Tin tức

Tiết lộ thù lao của Leonardo DiCaprio, Margot Robbie và nhiều ngôi sao điện ảnh năm 2019

28/05/2019

Các ngôi sao Hollywood nợ Netflix một lời cảm ơn mạnh.

Dịch vụ phát trực tuyến này đang bạo tay chi các gói thù lao dành cho những diễn viên nổi tiếng nhất trong ngành vào thời điểm mà các hãng phim ngày càng trở nên riết róng việc viết những tấm séc hào phóng.

Ryan Reynold (giữa) và đạo diễn Michael Bay (áo trắng) trên trường quay Six Underground, phim nguyên bản của Netflix chưa định ngày phát hành

Chẳng hạn, Ryan Reynold, sẽ kiếm được 27 triệu đôla để đóng chính trong Six Underground, phim của Michael Bay về một đội dân phòng được một tỉ phú tài trợ, và Denzel Washington đã đòi 30 triệu đôla để dẫn dắt một bộ phim hành động cho công ty này trước khi chọn bỏ qua vì ưu tiên các dự án khác. Một nguồn tin nội bộ nghi ngờ rằng Washington từng được đề nghị mức lương cụ thể. Will Smith có thể sẽ lấy 35 triệu đôla từ Netflix để trở lại vai diễn anh chàng cảnh sát nói năng mỉa mai trong Bright 2.

Bề nổi, những con số đó lớn hơn những gì các hãng phim truyền thống sẵn sàng bỏ ra cho ngôi sao. Smith và Martin Lawrence từng yêu cầu 20 triệu đôla một phim, nhưng cả hai diễn viên này đều đang cắt giảm đòi hỏi của mình để Bad Boys for Life được sản xuất. Tương tự, Tom Cruise có thể từng kiếm 20 triệu đôla vào giữa những năm 90 và đầu thời kỳ hoàng kim, nhưng để tiếp tục vai diễn biểu tượng Maverick, anh chàng phi công bẻ cong quy tắc trong Top Gun: Maverick, anh đã chấp nhận khoảng mức khá khiêm tốn từ 12 đến 14 triệu đôla. Ngay cả những phim chuỗi lớn cũng không còn trả những con số từng trả.

Để tiếp tục vai diễn biểu tượng Maverick, anh chàng phi công bẻ cong quy tắc trong Top Gun: Maverick, Tom Cruise đã chấp nhận trong khoảng mức khá khiêm tốn từ 12 đến 14 triệu đôla

Mức thù lao của Netflix đi kèm với một cảnh báo lớn. Các ngôi sao không ăn chia bất cứ khoản tăng thêm nào. Ngay cả khi khách hàng yêu thích một bộ phim, phát trực tuyến đến chán ngán và khuyến khích bạn bè của họ xem, thù lao mang về nhà của diễn viên vẫn y nguyên. Một phim hãng lớn như phim kinh dị thành công đình đám gần đây Us, Lupita Nyong’o có thể nhận thù lao nhiều hơn một chút so với quy mô của bộ phim, nhưng cô sẽ bỏ túi nhiều triệu đôla vào thời điểm bộ phim kết thúc chiếu rạp và phát hành giải trí tại gia, nhờ một thỏa thuận ăn chia lợi nhuận hào phóng.

Đối với hầu hết các dự án, hợp đồng diễn viên quy định rằng họ sẽ nhận phần trăm ăn chia lợi nhuận. Trong những trường hợp hiếm hoi, một ngôi sao lớn sẽ nhận cái gọi là doanh thu ngày đầu tiên (first-dollar gross), tức phần trăm doanh thu của hãng trước khi bộ phim kết toán có lời. Vì phim Netflix không phát hành rạp đại trà và doanh thu của công ty phần lớn đến từ phí thuê bao, chứ không phải từ doanh thu giải trí tại gia, nên một hình thức chia sẻ lợi nhuận tương tự không khả thi. Mức thù lao của Netflix có xu hướng lớn hơn để phản ánh thực tế đó.

DiCaprio (phải) cùng Bad Pitt chấp nhận gần nửa mức thù lao họ thường đòi hỏi để đóng cặp với nhau trong Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino

Đôi khi, chính các ngôi sao lại là người sẵn sàng nhận thù lao ít hơn, chứ không chỉ các hãng phim tự dự trù mức lỗ. Ansel Elgort yêu cầu 5 triệu đôla cho một phim thương mại, nhưng anh chịu nhận ít hơn con số đó để có cơ hội làm việc với Steven Spielberg trong West Side Story. Và DiCaprio cùng Bad Pitt chấp nhận gần nửa mức thù lao họ thường đòi hỏi, tức chừng 10 triệu đôla mỗi người, để đóng cặp với nhau trong Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino. Trong những trường hợp vừa kể, làm việc với một số nhà làm phim tài năng nhất trong nghề là đủ được tưởng thưởng rồi.

Mặc dù thù lao béo bở của thời đã qua có thể không còn, nhưng một số diễn viên vẫn đòi hỏi được và nhận các gói bù đắp hậu hĩ hoặc thù lao tăng lên khi địa vị ngôi sao của họ tăng lên. Dwayne Johnson, một trong số ít những ngôi sao còn lại mà chỉ cái tên thôi là đủ đảm bảo cuối tuần mở màn vững chắc cho một bộ phim, thường xuyên kiếm được 20 triệu đôla trở lên cho các phim hành động lớn của mình. Robert Downey Jr. đã tận dụng đòn bẩy sức mạnh Người Sắt nâng thù lao lên mức 20 triệu đôla cho The Voyage of Doctor Dolittle, một bộ phim kỳ ảo mà anh hy vọng sẽ truyền cảm hứng trở thành phim chuỗi. Và mặc dù Gal Gadot có thể đã được trả một khoản tiền nhỏ để bắt đầu vai diễn Wonder Woman trong Batman v Superman: Dawn of Justice năm 2016, cô sẽ nhận được 10 triệu đôla vãi vật để đeo trở lại cặp vòng tay đặc trưng của nhân vật trong Wonder Wonder 1984. Những bộ phim này đã biến Gadot thành một ngôi sao lớn, và cuối cùng cô cũng được đền đáp tương xứng.

Gal Gadot sẽ nhận được 10 triệu đôla vãi vật để đeo cặp vòng tay đặc trưng của nhân vật trong Wonder Wonder 1984

Các diễn viên khác, chẳng hạn như Margot Robbie của Birds of Prey, lấy được những thỏa thuận nhiều tiền hơn vì họ không chỉ xuất hiện trong phim họ đóng — họ còn sản xuất chúng.

Thù lao của các ngôi sao (đvt: triệu đôla)


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety