Tin tức

Lật lại trang sử của một Hàn Quốc điêu tàn vì chiến tranh

28/01/2011

Sau một sự nghiệp thành công nhờ vào những bộ phim lãng mạn đẫm nước mắt, đạo diễn John H.Lee chuyển sang thể loại tìm kiếm những câu chuyện nhân văn trên chiến trường.

"Xét các phim điện ảnh và phim truyền hình đã được xuất ra nước ngoài, có một cảm nhận rằng chúng ta đã làm quá nhiều phim tình cảm nhưng đó là vì theo khẩu vị của thế giới," đạo diễn Lee nói, anh từng gây tiếng vang với bộ phim bi thương A Moment To Remember cũng như phim truyền hình lãng mạn hồi năm ngoái Sayonara Itsuka.

Đạo diễn John H. Lee

Tôi thực sự đã nhận được rất nhiều lời mời làm phim như thế nhưng tôi không muốn được biết đến là một đạo diễn chỉ chuyên làm phim tình cảm, vị đạo diễn 39 tuổi nói qua điện thoại từ Seoul. "Còn nhiều thể loại phim khác mà tôi muốn thử và nếu đó là một câu chuyện hay, thì bất kể là thể loại gì tôi cũng làm."

Bộ phim mới nhất của anh 71 Into The Fire, sử thi chiến tranh với kinh phí 10 triệu USD về những binh sĩ là sinh viên tình nguyện tự biến mình thành lá chắn trước quân đội Bắc Triều Tiên. Được phát hành nhằm kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên, bộ phim đã đánh đúng vào tâm tư của người dân nước nhà, khiến nó trở thành phim bán được một triệu vé nhanh nhất ở Hàn Quốc năm nay.

Hơn ba triệu người đã xem phim tính đến nay và Lee thừa nhận việc thực hiện bộ phim này quả không dễ vì đây là một đề tài nhạy cảm. "Chiến tranh Triều Tiên nhạy cảm bởi cuộc xung đột đến giờ vẫn chưa chấm dứt; một đề tài hóc búa mà các nhà làm phim khó đối mặt bởi vẫn còn nhiều căng thẳng," anh nói.

Trong một bộ phim khác thường và táo bạo, không phải người Bắc Triều Tiên nào cũng được khắc họa rõ nét là kẻ xấu trong 71 Into The Fire.

Chúng ta đều nói cùng một thứ tiếng nhưng lại tàn sát lẫn nhau trong cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn; với tôi, điều này rất đau lòng," Lee giải thích vì sao anh chọn cách thể hiện một số nhân vật người Bắc Triều Tiên đầy nhân đạo trong phim.

Poster phim 71 Into The Fire

Lee lớn lên ở Mỹ, anh nói mình đang có một vị thế độc đáo để có thể có được cái nhìn khách quan về mọi thứ và sâu xa về cuộc chiến này. Nhưng vẫn có gì đó ảnh hưởng đến cá nhân anh. "Mẹ tôi mồ côi cha trong chiến tranh khi bà mới chín tuổi và bạn bè của bà cũng vậy," anh nói. "Các thế hệ trước đều đã nếm được mùi vị của chiến tranh và tôi chọn cách nhìn thẳng vào chuyện của những người chiến đấu trong chiến tranh thay vì hệ tư tưởng đằng sau đó."

"71 Into The Fire là câu chuyện về lòng dũng cảm và tôi tiếp cận bạo lực rất thoải mái trong những cảnh chém giết vì đó là thực tế, rất nhiều người đã chết oan uổng," Lee nói thêm.

Tôi luôn muốn làm phim đề tài chiến tranh và giờ tôi đã mê mẩn," anh nói thêm. Phim kế tiếp của anh là bản làm lại The Killer của Hollywood của đạo diễn Ngô Vũ Sâm. "Không có gì kịch tính bằng chiến tranh."

71 Into The Fire hiện đang chiếu tại các rạp ở Hàn Quốc.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Bussiness Times