Tin tức

Michael Bay tiết lộ vai trò bí mật của James Cameron trong việc làm phim Transformers

12/06/2011

Hai gã khổng lồ của các phim bom tấn tiết lộ trong số báo mới của tờ Hollywood Reporter về việc công nghệ 3D thay đổi phim ảnh nhanh chóng như thế nào.

Tại bữa tiệc chiêu đãi sau buổi công chiếu phim Transformers: Revenge of the Fallen hồi tháng 6/2009, Michael Bay đứng giữa những người ủng hộ, hít một hơi thật sâu và tuyên bố chắc nịch rằng sẽ ngưng thực hiện loạt phim này. Quyết định đó kéo dài một tuần. Nhưng hãng Paramount Pictures tốn nhiều thời gian hơn để khiến đạo diễn Bay làm phần ba, Transformers: Dark of the Moon, ở định dạng 3D – một bước đi sẽ làm tăng vọt quy mô và sức hấp dẫn của loạt phim về những cỗ máy có sự sống, từng kiếm được tổng cộng 1,55 tỉ đôla trên toàn thế giới, và sẽ kéo giá vé lên cao hơn. (Năm 2010, các phim 3D chiếm 21% tiền vé ở Mỹ và Canada, khoảng 2,2 tỉ đôla, trong khi đó tổng doanh thu phòng vé vẫn giữ mức 10,6 tỉ đôla.) Bay đã lập kỷ lục là từ chối dùng công nghệ 3D vì đó chỉ là ‘mánh quảng cáo’ và thứ công nghệ rắc rối cũng như rất không phù hợp với phong cách làm phim tốc độ và dữ dội của ông. Nhưng trong một diễn biến bất ngờ, hãng Paramount có vũ khí bí mật.

Là James Cameron.

Michael Bay và James Cameron

Bay và Cameron gặp nhau lần đầu vào giữa những năm 90, khi Bay – miêu tả Cameron như một “thần tượng” – mới bắt đầu sự nghiệp đạo diễn điện ảnh của mình và Cameron đã mời anh tới trường quay của phim Titanic. Một thập kỷ sau, Cameron lại gửi lời mời, nhưng khi ông cho Bay xem phim trường Avatar, phản ứng của vị đạo diễn thể loại phim tốc độ với tất cả công nghệ 3D nặng nề, bó buộc trong phim trường này là, “Thế này thật không phải phong cách của tôi.” Nhưng cuối cùng, sự nhiệt tình của Cameron hóa ra lại là chìa khóa trong việc thuyết phục một Bay đầy miễn cưỡng về sức mạnh, cơ hội và tính linh hoạt của loại thiết bị mới này. Bộ phim Dark of the Moon tiêu tốn 195 triệu đôla, công chiếu ngày 29/6, là nỗ lực đầu tiên của vị đạo diễn phim Trân châu cảng trong việc làm phim 3D, nhưng Bay tận dụng tối đa công nghệ này và kết hợp nó với cách xử lý máy quay quét rộng, vai u thịt bắp của mình. Kết quả là một phim chiến tranh khoa học viễn tưởng cùng góc nhìn sâu đáng kinh ngạc và bức tranh thế giới thực trong đó phe Autobots, Decepticons và con người tiến hành trận chiến tàn phá để giành quyền làm chủ Chicago - và toàn bộ Trái đất.

Lần đầu tiên cùng ngồi xuống để trò chuyện công khai mở rộng về công nghệ và công dụng của nó trong bộ phim mới trong suốt buổi tối đặc biệt do tờ The Hollywood Reporter cùng hãng Paramount Pictures tổ chức vào ngày 18/5 và Jay A. Fernandez của The Hollywood Reporter chủ trì, hai đạo diễn Bay (46 tuổi) và Cameron (56 tuổi) đã ủng hộ những lợi ích và tranh luận về những mặt hạn chế của công nghệ 3D. Triết lý phim thuần túy của Bay thường va chạm với sự cuồng kỹ thuật số của Cameron, trong khi đó những lời phê bình của ông về thiết bị cách tân mà Cameron và đồng sự Vince Pace phát triển đã thúc đẩy nhà làm phim Avatar bảo vệ sự ưu việt của thiết bị và quảng cáo nó như tiến bộ mới nhất. (Cameron-Pace Group là công ty hàng đầu ngành điện ảnh về công nghệ 3D và các dịch vụ sản xuất.) Trong buổi thảo luận, hai gã khổng lồ của các phim bom tấn dùng những thuật ngữ về việc sắp đặt ánh sáng và sửa lỗi kỹ thuật, châm chọc nhau về việc ai có nhiều “đồ chơi” nhất và hướng sự chú ý đến lý do vì sao tài năng của họ đã dẫn tới số tiền 10 tỉ đôla nhờ sự mê mẩn của khán giả.


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter