Tin tức

Điện ảnh Hàn Quốc tấn công thị trường Trung Quốc

18/02/2012

Năm vừa qua đã chứng kiến điện ảnh Hàn Quốc phát triển sau cuộc suy thoái từng ảnh hưởng nặng nề đến ngành này giữa những năm 2000, đặc biệt khi những phim đơn giản lại ra mắt thành công ở phòng vé Trung Quốc và phim kinh phí trung bình lại thu hút khán giả trong nước.

Đầu những năm 2000, rất ít phim Hàn Quốc được phát hành rộng rãi ở thị trường châu Á rộng lớn kế cận như Nhật Bản. Tuy nhiên, vào tháng 9/2010, The Man From Nowhere, phim tâm lý về tội phạm ra mắt thành công tại phòng vé không chỉ ở Nhật mà còn ở Trung Quốc, một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của thế giới.

Ha Ji Won trong một cảnh của Sector 7

Theo nhà phát hành M-Line Distributions, Man xếp thứ 7 phòng vé Trung Quốc trong tuần đầu công chiếu, thu về hơn 5,1 tỉ nhân dân tệ khi trình chiếu tại hơn 3000 rạp. Ở Nhật phim mang lại khoảng 497.520 USD chỉ trong hai ngày, đứng thứ 10 phòng vé dù chỉ ra mắt tại 77 rạp. Đây là phim duy nhất được chiếu ở chưa đến 100 rạp trong 10 phim đứng đầu.

Thành công phòng vé ở Trung Quốc đặc biệt bất ngờ vì A Man From Nowhere được xếp loại 18+ và có rất nhiều cảnh bạo lực. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi tập đoàn Trung Ảnh tiếp cận chúng tôi. Người Trung Quốc thường nhắm đến các phim gia đình để phát hành rộng rãi và nổi tiếng với luật kiểm duyệt gắt gao, nhưng bộ phim gần như không bị chỉnh sửa và chỉ cắt bỏ vài cảnh quay quá gần,” M-Line Distributions cho biết.

Silenced (hay The Crucible hoặc Dogani)

Công ty này nói thêm mức độ nổi tiếng của nam diễn viên chính Won Bin tại Trung Quốc cũng góp phần vào thành công của phim. Sức mạnh của hallyu, hay làn sóng Hàn Quốc, và sao Hàn (trùng hợp là cụm từ này ban đầu do chính giới truyền thông Trung Quốc đặt ra) cũng thể hiện qua thành công bất ngờ của Sector 7, Ha Ji Won đóng vai chính. Theo CJ E&M Pictures, nhà phát hành của phim tại Trung Quốc, danh tiếng của nữ diễn viên có được qua loạt phim truyền hình ăn khách Secret Garden đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá bộ phim.

Tác phẩm 3D đầu tiên trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất ra mắt tại Trung Quốc. Bộ phim trị giá 14 tỉ won có lượng người xem khá thất vọng, chỉ khoảng 2,2 triệu vé bán ra, nhưng thu về hơn 20 triệu nhân dân tệ chỉ trong tuần đầu ra rạp từ ngày 14/12. Phim này đánh bại các kỷ lục trước đó của 200-Pound Beauty (16 triệu nhân dân tệ) và The Host (14 triệu nhân dân tệ) năm 2009.

Báo chí Trung Quốc rất quan tâm đến sự thật là nhân vật nữ chính xinh đẹp phải chiến đấu để sống sót khỏi con quái vật bí ẩn, và điều đó còn giúp Ha Ji Won nổi tiếng ở Trung Quốc gần đây,” CJ E&M Pictures nói.

Trong khi đó, kể cả những loạt phim không có dàn diễn viên toàn sao cũng tự mở đường vào thị trường kế cận. Leafie: A Hen Into the Wild không chỉ là phim hoạt hình Hàn Quốc đầu tiên thu hút hơn 1 triệu lượt xem tại Hàn Quốc, khoảng 2,2 triệu vé bán ra – nhưng còn là phim hoạt hình Hàn Quốc đầu tiên được chiếu tại Trung Quốc.

Leafie: A Hen Into the Wild

Phim giữ vững ở vị trí mang về 3,93 triệu nhân dân tệ (tương đương 700 triệu won) khi được trình chiếu tại 1000 rạp từ 30/9 đến 19/10. Song, phim nhận được đánh giá tích cực từ các nhà phê bình và khán giả. Trang điện ảnh Trung Quốc đăng, “kết quả phòng vé của phim khá thấp nếu so với các phim bom tấn, nhưng khán giả lại khen ngợi cốt truyện đặc sắc và hình ảnh đẹp.”

Thử nghiệm phim ảnh

Tình hình là vài năm qua, phim có kinh phí trung bình chịu ít áp lực hơn khi thất bại về doanh thu tại phòng vé Hàn Quốc trong năm 2011.

Cũng trong trường hợp đối với phim hài gia đình như phim thành công bất ngờ Scandal Makers, năm nay cũng chứng kiến thành công của những tác phẩm có kinh phí trung bình thuộc loại “an toàn” (chưa đến 10 tỉ won): Hello GhostMeet the In-Laws thu về kha khá còn Sunny trở thành phim có doanh thu cao thứ ba của năm với khoảng 7,37 triệu khán giả. Nhưng quan trọng hơn đó là cả phim kinh phí cao lẫn trung bình đều thu hút người xem bằng nhiều yếu tố mới mẻ đậm nét và hấp dẫn.

Trong số ít bom tấn mùa hè được mong đợi, War of the Arrows (hay Arrow: The Ultimate Weapon) thành công rực rỡ, cuối cùng trở thành phim có doanh thu cao thứ hai sau Transformers: Dark of the Moon. Đây là kết quả bất ngờ khi mà phim không được quảng bá rầm rộ như những phim hành động toàn sao như Sector 7, The Front LineQuick.

War of the Arrows (đã phát hành ở Việt Nam với tựa đề Cung thủ siêu phàm)

Các cuộc thử nghiệm chưa từng có trong khâu thiết kế âm thanh và phát triển nhân vật là nguyên nhân thành công ở phòng vé của phim. Arrows mở rộng phạm vi theo thị hiếu đương thời nhằm đem lại nội dung mới mẻ,” Denise Hwang, một nhà nghiên cứu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cho biết.

Trong khi đó, Blind, phim ly kỳ nói về nhân vật chính không chỉ là phụ nữ mà còn bị khuyết tật về thể chất – cả hai đều hiếm gặp – được giới phê bình và khán giả đánh giá cao. “Arrows đang rất thành công khi Blind ra mắt, và Blind gặp rất nhiều bất lợi,” Park Eun Jung, trưởng ban phát hành của NEW cho biết. Nhân vật chính của Blind là một phụ nữ tật nguyền, điều chưa từng được thử nghiệm trong điện ảnh Hàn Quốc.”

Blind

Silenced (Dogani trong tiếng Hàn, hay The Crucible), dựa trên một vụ án lạm dụng tình dục có thật, từng khiến dư luận nổi giận và buộc giới chức trách phải điều tra lại vụ việc. “Không ai nghĩ Silenced sẽ thành công. Phim có kinh phí trung bình rõ ràng đang làm tốt hơn hẳn và chắc chắn có cả một thị trường ổn định cho những phim như thế,” Denise Hwang nói.

Showbox/Mediaplex, một trong những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc, cho biết các nhà làm phim đang gặp thách thức phải đem đến cho khán giả một điều chưa từng có. “Khán giả Hàn Quốc rất chọn lọc – họ muốn cái gì đó lúc nào cũng mới lạ và khác biệt. Nên chúng tôi luôn cố gắng nghĩ ra một điều độc đáo thật ăn khách,” Jason Kim thuộc phòng quan hệ công chúng của công ty cho biết.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi