Tin tức

Nhà phát hành đầu tiên thiết lập hệ thống phân loại phim Trung Quốc

04/02/2012

Hệ thống phân loại phim đã có ở các quốc gia như Mỹ và Nhật từ lâu. Tuy nhiên, nói đến nội dung phim thì khán giả Trung Quốc thường bị mù tịt, với việc có những bậc phụ huynh buộc phải rời rạp sớm khi con cái sợ hãi trước cảnh bạo lực người lớn.

Ngày 30/1/2012, hãng Bonastar ở Bắc Kinh, thuộc Tập đoàn phim Bona, tuyên bố trên trang web nổi tiếng ở Trung Quốc Sina Weibo rằng đây là lần đầu tiên công ty phát hành phim Trung Quốc giới thiệu hệ thống phân loại phim.

Nhiều cảnh trong Dương Môn nữ tướng bị cho là quá máu me

"Hệ thống phân loại của hệ thống rạp phim Bona chẳng bao lâu nữa sẽ ra mắt. Những cảnh phim có chứa yếu tố gợi dục và nội dung bạo lực đang xuất hiện nhiều trên phim, và không thích hợp cho bọn trẻ. Các rạp phim nên có trách nhiệm với khán giả," thông báo nói.

Người ta nói rằng Bonastar sẽ tham khảo Hồng Kông trong việc xây dựng hệ thống phân loại phim và sẽ “cố gắng làm nên một hệ thống phân loại phim đơn giản và hiệu quả.”

Đạo diễn và các nhà chuyên nghiệp khác trong công nghiệp điện ảnh bày tỏ sự ủng hộ việc làm này.

“Y phục còn có loại cho người trưởng thành và trẻ em, thế thì phim sao không làm giống như vậy?” đạo diễn Lý Dương phát biểu trên Nhật báo Bắc Kinh.

Thông báo trực tuyến của Bonastar được gỡ xuống vài tiếng đồng hồ sau khi được đăng lên. Quách Tiểu Bình, lãnh đạo trung tâm nghiên cứu thị trường thuộc công ty cho biết thông báo được gỡ xuống nhằm tránh dấy lên cuộc tranh cãi, vì “nhiều người hiểu sai ý định của chúng tôi khi đăng thông báo như thế.”

Việc phân loại phim chỉ sẽ áp dụng ở các rạp Bonastar và nhằm vào các phim đã được nhà quản lý phê duyệt,” Quách Tiểu Bình nói.

Ông nói rằng hệ thống phân loại sẽ được tiến hành vào cuối tháng 2 hoặc sớm hơn.

Cảnh nóng trong Kim Lăng thập tam thoa

Các bộ phim Trung Quốc khơi mào cuộc tranh cãi trong những năm gần đây vì những cảnh phim và màn trình diễn nhạy cảm, chẳng hạn như cảnh phòng the trong bộ phim thành công mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu Kim Lăng thập tam thoa.

Mặc dù việc nới lỏng những giới hạn trong phim ảnh Trung Quốc cuối cùng sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh và lợi ích cho khán giả, vẫn còn những cảnh trong một số không phù hợp cho mọi khán giả, giám đốc tiếp thị của Bonastar, Jin Bo nói.

Vì thế, chúng tôi muốn thiết lập một hệ thống phân loại trong các rạp của mình nhằm phân loại và xếp hạng các bộ phim khác nhau, từ đó cung cấp những gợi ý hữu ích cho người xem,” Jin Bo nói.

Jin nhấn mạnh rằng việc làm này nhằm làm cho các rạp Bonastar phục vụ khán giả tốt hơn, chứ không có ý định xây dựng một tiêu chuẩn nghề nghiệp mới.

Trong một bài bao đăng trên Nhật báo Bắc Kinh, Trương Hoài Lâm, giám đốc tiếp thị của rạp Wanhe thuộc công ty Poly Film Investment, nói rằng việc làm của Bonastar thể hiện trách nhiệm xã hội cho nền công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, và nói thêm rằng các gợi ý cũng sẽ được trao cho khán giả của hệ thống rạp Wanhe.

Trương Hoài Lâm nói ông tin rằng hệ thống xếp loại phim sẽ không làm giảm doanh thu của Bonastar.

"Suy cho cùng, có rất nhiều phim được trình chiếu ở Đại lục. Các rạp có thể đề nghị những phim khác thích hợp hơn cho các khán giá nhất định,” Trương Hoài Lâm nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: china.org.cn


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi