Tin tức

Hollywood cược lớn vào những màn hành động và hiệu ứng đặc biệt

31/05/2012

Với việc khán giả quốc tế trở nên quan trọng hơn, các hãng phim lớn của Hollywood đã làm nhiều bộ phim hè hơn bao giờ với những cảnh hành động và hiệu ứng đặc biệt có sức hấp dẫn không cần phải giải thích.

Khi các hãng phim lớn của Hollywood cố gắng cắt giảm chi phí bằng mọi cách có thể - bao gồm cho nghỉ việc, hợp nhất và giảm các khoản chi tiêu và giao dịch sản xuất - có một hạng mục kinh phí tăng lên hơn bao giờ: bản thân các bộ phim.

Mùa phim hè năm 2012 - mở màn vào ngày 4/5 với bộ phim về nhóm siêu anh hùng The Avengers (Biệt đội siêu anh hùng) và tiếp tục với hơn 16 bộ phim đến suốt tháng 8 - là mùa phim đắt đỏ nhất của ngành công nghiệp điện ảnh hơn bao giờ hết. Năm bộ phim hàng đầu có chi phí hơn 200 triệu đôla mỗi phim, mức kinh phí cực cao không thể tưởng tượng được đang ngày một bị phá vỡ.

The Avengers mở màn mùa phim hè 2012

Tổng cộng, các hãng phim đã chi hơn 2,7 tỉ đôla để biến mùa hè này thành mùa phim hè khổng lồ, tăng 29% so với hai năm trước. Chi phí leo thang hơn bao giờ chứng tỏ rằng điều duy nhất các ủy viên ban quản trị Hollywood có thể sợ hãi hơn so với tốn quá nhiều tiền là không chi đủ để gây ấn tượng đối với khán giả khắp thế giới.

Điều này đặc biệt đúng trong suốt mùa hè, khi rạp phim đã chuẩn bị và hơn 40% doanh thu vé của năm đã được chi tiêu.

"Trong hoàn cảnh kinh doanh hiện tại, bạn muốn tiêu tiền hiệu quả nhất có thể, nhưng không tránh khỏi sự thật rằng sản xuất một bộ phim bom tấn hè ở một mức cần thiết để thành công trên toàn cầu, bạn phải chi tiêu để có thể cạnh tranh," Amy Pascal, đồng chủ tịch của Sony Pictures nói.

Những bộ phim tốn kém nhất mùa hè tất cả đều là những phim phần tiếp theo hoặc phim chuyển thể với các hiệu ứng đặc biệt - hầu hết là hiệu ứng kỹ thuật số, một vài hiệu ứng vật lý - và các cảnh hành động làm khán giả kinh ngạc. Năm bộ phim tiêu tốn nhiều hơn 200 triệu đôla là bộ phim về Người Dơi của Warner Bros, The Dark Knight Rises; phim khoa học giả tưởng phần tiếp theo của Sony Pictures Men in Black 3 / Điệp viên áo đen; bộ phim siêu anh hùng khởi động lại của Sony The Amazing Spider-Man; bộ phim về nhóm siêu anh hùng của Walt Disney Studio và Marvel The Avengers (Biệt đội siêu anh hùng); và bộ phim về cuộc xâm lăng của người hoài hành tinh dựa trên trò chơi Battleship (Chiến hạm).

The Dark Knight Rises

Các hãng phim thường ngần ngại thảo luận về kinh phí bộ phim. Vì vậy có một số tranh luận về bộ phim nào đắt giá nhất. Một người thân cận với đoàn làm phim Dark Knight nhưng không được ủy quyền phát biểu trước công chúng nói rằng kinh phí làm phim dao động từ 250 đến 300 triệu đôla. Một người khác nói rằng kinh phí xấp xỉ 225 triệu đôla. Trong khi đó kinh phí của Men in Black 3 khoảng 250 triệu đôla, những người am hiểu về hãng phim nói.

Kinh phí sản xuất năm bộ phim này hơn 1,2 tỉ đôla. Và đó chỉ là kinh phí sản xuất. Quảng cáo trên truyền hình, trực tuyến và in ấn, cùng với hàng ngàn cuộn phim chuyển đến các rạp trên toàn cầu, có thể cộng thêm 150 triệu đôla vào một phim.

Năm bộ phim đắt nhất mùa hè 2011 - Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides (Cướp biển vùng Caribê 4: Suối nguồn tươi trẻ), Transformers: Dark of the Moon (Rôbô đại chiến: Ánh trăng đen tối), Green Lantern (Chiến binh xanh), Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 (Harry Potter và Bảo bối tử thần phần 2) và Fast Five (Phi vụ Rio) - có kinh phí sản xuất xấp xỉ 1 tỉ đôla.

Kinh phí sản xuất tăng vọt trong thời điểm các hãng phim thắt chặt mọi kinh phí, đặc biệt là lương của diễn viên. Đối với một vài trường hợp ngoại lệ, bao gồm ngôi sao của Men in Black Will Smith, không ngôi sao điện ảnh nào trong danh sách diễn viên hạng A của Hollywood nhận nhiều hơn 20 triệu đôla cho mỗi vai diễn.

Green Lantern, một trong năm bộ phim đắt nhất mùa hè 2011

Bây giờ điều mà các hãng phim muốn trình diễn là hiệu ứng đặc biệt. Các hãng phim có thể chi 100 triệu đôla chỉ cho hiệu ứng đặc biệt cần thiết làm Người Nhện đu người ở New York dưới dạng 3D hoặc Người Sắt và Người Khổng Lồ Xanh (Hulk) cày nát quân thù.

Mặc dù ủy viên ban chấp hành nói rằng họ đang cố gắng kiểm soát chi phí hiệu ứng đặc biệt bằng cách cho nhiều nhà cung cấp chào giá mỗi dự án và thường thuê ở nước ngoài, áp lực lớn hơn để cho khán giả điều họ chưa bao giờ thấy trước đó. Trong mùa hè đầy rẫy các bộ phim, khi những bộ phim kinh phí khổng lồ, đầy rủi ro khởi chiếu hầu như vào mỗi thứ sáu, bộ phim thật nổi bật là điều cốt yếu.

Và với nhiều bộ phim hoàn thành vài tuần trước khi dự kiến ra rạp, các hãng phim thường quan tâm nhiều hơn đến việc phát hành đúng ngày đã hứa hẹn hơn là tiết kiệm vài triệu đôla.

Phần lớn nhất của kinh phí cho bộ phim bom tấn là hiệu ứng đặc biệt và rất khó để cắt giảm chi phí, đặc biệt khi bạn tiếp tục cố gắng đẩy cao công việc và lịch làm việc nghiêm ngặt, Chủ tịch hãng Warner Bros. Jeff Robinov cho biết.

Áp lực sản xuất những hiệu ứng đặc biệt tuyệt vời đã được thúc đẩy một phần bởi thực tế rằng mức tăng doanh thu của Hollywood không chỉ tính bằng đôla mà còn tính bằng đồng pêsô, rúp và nhân dân tệ. Doanh thu vé quốc tế đã tăng 35% từ năm 2007 đến năm 2011, trong khi doanh thu vé nội địa chỉ tăng 6%. Tổng doanh thu vé quốc tế trong năm 2011 là 22,4 tỉ đôla, so với 10,2 tỉ đôla ở Mỹ và Canada.

Man of Steel nằm trong danh sách những bộ phim có kinh phí cao năm 2013

Dựa vào sự suy giảm trong doanh thu DVD đang diễn ra, điều này có nghĩa là các hãng phim phải cố gắng tiên đoán điều mà các khán giả ở Moscow, Thượng Hải và Rio de Janeiro muốn xem. Ván cược an toàn nhất thường là màn hành động tuyệt đỉnh và hiệu ứng mà không cần bất kỳ chuyển đổi nào. Ngay cả bộ phim đầy hiệu ứng kỹ thuật giả mạo John Carter, thu về con số eo hẹp 60 triệu đôla ở Mỹ và Canada, 200 triệu đôla ở thị trường quốc tế.

Kể từ khi hầu hết sự tăng trưởng trong doanh thu hiện tại bắt nguồn từ thị trường quốc tế, đồng chủ tịch của Universal Donna Langley nói, "điều này có nghĩa rằng chúng tôi những người ở Hollywood bị cuốn hút vào những bộ phim quy mô và màn trình diễn có sức hấp dẫn phổ biến."

Nói cách khác, Hollywood sẽ tiếp tục chi tiền nhiều hơn vì đây là điều khán giả khắp thế giới mong muốn nhất. Và điều này sẽ không thay đổi sớm. Danh sách những bộ phim năm 2013, có những phim kinh phí cao như Iron Man 3, phần tiếp theo của Star Trek, The Lone Ranger và bộ phim về Siêu nhân Man of Steel, có thể dễ dàng mang về 3 tỉ đôla vào mùa hè.

"Mọi người đều cố gắng xem xét những gì mình đã chi tiêu, nhưng xem xét là một chuyện và hạn chế lại là chuyện khác," nhà sản xuất Joe Roth của những bộ phim kinh phí lớn sắp tới bao gồm Snow White and the Huntsman (Bạch Tuyết và gã thợ săn) và Oz: The Great and Powerful nói, "Không nghi ngờ gì khi bạn có thể tốn nhiều tiền hơn cho các bộ phim hơn bao giờ hết. Nhưng bạn cũng có thể kiếm nhiều tiền hơn."

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi