Tin tức

The Batman sẽ phải vượt qua điều gì trong lần tái hiện Kỵ sĩ Bóng đêm mới

28/01/2021

Khi Robert Pattinson được ướm cho The Batman của Matt Reeves năm tới, anh là diễn viên thứ ba đảm nhận vai Bruce Wayne trên màn bạc từ năm 2005.

Robert Pattinson là diễn viên thứ ba đảm nhận vai Bruce Wayne trên màn bạc từ năm 2005

Nếu chúng ta tính The Lego Batman Movie và bản Justice League của Zack Snyder nữa thì The Batman sẽ là phim lớn thứ bảy có sự tham gia của Kỵ sĩ Áo choàng là vai chính trong cùng một khoảng thời gian (tám phim nếu chúng ta tính cả Ben Affleck và sự trở lại của Michael Keaton trong The Flash). Khi mà khán giả kêu gào cái sự thiếu tính nguyên tác của Hollywood và các nhà phê bình trong ngành chỉ ra sự phụ thuộc tuyệt vọng vào các chuỗi phim và bản làm lại, đây chính là điều họ nói đến: việc tái hiện không ngừng một nhân vật đơn lẻ. Mặc dù sự gièm pha này có bằng chứng vững chắc, việc bổn cũ soạn lại mãi cùng một nhân vật vốn dĩ không ngăn trở trải nghiệm điện ảnh độc đáo.

Với gần một tá màn xuất hiện người thật sử dụng cả loạt diễn viên khác nhau kể từ những năm 1960, so sánh gần nhất với Batman là loạt James Bond cũng kéo dài. 007 có chu kỳ sống trải dài qua các ngôi sao và sự lặp lại khác nhau với No Time to Die đánh dấu bộ phim thứ 25 trong loạt này. Thế nhưng kiểu người như xe ủi cau có Daniel Craig cũng là một nhân vật độc lập không kém gì siêu gián điệp nói lời đường mật Sean Connery. Và Bond tư tưởng nghiêm túc của Timothy Dalton cũng có thể đến từ một thực tế song song so với tạo hình nóng nảy của Roger Moore. Một diễn viên mới luôn mang đến góc nhìn mới cho một nhân vật. Với từng kỷ nguyên trôi qua, các diễn viên này cũng đóng vai trò truyền dẫn những chủ đề và thông điệp đa dạng của thời kỳ đó.

Sự cao quý và độc tôn của James Bond hiếm khi có thể đạt đến được từ nguyên liệu truyện tranh, nhưng Batman cũng không khác gì. Phiên bản phóng đại cố tình của Adam West từ những năm 60 được thiết kế để hấp dẫn những người trẻ, thiên về hài tình huống. Thời đại của ông hô hào những bài học đơn giản như ăn rau. Ngoài cái tên ra thì chẳng có điểm tương đồng nào khác với những bản chuyển thể hiện đại hơn. Bộ ba Dark Knight của Christopher Nolan thành công trong việc ám chỉ chiến tranh Iraq và sự phân hóa ngày càng lớn gữa các tầng lớp kinh tế xã hội trong khi bề ngoài xoay quanh một đứa trẻ mồ côi giàu có hưởng lợi từ trị liệu tâm lý.

The Batman có lẽ là sự tiếp tục mệt mỏi một hình tượng văn hóa đại chúng được sử dụng quá đà trong con mắt những người hâm mộ điện ảnh nào thấy bối cảnh mà loạt phim này tập trung vào là tẻ nhạt. Nhưng trailer đã hé lộ một cách tiếp cận mới mẻ có thể giữ được tính nguyên tác trong vòng câu thúc của một phim tái khởi động.

Tim Burton mang đến cho chúng ta một Gotham kiểu gothic, hoàn thiện với trang trí văn hoa, cửa sổ kính màu lớn và mái vòm nhọn ảm đạm của thiết kế đậm chất ca kịch. Michael Keaton tạo ra một Batman khắc kỷ hấp dẫn trầm lặng dọn dẹp tội phạm với một phong thái riêng biệt. Batman (1989) nói về nỗi sợ xã hội và tham nhũng trong khi nhân vật chính đối mặt với vấn đề thân phận. Bị ảnh hưởng bởi nhiều phiên bản truyện tranh, nó tái hiện một yếu tố thẩm mỹ nhất định từ nguyên liệu nguồn, mang đến một bản vẽ sơ khởi cho cách chuyển thể thành phim người thật đóng.

Gotham của Reeves có vẻ có nền móng về phong cách hơn. Nó mang sự ướt át và sương mù nặng trĩu phủ xuống thành phố cũ kỹ bị bủa vây bởi những tội ác mới. Nó đối lập mạnh mẽ với trung tâm thành thị lớn trong Dark Knight của Nolan hay tương lai không đặc sắc gì thoáng qua trong Batman v Superman: Dawn of Justice. Pattinson mang đến cho Batman của mình một sự hung dữ ma mị khác xa sự tĩnh lặng của Keaton hay cơn thịnh nộ bên trong vẻ từng trải của Ben Affleck.

Gotham của Reeves mang sự ướt át và sương mù nặng trĩu phủ xuống thành phố cũ kỹ bị bủa vây bởi những tội ác mới

Trên danh nghĩa đúng là cùng một nhân vật, nhưng The Batman có vẻ khám phá những khía cạnh tâm lý khác nhau của nhân vật. Trong thời mạng xã hội của những fanboy phẫn nộ và đội quân anh hùng bàn phím, thật giá trị khi đi tìm tòi sự phá hủy mang đến bởi một kẻ cô đơn đầy đủ nguồn lực nhưng không ổn định và bạo lực tự xem mình ở trên đám đông. Đặc biệt khi anh xem bản thân là người hùng.

Reeves đã miêu tả nỗ lực của mình là “rất tâm lý học” với “sự bẻ cong mang tính nhân văn” cảm xúc (những rung cảm David Fincher khó mà không nhìn ra). Những phiên bản trước đó có vẻ tập trung nhiều vào nguồn gốc bi kịch và sự hóa thân hai vai của nhân vật, cũng như tư tưởng của những nhân vật phản diện, hơn là cái giá tâm lý của tất cả những nỗi đau đó. Với tất cả sự kính trọng dành cho phiên bản tuyệt vời của Burton, quay vòng qua những cô bạn gái xinh đẹp gữa các phim không hẳn là giải thích sắc bén về sự hy sinh.

Sử dụng lại một nhân vật không tự khắc đảm bảo một sản phẩm màn ảnh tái chế

Đưa nhân vật vào những thời điểm khác nhau trong cuộc đời anh sẽ kết nối khoảng trống giữa lần diễn tả chúng một cách đầy đủ nữa. Trong khi Batman Begins kể một câu chuyện từ khởi thủy còn Justice League nói về một nhân vật già hơn, từng trải hơn, The Batman đặt vào thời điểm năm thứ hai trong sự nghiệp người hùng giấu mặt của Bruce Wayne. Trong sắp đặt tương đối mới này người hùng của chúng ta chưa phải là một biểu tượng sức mạnh giá trị mà anh sẽ trở thành lẫn sự gián đoạn bí ẩn mà anh hẳn phải trải qua.

Thể loại siêu anh hùng tiếp tục mở rộng và kết hợp nhiều phong cách mới vào cách kể chuyện. Deadpool là một phim hài hành động người lớn nhãn R. Logan là bi kịch hơi hướng viễn tây trong đó nhân vật chính của chúng ta đơn giản là có vuốt sắt mọc ra từ bàn tay. Với sự nhấn mạnh vào kỹ năng trinh thám của nhân vật và cảm hứng từ ChiatownThe French Connection, Reeves đang hứa hẹn một câu chuyện tội phạm noir hơn là hài châm biếm thái quá của Joel Schumacher hay siêu hiện thực của Nolan. Một ác mộng siêu thực sẽ khác với những phim trước đó về phong cách, tông điệu và ý định.

Reeves trước đó đã từng tái sáng tạo loạt Planet of the Apes đã rất cũ thành một ngụ ngôn đầy ý nghĩa hơn quân đoàn phim hạng B mở rộng. Thế nên Bruce Wayne cũng có thể được tái sinh như vậy

Các cái tên có vẻ vẫn thế — Batman, Catwoman, Riddler, Penguin — nhưng hoàn cảnh đã thay đổi. Sử dụng lại một nhân vật không tự khắc đảm bảo một sản phẩm màn ảnh tái chế. Reeves trước đó đã từng tái sáng tạo loạt Planet of the Apes đã rất cũ thành một ngụ ngôn đầy ý nghĩa hơn quân đoàn phim hạng B mở rộng. Thế nên Bruce Wayne cũng có thể được tái sinh như vậy.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer