống sót một lần nữa lại dẫn tới đấu trường – lần này đấu với những người đã chiến thắng Trò chơi sinh tử, như anh chàng Finnick Odair (Sam Claflin) đẹp trai.

Trên phim: Câu chuyện tình tay ba ẩn ý trong Hunger Games phần đầu nóng lên khi Katniss đối mặt với những cảm xúc bối rối dành cho Peeta và amh bạn thân cơ bắp Gale (Liam Hemsworth). Nhiều hành động hơn, nhiều tình tiết hơn, lãng mạn hơn – chưa kể một dàn diễn viên mới toanh và đạo diễn mới (Francis Lawrence). Catching Fire ra rạp vào dịp Lễ Tạ ơn, 22/11/2013.

7. Divergent

Tác giả: Veronica Roth, một tác giả đầu tay đã viết bản thảo Divergent lúc cô học năm cuối tại Northwestern University.

Trên sách: Ở một tương lai rất xa, xã hội phân chia thành năm "bè phái" cùng tồn tại: Xả thân (người vị tha), Bằng hữu (người tử tế), Chính trực (người lương thiện), Can trường (người gan dạ) và Thông thái (người uyên bác). Khi cô gái Beatrice Prior (Shailene Woodley) 16 tuổi chọn sống trong phái Can trường thay vì phái Xả thân nguồn gốc của cô, cô đã được khai tâm tính can đảm ở cộng đồng mới bởi một huấn luyện viên mắt xanh bí ẩn tên là Four, người này tiết lộ một bí mật làm thay đổi cuộc đời họ.


Trêm phim: Dù Woodley, ngôi sao của The Descendants, đã ký hợp đồng đảm nhận vai chính, vẫn chưa chọn được người yêu choáng ngợp của cô, Four. Đạo diễn Neil Burger (Limitless, The Illusionist). Có tin đồn là Kate Winslet cũng đang đàm phán để tham gia bản chuyển thể điện ảnh này, đã được lên lịch phát hành vào ngày 21/3/2014.

8. If I Stay

Tác giả: Gayle Forman, một nhà văn chuyên viết cho tuổi mới lớn sống ở Brooklyn.

Trên sách: Mia Hall có mọi thứ. Cô là một sinh viên cello xuất sắc ở trường nhạc Juilliard đến từ Portland với cha mẹ giàu có, một em trai và một bạn trai thân có lẽ là bảnh nhất trong văn học tuổi mới lớn, ca sĩ-nhạc sĩ Adam. Khi gia đình Mia bị tai nạn giao thông thảm khốc, cô trải nghiệm thoát xác. Giờ đây là một trẻ mồ côi thập tử nhất sinh, linh hồn cô phải chọn siêu thoát hay là chiến đấu để sống.

Trên phim: Nhà sản xuất Nashville R.J. Cutler, nổi tiếng với những phim tài liệu (The September Issue, American High), được mời làm đạo diễn, và Chloe Moretz, một diễn viên xuất sắc, vừa được chọn đảm nhận vai Mia. Giờ chỉ còn tìm Adam hoàn hảo.

9. Shadow and Bone

Tác giả: Leigh Bardugo, một cựu nghệ sĩ hóa trang của Hollywood lần đầu viết sách – giải thích cho sự nhạy bén khó tin của cô trong việc miêu tả trang phục cầu kỳ và nơi chốn trác táng.

Trên sách: Cuốn tiểu thuyết hấp dẫn và không thể nào đặt xuống của Bardugo là một câu chuyện kỳ ảo sống động lấy bối cảnh Ravka hư cấu – nghe rất giống nước Nga Sa hoàng, với những nhân vật siêu nhiên. Nhân vật nữ chính có sức hấp dẫn của câu chuyện này là Alina Starkov, từ một trẻ mồ côi lặng lẽ nhút nhát trở thành một thế lực sáng chói và mạnh mẽ như mặt trời. Cũng không hại gì khi có một nhân vật phản diện hấp dẫn (và gợi cảm) tên là Darkling, và một con người quyến rũ làm bạn thân, Mal.

Trên phim: Bất cứ quyển sách nào xứng đáng được một nhà sản xuất Harry Potter chọn đều đáng đọc. David Heyman, nhà sản xuất The Boy Who Lived, mua quyền làm phim của cuốn sách này và sẽ đưa Alina, Mal và Darkling lên màn ảnh rộng.

10. LegendProdigy

Tác giả: Marie Lu, cựu chỉ đạo nghệ thuật cho một công ty video-game, đã sáng tạo bộ ba tiểu thuyết về tận thế này mà USA Today gọi là “Les Misérables gặp Blade Runner".

Trên sách: Ở thời tương lai, Bờ Đông biến thành nước Cộng hòa, một quốc gia quyền lực tối cao luôn trong tình trạng chiến tranh. June 15 tuổi là một chiến binh phi thường sinh trưởng trong một gia đình thượng lưu của Cộng hòa, trong khi Day 15 tuổi là tội phạm đến từ một trong những vùng nghèo nhất. Khi Day bị tình nghi giết anh của June, trò chơi mèo vờn chuột một mất một còn của họ hóa thành sự bại lộ những bí mật độc ác nhất của cái nhà nước kiểm soát này.

Trên phim: CBS Films mua quyền làm phim bộ tiểu thuyết ba phần này. Đạo diễn Warm Bodies Jonathan Levine sẽ chỉ đạo, và việc chọn diễn viên sẽ sớm được tiến hành.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi