Tin tức

Năm câu hỏi cho người say mê điện ảnh năm 2012

23/02/2012

2012 là một năm then chốt – không chỉ vì chuyện “ngày tận thế”.

Chắc chắn rồi, theo một nghĩa nào đó thì phim ảnh năm 2012 sẽ là phần nhỏ trong số muôn vàn tác phẩm thông thường, ở những thể loại thông thường, bao gồm khoảng chất lượng như mọi khi. Tuy nhiên, trong vô số khả năng đó, có vài điều mà những người say mê điện ảnh chính hiệu rõ ràng muốn biết, những điều sẽ được bàn luận hoặc chứng minh trong năm nay.

Tác giả bài viết muốn đưa ra năm câu hỏi mà tác giả cho rằng những người say mê điện ảnh nên suy ngẫm khi xem những bộ phim mà mình mong đợi nhất và theo dõi cuộc tranh luận dần lan rộng - tất cả mọi điều trong khi lợi nhuận phòng vé được tính toán, và tương lai của ngành điện ảnh một lần nữa được dõi theo.

Năm câu hỏi cho những người say mê điện ảnh trong năm 2012…

5. Bạn có về lại vùng Trung Địa?

The Hobbit - một trong những bộ phim được mong chờ nhất năm 2012

Việc phát hành The Hobbit chắc chắn là một trong những sự kiện lớn đối với người say mê điện ảnh trong năm 2012. Phần tiền truyện của bộ ba phim Lord of the Rings sẽ bao gồm hai phần do đạo diễn của Lord of the Rings Peter Jackson chỉ đạo, ông sẽ làm việc với công nghệ 3D tân tiến, dàn diễn viên nhiều nhân tài, và nhiều ý tưởng sáng tạo của không ai khác ngoài Guillermo del Toro.

Nhưng liệu Jackson có thể tái tạo phép màu hay không?

Bộ ba phim The Lord of the Rings là sự kiện điện ảnh lớn trong những năm đầu thiên niên kỷ mới, là cái bóng lớn hiển hiện quanh The Hobbit. Tuy nhiên, với sự trở lại của Jackson, và nhiều điều tốt đẹp kéo theo, không khó tưởng tượng Trung Địa sẽ hoành tráng (nếu không phải là quá hoành tráng) như một thế kỷ trước.

Lần này sẽ là Gollum và một chú rồng!

4. IMAX hay 3D: Đâu là thứ đáng đồng tiền bát gạo?

Ngày nay, một trong những cách hàng đầu để kéo người xem tới rạp và trả nhiều tiền hơn cho sự ưu đãi (một phần) là đưa ra các trải nghiệm xem phim chất lượng cao như 3D hay IMAX. Trong khi có những ví dụ của cả hai định dạng là phim dở (các tác phẩm sau khi được chuyển sang dạng 3D rẻ tiền, những bản IMAX bị lạm dụng), ngay cả ở thời kỳ huy hoàng của 3D và IMAX, vẫn nảy sinh câu hỏi liệu các bộ phim có cần thêm những hồi chuông cảnh báo hay không – và năm 2012 sẽ mang lại nhiều cơ hội trả lời câu hỏi đó.

Với những bộ phim như Amazing Spider-Man, Prometheus, và The Avengers diện mác 3D, trong khi The Dark Knight Rises học tập Mission Imposssible 4, cố gắng làm khán giả choáng váng với IMAX ấn tượng, những người hâm mộ điện ảnh chắc chắn sẽ tranh luận về tính ưu việt của định dạng này so với định dạng kia, trong cả năm.

Trong khi đó, những bộ phim như Underworld 4 khai thác cả hai mặt trận (theo nghĩa đen) với bản phim 3D IMAX. Thú vị đây. Và chóng mặt nữa.

3. Những ý tưởng cũ có đời sống mới hay không?

Áp phích phim Three Stooges The Amazing Spider-Man

Trong năm 2012, chúng ta đứng trước cuộc tấn công ồ ạt của các bộ phim về cơ bản xào xáo lại phần thừa của các ý tưởng khác đã được khai thác (tương đối nhiều) trong phim ảnh. Với quá nhiều phim “mới” cố gắng tân trang hóa những điều quen thuộc, câu hỏi là: chiếc đĩa cũ có vị mới được hay không?

Đoạn giới thiệu Snow White and the Huntsman làm người ta phải nói “có thể”, còn Three Stooges khiến họ kêu lên “không thể” – trong khi đoạn giới thiệu phim The Amazing Spider-Man khiến những người hâm mộ điện ảnh chia làm hai. Và, trong khi câu hỏi này gần như luôn nhận được câu trả lời dạng “có, không, có thể”, trong trường hợp một bộ phim như Prometheus, đặt cược cao vì có nhà làm phim bậc thầy (Ridley Scott) có thể giẫm lên một trong những tác phẩm kinh điển của chính ông (Alien) – nên nhất định đây không phải là câu hỏi dễ dàng.

2. Ai là ông hoàng: siêu người hùng hay khoa học viễn tưởng?

Có một cuộc cạnh tranh rõ ràng diễn ra trong năm 2012: phim bom tấn siêu người hùng và phim khoa học viễn tưởng đình đám, táo bạo hoặc không.

Có những đối thủ siêu nặng ký như The Avengers, còn The Dark Knight Rises dìm hàng những siêu anh hùng truyện tranh, những phim như Shost Rider 2 hay Amazing Spider-Man có thể làm suy yếu gốc rễ của mình. Khoa học viễn tưởng có tiềm lực thật sự nhờ sự trở lại của Ridley Scott với Prometheus – song cũng có những tác phẩm khoa học viễn tưởng độc đáo, táo bạo như Looper, phim sắp tới của Rian Johnson. Những bộ phim khác như Total Recall hay Battleship có thể thuộc một trong hai trường hợp (hay hoặc dở).

Nhưng có một điều chắc chắn: với nhiều phim khoa học viễn tưởng đình đám (Star Trek 2, Pacific Rim) và phim siêu người hùng (Man of Steel, Iron Man 3) dự kiến ra mắt năm 2013, câu hỏi này có lẽ sắp có hồi đáp.

1. Liệu phim tổng hợp có thực sự thành công?

The Avengers - nơi tụ hội của các siêu người hùng Marvel

Phim siêu người hùng đồng đội của Marvel The Avengers có nhiều điều để chứng tỏ - và không chỉ về mặt doanh thu phòng vé. Marvel Studios đã thực hiện phương pháp táo bạo: xây dựng một thế giới phim ảnh tương tự như trong truyện tranh, trong đó các sự kiện của phim này ảnh hưởng tới phim kia, và tất cả các nhân vật trong mỗi bộ phim đơn lẻ là nhân vật thiết yếu trong một sân chơi lớn. Với người hâm mộ phim siêu anh hùng, điều này đồng nghĩa với đầu tư quy mô lớn về thời gian và tiền bạc chi cho vé xem phim, tuyển tập băng hình ở nhà và các sản phẩm khác, tất cả trong lời hứa hẹn rằng khoản đầu tư sẽ đưa tới kết quả tốt đẹp theo một cách phóng khoáng, hoành tráng, nồng nhiệt khi The Avengers ra rạp.

Tất cả những gì Chris Nolan phải lo lắng là kể một câu chuyện Người dơi hay khác trước khi ông hoàn thành sản phẩm (được cho là) bộ ba phim hay nhất mọi thời đại. Đạo diễn Avengers Joss Whedon không chỉ phải tạo ra một bộ phim bom tấn mùa hè vừa hay vừa sinh lời – mà ông còn phải xâu chuỗi các câu chuyện và nhân vật đáng giá trong năm bộ phim, tạo cảm giác mạch lạc, phấn khích và thỏa mãn không tưởng như người hâm mộ cuồng nhiệt kỳ vọng. Không có áp lực.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi