Tin tức

Nữ cảnh tác chiến bị phát sóng bất hợp pháp phải chăng do chiến thuật phát hành sai lầm?

25/04/2012

Nữ cảnh tác chiến (Sergeant Tabloid), bộ phim truyền hình mới của TVB do Trương Càn Văn làm giám chế, với Châu Lệ Kỳ và Tạ Thiên Hoa đóng chính, không phát sóng ở Hồng Kông mà phát hành ở nước ngoài trước.

Chiến thuật "ém quân" với thị trường Hồng Kông...

Trang mạng của Đại lục, PPS, phát sóng phim này từ ngày 3 tháng 4, còn Astro On Demand của Malaysia và TVBJ của Australia phát sóng từ ngày 2 tháng 4. Xem ra Nữ cảnh tác chiến là phim bộ chất lượng cao vì TVB và khách hàng nước ngoài tự tin và đủ can đảm để tung ra trước.

Đây không phải lần đầu phim bộ của TVB được phát hành trước khi phát sóng ở Hồng Kông. Ngày 2/4, Hồng Kông mới phát sóng phim năm 2009 của hai ảnh đế Lê Diệu Tường và Trịnh Gia Dĩnh Tranh quyền đoạt vị (The Greatness of a Hero). Trước đó Giải mã nhân tâm (A Great Way to Care) - có Huỳnh Nhật Hoa và Từ Tử San đóng chính - cũng phát hành ra nước ngoài trước khi phát sóng ở Hồng Kông. Điều này chứng tỏ TVB rất coi trọng thị trường nước ngoài.

Áp phích phim Nữ cảnh tác chiến

Giám chế Trương Càn Văn giải thích: "Đấy là do các hợp đồng của TVB. Giải mã nhân tâm cũng ra mắt ở nước ngoài trước, có lẽ họ cần bộ phim này để điền vào chỗ trống trong lịch phát sóng, Nữ cảnh tác chiến cũng vậy. Khán giả nước ngoài rất trông đợi phim bộ TVB. Việc chọn phim nào phát hành nước ngoài trước không phải là ngẫu nhiên. Chúng tôi đã báo cho Châu Lệ Kỳ và Tạ Thiên Hoa biết điều này, họ đều hỏi khi nào thì phim mới phát sóng ở Hồng Kông, nhưng điều này tùy thuộc vào sắp xếp tiếp sau đó của TVB."

Trương Càn Văn không lo Nữ cảnh tác chiến sẽ bị tồn kho, điều quan trọng là xem xét phẩm chất của bộ phim. Ông cũng không lo việc phát hành nước ngoài trước sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất người xem sau này.

Châu Lệ Kỳ đánh giá cao việc khách hàng nước ngoài chọn bộ phim mà cô vừa hoàn thành: "Tôi vui vì phim được chọn, và không lo ảnh hưởng đến tỷ suất người xem ở Hồng Kông khi mai này phim được phát sóng ở đây. Đây không phải là phim bộ đầu tiên được giữ lại. Vả lại xem phim trực tuyến thì khác với xem tivi và cũng có chút khác nhau giữa hai phiên bản. Chúng ta không nên lo lắng quá. Là diễn viên, tôi tin vào sắp xếp của TVB, có lẽ bộ phim này sẽ được phát sóng trong mùa hè năm nay ở Hồng Kông. Cá nhân tôi rất trông đợi điều đó để có thể nhẹ nhõm đầu óc. Tôi đã thu thập rất nhiều kiến thức qua bạn bè làm cảnh sát cho vai diễn này và thực sự đã chuẩn bị rất nhiều."

Tạ Thiên Hoa cũng tin tưởng và không thất vọng. Anh nói vui: "Vầy còn đỡ hơn là phim bị xếp xó trong kho! Tất nhiên tôi chỉ nói đùa. Là diễn viên dĩ nhiên tôi hy vọng phim mình đóng được phát sóng càng sớm càng tốt, nhưng không cần thiết phải bực mình với TVB. Điều quan trọng nhất là có sự hưởng ứng tốt của công chúng, không cần phải lo tỷ suất xem đài tương lai làm gì."

...dẫn đường cho việc phát sóng lậu?

Thế nhưng đây cũng không phải lần đầu phim bộ TVB chưa phát sóng ở Hồng Kông đã lan tràn trên mạng!

Tiếp theo các bộ Hữu duyên kỳ án (D.I.E), Cuộc hẹn tử thần (Men with No Shadows), Sóng gió gia tộc (Heart of Greed) và Thiên và địa (When Heaven Burns) bị phát sóng trực tuyến bất hợp pháp, Nữ cảnh tác chiến tiếp tục vết xe đổ.

Cảnh trong phim Nữ cảnh tác chiến

Nữ cảnh tác chiến vừa mới đóng máy vào tháng 2, nhưng đã được phát sóng trực tuyến trên mạng Tudou, PPS và Youtube. Các trang web này thậm chí còn phát song ngữ tiếng Quảng Đông và tiếng Phổ thông. Việc này dẫn tới tranh luận nảy lửa trên các diễn đàn ở Đại lục. Tuy nhiên, PPS và Youtube đã xóa các tập phim được tải lên.

Người ta hiểu rằng TVB vẫn chưa sắp xếp phát sóng Nữ cảnh tác chiến ở Hồng Kông, và cũng chưa đưa bộ phim ra bán. Giám đốc đối ngoại của TVB Tằng Thành Minh giải thích rằng ông đã biết về việc phát hành lậu: "Chúng tôi chưa bắt đầu bán bộ phim này. Nếu người ở Hồng Kông vào các trang web của Đại lục xem phim thì đó là sai trái, chúng tôi sẽ điều tra đến gốc rễ vụ việc này." Ông Tằng nói rằng TVBI (TVB International) sẽ thường xuyên tư vấn cho khách hàng về những vụ phát sóng lậu này.

Oriental Daily đã liên lạc với Châu Lệ Kỳ và Huỳnh Trí Văn, cả hai đều bày tỏ họ bị sốc. Châu Lệ Kỳ nói: "Tôi không ngờ lại có chuyện thế này, hy vọng TVB truy tìm ra chân tướng! Suy cho cùng, đây là bất hợp pháp và chúng tôi thì đã phải làm việc cật lực, tôi mong tất cả hãy tôn trọng tác quyền. Mặc dù khó kiểm soát, cộng đồng mạng không nên phát tán các đoạn phim vì đó là phi pháp."

Huỳnh Trí Văn cho biết: "Có thể xem bộ phim này sớm dữ vậy sao? Chúng tôi vừa mới đóng máy chưa được bao lâu! (Bạn nghĩ sao về việc có nội gián) tôi thực sự không biết tình tiết gì về sự cố này. Nếu đây là sự thật, nó sẽ giết chết tất cả công sức của các diễn viên làm việc hết mình. Quá trình làm phim rất gian khổ, vì thế tất cả chúng tôi đều mong được thấy thành quả. Hy vọng mọi người tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ!"

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asia Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi