Tin tức

Lễ kỷ niệm Light Switching Ceremony của TVB - Các nghệ sĩ cần phải theo đúng lãnh đạo 

28/01/2011

Vào ngày 18/11, phim truyền hình kỷ niệm của TVB No Regrets, do Lê Diệu Tường và Đặng Tụy Văn vào vai chính, chính thức khởi chiếu. Cùng ngày, TVB tổ chức lễ kỷ niệm thường niên lần thứ 43 Light Switching Ceremony, chính thức tuyên bố với thế giới việc khởi động cuộc đua cho vị trí Thị Đế và Thị Hậu (Vua và Nữ hoàng truyền hình).

Dưới sự lãnh đạo của Phương Dật Hoa (Cô Sáu), ban quản lý cấp cao của TVB được phân chia “không chính thức” thành bốn phe chính – ba phe đấu đá công khai cũng như bí mật trong nhiều năm qua, tới mức điều này trở thành một phần thường nhật của đời sống giải trí. Bản thân một số nghệ sĩ đã tự nguyện “thuận theo” những vị lãnh đạo nào đó.

Với cáo buộc tham nhũng chống lại tổng giám đốc TVB Trần Chí Vân và sự gia tăng quyền lực kéo theo của Lạc Dịch Linh, số phận của nhiều nghệ sĩ TVB dường như gắn liền với sự thăng trầm của người lãnh đạo của họ.

Các nhà quản lý và nghệ sĩ TVB tại lễ kỷ niệm lần thứ 43

Vào ngày 18/11, phim truyền hình kỷ niệm của TVB No Regrets, do Lê Diệu Tường và Đặng Tụy Văn vào vai chính, chính thức khởi chiếu. Cùng ngày, TVB tổ chức lễ kỷ niệm thường niên lần thứ 43 Light Switching Ceremony, chính thức tuyên bố với thế giới việc khởi động cuộc đua cho vị trí Thị Đế và Thị Hậu (Vua và Nữ hoàng truyền hình).

Dưới sự lãnh đạo của Phương Dật Hoa (Cô Sáu), ban quản lý cấp cao của TVB được phân chia “không chính thức” thành bốn phe chính – ba phe đấu đá công khai cũng như bí mật trong nhiều năm qua, tới mức điều này trở thành một phần thường nhật của đời sống giải trí. Bản thân một số nghệ sĩ đã tự nguyện “thuận theo” những vị lãnh đạo nào đó.

Với cáo buộc tham nhũng chống lại tổng giám đốc TVB Trần Chí Vân và sự gia tăng quyền lực kéo theo của Lạc Dịch Linh, số phận của nhiều nghệ sĩ TVB dường như gắn liền với sự thăng trầm của người lãnh đạo của họ.

Có thể nhận ra những dấu vết của việc này ở chùm ảnh được chụp trong lễ kỷ niệm thường niên Light Switching của TVB hôm 18/11. Đứng bên phải chủ tịch TVB Thiệu Dật Phu là Lê Diệu Tường và Đặng Tụy Văn; phía bên trái của ông là Trần Hào và Xa Thi Mạn. Còn người nguyên là “chị cả” của TVB Tuyên Huyên đã bị hạ xuống hàng “thứ hai”.

Ai lên, ai xuống, ai tan, ai hợp, ai ngồi trên ngai vàng “số một” – ngay từ đầu, điều đó đã chẳng liên quan gì tới tài năng diễn xuất.

Xa Thi Mạn: Học tập cách sống và giải quyết vấn đề của Lưu Tam Hảo

Hoàn cảnh thăng tiến: năm 1974, nhà sản xuất Tằng Lệ Trân gia nhập TVB và phụ trách tạo dựng sự nghiệp của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ,... Bà đã trải qua cả “thời Thiệu Dật Phu” cũng như “thời Phương Dật Hoa” và ngay cả bây giờ, vẫn tiếp tục trụ vững. Năm 2003, Lạc Dịch Linh nắm quyền, trở thành trưởng phòng sản phẩm và nguồn lực, chú trọng tới quản lý nghệ sĩ. Lúc ấy, Xa Thi Mạn – đang về phe Tằng Lệ Trân – chuyển sang phía Lạc Dịch Linh, từ đó đảm bảo rằng cô sẽ được thăng tiến thành công.

Dù Xa Thi Mạn không có vẻ khả ái như Lê Tư hay nét tuấn tú của Tuyên Huyên, và với một số người, dường như cô luôn mang bộ mặt “khổ qua”, nhưng, hầu như không phô trương nhiều, cô đã trở nên cực kỳ nổi tiếng.

Ban đầu, Tằng Lệ Trân là người gần như một tay đảm trách việc nâng Xa Thi Mạn tới địa vị của cô. Tuy nhiên, do sự có mặt của nữ diễn viên chính Lê Tư, Xa Thi Mạn phải xếp ở vị trí “thứ hai” trong nhiều năm. Chỉ tới khi Lạc Dịch Linh xuất hiện thì Xa Thi Mạn mới có thể nhìn thấy “ánh sáng” phía cuối đường hầm. Vì thế, cô “chuyển xuồng” sang phe Lạc Dịch Linh.

Lạc Dịch Linh nổi tiếng là thích những nghệ sĩ “giỏi”, biết nghe lời, tuân theo những gì bà nói, thế nên Xa Thi Mạn luôn lưu tâm tới những sắp đặt của bà, trong khi cùng lúc tiếp tục nâng tầm diễn xuất của bản thân. Trùng hợp thay, nhiều tin đồn cũng nổi lên trong những năm gần đây giữa Xa Thi Mạn và “con trai đỡ đầu” của Lạc Dịch Linh, Trịnh Gia Dĩnh.

Xa Thi Mạn

Ở TVB, không khó để tìm thấy người không ưa Xa Thi Mạn – những nghệ sĩ thuộc thế hệ lớn tuổi hơn như Đặng Tụy Văn cảm thấy diễn xuất của cô không xứng tầm và những nghệ sĩ trẻ hơn như Trần Mẫn Chi cho rằng cô không đủ “xinh xắn”. Tuy nhiên, dù là những lời ác ý sau lưng hay thái độ ghét bỏ rành rành trực diện, Xa Thi Mạn luôn dàn xếp đâu vào đó và sử dụng những phương cách của Lưu Tam Hảo (nhân vật của cô trong Cung tâm kế) để giải quyết tình thế - dù cười cho qua hay không nói gì, nhưng tuyệt đối không bao giờ cho người khác bất cứ lý do gì để bàn tán về cô. Bản tính hoà thuận này của Xa Thi Mạn khiến cô có thể tồn tại lâu dài được với Lạc Dịch Linh.

Xa Thi Mạn không chỉ giỏi giang trong việc giành được sự chiếu cố của Lạc Dịch Linh, cô cũng biết cách “quy thuận” tuỳ theo hoàn cảnh. Ngày trước, khi Trần Chí Vân bị bắt, có những bài báo được lưu truyền cho rằng ông gặp chuyện vì biển thủ thù lao biểu diễn của các nghệ sĩ, đặc biệt là của các nữ diễn viên nổi tiếng như Xa Thi Mạn, Dương Di,… trong thời gian dài. Nhiều đơn vị truyền thông Hồng Kông cũng cho rằng Trần Chí Vân bị bắt là do nội nhân chỉ điểm – có tin đồn rằng người đó là kẻ thù lớn nhất của ông, Lạc Dịch Linh. Với tin đồn này, Xa Thi Mạn không những dứt khoát phủ nhận, cô còn mời cả Trần Chí Vân lẫn Lạc Dịch Linh cùng đi ăn bữa tối sushi Nhật Bản và được cánh nhà báo chụp hình một cách “dễ dàng”, điều này khiến cô giành được sự tín nhiệm của cả hai nhà quản lý. Với một nghệ sĩ “chu đáo” như thế, không thể nào có chuyện không được thăng tiến.

Trần Hào, Lê Diệu Tường: Theo đúng chủ, thì sẽ đạt được danh vọng

Hoàn cảnh thăng tiến: Tằng Lệ Trân và Lương Gia Thụ là hai nhà sản xuất hàng đầu của TVB và đã cạnh tranh dữ dội nhiều năm. Tằng Lệ Trân từng buộc vợ của Lương Gia Thụ rời khỏi công ty, đồng thời cũng khiến tài sản quý giá nhất của ông – thư sinh số một Cổ Thiên Lạc – rời khỏi TVB. Hành động này làm trầm trọng thêm cuộc ganh đua giữa Tằng Lệ Trân và Lương Gia Thụ – bây giờ, điều này vẫn còn tiếp diễn – và kết quả là, phe của Lương Gia Thụ chưa thể phục hồi kể từ ngày ấy.

Sự ra đi của các nghệ sĩ thuộc phe Lương Gia Thụ: Cổ Thiên Lạc và La Gia Lương, đem lại cho Trần Hào cơ hội lớn mà anh cần để được thăng tiến mạnh mẽ và không lâu sau đó, trở thành “chàng trai số một” của TVB.

Từ tác phẩm lớn của năm vừa rồi Cung tâm kế tới tác phẩm lớn của năm nay Công chúa giá đáo, sự thành công dựa vào hai diễn viên chính Trần Hào và Xa Thi Mạn. Trần Hào có thể không phải là người điển trai nhất hay có sức quyến rũ lớn nhất, tuy nhiên anh vẫn có được vai diễn quan trọng trong hầu hết các tác phẩm lớn.

Khi Trần Hào mới tới TVB, anh không những gầy và cao lêu nghêu với khuôn mặt góc cạnh, mà còn có bướu cũng như chất giọng thô ráp – vẻ bề ngoài của anh sẽ không hấp dẫn khán giả, bởi vậy không có quản lý cấp cao nào tiếp chuyện anh. Tuy nhiên, Tằng Lệ Trân luôn có nhãn quan “chính xác” và bà nhận ra tiềm năng nơi Trần Hào ngay từ đầu – bà là nguồn cổ vũ lớn lao của anh và giúp anh xây dựng hình tượng bằng nhiều cách, bao gồm việc giúp anh phẫu thuật loại bỏ cục bướu và cho anh tập trung rèn luyện nhằm trở nên thích hợp. Và sự biến đổi thật ấn tượng.

Trần Hào

Từ khi Trần Hào bắt đầu bước lên từ “màn ảnh lớn” (ngành điện ảnh), tất nhiên anh có một số kỹ năng diễn xuất nhất định. Và nhằm thích ứng với vị thế mới của mình trong ngành truyền hình, anh đã khôn khéo hy sinh một số lợi ích cá nhân, để công ty toàn quyền sắp xếp cho anh. Yếu tố “phục tùng” lại xuất hiện: hầu hết các bộ phim mà Trần Hào tham gia, các “tin đồn” nảy sinh giữa anh và bạn diễn nữ - bị phát hiện cùng đi mua sắm ngoài công việc hay đi hát karaoke cùng nhau… và tất nhiên, lần nào giới truyền thông Hồng Kông cũng sẽ “tình cờ” bắt gặp họ. Dù Trần Hào thuộc phe Tằng Lệ Trân theo đúng nghĩa, anh cũng có mối quan hệ tuyệt vời với ba quản lý khác, vì thế không ngạc nhiên khi anh là một trong những người “con trai ruột” được lăng xê nhiều nhất của TVB.

Bất chấp sự đấu đá giữa các phe, không có nghi ngờ gì về việc Tằng Lệ Trân có một nhãn quan chính xác khi chọn lựa các nghệ sĩ và các bộ phim – những tác phẩm cực kỳ nổi tiếng mang đề tài “âm mưu và tranh đấu chốn cung điện” Thâm cung nội chiếnCung tâm kế đều do nhóm của bà sản xuất, cũng như tác phẩm thành công, đạt giải thưởng năm vừa rồi Xứng danh tài nữ, bộ phim mà bà đã đích thân lựa chọn Lê Diệu Tường vào vai chính.

Lê Diệu Tường đã đóng vai phụ trong 20 năm có lẻ trước khi cuối cùng trở thành nam diễn viên chính lần đầu tiên vào năm ngoái ở tuổi 45. Anh may mắn gặp được một kịch bản hay, nhà sản xuất giỏi, và khán giả ủng hộ, vì vậy sự nghiệp và thành công của anh đương nhiên thăng hoa vào năm vừa rồi.

Căn cứ vào phản hồi và những kết quả tích cực từ tập đầu của No Regrets, bộ phim chắc chắn có khả năng thu được tỷ suất người xem cao.

Đặng Tụy Văn: “chị cả” mới nhất – có cả tài năng lẫn chỗ dựa vững chắc

Hoàn cảnh thăng tiến: Kể từ khi Trần Chí Vân trở thành tổng giám đốc TVB, quyền lực và ảnh hưởng của ông khá lớn. Người ta đồn rằng ông thích ủng hộ và đề bạt các nghệ sĩ mà người khác không cần – ví dụ, ông đã một tay lăng xê Trần Pháp Lạp, người có tiếng là táo bạo và cởi mở, thành “nữ diễn viên phụ” hàng đầu. Ngoài ra, Đặng Tụy Văn – được biết tới vì luôn bất hoà với Lạc Dịch Linh – cũng được Trần Chí Vân hết sức ủng hộ.

20 năm trước, thậm chí trước khi Xa Thi Mạn gia nhập làng giải trí, Đặng Tụy Văn đã là một tên tuổi quen thuộc với mọi nhà đối với các khán giả truyền hình. Sau khi rời làng giải trí vài năm, chị trở lại sôi nổi vào cuối những năm 1990, thay đổi hoàn toàn hình tượng, từ một nữ diễn viên chính trong phim kiếm hiệp trẻ trung, lanh lợi thành một người phụ nữ trung niên mạnh mẽ (và vẫn rất đẹp). Mặc dù các kỹ năng diễn xuất vượt trội của chị vẫn còn đó, ngành nghề này đã thay đổi, và chị hầu như đã bị lãng quên.

Tình hình còn tồi tệ thêm khi Đặng Tụy Văn – không muốn bị TVB quản lý – từ chối lời mời ký kết với họ, và việc này làm tiêu tan cơ hội của chị để trở thành “một phần của TVB”. Tất nhiên, điều này có nghĩa rằng các nhà quản lý của TVB sẽ ít chú ý tới chị.

Tuy nhiên, chính khía cạnh này lại thu hút sự chú ý của Trần Chí Vân – khác xa so với oan gia của mình, Lạc Dịch Linh, Trần Chí Vân thích ủng hộ hay đề bạt các nghệ sĩ (đặc biệt là các nữ nghệ sĩ) mà người khác từ chối hay hết hy vọng. Thực ra, có thể nói Đặng Tụy Văn nhận được cơ hội tham gia Xứng danh tài nữ một phần là nhờ sự ủng hộ của Trần Chí Vân. Về các mối quan hệ, Đặng Tụy Văn cũng có một lợi thế bí mật khác – nữ diễn viên đại lục được kính trọng Lưu Hiểu Khánh, một trong những người bạn thân nhất của chị.

Áp phích phim Xứng danh tài nữ

Trong cuộc đua giành ngôi Thị Hậu năm 2006, Đặng Tụy Văn là người có thái độ quyết liệt hơn, công khai cạnh tranh giành giải thưởng với Lê Tư và Xa Thi Mạn, tuy nhiên cuối cùng, chị thất bại do không phải là “con gái ruột” của TVB. Trong cuộc đua năm vừa rồi, Đặng Tụy Văn đã rút kinh nghiệm và có thái độ ít hùng hổ hơn, cho phép những người khác như bạn quý Lưu Hiểu Khánh nói tốt cho mình – trong một sự kiện, Lưu Hiểu Khánh thẳng thắn bày tỏ sự ủng hộ của chị đối với việc theo đuổi giải Thị Hậu của Đặng Tụy Văn. Lưu Hiểu Khánh cũng là bạn thâm niên của chủ tịch TVB Phương Dật Hoa, nên đương nhiên, Phương Dật Hoa sẽ nể mặt Lưu Hiểu Khánh. Chắc chắn, Đặng Tụy Văn đã có đủ khả năng lên ngôi Thị Hậu năm vừa rồi.

Bốn phe phái ở TVB

Phe của Lạc Dịch Linh:

Các nam diễn viên: Trịnh Gia Dĩnh, Lâm Phong, Ngô Trác Hy, Huỳnh Tông Trạch, Mã Quốc Minh, Hoàng Hạo Nhiên,… Các nữ diễn viên: Xa Thi Mạn, Hồ Hạnh Nhi, Chung Gia Hân, Từ Tử San,…

Lạc Dịch Linh – trưởng phòng sản phẩm và nguồn lực của TVB, tập trung chủ yếu vào quản lý nghệ sĩ, phát ngôn viên chính thức cho những vẫn đề liên quan tới quản lý nghệ sĩ của TVB. Số phận của tất cả các nghệ sĩ được TVB quản lý nằm trong tay bà. Lạc Dịch Linh chịu trách nhiệm tạo dựng sự nghiệp cho nhiều nghệ sĩ trẻ tuổi hơn, với Trịnh Gia Dĩnh là ví dụ điển hình. Ngày trước, Trịnh Gia Dĩnh đã ở trong nghề nhiều năm, nhưng gần như vô danh – chỉ tới khi là “con trai đỡ đầu” của Lạc Dịch Linh, anh mới trở thành nam diễn viên chính trong nhiều tác phẩm lớn của TVB và đạt giải Vua truyền hình năm 2006.

Phe của Tằng Lệ Trân:

Các nam diễn viên: Âu Dương Chấn Hoa, Mã Tuấn Vỹ, Lê Diệu Tường, Trần Hào, Vương Tổ Lam,… Các nữ diễn viên: Thái Thiếu Phân, Trương Khả Di, Dương Tư Kỳ,…

Tằng Lệ Trân – trưởng phòng sản xuất phim truyền hình của TVB, được các nghệ sĩ biết tới với biệt danh “Trân Thư (người phụ nữ quý giá)”. Đa số các nghệ sĩ trong phe của Tằng Lệ Trân nổi tiếng vì kỹ năng diễn xuất của họ, tuy nhiên, vì phần lớn sức lực của Tằng Lệ Trân được dùng cho việc đạo diễn và sản xuất phim truyền hình, cộng thêm quyền lực tối thượng của Lạc Dịch Linh (Lạc Dịch Linh là cấp trên trực tiếp của Tằng Lệ Trân), hầu hết các nghệ sĩ thuộc phe Tằng Lệ Trân không được lăng xê nhiều.

Phe của Lương Gia Thụ:

Các nam diễn viên: La Gia Lương, Cổ Thiên Lạc, Quách Tấn An,… Các nữ diễn viên: Quách Thiện Ni, Tuyên Huyên, Trần Tuệ San,…

Lương Gia Thụ – đồng trưởng phòng sản xuất phim truyền hình của TVB. Ông gia nhập TVB năm 1973 và được xem là “tiền bối” trong công ty; thế mạnh của ông là sản xuất những bộ phim truyền hình thành công rực rỡ về mặt thương mại. Năm 2001, phe của Lương Gia Thụ ở vào giai đoạn cực thịnh, hầu hết các nam diễn viên và nữ diễn viên chính của ông cực kỳ nổi tiếng – Cổ Thiên Lạc, La Gia Lương, Tuyên Huyên, Trần Tuệ San,… - tất cả đều là các nghệ sĩ hạng nhất và chắc chắn đảm bảo tỷ suất người xem. Trong những năm tiếp theo, sau cuộc cạnh tranh ác liệt với phe của Tằng Lệ Trân, phe của Lương Gia Thụ yếu đi trông thấy – để rồi, khi Lạc Dịch Linh nắm quyền vào năm 2003, phe của Lương Gia Thụ tiếp tục trượt dốc. Ngày nay, phần lớn các nghệ sĩ thuộc phe Lương Gia Thụ đã rời TVB.

Tằng Lệ Trân và Lương Gia Thụ - hai nhà sản xuất hàng đầu của TVB

Phe của Trần Chí Vân:

Các nghệ sĩ: Đặng Tụy Văn, Đặng Kiện Hoằng, Thôi Kiến Bang, Trần Pháp Lạp, Trần Mẫn Chi,…

Trần Chí Vân – tổng giám đốc TVB, từng là DJ cho một đài phát thanh lớn. Một trong những lãnh đạo độc đáo và nổi tiếng nhất TVB vì các chương trình truyền hình do ông dẫn chương trình như “Be My Guest”. Chuyên ủng hộ/đề bạt các nghệ sĩ được xem là “rắc rối” – ví dụ, cả Đặng Kiện Hoằng và Thôi Kiến BAng có thể đạt các giải thưởng dành cho người dẫn chương trình tại lễ kỷ niệm thường niên là nhờ ông, tuy nhiên những thắng lợi đó không phải không có ý kiến bất đồng.

Các nghệ sĩ trung lập:

Các nghệ sĩ: Dương Di, Liêu Bích Nhi, Mễ Tuyết, Huệ Anh Hồng, Tạ Tuyết Tâm, Quan Cúc Anh, Hàn Mã Lợi,…

Cả Dương Di và Liêu Bích Nhi đều được xem như không về phe nào cả, đó là lý do họ không “xuất hiện” nhiều trên truyền hình như các nghệ sĩ khác. Đặc biệt là Dương Di – không về phe nào và hầu như không có tin đồn – có thể vào vai thứ chính trong Cung tâm kế, nhất định không phải là thành quả dễ dàng. Còn Liêu Bích Nhi – mặc dù là bạn gái của Trần Hào theo lời đồn, cô không thuộc phe nào, vì thế, cô cũng không được lăng xê nhiều.

Mễ Tuyết, Huệ Anh Hồng, Tạ Tuyết Tâm, Quan Cúc Anh,… đều là các nữ diễn viên kỳ cựu thuộc thế hệ lớn tuổi hơn, những người có kỹ năng và đã ở trong nghề đủ lâu để hiểu mọi thứ vận hành ra sao – sau khi chứng kiến tất cả thăng trầm mà làng giải trí trải qua, họ hiểu rằng các nghệ sĩ thuộc thế hệ của họ sẽ mãi mãi chỉ là “phông nền” cho những kẻ khác. Vì thế, họ không buồn cố gắng “ứng xử” theo một “chủ tử”.

Các nghệ sĩ đã hoặc sắp rời TVB:

Các nghệ sĩ: Hạ Vũ, Vương Hỷ, Thái Thiếu Phân, Trương Khả Di, Mã Tuấn Vỹ, Cổ Thiên Lạc,…

Sự ra đi của các nghệ sĩ như Vương Hỷ, Thái Thiếu Phân, Trương Khả Di, Mã Tuấn Vỹ, Cổ Thiên Lạc,… là kết quả của các xung đột và vấn đề nội bộ của TVB. Có tin đồn rằng Thị Đế 2008 Hạ Vũ – người đã chán ngấy việc chứng kiến cuộc đấu đá nội bộ bí mật không hẹn hồi kết trong TVB – đã quyết định theo đuổi sự nghiệp điện ảnh và chắc sẽ không gia hạn khi hợp đồng của anh kết thúc.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asian Fanatics