Tin tức

Xu thế mới trên phim truyền hình Hàn Quốc: trai trẻ đẹp - gái già dặn kinh nghiệm

21/04/2012

Nữ diễn viên tuổi 20, một thời thống trị phim truyền hình Hàn Quốc, gần đây khó có chỗ đứng trên màn ảnh nhỏ. Nữ diễn viên già dặn kinh nghiệm tuổi 30, 40 và thậm chí 50 đã chiếm lấy các vai diễn nổi bật, đảo ngược một xu thế đã chi phối việc chọn vai hàng mấy thập kỷ nay.

Hồi thập niên 1980 và 1990, phim truyền hình Hàn Quốc du nhập nguyên tắc “càng trẻ càng tốt” khi chọn diễn viên nữ. Các nam diễn viên điển trai ở tuổi 40 thường đóng cặp với những người đẹp tuổi 20, đánh đổi những nữ diễn viên giàu kinh nghiệm hơn.

Nhưng gần đây, xu hướng này đã đảo ngược, với độ tuổi trung bình của diễn viên ngôi sao nữ trên màn ảnh nhỏ là 33,4, theo phân tích của JoongAng Ilbo qua 20 bộ phim truyền hình nhiều tập trên mạng lưới truyền hình quốc gia và truyền hình cáp. Chỉ có năm phim chọn vai nữ chính là diễn viên ở độ tuổi 20, 15 phim còn lại đều là những nữ diễn viên tuổi 30 và 40.

Trái, Kim Hee Ae, 45, đóng vai chính trong phim A Wife’s Credentials của JTBC,
và phải, Kim Nam Joo, 41, đóng nữ chính trong phim
You Who Rolled In Unexpectedly của KBS2 [Ảnh: JoongAng Ilbo]

Mười năm trước, chuyện hoàn toàn khác. Nhiều diễn viên kỳ cựu như Kim Hye Ja (Since We Met năm 2002) thất vọng chuyển sang đóng vai phụ - thường vai mẹ hoặc cô dì - trong khi các diễn viên nữ trẻ hơn, thiếu kinh nghiệm hơn giành hết các vai nổi bật.

Những tên tuổi quen thuộc ngày nay như Kim Hee Sun, Jun Ji Hyun, Song Hye Kyo, Son Ye Jin, Kim Min Hee và Kong Hyo Jin đều bắt đầu vào thời kỳ này khi họ vừa chớm vào tuổi 20.

Nhưng giờ đây, đã có chỗ đứng, họ đang giữ chặt lấy hào quang của mình.

“Những bộ phim thể hiện cuộc sống của phụ nữ đi làm độ tuổi 30 và 40 đang ngày càng thu hút sự chú ý của khán giả,” theo Kim Sung Geun, một giám đốc sản xuất của You Who Rolled In Unexpectedly, một trong những phim truyền hình đang ăn khách nhất, với tỷ suất xem bình quân 30-35%.

Bộ phim truyền hình rất thành công này xoay quanh nhân vật một phụ nữ đi làm tên Cha Yoon Hee (Kim Nam Joo đóng) có chồng là người được cho làm con nuôi nay đoàn tụ với bố mẹ ruột. Với một gia đình mới sống cùng, Yoon Hee đối mặt gánh nặng không lường trước xuất phát từ quan hệ giữa cô và nhà chồng.

Theo chuyên gia, sự thay đổi này thể hiện một xu hướng lớn hơn trong văn hóa Hàn Quốc, chủ yếu phản ánh phụ nữ kết hôn muộn hơn và làm việc nhiều hơn ở tuổi 20.

Nhưng một chất xúc tác khác có thể được tìm thấy trong cái gọi là cơn cuồng trai đẹp đã bùng lên từ bộ phim truyền hình thành công vang dội Vườn sao băng (Boys over Flower) năm 2009. Trong khi nữ diễn viên trẻ khó có chỗ đứng trên màn ảnh nhỏ thì nhiều diễn viên nam mới nổi đã thay thế các bậc đàn anh.

“Khán giả mục tiêu của những phim này là phụ nữ, tức là càng có nhiều nhân vật trai đẹp càng bắt mắt khán giả nữ,” nhà phê bình truyền hình Gong Hee Jeong nói.

Từ trái qua phải, trên xuống: Flower Boy Ramen Shop, Shut Up Flower Boy Band,
The Moon Embracing the Sun Rooftop Prince - những phim truyền hình Hàn Quốc
gần đây nhất làm 'mãn nhãn' khán giả nữ với các vai nam chính đẹp trai

Lee Seung Gi, 25; Yoo Ah In, 26; và Kim Soo Hyun, 24, chỉ là một vài trong số những nam diễn viên đang lên đang làm mưa làm gió phim Hàn. Các loạt phim gần đây như Flower Boy Ramen Shop, Shut Up Flower Boy Band, The Moon Embracing the SunRooftop Prince đều xoay quanh các nhân vật nam.

Xu thế cạnh tranh này thường tương thích nữ diễn viên tuổi 30 với nam diễn viên tuổi 20, những cặp đôi hiếm xuất hiện trên truyền hình Hàn Quốc hai thập kỷ trước.

Lee Seung Gi của The King 2 Hearts trẻ hơn người đóng đôi với anh là nữ diễn viên Ha Ji Won chín tuổi, còn một cặp khác từ Rooftop Prince giữa Park Yoo Chun kém nữ diễn viên Han Ji Min bốn tuổi.

Cùng với cơn cuồng trai đẹp, thay đổi cơ cấu đã tạo sức ép đưa nữ diễn viên kỳ cựu trở lại màn ảnh nhỏ.

“Nhà đài từng có phim dành cho tuổi mới lớn hồi những năm 80 nơi những diễn viên mới có thể tạo tên tuổi, nhưng chuyện này không còn nữa,” Kim Sung Geun (giám đốc sản xuất You Who Rolled In Unexpectedly) nói.

“Tôi cho rằng phần nào đây là lý do chúng ta không thấy nhiều diễn viên nữ trẻ trên truyền hình.”

Sự nổi lên của ca sĩ thần tượng trong phim truyền hình Hàn cũng lấy đi cơ hội cho diễn viên nữ trẻ. Yoona, Yuri, Eun Jeong và Uee, tất cả thành viên của các nhóm nhạc nữ K-pop, chiếm áp đảo các phim truyền hình gần đây.

“Hầu hết ca sĩ thần tượng đều biết hát, nhảy, diễn xuất trước khi ra mắt,” một quan chức từ một công ty giải trí lớn nói. “Các công ty sản xuất cũng muốn họ tham gia phim truyền hình do cơn sốt Làn sóng Hàn gần đây.”

Các ca sĩ K-pop thúc đẩy tỷ suất xem mạnh, theo người trong nghề cho biết. Tuy nhiên, các nữ diễn viên mới nổi lại lãnh đủ.

Dịch: © Thái Hiền @Quiavatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi