Tin tức

Ngôi sao điện ảnh không còn tồn tại

04/02/2012

Nếu định nghĩa ngôi sao điện ảnh là một diễn viên được khán giả yêu thích tới mức họ sẽ ngay lập tức bỏ ra 12 đôla mỗi vé xem phim, cộng 10 đôla đỗ xe, 40 đôla thuê người trông con, và 7 đôla mua bỏng ngô (mà chỉ mất vài cent để làm ra), chỉ vì trong phim đó có ngôi sao đó, thì ngôi sao điện ảnh không còn tồn tại nữa.

Khái niệm này từ lâu đã là vớ vẩn, hay chưa hề tồn tại. Vậy mà nhiều hãng phim vẫn muốn bám vào ảo tưởng này, cho rằng diễn viên, chứ không phải chính bộ phim, là ngôi sao kéo khán giả đến rạp.

Đương nhiên, diễn viên là một phần quan trọng của bộ phim, và nếu không tuyển đúng người đúng vai, bộ phim có thể bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhưng nếu bản thân bộ phim không cuốn hút người xem, hay họ nghe nói phim thật chán, hay khái niệm phim có vẻ tẻ nhạt, thì nó cũng không thể thành công, bất chấp diễn viên trong phim có nổi đến thế nào.

Điều này đã được chứng minh qua những phim như All About Steve (Sandra Bullock), Body of Lies (Leonardo DiCaprio), và The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford (Brad Pitt): Tất cả các phim này đều do hãng phim lớn sản xuất, xuất hiện sau khi diễn viên chính có một sự nghiệp rất thành công trong thể loại đó, nhưng cuối cùng vẫn thất bại.

Nhưng sẽ sai lầm nếu cho rằng một diễn viên không thể đem lại thành công cho một bộ phim chỉ vì phim trước đó của họ thất bại. John Travolta trở thành ngôi sao Saturday Night FeverGrease nhưng sau đó xuất hiện trong một chuỗi những phim chưa bao giờ được chiếu ở rạp, không được ai biết tới. Rồi anh lại xuất hiện trong Pulp Fiction, bộ phim bắt đầu một thời gian dài thành công khác. Giờ đây, với sự thất bại của Old DogsFrom Paris With Love, diễn viên này lại dần trở nên lu mờ. Sự nghiệp của Eddie Murphy cũng tương tự như vậy. Nhưng ai có thể đoán trước rằng phim tiếp theo của họ sẽ thành công hay thất bại? Tất cả tùy thuộc vào bộ phim, và điều này được áp dụng cho tất cả mọi diễn viên.

John Travolta trong Grease

Vấn đề với việc trở thành “ngôi sao điện ảnh” là hãng phim muốn mua cái tiếng tăm đó. Điều này có nghĩa rằng nhiều phim hay không được sản xuất vì không tìm được siêu sao, hay phim chán được làm ra chỉ vì họ tìm được người nhận đóng nó. Nhiều bộ phim khi được đưa lên duyệt chỉ không được cho qua vì thiếu một tên diễn viên mà các ông chủ hãng phim đồng ý.

Nhiều khi các chủ hãng phim còn yêu cầu kịch bản được thay đổi, làm nó trở nên không hay bằng, chỉ để lôi kéo được một ngôi sao nào đó: ví dụ, họ có thể làm nhân vật trở nên già hơn, trẻ hơn, từ nữ trở thành nam... tất cả hạ thấp nỗ lực kể chuyện. Hãng phim cho rằng có một ngôi sao là đủ để đảm bảo cho bộ phim khỏi bị lỗ, nhưng có vẻ chiến lược này được viết nên bởi một công ty chưa bao giờ có đủ vốn để kinh doanh.

Nghiên cứu của Giáo sư S. Abraham Ravid, Đại học Rutgers, cho thấy “không có sự liên quan về mặt thống kê nào giữa ngôi sao và thành công”. Nghiên cứu này tìm hiểu những bộ phim từ năm 1991 tới 1993, khi các ngôi sao đòi hỏi thù lao ở mức cao hơn bây giờ. Các hãng phim không thể chấp nhận được điều này, và cần mọi người phải tin vài khái niệm ngôi sao, vì nó cho họ lý do biện hộ khi bộ phim thất bại: “Không phải lỗi tại tôi, tôi đã thuê Russell Crowe đóng phim này cơ mà!”

Cứ ngỡ rằng thành công của The HelpBridesmaids sẽ khiến chiều gió phải thay đổi, nhưng không phải. Hollywood cũng còn thích đánh giá xem ngôi sao có thực sự là sao không, trước khi có kết quả phòng vé. Họ cho rằng Emma Stone và Kristen Wiig đã là “ngôi sao” rồi, dựa theo những bộ phim trước của họ. Cho rằng chỉ vì một diễn viên góp mặt trong một bộ phim nhỏ thành công sẽ đảm bảo bộ phim tiếp theo của họ thành công là một điều ngớ ngẩn. Việc cho rằng Abduction khẳng định rằng Taylor Lautner không bao giờ có thể trở thành ngôi sao cũng ngớ ngẩn không kém việc bỏ ra 7,5 triệu USD để thuê anh ta từ đầu.

Emma Stone (The Help) và Kristen Wiig (Bridesmaids)

Chúng ta có thể khẳng định rằng Emma Stone và Kristen Wiig sẽ có nhiều khả năng xuất hiện trong nhiều phim thành công nữa, nhưng không phải vì khán giả sẽ đi xem bất cứ bộ phim nào họ đóng, mà là vì họ có những lựa chọn kịch bản tốt. Sau Easy A, Stone không thể chọn vai diễn nào tốt hơn vai cô đóng trong The Help. Khả năng tự tạo ra một nhân vật cho chính mình của Kristen Wiig cũng đã giúp cô thành công trong Bridesmaids.

Khó khăn của họ giờ là từ chối những lượng thù lao khổng lồ trong những phim cần “ngôi sao” để đóng những phim đáng thời gian hơn. Là một “ngôi sao”, bạn phải luôn luôn xuất hiện trong những bộ phim thành công, và nó cần tài năng diễn xuất cũng như tài năng chọn lựa kịch bản. Will Smith đã chiếm vị trí cao ở phòng vé vì anh đã biết cách quản lý sự nghiệp của mình. Anh không đóng nhiều phim, nhưng khi anh xuất hiện thì luôn là trong vai diễn đặc biệt.

Các hãng phim sẽ không từ bỏ ý muốn tìm ngôi sao cho phim của mình thay vì tìm những diễn viên phù hợp nhất, nhưng thành công phòng vé của The ExpendablesValentine’s Day cũng đã tạo ra một khái niệm khác: tụ tập một nhóm diễn viên kha khá nổi tiếng lại và đóng gói thành một món hàng hấp dẫn. Đây là một bước nhỏ tiến tới khái niệm ý tưởng bộ phim mới là yếu tố mấu chốt và cần được khuyến khích.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi