Nữ diễn viên tuổi 20, một thời thống trị phim truyền hình Hàn Quốc, gần
đây khó có chỗ đứng trên màn ảnh nhỏ. Nữ diễn viên già dặn kinh nghiệm
tuổi 30, 40 và thậm chí 50 đã chiếm lấy các vai diễn nổi bật, đảo ngược
một xu thế đã chi phối việc chọn vai hàng mấy thập kỷ nay.
Hồi thập niên 1980 và 1990, phim truyền hình Hàn Quốc du nhập nguyên tắc
“càng trẻ càng tốt” khi chọn diễn viên nữ. Các nam diễn viên điển trai ở
tuổi 40 thường đóng cặp với những người đẹp tuổi 20, đánh đổi những nữ
diễn viên giàu kinh nghiệm hơn.
Nhưng gần đây, xu hướng này đã
đảo ngược, với độ tuổi trung bình của diễn viên ngôi sao nữ trên màn ảnh
nhỏ là 33,4, theo phân tích của JoongAng Ilbo qua 20 bộ phim truyền
hình nhiều tập trên mạng lưới truyền hình quốc gia và truyền hình cáp.
Chỉ có năm phim chọn vai nữ chính là diễn viên ở độ tuổi 20, 15 phim còn
lại đều là những nữ diễn viên tuổi 30 và 40.
Trái, Kim Hee Ae, 45, đóng vai chính trong phim A Wife’s Credentials của JTBC,
và phải, Kim Nam Joo, 41, đóng nữ chính trong phim You Who Rolled In Unexpectedly của KBS2 [Ảnh: JoongAng Ilbo]
Mười năm trước, chuyện hoàn toàn khác. Nhiều diễn viên kỳ cựu như Kim Hye Ja (
Since We Met
năm 2002) thất vọng chuyển sang đóng vai phụ - thường vai mẹ hoặc cô dì
- trong khi các diễn viên nữ trẻ hơn, thiếu kinh nghiệm hơn giành hết
các vai nổi bật.
Những tên tuổi quen thuộc ngày nay như Kim Hee
Sun, Jun Ji Hyun, Song Hye Kyo, Son Ye Jin, Kim Min Hee và Kong Hyo Jin
đều bắt đầu vào thời kỳ này khi họ vừa chớm vào tuổi 20.
Nhưng giờ đây, đã có chỗ đứng, họ đang giữ chặt lấy hào quang của mình.
“Những
bộ phim thể hiện cuộc sống của phụ nữ đi làm độ tuổi 30 và 40 đang ngày
càng thu hút sự chú ý của khán giả,” theo Kim Sung Geun, một giám đốc
sản xuất của
You Who Rolled In Unexpectedly, một trong những phim truyền hình đang ăn khách nhất, với tỷ suất xem bình quân 30-35%.
Bộ
phim truyền hình rất thành công này xoay quanh nhân vật một phụ nữ đi
làm tên Cha Yoon Hee (Kim Nam Joo đóng) có chồng là người được cho làm
con nuôi nay đoàn tụ với bố mẹ ruột. Với một gia đình mới sống cùng,
Yoon Hee đối mặt gánh nặng không lường trước xuất phát từ quan hệ giữa
cô và nhà chồng.
Theo chuyên gia, sự thay đổi này thể hiện một xu
hướng lớn hơn trong văn hóa Hàn Quốc, chủ yếu phản ánh phụ nữ kết hôn
muộn hơn và làm việc nhiều hơn ở tuổi 20.
Nhưng một chất xúc tác
khác có thể được tìm thấy trong cái gọi là cơn cuồng trai đẹp đã bùng
lên từ bộ phim truyền hình thành công vang dội
Vườn sao băng (
Boys over Flower)
năm 2009. Trong khi nữ diễn viên trẻ khó có chỗ đứng trên màn ảnh nhỏ
thì nhiều diễn viên nam mới nổi đã thay thế các bậc đàn anh.
“Khán
giả mục tiêu của những phim này là phụ nữ, tức là càng có nhiều nhân
vật trai đẹp càng bắt mắt khán giả nữ,” nhà phê bình truyền hình Gong
Hee Jeong nói.
Từ trái qua phải, trên xuống: Flower Boy Ramen Shop, Shut Up Flower Boy Band,
The Moon Embracing the Sun và Rooftop Prince - những phim truyền hình Hàn Quốc
gần đây nhất làm 'mãn nhãn' khán giả nữ với các vai nam chính đẹp trai
Lee Seung Gi, 25; Yoo Ah In, 26; và Kim Soo Hyun, 24, chỉ là một vài
trong số những nam diễn viên đang lên đang làm mưa làm gió phim Hàn. Các
loạt phim gần đây như
Flower Boy Ramen Shop, Shut Up Flower Boy Band, The Moon Embracing the Sun và
Rooftop Prince đều xoay quanh các nhân vật nam.
Xu
thế cạnh tranh này thường tương thích nữ diễn viên tuổi 30 với nam diễn
viên tuổi 20, những cặp đôi hiếm xuất hiện trên truyền hình Hàn Quốc
hai thập kỷ trước.
Lee Seung Gi của
The King 2 Hearts trẻ hơn người đóng đôi với anh là nữ diễn viên Ha Ji Won chín tuổi, còn một cặp khác từ
Rooftop Prince giữa Park Yoo Chun kém nữ diễn viên Han Ji Min bốn tuổi.
Cùng với cơn cuồng trai đẹp, thay đổi cơ cấu đã tạo sức ép đưa nữ diễn viên kỳ cựu trở lại màn ảnh nhỏ.
“Nhà
đài từng có phim dành cho tuổi mới lớn hồi những năm 80 nơi những diễn
viên mới có thể tạo tên tuổi, nhưng chuyện này không còn nữa,” Kim Sung
Geun (giám đốc sản xuất
You Who Rolled In Unexpectedly) nói.
“Tôi cho rằng phần nào đây là lý do chúng ta không thấy nhiều diễn viên nữ trẻ trên truyền hình.”
Sự
nổi lên của ca sĩ thần tượng trong phim truyền hình Hàn cũng lấy đi cơ
hội cho diễn viên nữ trẻ. Yoona, Yuri, Eun Jeong và Uee, tất cả thành
viên của các nhóm nhạc nữ K-pop, chiếm áp đảo các phim truyền hình gần
đây.
“Hầu hết ca sĩ thần tượng đều biết hát, nhảy, diễn xuất
trước khi ra mắt,” một quan chức từ một công ty giải trí lớn nói. “Các
công ty sản xuất cũng muốn họ tham gia phim truyền hình do cơn sốt Làn
sóng Hàn gần đây.”
Các ca sĩ K-pop thúc đẩy tỷ suất xem mạnh, theo người trong nghề cho biết. Tuy nhiên, các nữ diễn viên mới nổi lại lãnh đủ.
Dịch: © Thái Hiền @Quiavatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi