Tin tức

Người giàu có khác: họ lên phim 3D

07/02/2012

Với Avatar, 3D chinh phục thế giới.

Với The Great Gatsby, có lẽ cuối cùng 3D đã chín muồi.

Một thử thách táo bạo cho bản thân và khán thính giả, Baz Luhrmann - đạo diễn người Úc với các tác phẩm như AustraliaMoulin Rouge! - đang có kế hoạch phát hành phiên bản gồm nhiều ngôi sao với kinh phí lớn của cuốn tiểu thuyết được nhiều người ái mộ của F. Scott Fitzgerald về Thời đại nhạc Jazz vào Giáng sinh tới.

Trong phim Leonardo DiCaprio vào vai Jay Gatsby, Carey Mulligan trong vai Daisy Buchanan và Tobey Maguire là người kể chuyện, Nick Carraway.

Từ trái qua, Tobey Maguire, Leonardo DiCaprio, Carey Mulligan và Joel Edgerton
trong phần mô phỏng định dạng
The Great Gatsby của Baz Luhrmann

Dưới định dạng 3-D

Phim của Luhrmann sẽ ra mắt sau Avatar, một siêu phẩm khoa học viễn tưởng do James Cameron đạo diễn, trở thành thành công lớn nhất trong lịch sử điện ảnh, với 2,8 tỉ đôla doanh thu trên toàn thế giới, ba năm. Avatar chứng minh rằng thế hệ công nghệ 3D mới có thể khiến khán giả đắm chìm trong thế giới tưởng tượng như thật, một hành tinh giả tưởng Pandora.

Nhưng The Great Gatsby, do Luhrmann chuyển thể kịch bản với cộng sự lâu năm Craig Pearce, sẽ cho biết liệu 3D có thể thực sự phục vụ diễn viên khi họ vùng vẫy trong câu chuyện phức tạp được xếp đặt gọn ghẽ trong thế giới tự nhiên.

Nếu The Great Gatsby thành công, nó có thể mở cánh cửa cho một thế hệ phim điện ảnh sắc sảo mới, sẽ đáp ứng chất lượng quang cảnh của những phim hoạt hình (Happy Feet Two), phim hành động (Underworld: Awakening) và những câu chuyện phiêu lưu tinh vi (Hugo, The Adventures of Tintin) hiện đang phủ kín lịch trình ra mắt phim 3D của Hollywood.

Điều này cũng có thể bù đắp điều còn thiếu trong mùa giải Oscar – sức nóng của một bộ phim có thể phá vỡ rào cản đầy dứt khoát, như Gone With the Wind, phim xuất sắc nhất với đủ màu sắc lần đầu tiên, hay The Lord of the Rings: The Return of the King, nếu như người giành giải Oscar đầu tiên bị thu hút bởi hiệu ứng tưởng tượng và sắp đặt của nó.

“‘Hiệu ứng đặc biệt’ trong phim này đang chứng kiến những diễn viên xuất sắc ở đỉnh cao sự nghiệp đấu đá nhau,” Luhrmann giải thích trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Ông cho biết sử dụng 3D không nhằm tạo ra những viễn cảnh rùng rợn hoặc những đe dọa đến với người xem, thay vào đó là tìm ra một sự quen thuộc mới trong điện ảnh. Ông đặc biệt đề cập đến một cảnh đỉnh điểm trong đó người chồng của Daisy, Tom Buchanan (do Joel Edgerton thủ vai), chạm trán với Gatsby của DiCaprio trong một phòng của khác sạn Plaza, tất cả dưới định dạng ba chiều.

“Làm thế nào bạn khiến nó như thể bạn ở trong căn phòng?” ông hỏi.

Luhrmann sẽ phải chiến thắng sự mâu thuẫn trong tư tưởng của khán giả, những người đã hoàn toàn chấp nhận công nghệ 3D, đặc biệt là ở Bắc Mỹ. Tuy có sự thành công của Avatar, 3D vẫn có chút thất bại với những thử nghiệm danh tiếng như Pirates of the Caribbean: On Stranger TidesGreen Lantern, và các xưởng phim phải làm việc chăm chỉ để thuyết phục người xem rằng có một lý do thực sự cho điều này hơn là khát vọng thu về lợi nhuận cao hơn của Hollywood. (Tintin Hugo đã thành công với phiên bản 3D.)

Hệ quả là, khán giả gia tăng chọn lựa 3D, mặc dù người xem nước ngoài – nơi hiện nay các bộ phim có thể thu về 70% lợi nhuân của mình – ngày càng thích công nghệ này bởi với họ nó mới hơn.

Green Lantern, một phim 3D thất bại

Luhrmann nói rằng ý tưởng quay Gatsby, phim ông sẽ ra mắt với công ty Warner Brothers và Village Roadshow, đến với ông từ một thập kỷ trước. Ông đã hoàn thành Moulin Rouge!, một sự phối hợp rực rỡ của văn hóa nhạc kịch, và đã du lịch từ châu Á sang châu Âu bằng đường sắt xuyên Siberi với, mà ông biêu tả là, “vài chai rượu đỏ Úc” và tai nghe.

Trong máy nghe, Luhrmann nói, có hai cuốn sách ghi âm. Một là The Great Gatsby. Sau khi nghe một hoặc hai ngày, ông bắt đầu băn khoăn vì sao cuốn tiểu thuyết của Fitzgerald, mà ông nói ông thấy “sâu sắc” tuột khỏi mắt các nhà làm phim, hết người này đến người khác.

Luhrmann đã xem bản năm 1974 do Jack Clayton đạo diễn, trong đó Robert Redford vào vai chính. Redford “là điều tuyệt nhất trên thế giới,” ông nhớ lại. Nhưng bộ phim, theo lời ông, không thực sự cho thấy “Gatsby là ai.”

Năm 1949 Alan Ladd vào vai Gatsby, một người nghèo trở nên giàu có, trong bản do Elliott Nugent đạo diễn.

Năm 1949 Alan Ladd vào vai Gatsby, tên lưu manh xuất chúng, trong bản do Elliott Nugent đạo diễn. Nhận xét về phim này trên The New York Times, Bosley Crowther cho rằng vấn đề của phim là “kịch bản yếu,” đạo diễn có vẻ “hoàn toàn giả tạo và cứng đơ,” và bản làm lại của Ladd “có kiểu nhân vật thường thấy mà ông luôn diễn.”

Luhrmann đã không thành công trong việc tìm kiếm kịch bản của bản phim Gatsby đầu tiên, một phim câm do Herbert Brenon đạo diễn, với Warner Baxter thủ vai Gatsby. Phim được ra mắt vào năm 1926, chỉ một năm sau khi tiểu thuyết được xuất bản lần đầu tiên.

Motion Picture News đã rất ấn tượng. “Đó là một câu chuyện sắc sảo, được kể với ánh sáng và bóng tối hoàn hảo,” được viết bởi người đánh giá, Laurence Reid.

Tuy nhiên, việc khai mở tiềm năng của bộ phim trong một cuốn sách nhỏ với những đề tài - việc gia tăng địa vị xã hội, tội buôn lậu thời Mỹ cấm rượu bia, hôn nhân không chung thủy, và chủ nghĩa tự nhận thức bản thân của gần một thế kỷ trước – bị hạn chế trong một kịch bản cô đọng nhưng mang tính nhạc kịch xa lạ, được để lại cho Luhrmann. (Cũng có một bản nhạc kịch vào năm 1999, do Đoàn nhạc thính phòng trung ương thực hiện và được phối bởi John Harbison.)

Cameron, người đã thực hiện Avatar, có một bài thuyết phục Luhrmann rằng 3D có thể giúp ông tìm thấy thứ còn thiếu trong Gatsby. Để thẩm định tiềm năng của diễn viên với 3D mà không sử dụng mánh khóe là những chuỗi điệu bộ đương đại, Luhrmann đã tìm đến sự giúp đỡ ở phiên bản 3D Dial M for Murder của Alfred Hitchcock, từ năm 1954. Điều này không dễ dàng. Ông chỉ tìm thấy hai chiếc máy chiếu, một tại New York, một ở Burbank, Calif., vẫn còn chiếu phim này.

Leonardo DiCaprio, bên trái, cùng với Baz Luhrmann tại phim trường The Great Gatsby,
ra mắt theo kế hoạch vào tháng 12

Cảm giác trải qua bộ phim cùng với Ray Milland, Grace Kelly và Robert Cummings đã dẫn đến thỏa thuận – cho cả ông và DiCaprio và toàn đoàn, những người cũng đã học tác phẩm này của Hitchcock. “Nó như một vở kịch,” Luhrmann nói.

Michael Lewis, giám đốc điều hành nhà cung cấp công nghệ 3D RealD, nói, “Đây là bước cuối cùng trong quá trình trưởng thành của công nghệ này.” Lewis phát biểu trong Hội chợ tiêu dùng điện tử tại Las Vegas tuần trước.

Những nhà làm phim khác đang tiếp tục với những bộ phim hoàn thiện dưới định dạng ba chiều, nhưng có thể ít hơn được ủng hộ, đem đến sự náo nhiệt đã từng bao phủ lấy Avatar tại thời điểm ra mắt vào tháng 12/ 2009.

Steven Soderbergh suýt nữa đã quay Contagion dưới định dạng 3D, nhưng rút lại khi thử nghiệm cho thấy những khó khăn trong việc lấy cận cảnh và những cảnh tinh vi khác. Titanic của Cameron, một phim nhiều hành động lớn hơn Gatsby, sẽ được tái phát hành dưới định dạng 3D vào tháng 4.

RealD, phối hợp với Nhà hát hoàng gia trong phiên bản 3D của Carmen, sẽ tiếp tục với Madama Butterfly trong vài tháng tới, Lewis nói.

Sự yêu thích nở rộ dành cho 3D đã “ổn định ở một nơi cực kỳ, cực kỳ tốt,” Dan Fellman, giám đốc phân phối nội địa của Warner, cho biết. Fellman nói ông đã bắt đầu bị cuốn hút bởi tính tiềm năng trong phim của Luhrmann – bộ phim được quay tại Úc, với kinh phí khoảng 125 triệu đôla trước khi chính phủ cắt giảm – sau khi xem những cảnh được ông gọi là một sự tiến tới gần như “tiềm thức” với công nghệ này.

“Bạn bị chìm đắm trong phong cách sống của Gatsby,” Fellman nói. “Bạn ở trong thế giới của anh, chuyển từ phòng này tới phòng khác.”

(Nhà sản xuất của Gatsby, cùng với người quen của Luhrmann Catherine Martin và Catherine Knapman, bao gồm cả Douglas Wick và Lucy Fisher, sở hữu hãng Red Wagon Productions đã thực hiện bộ phim phiêu lưu Stuart Little đầy chất công nghệ.)

Một số sẽ sợ hãi, Luhrmann hiểu, rằng ông đang xâm phạm một cuốn tiểu thuyết thiêng liêng. Trên tất cả, ông là một đạo diễn, người vào năm 1996 đã mời DiCaprio và Claire Danes vào bản mô phỏng theo phong cách MTV tác phẩm của Shakespeare, Romeo + Juliet.

“Mọi người thường có ý kiến mạnh mẽ và trái ngược nhau khi bạn đề cập đến 3D, hoặc The Great Gatsby, hoặc Baz Luhrmann,” ông nói.

Nhưng Fitzgerald, ông quả quyết, hẳn sẽ bằng lòng.

“Ông là một người hiện đại,” Luhrmann nói. “Ông chịu ảnh hưởng bởi điện ảnh rất nhiều.”

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi