Tin tức

Liệu Sự nổi dậy của loài khỉ sẽ mang về cho Andy Serkis giải Oscar?

15/08/2011

Andy Serkis mang đến sự rõ ràng sâu sắc về tính nhân văn cho nhân vật Ceaser của anh trong phim.

Có một nơi mà hiếm người yêu thích phim cuồng nhiệt muốn ghé đến, đó là "thung lũng huyền bí". Khoảng trống ấy, cái nhìn vô hồn duờng như bị khóa lại trong nhãn cầu của hầu hết các nhân vật được dựng hình bằng máy tính từ công nghệ nắm bắt chuyển động. Bạn cần phải nhìn xa hơn những đứa trẻ và người lái tàu trong The Polar Express cho một ví dụ điển hình của cái nhìn chết chóc đó đáng sợ và khó chịu đến thế nào. Sự yếu đuối và cách chuyển cảnh của nó xóa sạch mọi cảm xúc cộng hưởng mà bạn có thể cảm thấy đối với một công trình được tạo nên bởi những điểm chấm và ánh sáng. Tin tốt là Rise of the Planet of the Apes (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Sự nổi dậy của loài khỉ) đã nhảy vượt qua được vực thẳm u tối ảm đạm để mang đến cho chúng ta một nhóm nhân vật được tạo nên từ máy tính điện tử; một vài trong số chúng nhìn giống người hơn những gì chúng ta đã xem ở Cineplex mùa hè này. WETA là chìa khóa cho hạng mục Hiệu ứng hình ảnh tại giải Oscar đầu năm sau.

Đó là một tin tốt lành.

Andy Serkis sẽ nhận được giải Oscar cho vai diễn trong
Rise of the Planet of the Apes? [Movieweb]

Nam diễn viên Andy Serkis đến Viện Công nghệ California ở Pasadena để thể hiện một vài cảnh chọn lọc trong Rise of the Planet of the Apes, cùng với đoạn phim giới thiệu mới nhất. Đoạn phim mới này, sẽ xuất hiện trên mạng sớm, có sự góp mặt của các ngôi sao, hình tượng đương đại. Sự thật áp đảo: nam diễn viên này thực sự hóa thân vào một vai diễn đẹp mắt và hấp dẫn như bao vai diễn đã mang về cho anh giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc nhất. Andy Serkis mang đến sự rõ ràng sâu sắc về tính nhân văn cho nhân vật Ceaser của anh. Con khỉ này làm ra vẻ bí ẩn khi liếc nhìn, và làm say đắm chính bản thân trong môi trường, mà đáng buồn thay, có thể chứng tỏ sự hủy hoại của nó.

Tất cả được chứa đựng trong đôi mắt màu xanh, sáng. Những đôi mắt với cường độ trước giờ chúng ta chưa từng thấy ở một nhân vật được dựng hình bằng máy tính. Mặc dù Caesar hoàn toàn được dựng hình, nó luôn hấp dẫn và đáng tin. Bạn đơn giản không thể rời mắt khỏi nó. Trong lúc WETA phải được tưởng thưởng với việc tạo nên một sinh vật kỳ lạ giống người, hung ác, câu chuyện về sự đau đớn và niềm khao khát mãnh liệt đặc trưng của con khỉ này được thể hiện chỉ đến từ gương mặt phi thường đó. Cơn sóng thần cảm xúc chỉ có thể đến từ con người. Những điểm chấm được chiếu sáng được tạo ra từ khuôn mặt được hóa trang đậm của Andy Serkis, và những gì chúng ta thấy trên màn ảnh không chỉ là sự tiến hóa của loài khỉ, mà là còn là của diễn viên. Và như một lời kết, Rise of the Planet of the Apes là cuộc cách mạng lớn.

Điều đáng buồn là, tác phẩm đáng được tưởng thưởng này có thể bị khóa trong một vũ hội tàn sát và diễn xuất không có kinh nghiệm không được che lấp bởi sức nặng của công nghệ... Còn quá sớm để nói, đặc biệt là từ những cảnh ít ỏi như chiếc muỗng nếm gia vị mà chúng ta được xem, nhưng Ceaser và lũ bạn khỉ có thể là điều duy nhất đáng xem trong Rise of the Planet of the Apes khi phim chính thức ra rạp vào ngày 5/8 (ngày công chiếu quốc tế).

Đó có phải là điều xấu? Không xấu trong một mùa hè như chúng ta đang có. Nhưng phim gây chưng hửng một tí. John Lithgow là một diễn viên được giải, dù anh không phải vượt qua những cảnh như đấu vật sumo trong tiệc buffet. Ở đây, dường như anh đang trong một phim khác với những bạn khỉ. Tại sao chúng trầm trọng mọi chuyện còn anh thì không? Anh chàng diễn viên được huấn luyện một cách cổ điển này đóng vai người đàn ông bị bệnh Alzheimer. Trong khoảnh khắc miêu tả thực sự dành cho Ceaser, sống chung, và chăm sóc ông già này, John Lithgow thể hiện sự miêu tả tệ hại nhất của việc mất trí nhớ. Không có sự thật vào đối với sự mâu thuẫn của anh, và khoảnh khắc này dường như được đưa vào để mang đến cho khán giả sự giật gân nổi bật trong suốt cảnh đầu tiên chậm chạp.

Như một sự trêu chọc, chúng ta có được sự dẫn dắt đến khoảnh khắc đặc biệt này, khoảnh khắc thiếp lập cả câu chuyện của những điều sẽ đến. James Franco đóng vai nhà khoa học Will Rodman, người nghiên cứu chữa bệnh Alzheimer. Ông đã tiến hành nhiều thử nghiệm trên những con tinh tinh khác nhau. Khi một trong lũ tinh tinh thật sự mất kiểm soát, người giữ khỉ Franklin (Tyler Labin; rất tuyệt trong TuckerDale Vs. Evil nhưng được giao nhầm vai ở đây) được lệnh giết tất cả đối tượng của ông. Sau khi làm điều đó, ông và Rodman phát hiện một con tinh tinh bé, Ceaser, mà họ lén lút đưa ra khỏi khu vực đó và đem giấu tại nhà của Will.

Khi lớn lên, con tinh tinh học để thành người, và trở thành một thành viên trong gia đình. Nóduyên dáng, dễ thương, và nhắc nhở đến phim tài liệu cuộc sống thực Projet Nim hiện đang chiếu và sẽ tăng gấp bội hiệu quả với Rise of the Planet of Apes.

Sự lớn lên của Ceasar gắn với Will và cha của anh (John Lithgow), với cảnh ăn trứng bằng nĩa ngược và quên tên của ông. Trong một cảnh có thể được xem là điên khùng nhất trong phim, mặc dù có thể đó là một trong những cảnh cốt yếu nhất, John Lithgow lẩm bẩm một cách vô hại với chiếc xe thể thao nhỏ đắt tiền đậu trước của nhà. Ông nhảy vào sau vô-lăng, tìm thấy chìa khóa đã được bật, và lái xe chạy tới chạy lui, làm hư phía trước và sau của những chiếc xe mà ông đậu xen vào giữa.

Nguời chủ chiếc xe chạy đến để xem chuyện gì xảy ra, giận dữ kéo John Lithgowra ra khỏi xe, và dí ngón tay trỏ của mình sâu vào ngực người đàn ông lớn tuổi, la mắng ông. Và đúng như vậy. Tất cả thật nực cười. Ceaser chứng kiến vụ "tấn công" này, và nó nổi giận. Nó chạy ra ngoài và xử lý chủ nhân của chiếc xe. Gần như thể chúng ta đang xem một màn hình đuợc chia làm đôi và đang trình chiếu hai bộ phim riêng biệt. Caesar là đáng sợ và cuốn hút. Cú cắn của Ceaser là một giây phút hồi hộp của niềm vui. Còn John Lithgow ở đây đã làm hư nó bằng sự kỳ quặc vụng về của ông.

Và sau đó là sự xuất hiện của James Franco, người buộc phải đưa Caesar tới các cơ quan có thẩm quyền, nơi con tinh tinh được gửi đến sống với những cặn bã của xã hội loài vượn. Franco trông thật mệt mỏi. Anh xuất hiện trên màn hình một cách hốc hác, với quầng thâm dưới mắt, hầu như không tỉnh táo, hầu như không thể nói đuợc một cách bình thuờng. Rất hợp cho nhân vật này một cách kỳ lạ. Khi anh chịu đựng rất nhiều căng thẳng, mất ngủ mỗi đêm, cố gắng tìm cách chữa trị một căn bệnh mang tính đột phá y học. Hoặc đây là một diễn xuất xuất sắc, hoặc là anh chàng này cần nghỉ ngơi trong đời thật. Trong vài cảnh chúng ta đã thấy, anh trông giống như có thể rơi vào tình trạng hôn mê bất kỳ lúc nào.

CHúng ta biết đuợc điều gì sẽ đến tiếp theo trong những đoạn giới thiệu. Sẽ có một cuộc nổi dậy của những con dã nhân, và đó có thể rất tuyệt vời.

Không có con vật thật nào đuợc dùng trong khi quay Rise of the Planet of the Apes, điều đó làm cho cho cảnh quay ngọan mục hơn. Caesar và đồng bọn lông lá hứa hẹn sẽ mang đến một trong những bộ phim bom tấn tuyệt nhất trong năm. Và tất cả đều xoay quanh sự tiến hóa của những con tinh tinh qua diễn xuất của Andy Serkis.

Vâng, rõ ràng anh nên, ít nhất, được đề cử Oscar cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất khi đến đúng thời điểm. Đây là một diễn xuất thu hút. Và đó có thể là tất cả những gì cần thiết để biến Rise of the Planet of the Apes thành một trong những phim thú vị nhất năm nay. Thật tệ khi phần còn lại của phim có vẻ không cùng nhịp. Hãy hy vọng những gì chúng ta chưa xem sẽ làm nổ tung phần làm lại này.

Rise of the Planet of the Apes ra rạp ngày 5/8/2011, với diễn xuất của James Franco, Brian Cox, Andy Serkis, John Lithgow, Freida Pinto, Tom Felton. Phim do Rupert Wyatt đạo diễn.


Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movieweb