Tin tức

Trong một Hollywood ám ảnh tuổi trẻ, các nhà làm phim già trở nên nổi bật

01/06/2012

Có một điều chắn chắn, Hollywood gắn bó với người trẻ, săn tiền của bọn nhóc mới lớn, tìm kiếm những ngôi sao mới, và đẩy những ngôi sao trên 25 tuổi đến nhà máy keo để bơm botox.

Và thế mà, mùa hè này, một số những phim được mong chờ nhất lại đến từ các đạo diễn đủ già để nhận trợ cấp xã hội. Đó là Ridley Scott, người đứng sau phim sử thi khoa học viễn tưởng được mong chờ nhất năm nay, Prometheus, đó là Woody Allen, với một phim hài ký sự khác, To Rome With Love, và đó là Oliver Stone, với phim hình sự quy tụ toàn sao Savages. Không tệ đối với những đạo diễn lần lượt đã 74, 76 và 65 tuổi.

Prometheus, To Rome With Love Savages: ba phim được mong chờ hè 2012, đều từ các đạo diễn cao tuổi

Trong một nền công nghiệp coi trọng người trẻ đến thế, công việc đạo diễn có vẻ là một trong số ít những nghề mà tuổi tác được xem là tài sản, chứ không phải nợ. Nhiều đạo diễn hàng đầu hiện nay là phái nam (và, một số ít trường hợp là nữ) đã làm nghề này mấy thập kỷ. Khi nói đến chuyện điều khiển hàng trăm người cho một tác phẩm trị giá tám đến chín chữ số, thì kinh nghiệm là quan trọng, cũng như sự điềm đạm, chín chắn, quyền lực, độ tin cậy và những phẩm chất khác cũng tăng lên theo tuổi tác.

Nhưng đa số các nhà làm phim lớn tuổi này không phải là những đạo diễn để thuê mướn. Họ làm những phim họ muốn làm, chỉ thỉnh thoáng mới làm phim vì mục đích thương mại hoặc thu hút giới trẻ. Có một điều chắc chắn, điều đó giúp những đạo diễn như Ridly Scott và anh trai của ông (67 tuổi) chuyên môn hóa theo thể loại phim, hay Allen và Nora Ephron (70 tuổi) thích làm phim hài lãng mạn, nhưng việc làm hài lòng những nhóm trọng điểm và các hãng phim không phải là mối quan tâm chính của họ. Vượt lên tất cả, điều giúp những đạo diễn này trở nên đáng giá chính là kỹ năng kể chuyện chắc tay và dày dạn của họ.

Nhưng điều gì giữ họ luôn làm việc? Có thể đó chính là sự ngoan cố. Stone là một gã xấu tính nổi tiếng. Ridley Scott đã nói ông có một sự đố kỵ mạnh mẽ. Allen đã nói ông có một hộc tủ đầy ắp ý tưởng phim mà ông muốn làm khi ông vẫn còn có thể.

Có thể bản thân công việc khiến họ luôn trẻ mãi. Những đạo diễn như thế luôn theo bước các nhà làm phim kinh điển như John Huston, Robert Altman, và Sidney Lumet, những người làm phim đến tận tuổi 80 và không bao giờ nghỉ hưu. (Tuy vậy, họ vẫn còn có thể sánh kịp kỷ lục của Manoel de Oliveira, đạo diễn người Bồ Đào Nha, người vẫn làm phim ở tuổi 103.)

Họ cũng là tấm gương cho các đạo diễn trẻ ngày nay. Rất dễ để tưởng tượng rằng các nhà làm phim với những tác phẩm luôn thể hiện rõ ràng tình yêu nghệ thuật của mình -- như J.J. Abrams (45), Paul Thomas Anderson (42), Wes Anderson (43), Darren Aronofsky (43), Sofia Coppola (40), David Fincher (49), Christopher Nolan (41), Robert Rodriguez (43), và Quentin Tarantino (49) -- sẽ trụ lại lâu dài.

Dưới đây là danh sách các đạo diễn họ hy vọng cạnh tranh, những vị đạo diễn vẫn đủ khỏe, vẫn hô "Action!" (Diễn!) chừng nào còn hơi sức.

1. Clint Eastwood, 81

Ngoài việc là một tượng đài hành động, các phim do Eastwood đạo diễn trong 40 năm nay, (dù mãi đến Unforgiven cách đây 20 năm mới được giới phê bình chú ý). Ông làm xuất sắc nhiều thể loại phim và trong vòng một thập niên qua đã làm những phim được khen ngợi nhất, trong đó có Mystic RiverMillion Dollar Baby. Ông làm việc nhanh nhẹn, không lố kinh phí, trước hạn, và kín đáo, và gần như mỗi mùa thu ông đều đưa ra những phim đảm bảo "câu" Oscar. Cuối năm nay là phim Trouble With the Curve, trong đó Eastwood sẽ đóng vai chính, một nhà chiêu mộ cầu thủ bóng chày tuổi tác đã cao.

2. Mike Nichols, 80

Nichols nổi tiếng đạo diễn những phim chữ nghĩa, dí dỏm, thường là châm biếm, với những phim kinh điển hồi thập niên 1960 như Who's Afraid of Virginia Woolf?The Graduate. Gần đây, ông làm những phim thiên về chính trị như Primary Colors, Charlie Wilson's War, và Angels in America cho HBO. Phim của ông thường có kinh phí lớn, vì luôn có diễn viên hạng A. Năm năm nay ông không làm phim nào, nhưng ông bận đạo diễn trên sân khấu Broadway, hồi sinh vở Death of a Salesman.

3. Roman Polanski, 78

Sự nghiệp huyền thoại của Polanski bao gồm những phim kinh điển thập niên 60 và 70 như Rosemary's BabyChinatown, cũng như những phim chính kịch được khen ngợi gần đây The PianistThe Ghost Writer. Việc sống lưu vong ngoài nước Mỹ không ngăn cản ông làm việc với những ngôi sao Hollywood hàng đầu, trong đó có Jodie Foster với bộ phim Carnage năm ngoái.

4. Woody Allen, 76

Đạo diễn năng suất nhất, kể từ khi bắt đầu sự nghiệp đạo diễn năm 1969 mỗi năm Allen cho ra một phim. Giới phê bình cảm thấy sau những phim kinh điển thập niên 70 và 80 như Annie Hall, Manhattan, Hannah and Her Sisters, và Crimes and Misdemeanors thì ông xuống tay, nhưng vài năm qua đã chứng kiến ông hồi sinh bằng cách mạo hiểm rời khỏi vùng Manhattan quen thuộc để làm những phim ở các thành phố châu Âu tinh tế, trong đó có London (Match Point), Barcelona (Vicky Cristina Barcelona), và Paris (Midnight in Paris). Năm ngoái, Midnight là phim có doanh thu cao nhất trong sự nghiệp của ông (ít ra là theo thời giá 2011). Hè năm nay, tuour châu Âu của Allen tiếp tục với To Rome With Love, một phim hài đánh dấu sự xuất hiện trở lại của Allen trên phim của chính ông trong vòng năm năm trở lại đây.

5. Robert Redford, 75

Giữa lúc là một thần tượng diễn xuất lâu bền, Redford dễ dàng chuyển sang làm đạo diễn vào năm 1980 với Ordinary People, và kể từ đó ông đã làm những phim chính kích sâu sắc. Ông nổi tiếng với tư cách là mạnh thường quân của Liên hoan phim Sundance và là người dẫn dắt nhiều thế hệ nhà làm phim độc lập. Phim gần đây nhất của ông là chính kịch lịch sử The Conspirator năm ngoái. Cuối năm nay, The Company You Keep, một bộ phim ly kỳ về một người tị nạn chính trị cao tuổi, trong đó Redford cũng sẽ tham gia diễn xuất.

6. Ridley Scott, 74

Scott nổi tiếng với những màn trình diễn mãn nhãn được thiết kế tỉ mỉ, bất kể là trong các trường thiên viễn tưởng (Alien, Blade Runner), hay sử thi (Gladiator, Robin Hood), hoặc tâm lý hình sự (Thelma & Louise, American Gangster). Ông đã giúp đưa Russell Crowe lên thành sao năm 2000 với Gladiator. Với Prometheus, ông quay lại với loạt phim Alien vẫn còn được ưa chuộng mà ông đã tung ra 33 trước, nhiệt tình đưa 3D vào bảng hiệu ứng hình ảnh của mình.

7. Francis Ford Coppola, 73

Vị trì của Coppola trong lịch sử điện ảnh là chắc chắn với những phim tượng đài thập niên 70 như hai phần đầu của GodfatherApocalypse Now. Những công trình gần đây gồm những phim nghệ thuật ít được trình chiếu như Youth Without YouthTwixt năm ngoái, nhưng ông còn là nhà sản xuất bộ phim sắp ra mắt -- và đã được chờ đợi lâu -- chuyển thể On the Road của Jack Kerouack.

8. Martin Scorsese, 69

Thường được giới phê bình và người hâm mộ nam giới xem là đạo diễn vĩ đại nhất còn sống, Scorsese từng nổi tiếng với những phim chính kịch về nam tính và bạo lực (từ Taxi DriverRaging Bull đến GoodfellasThe Departed). Những năm gần đây, ông tự làm mới mình, đầu tiên là đổi nam diễn viên chính đã tám lần hợp tác Robert De Niro lấy một diễn viên trẻ hơn (Leonardo DiCaprio), và rồi nắm bắt kỹ thuật làm phim số hóa và 3D với Hugo năm ngoái, phim đầu tiên dành cho trẻ em của ông. Nhà đạo diễn nổi tiếng nói năng quá đáng này không có dấu hiệu chậm lại; hiện tại, ông có tới mười dự án đang trong những giai đoạn triển khai khác nhau.

9. Terrence Malick, 68

Malick nổi tiếng vì hình ảnh giàu chất thơ và mộng mơ của ông (hầu như chỉ tập trung vào thiên nhiên chưa bị tàn phá), vì khả năng thu hút những ngôi sao hạng A, và vì 20 năm mới có phim thứ hai và thứ ba của ông. Sau bộ phim gây tranh cãi Tree of Life của ông năm ngoái bù lại thời gian đã mất bằng bốn dự án trong vòng vài năm tới.

10. Tony Scott, 67

Giống người anh Ridley, Tony xuất thân từ quảng cáo truyền hình, nhưng ông được biết đến với những phim có trị số ốc-tan cao, từ Top Gun đến Unstoppable năm 2010, phim mới nhất của ông. Ông thích làm việc với Denzel Washington; Họ đã cùng làm năm phim hành động ly kỳ. Sắp tới có lẽ là phần tiếp theo của Top Gun.

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi