Tin tức

Mọi điều cần biết về sử thi Netflix The Irishman dài ba tiếng rưỡi của Martin Scorsese

19/11/2019

The Irishman của Martin Scorsese cuối cùng cũng tới.

Kể từ khi bộ phim gangster hoành tráng được công chiếu tại Liên hoan phim New York vào cuối tháng 9, hầu hết tin tức xung quanh bộ phim đều tập trung vào những bình luận gây tranh cãi của Scorsese về phim Marvel, bảo chúng “không phải là điện ảnh” và “chúng ta không nên bị nó xâm chiếm.”

Frank Sheeran (Robert De Niro)

Nhưng với The Irishman ra rạp từ ngày 1/11 tại New York và Los Angeles, trước khi phát hành trực tuyến trên Netflix vào ngày 27 tháng 11, cuộc trò chuyện hy vọng sẽ quay trở lại bản thân bộ phim, vốn là một sự trở lại tuyệt vời thể loại tội phạm đối với bậc thầy đằng sau Goodfellas, Mean StreetsCasino.

The Irishman tái hợp Scorsese với các diễn viên của cả ba phim đó. Dựa trên cuốn sách phi hư cấu năm 2004 I Heard You Paint House của Charles Brandt, câu chuyện kéo dài hàng thập kỷ kể về cựu quân nhân Frank Sheeran (Robert De Niro), bắt đầu làm sát thủ cho ông trùm xã hội đen Russell Bufalino (Joe Pesci) vào thập niên 1950. Al Pacino cướp màn ảnh trong vai Jimmy Hoffa, một lãnh đạo công đoàn tham nhũng và là bạn của Frank, trong khi Harvey Keitel, Anna Paquin, Ray Romano và Jesse Plemons làm tròn dàn diễn viên toàn sao.

Sau đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết trước khi xem:

The Irishman sẽ là một ứng cử viên Oscar đáng gờm

Đạo diễn Martin Scorsese (giữa) trên trường quay The Irishman cùng với nhà quay phim Rodrigo Prieto

Scorsese và ba nhân vật chính của ông cộng lại có năm giải Oscar và 29 đề cử — chiến thắng gần đây nhất là Scorsese, thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất cho The Departed vào năm 2007. Viện Hàn lâm đương nhiên sẽ háo hức tôn vinh những người khổng lồ điện ảnh huyền thoại này, và với những đánh giá xuất sắc (99% tích cực từ hơn 90 nhà phê bình trên Rotten Tomatoes), The Irishman dường như là một lý do xứng đáng để mang về cho họ giải Oscar.

Vậy bộ phim này sẽ đi được tới đâu? Bất chấp sự miễn cưỡng ban đầu từ các nhà bầu chọn của Viện Hàn lâm không muốn tôn vinh các bộ phim phát trực tuyến, Netflix đã thực hiện thành công một chiến dịch mạnh mẽ cho bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha Roma tại Oscar mới nhất, thu thập ba tượng vàng, bao gồm cả đạo diễn xuất sắc nhất (cho Alfonso Cuaron). The Irishman dễ tiếp cận hơn đã được hầu hết các nhà tiên tri trên trang web GoldDerby.com cân nhắc cho các đề cử phim, đạo diễn và kịch bản chuyển thể hay nhất.

Al Pacino trong vai Jimmy Hoffa, một lãnh đạo công đoàn tham nhũng

Các hạng mục diễn xuất là thì hơi khó khăn. De Niro mang đến một màn trình diễn gây choáng váng, hay nhất sự nghiệp trong vai Frank, người vật lộn với quá khứ bạo lực và tuổi già trong màn cuối đầy ám ảnh của bộ phim. Nhưng nhân vật trầm lặng của anh hầu hết tuân theo mệnh lệnh và phản ứng với những người xung quanh, tạo cho De Niro một vai diễn ít phô trương hơn so với những bạn cùng nghề sáng giá Joaquin Phoenix (Joker) và Adam Driver (Marriage Story).

Pacino và Pesci được dự kiến tấn công vào hạng mục diễn viên phụ xuất sắc nhất, và cả hai có thể dễ dàng kiếm được đề cử nếu như họ không loại trừ nhau kiểu nào đó. Các nhà bầu chọn hạng mục diễn xuất thích ai hơn sẽ chỉ là vấn đề thị hiếu: Mặc dù tan nát trong khoảnh khắc, màn trình diễn của Pacino trong vai Jimmy rộng hơn và hài hước hơn, với những cảnh cao chót vót và những độc thoại đáng nhớ thường được đưa vào clip cắt cảnh của Oscar. Nhưng các nhà phê bình đã bênh vực cho công việc chịu sự đánh giá thấp từ Pesci, nhân vật của ông, Russell tàn nhẫn nhưng u uất, là cha của Frank.

Nhân vật của Joe Pesci, Russell tàn nhẫn nhưng u uất, là cha của Frank

Kết quả khử-già có vẻ tốt hơn nhiều so với mong đợi

The Irishman được làm với cái giá khoảng 150 triệu đôla, theo Deadline — một con số đáng kinh ngạc cho bộ phim thực chất là một nghiên cứu nhân vật sâu sắc không có mảng miếng hành động ‘khủng’ hay điểm quay ở nước ngoài.

Phần lớn đã được chi cho công nghệ khử-già kỹ thuật số mất thời gian tỉa tót của Scorsese, được công ty hiệu ứng hình ảnh của George Lucas, Light Light & Magic, phát triển chuyên biệt cho bộ phim này. Scorsese đã sử dụng diễn xuất của De Niro trong Goodfellas năm 1990 làm hình mẫu cho chàng trai trẻ Frank Sheeran, nhân vật đi suốt từ giữa tuổi 20 đến đầu tuổi 80 trong hành trình The Irishman.

Công nghệ khử-già đưa De Niro hóa thân Frank Sheeran, nhân vật đi suốt từ giữa tuổi 20 đến đầu tuổi 80 trong hành trình The Irishman

Phải thừa nhận rằng một De Niro khử-già khá mất tập trung lúc đầu, và người viết đã phải cố nín cười trong một cảnh ban đầu khi Russell của Pesci cứ gọi anh là “nhóc”. Nhưng ngay cả khi bạn chưa bao giờ hoàn toàn tin Frank là một thanh niên siêng năng, người ta nhanh chóng quên đi khuôn mặt của các diễn viên đã bị thay đổi bằng kỹ thuật số (một công nhận dành cho các màn trình diễn quyến rũ của bộ ba trung tâm xuyên suốt, và CGI tối thiểu-nhưng-hiệu quả).

Phim dài 3 tiếng rưỡi, vì vậy hãy tính trước

Chúng ta biết nhiều người đang nghĩ gì: Có bộ phim nào thực sự cần đến 3 tiếng rưỡi không? (Để tham khảo, phim này dài hơn tám phút so với tác phẩm gangster kinh điển năm 1974 của De Niro và Pacino Bố già: Phần II, và dài hơn Avengers: Endgame của hè vừa qua 28 phút.)

Đã xem The Irishman hai lần, bây giờ người viết có thể nói một cách trung thực rằng mặc dù bộ phim không trôi nhanh, cảm giác thời lượng kéo dài là hợp lý và đền bù bằng cảm xúc phong phú. Chỉ cần bỏ qua phần nước ngọt lớn nếu bạn lo phải bỏ lỡ bất kỳ điều gì.

The Irishman thực chất là một nghiên cứu nhân vật sâu sắc

Nên mới nói, nếu nhu cầu tự nhiên đòi hỏi, và không có nghỉ giải lao giữa suất chiếu, bạn có thể thắc mắc có khi nào người ta có thể yên tâm lỉnh ra vài phút không. Chúng tôi muốn đề nghị lúc phim đã chiếu được khoảng một tiếng rưỡi, ngay sau khi — tiết lộ nhỏ! — một nhân vật chính bị bắt và tống vào tù. Nửa sau hồi hộp của bộ phim không thực sự tiến triển mấy cho đến khi nhân vật đó được thả ra, từ thời điểm đó, bạn sẽ bị dính chặt vào chỗ ngồi của mình cho đến lúc ‘credit’ cuối phim tuôn ra.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today