Tin tức

Liệu 2012 có phải năm của thể loại phim khoa học viễn tưởng/kỳ ảo?

05/06/2012

Khi xem xét lại thì thấy rằng có ít nhất 60 phim thể loại này đã ra đời vào năm 2012, nếu nói những sinh vật quái đản đã tiếp quản trái đất là hoàn toàn có cơ sở.

Andrew Garfield và Emma Stone trong The Amazing Spider-Man

Nhưng trong mấy năm qua, những phim thể loại này xuất hiện với một sự tàn bạo dữ dội, liệu năm 2012 có khác biệt nào? Tác giả bài viết sẽ chứng minh rằng có. Nghĩa là, chắc chắn, mỗi năm đều có những bộ phim trụ cột của năm (2011: Thor, Captain America, X-Men, Harry Potter) và mỗi năm lại có những phim khoa học viễn tưởng nhỏ hơn thu hút lượng khán giả ít nhưng nhiệt thành (2011: Hanna, Source Code, Another Earth, Attack the Block), tuy nhiên 2012 không chỉ có cả hai nước bài này, mà còn sở hữu một vài sản phẩm khoa học viễn tưởng và kỳ ảo được mong đợi nhất trong những năm qua.

Khi bạn xem xét quỹ đạo của thể loại này trong 25 năm qua, thì 2012 thực sự là năm nổi bật để tách ra và đánh giá. Hãy liếc sơ những phim kinh phí lớn đã ra mắt nhé..

Áp phích phim Prometheus, Dark Knight Rises The Amazing Spider-Man

Chỉ trong cùng một năm chúng ta thấy sự quay lại với thể loại khoa học viễn tưởng của Ridley Scott và hơn nữa, là sự trở lại với loạt phim về người ngoài hành tinh, với Prometheus, phần cuối của thứ đã trở thành loạt phim về siêu anh hùng được hoan nghênh nhiệt liệt nhất mọi thời đại với The Dark Knight Rises của Chris Nolan, và một sự tái kích hoạt với The Amazing Spiderman, có lẽ hy vọng tiếp bước sự tái thiết thế giới của Nolan bằng việc sử dụng những nhân vật được xây dựng thành công nhất hướng đến tính hiện thực có căn cứ và tính chân thật đầy cảm xúc. Với The Avengers / Biệt đội siêu anh hùng, chúng ta thấy được giá trị trong năm năm của phim và giá trị trong 50 năm của truyện tranh lên đến đỉnh điểm của các tác phẩm truyện tranh xuất sắc nhất đã được ra mắt của Marvel, trên hết là được biên kịch và đạo diễn bởi Joss Whedon, một trong những nhà sáng tạo thể loại khoa học viễn tưởng/kỳ ảo được yêu mến nhất thế hệ này.

Chúng ta có sự trở lại với thể loại khoa học viễn tưởng của anh em nhà Wachowski theo cách hoành tráng (và hy vọng không khủng khiếp như Ninja AssassinSpeed Racer) với Cloud Atlas, sau khi thay đổi cục diện bằng The Matrix năm 1999. Và, mặc dù bản làm lại Evil Dead sẽ không có mặt ở các rạp cho đến 2013, chúng ta vẫn có thể hy vọng chiến dịch quảng bá lớn cho bộ phim này sẽ mang Sam Raimi, người tái tạo thể loại kinh dị, trở về thuở ban đầu, tại những sự kiện cho thể loại này diễn ra suốt năm, đặc biệt ở Comic-Con.

2012 cũng là năm chúng ta được xem kết thúc của loạt phim Twilight và phần mở đầu của Hunger Games, quyền lực chuyển từ chất gây nghiện sang những thứ tốt đẹp cho hàng triệu nữ sinh mới lớn đang vào thời kỳ từ trung học lên đại học. Men In Black / Điệp viên áo đen cố gắng tái tạo phép màu của thể loại khoa học viễn tưởng hài của phần phim đầu tiên, hiện giờ đã 15 năm tuổi, bằng việc thêm vào yếu tố du hành vượt thời gian, và Total Recall, bản gốc ra mắt năm 1990, được làm lại theo kiểu hiện đại.

The Hunger Games mở đầu một phim nhiều phần mới cho tuổi mới lớn,
Men in Black 3 cố gắng tái tạo phép màu của thể loại khoa học viễn tưởng hài của phần phim đầu tiên

Trên hết tất cả, một tác phẩm khoa học viễn tưởng xưa cũ nhất mà chúng ta biết, Princess of Mars năm 1912, được biến thành phim khoa học viễn tưởng quy mô khổng lồ John Carter, phim có thể đã thất bại tại phòng vé, nhưng vẫn khiến rất nhiều người hâm mộ của John Burroughs đã chờ đợi phim này trong một khoảng thời gian dài phải hồi hộp.

Nhắc đến thể loại kỳ ảo quy mô lớn, mặc dù Dark Shadows không được đúng với tinh thần mà những người hâm mộ bản gốc mong đợi, họ không thể ngăn cản phim này công chiếu trong năm 2012, cũng như một phim mới cho câu chuyện cổ tích kinh điển xem chừng tuyệt hơn xa bất kỳ tuyên bố nào, Snow White and The Huntsman / Bạch Tuyết và gã thợ săn, bản mô phỏng nàng Bạch Tuyết thứ hai mở màn cho năm nay sau Mirror Mirror. Wrath of the Titans mang thần thoại Hy Lạp lên đầu chiến tuyến, trong một thời gian ngắn vào tuần công chiếu phim, và vào cuối năm, Rise of the Guardians, dựa trên một loạt sách thiếu nhi, quy tụ các huyền thoại theo một kiểu khác (như Ông già Nô-en, Người Cát, Tiên Răng) để bảo vệ trái đất trước Ông Kẹ.

Rise of the Guardians quy tụ các huyền thoại theo một kiểu khác

Phỏng theo một kiểu sách rất khác, Abraham Lincoln: Vampire Hunter sẽ là bản mô phỏng từ sách thành phim đầu tiên tác phẩm nghệ thuật của Seth Grahame-Smith và có vẻ như nó sẽ hài hước ngớ ngẩn với hàng đống hành động đẹp mắt. Nhưng đình đám nhất trong thể loại kỳ ảo tất nhiên là The Hobbit: An Unexpected Journey. Mặc dù 48 khung hình trên giây khiến người xem phát hoảng sau khi thất vọng về CinemaCon, có tin đồn rằng nội dung thì vẫn tuyệt và chuyến đi vừa thú vị vừa khó khăn về Trung Địa giành được tất cả các ma thuật quan trọng nhất của 10 năm trước.

2012 còn có sự trở lại của bốn loạt phim kinh dị, Underworld, Resident Evil, Paranormal ActivitySilent Hill, năm đánh dấu mở đầu kỷ nguyên trò chơi 'board-game' chuyển thể thành phim của chúng ta với BattleshipOuija, và tiếp theo là một số loạt phim hành động lớn nhất mọi thời đại với The Bourne Legacy, The Expendables 2, GI Joe: RetaliationSkyfall. Sao lại có thể như vậy? 2012 LÀ NĂM GÌ ĐÂY?!?!

Đình đám nhất trong thể loại kỳ ảo là The Hobbit: An Unexpected Journey

Nhưng bên cạnh những phim hành động / kinh dị / kỳ ảo / khoa học viễn tưởng lớn quay lại điểm xuất phát với các bản làm lại, tái ra mắt, phần tiếp theo hoặc quay lại, cộng với một đống phim chuyển thể, 2012 cũng là một năm tuyệt vời cho những tác phẩm gốc. Trong năm nay, những phim nhỏ như Chronicle, Cabin in the Woods, và Sound of My Voice đã khiến khán giả, những người không biết trông đợi gì từ những tác phẩm nguyên bản, kinh phí thấp này phải ấn tượng, bởi lần lượt mỗi phim đều tuân theo các quy ước của phim siêu nhân, kinh dị và du hành thời gian một cách hợp lý.

Thêm vào đó năm nay còn có sự xuất hiện của phim du hành thời gian hài Safety Not Guaranteed, một phim hồi hộp khoa học viễn tưởng về xã hội lệch lạc trong tương lai của chúng ta giữ công dân ngoan ngoãn thông qua một kế hoạch thương hiệu tập đoàn toàn cầu; một phim hài lãng mạn tuyệt vời trên nền bối cảnh cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh, Extraterrestrial; và Seeking a Friend for the End of the World từ đạo diễn thiên tài Nacho Vigalondo của Time Crimes, một phim hài về hiểm họa tận thế do một tiểu hành tinh đang đến gần với sự góp mặt của Steve Carell và Keira Knightly, và bộ phim hài đầy tính dục được mô tả tại CinemaCon như là một Ghostbusters thời hiện đại, có Ben Stiller, Vince Vaughan, Jonah Hill và Richard Ayoade trong Neighborhood Watch vào vai những người tình cờ thấy được cuộc sống của người ngoài hành tinh. Có lẽ hấp dẫn nhất là phim khoa học viễn tưởng gốc sắp ra mắt năm nay với câu chuyện ám sát du hành thời gian Looper, từ Rian Johnson, rốt cuộc nhảy vào thể loại khoa học viễn tưởng, biếm phim này trở thành phim cuối cùng trong ít nhất bốn phim về đề tài du hành thời gian năm nay.

Chronicle, Cabin in the Woods, và Sound of My Voice đã khiến khán giả ấn tượng

Tất cả những phim trên đều đã ra mắt và tác giả vẫn chưa đề cập đến việc Amy Heckerlings dấn bước vào thể loại này với phim hài kinh dị Vamps, phim kinh dị mang hơi hướng cổ điển từ The Woman in Black của Hammer Pictures , thoát khỏi New York trong Lock Out, sự quay trở lại của Judge Dredd, bản chuyển thể của Tim Burton tác phẩm ngắn của chính ông, Frankenweenie, và ParaNorman, một phim hoạt hình tĩnh hài phiêu lưu về một cậu trai có thể nói chuyện với người chết, từ nhà sản xuất của Coraline.

Ồ. Và phim tài liệu về Comic-Con vừa ra mắt đầu tháng này. Bạn còn cần bằng chứng gì nữa?

Thực sự bất ngờ khi nhìn lại 2012 và nhận ra số lượng tác phẩm thuộc thể loại nói trên được ra mắt. Nếu thế giới không đến ngày tận thế vào tháng 12, thì tác giả bài viết này sẽ nổi giận vì chẳng bao giờ được xem Henry Cavil trong vai Siêu nhân hoặc World War Z trở lại (mà đợi đã, nó sẽ trở lại nếu thế giới tận diệt bởi sự tàn phá của xác sống, vì vậy tác giả không nên tuyên bố phủ đầu như thế), nhưng này, chúng ta đã thấy The Avengers lên màn ảnh, Christian Bale kết thúc thời kỳ Batman của mình, và Peter Jackson trở lại, vì vậy điều gì đến thì sẽ đến!

Looper, phim khoa học viễn tưởng gốc hấp dẫn nhất sắp ra mắt năm nay

Nhưng tất cả những điều đó cũng khiến bạn bắt đầu thắc mắc – này, làm thế nào mà *TẤT CẢ* những phim kinh phí khổng lồ thuộc thể loại này ra mắt vào năm nay đều là bản làm lại, phần tiếp theo, tái khởi động, hoặc chuyển thể, và rõ ràng chỉ với khu vực kinh phí thấp những tác phẩm khoa học viễn tưởng gốc mới có thể hồi sinh? Tất cả mọi người đều biết rằng Inception năm 2010 là một thành công lớn, và 100% nguyên gốc, đúng không? Chẳng nhẽ câu chuyện kết thúc ở đây? Liệu có phải sự chấp nhận ngày càng lớn mạnh các tác phẩm thuộc thể loại này, cùng với sự thành công và ăn theo mạnh mẽ những tác phẩm khoa học viễn tưởng nguyên gốc nghĩa là sau năm kỷ lục của những tác phẩm lạ kỳ, chúng ta có thể hướng đến một lãnh địa cho các tác phẩm nguyên gốc thuộc thể loại này nổi lên như một thế lực đáng kể đến?

Bất luận tiếp theo đây chúng ta được dẫn dắt đến đâu, có một điều dứt khoát đã rõ. 2012 là năm của thể loại khoa học viễn tưởng/kỳ ảo.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi