Tin tức

Marvel tránh chỗ cho đồ chơi thống trị Hollywood

23/02/2024

Ở một vũ trụ song song ở đâu đó, Hollywood nhìn Barbie của Greta Gerwig và quyết định rằng mọi thứ phải thay đổi.

Đã có bằng chứng thuyết phục cho sự cáo chung của thời đại phim chuỗi. Khán giả và những người bầu chọn giải thưởng đều khao khát hài kịch thô tục và nhạc kịch hoành tráng, những ngôi sao xinh đẹp và những đạo diễn trẻ táo bạo tạo ra với thủ pháp châm biếm khéo léo.

Mattel Films đã thông báo do thành công của Barbie, một phiên bản làm lại Bob the Builder với kinh phí lớn đang được triển khai

Nghe có vẻ hay phải không? Trong khi quay trở lại vũ trụ của chúng ta, Mattel Films đã thông báo do thành công của Barbie, một phiên bản làm lại Bob the Builder với kinh phí lớn đang được triển khai — với Jennifer Lopez, giữa thiên hạ bao người, nắm quyền điều hành.

Trong phim bộ stop-motion nguyên tác của CBBC, Bob, do Neil Morrissey lồng tiếng, là công nhân xây dựng máy nghiền đến từ Bobsville, có câu cửa miệng “Chúng ta có thể sửa nó được không? Được chứ, chúng ta có thể!” tóm tắt tinh thần lạc quan đơn giản của phim. Tuy nhiên, phiên bản sắp tới của Lopez sẽ sáng tạo lại Bob thành Roberto, công nhân nhập cư gốc Tây Ban Nha đến Puerto Rico “xử lý các vấn đề ảnh hưởng đến hòn đảo và tìm hiểu sâu hơn ý nghĩa nghề xây dựng.”

Mattel đang hứa hẹn một câu chuyện “tôn vinh kết cấu sống động và đầy màu sắc của các quốc gia Latinh vùng Caribê và người dân ở đó,” mặc dù vẫn chưa rõ liệu Scoop the Digger có lấy được giấy thông hành không.

Rock ‘Em Sock ‘Em Robots sẽ lên phim với sự tham gia của Vin Diesel

Trong thập kỷ đầu tiên tồn tại, Mattel Films chỉ là một bộ phận phụ trợ của hãng đồ chơi — chịu trách nhiệm sản xuất các phim hoạt hình CG rẻ và vui nhộn chủ yếu gắn liền với thương hiệu búp bê Monster High theo chủ đề goth. Nhưng vì được doanh thu toàn cầu 1,4 tỉ USD của Barbie — và, ở mức độ thấp hơn, cả sự hoan nghênh rộng rãi của giới phê bình — thúc đẩy, họ đã đưa số lượng phim dựa trên đồ chơi lớn vào sản xuất đủ để lấp đầy ít nhất mười mùa hè tới.

Ít nhất, một trong số đó là không thể tránh khỏi: bom tấn thứ hai lấy He-ManMasters of the Universe, thể loại giả tưởng cơ bắp mà vào thời hoàng kim những năm 1980 về cơ bản là Barbie dành cho con trai. (Lâu đài Grayskull là gì nếu không phải là Ngôi nhà Mơ ước với khung lưới sắt đầy răng?) Và một vài ngôi nhà khác chắc chắn nghe giống như những bộ phim có thể tồn tại: Ví dụ Rock ‘Em Sock ‘Em Robots với sự tham gia của Vin Diesel từ chuỗi Fast & Furious, và Tom Hanks trong vai búp bê phi hành gia cổ điển Thiếu tá Matt Mason. (Mặc dù bạn phải tự hỏi Woody của Toy Story cảm thấy thế nào về chuyện đó.)

Búp bê phi hành gia cổ điển Thiếu tá Matt Mason sẽ do Tom Hanks thể hiện khi lên phim

Tuy nhiên, hãy tiếp tục cuộn xuống danh sách và chúng ta nhanh chóng đến khu vực được đánh dấu ‘hừm’. Dành cho những người yêu thích Barbie nhưng còn băn khoăn về quy mô, một phim Polly Pocket đang được triển khai, do Lena Dunham viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia của Lily Collins.

Đạo diễn Star Wars J.J. Abrams đang thực hiện một bộ phim Hot Wheels, được hứa hẹn sẽ “có căn cứ và gai góc”. Và tại hãng Skydance, dòng xe ô tô mô hình cỡ hộp diêm được xem là hoàn toàn khác biệt đang có phim của riêng mình.

Ngoài ra, tình trạng điên rồ không liên quan gì đồ chơi đang chờ đợi. Một bộ phim dựa trên Khủng long Barney, do ngôi sao Get Out Daniel Kaluuya sản xuất, với cốt truyện có vẻ giống Being John Malkovich. Một bộ phim dựa trên trò chơi bài Uno. Một bộ phim lấy cảm hứng từ kính nhìn lập thể View-Master. Một bộ phim ly kỳ thân thiện với gia đình được xây dựng xung quanh Magic 8 Ball. Nói rõ hơn, đây đều là những bộ phim thật đang được phát triển.

Một phim Hot Wheels đang được thực hiện

Động cơ của Mattel cho sự phô trương này là quá rõ. Ở Hollywood lại có cơn khát tìm kiếm Marvel mới, khi mà doanh thu phòng vé năm ngoái cho thấy Marvel cũ đang mất dần ân sủng. Và kho IP khổng lồ của hãng đồ chơi này — tức là tài sản trí tuệ; thuật ngữ trong ngành để chỉ các đối tượng văn hóa đại chúng hiện có có thể chuyển thể thành phim — đặt họ vào vị trí cũng tốt như ai để lấp đầy khoảng trống.

Trên thực tế, đối thủ Hasbro của họ đã để mắt đến vị trí trống này trong gần một thập kỷ. Kể từ khi khởi động lại chuỗi phim GI Joe vào năm 2015, công ty này đã cố gắng thiết kế một vũ trụ điện ảnh của riêng họ, trong đó Joe có thể hòa nhập với các Transformers biến hình, các Micronauts du hành vũ trụ, các Visionaries với thân hình ba chiều của họ, các chiến binh ẩn danh của M.A.S.K., và ai đó hoặc vật gọi là Rom the Spaceknight.

Một cảnh cuối phim Transformers: Rise of the Beasts giới thiệu người hùng con người của bộ phim đó vào đơn vị hoạt động ngầm của GI Joe

Họ đã tiến được khá gần vào năm ngoái, khi một cảnh cuối phim Transformers: Rise of the Beasts giới thiệu người hùng con người của bộ phim đó vào đơn vị hoạt động ngầm của GI Joe. Tuy nhiên, than ôi, bộ phim chiếu đâu cũng xịt trừ Peru, vốn là một phần trong bối cảnh phim, và không đáp ứng được khẩu vị thị trường.

Trong khi phim dựa trên đồ chơi là một xu hướng mới, mối liên hệ giữa hai xu hướng này đã được hình thành cách đây một thế kỷ — chắc chắn là nhờ Walt Disney, vào năm 1929, trong một lần gặp gỡ tình cờ tại sảnh khách sạn ở New York, đã đạt được thỏa thuận với công ty in ấn sản xuất vở học sinh có hình chuột Mickey trên bìa. Nổi tiếng cùng khắp thúc đẩy Disney ký thêm hợp đồng vào năm sau với một nhà sản xuất đồ chơi để sản xuất búp bê sang trọng và tượng nhỏ bằng sứ dựa trên phim hoạt hình của hãng phim non trẻ này. Một lần nữa, doanh thu tăng vọt, cho phép Disney đầu tư 2 triệu USD sản xuất Snow White and the Seven Dwarfs. Nhờ đồ chơi, một đế chế phim ảnh đã ra đời.

Mattel đã ủy quyền một phim bộ hoạt hình để giúp biến đồ chơi He-Man của họ thành cơn sốt

Phải mất một thời gian các nhà sản xuất mới nhận ra phương trình thuận nghịch. Tại hãng Mattel vào những năm 1960, một nhà tiếp thị tên là Bernard Loomis đã nảy ra ý tưởng phim bộ hoạt hình Hot Wheels, có thể chiếu thẳng vào nhãn cầu của những khách hàng nhí mỗi sáng thứ bảy. Chương trình đã bị hủy bỏ sau hai năm, khi các nhà quản lý Mỹ quyết định rằng nó quá chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu đến mức về lý thuyết thì chẳng khác nào quảng cáo. Nhưng Loomis, người đã nhìn thấy tương lai, chỉ mới bắt đầu.

Tại Kenner vào thập kỷ tiếp theo, ông nhận ra rằng Star Wars — khi đó vẫn đang trong quá trình sản xuất — là mỏ vàng của nhà sản xuất đồ chơi và đã đạt được thỏa thuận cấp phép cực kỳ sinh lợi với Lucasfilm và Twentieth Century Fox.

Sôi sục ghen tị khi các sản phẩm của Kenner bán sạch kệ hàng, Mattel, chủ cũ của Loomis — đã từ chối nhượng quyền Stars Wars — lệnh cho các nhà thiết kế của họ tạo ra một dòng sản phẩm đối thủ, cũng nhắm đến các bé trai, với rung động kỳ ảo giả tưởng điện ảnh.

My Little Pony

He-Man xuất hiện, trong bộ dây nịt bằng sắt và Speedos bằng da gấu. Một lần nữa, Mattel lại ủy quyền một phim bộ hoạt hình để giúp biến tác phẩm của họ thành cơn sốt, phát triển mạnh nhờ luật phát sóng mới được nới lỏng.

Transformers, My Little Pony, Care Bears: tất cả những thứ này đầu tiên là đồ chơi, kế đến mới là phim hoạt hình. Loomis thậm chí còn đặt ra một tính từ, ‘toyetic’, để miêu tả mức độ chín muồi của một bộ phim trong việc buôn bán vật phẩm thương mại liên quan. Cố đạo diễn Joel Schumacher nhớ đã nghe thấy từ này lần đầu tiên trong quá trình thực hiện Batman & Robin năm 1997, khi Warner Bros nhồi nhét vào bộ phim những nhân vật bằng nhựa, xe cộ và phông nền giống như bộ đồ chơi. Ngay cả đối với những người làm ra, ngày càng khó biết bộ phim kết thúc ở đâu và sản phẩm bắt đầu từ đâu.

Cuộc vui hậu Barbie của Mattel lấy đó mà làm mờ đi kết luận logic. Trong Vũ trụ Điện ảnh Nhựa, mọi thứ đều là sản phẩm: phim là quảng cáo đồ chơi mà người hâm mộ sẽ xem phim rồi mua đồ chơi mà họ đã xem.

Một bộ phim ly kỳ thân thiện với gia đình được xây dựng xung quanh Magic 8 Ball

Tất nhiên, hoàn toàn có khả năng mọi thứ trên sẽ diễn ra tốt đẹp một cách kỳ diệu như Barbie, và trong năm năm nữa, Magic 8 Ball: The Movie sẽ được đề cử phim hay nhất. Nhưng như quả bóng số 8 có thể nói, đừng tin nó.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph