Lost in Hong Kong được dành cho số lượng rạp chiếu nhiều chưa
từng có là 100.000 điểm chiếu khắp Trung Quốc trong 24 giờ đầu tiên, thu
1,8 triệu đôla từ suất chiếu nửa đêm và 32 triệu trong ngày đầu tiên —
doanh thu ra mắt lớn nhất từ trước đến nay của một phim Trung Quốc, và
đứng thứ ba về doanh thu trong ngày ra mắt ở Trung Quốc, chỉ sau
Furious 7 và
Avengers: Age of Ultron.
Một điều đầu tiên nữa với một phim lãng mạn hài Trung Quốc đó là,
Lost in Hong Kong
cũng làm ăn tốt ở Mỹ, kiếm được 558.900 đôla từ 27 rạp trình chiếu hạn
chế trong ngày ra mắt cùng lượt ở Bắc Mỹ qua Well Go USA.
Sau đây là năm điều về bộ phim
Lost in Hong Kong thành công ‘khủng’ này.
1. Đã từng có những Lost trướcLost in Hong Kong
là phim cuối cùng trong bộ ba phim hành trình thể hiện nam diễn viên
Trung Quốc Từ Tranh trong vai một doanh nhân phiền toái kẹt với một kẻ
dở hơi vụng về trên hành trình xuyên quốc gia. Phim đầu tiên trong loạt,
Lost on Journey (2010), lấy bối cảnh Đại lục khi một cặp
đôi-lạ đời-vật vã-tìm-đường-về-nhà-đón-Tết Nguyên đán. Do đạo diễn Hồng
Kông Diệp Vĩ Dân chỉ đạo và Từ Tranh cùng siêu sao Trung Quốc Vương Bảo
Cường đóng chính, phim được báo chí Trung Quốc khen ngợi vì giàu sắc
thái xã hội, nhưng chỉ có tác động tối thiểu ở phòng vé, kiếm được chỉ
7,29 triệu đôla.
Lost on Journey
Phần tiếp theo,
Lost in Thailand, đánh dấu sự xuất hiện của
phim hài bom tấn Trung Quốc, thu hoạch một con số lịch sử là 208 triệu
đôla – lớn nhất từ trước đến nay với một phim Trung Quốc cho đến khi bị
sử thi kỳ ảo
Monster Hunt soán ngôi hồi tháng 7 năm nay. Với Từ
Tranh đảm nhận vai trò đạo diễn và đồng biên kịch, bộ phim hành động
gàn dở này được đẩy lên đến cực độ và lấy bối cảnh ở Thái Lan, khiến
phim nhận lãnh những so sánh quá mức với
The Hangover 2 của Todd Phillips (tuy nhiên, đúng vậy, có cảnh "mỹ nữ-trai chuyển giới" Thái Lan).
Với việc Từ Tranh một lần nữa làm cả ba nhiệm vụ biên kịch, đạo diễn và kép chính,
Lost in Hong Kong
theo chân nhân vật của anh trong một chuyến đi từ Trung Quốc sang Hồng
Kông để theo đuổi một bí mật có liên quan với một cô bạn cũ thời đại học
(người mẫu trở thành diễn viên Đỗ Quyên đóng). Điểm hài hước then chốt:
vợ anh (Triệu Vy, một sức hút phòng vé quan trọng ở Trung Quốc) và một
người họ hàng xa bên vợ không chịu nổi lại cùng đi theo.
2. Một sự tôn kính cẩn trọng dành cho điện ảnh Hồng KôngKhông có Vương Bảo Cường, phim thay thế bằng sự tôn kính xuyên suốt lịch sử điện ảnh Hồng Kông.
Triệu Vy, đứng giữa, trong cảnh phim Lost in Hong Kong
Một sự tôn kính không ngừng đối với thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Hồng
Kông, phim đầy ắp những liên hệ trích dẫn các bộ phim hành động, hài và
phim nghệ thuật kinh điển của Hồng Kông thập niên 1980 và 1990, chẳng
hạn
Police Story của Thành Long,
Chungking Express của Vương Gia Vệ, và
Tuyệt đỉnh kung fu
của Châu Tinh Trì. Một cuộc diễu hành các huyền thoại màn bạc Hồng Kông
trong vai khách mời – Lý Xán Sâm, Cát Dân Huy, Trịnh Đan Thụy, Tần Bái
và Vương Tinh – còn nhạc nền được làm từ các bài hát chủ đề tượng đài
trong phim Hồng Kông thập niên 1980.
Với việc hàng triệu ‘fan’
xinê ở Trung Quốc Đại lục đã lớn lên với phép màu điện ảnh ở nhượng địa
của thuộc Anh, hoài niệm quả là một chọn lựa khôn ngoan – và bằng chứng
là thành công ở phòng vé.
3. Thời điểm phát hành thật éo leTuy
bản thân bộ phim có vẻ vô tư, bức thư tình của Từ Tranh gửi điện ảnh
Hồng Kông đến vào lúc đầy vấn đề chính trị trong quan hệ Hồng Kông-Trung
Quốc. “Cuộc cách mạng ô dù” ở Hồng Kông, phong trào biểu tình ủng hộ
dân chủ 79 ngày, bắt đầu đúng vào ngày thứ hai 28/9 năm trước.
Cùng với việc người Hồng Kông thiếu quyền tự quyết về chính trị, nhiều
vấn đề xã hội đã khơi dậy cho phong trào biểu tình đó vẫn còn nguyên tác
động: oán giận trước việc nhà giàu Đại lục tràn sang và giá cả bất động
sản không ngừng tăng lên; cùng với cảm giác kích động vì văn hóa Quảng
Đông đang bị ảnh hưởng kinh tế, chính trị và văn hóa Đại lục lấn áp.
Căng thẳng thường xuyên và biểu hiện bản sắc kém cỏi, với việc cả người
Hồng Kông lẫn Đại lục tranh cãi nhau trên mạng bằng những từ ngữ xúc
phạm nhau.
Ngẫu nhiên,
Lost in Hong Kong chưa có lịch ra
rạp ở Hồng Kông, dù mở màn đồng thời ở Mỹ và Trung Quốc. Bộ phim sẽ
được khán giả người Hồng Kông đón nhận thế nào, với bối cảnh chính trị
và niềm tự hào về di sản điện ảnh của họ. Nhưng với sự chỉ trích của một
số khán giả Đại lục cho rằng bộ phim tưởng nhớ điện ảnh Hồng Kông "tầm
thường, phù phiếm" — như một ‘comment’ được đông đảo người ủng hộ trên
mạng — một sự đón nhận lãnh đạm ở thành phố làm bối cảnh trong phim
không có gì gây ngạc nhiên.
4. Liệu du lịch Trung Quốc có bùng nổ ở Hồng Kông?
Lost in Thailand
Sau khi
Lost in Thailand lập kỷ lục năm 2012, du khách Trung
Quốc đến thành phố Chiang Mai bắc Thái Lan, bối cảnh của bộ phim, tăng
đột biến. Mặc dù không rõ cái gì có trước — có phải
Lost in Thailand nổi
tiếng đến thế vì khai thác sự tò mò và khao khát du lịch của tần lớp
trung lưu mới nổi lên của Trung Quốc, hay là người mê phim Trung Quốc
thuộc tần lớp trung lưu kéo đến Thái Lan vì họ muốn tái hiện chuyến
phiêu lưu lạc lối ở Thái Lan của riêng họ? (có lẽ là cả hai) — một hiện
tượng tương tự đã xuất hiện xung quanh bộ phim
Lost in Hong Kong.
Hãng
lữ hành CTrip ở Thượng Hải bắt đầu chào gói du lịch chủ đề Lạc lối ở
Hồng Kông bao gồm hành trình đến các địa điểm ở Hồng Kông thể hiện trong
phim. Lúc bài báo này được đăng, gói du lịch này trên trang “book” vé
đã ghi là "hết chỗ" – chỉ ba ngày sau khi phim phát hành.
Bất kể
người dân Hồng Kông cảm thấy thế nào, một cơn bùng nổ du khách Đại lục
đột biến đến thật đúng lúc cho kinh tế Hồng Kông. Số lượng du khách Đại
lục giảm 9,8% so với tháng 7 năm trước, mà Hội đồng du lịch Hồng Kông
báo cáo hồi đầu tháng này – tin tức tệ hại cho nền kinh tế ngày càng lệ
thuộc và những người mua sắm bằng tiền mặt đến từ Đại lục.
5. Sẽ còn nhiều kỷ lục phòng vé nữa?
Kỷ lục phòng vé ở Trung Quốc được lập nên để bị phá vỡ — ở mức độ mỗi
tháng. Sau khi có thêm 5.000 điểm chiếu phim năm 2014, phòng vé Trung
Quốc được dự đoán tăng khoảng 30% năm nay đạt hơn 6 tỉ đôla. Kể từ đây,
kỷ lục phòng vé không ngừng thiết lập ở thị trường này.
Nhưng đừng đặt cược
Lost in Hong Kong sớm soán ngôi vô địch của
Monster Hunt. Bộ phim mở màn không có đối thủ cạnh tranh, trước khi hàng đàn đối thủ rất được chờ đợi khác —
Saving Mr. Wu,
Goodbye Mr. Loser, và
Chronicles of the Ghostly Tribe
— bắt đầu đổ bộ rạp chiếu từ 30/9, đúng lúc tuần nghỉ lễ vàng tháng 10
(ngang qua lễ Quốc khánh Trung Quốc 1/10 – ND), một trong những khung
thời gian tấp nập nhất ở Trung Quốc trong năm.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter