Phim siêu anh hùng sống chết tùy thuộc vào sự bơm thổi.
Trong thời tiết phòng vé hiện tại, những phim gắn với các cái tên
“Marvel” hay “DC” không quan tâm đến việc xây dựng khán giả dựa trên lời
truyền miệng hậu phát hành. Mà thay vào đó nhằm đảm bảo người xem cả
tháng cả năm trước khi ra rạp qua việc dàn hàng ngang liên kết các thế
giới điện ảnh vốn luôn lấy được sự chú ý gắn chặt fixed vào phim tiếp
theo. Từ đó mà có, sự bơm thổi. Từ đó mà có, Comic-Con.
Vậy
Fantastic Four / Bộ tứ siêu đẳng thì sao?
Trong bài chuyên đề trên tờ
Los Angeles Times
mới đây, đạo diễn Josh Trank được phỏng vấn về việc cho đến nay bộ phim
của ông được ‘fan’ đối xử thế nào, đi từ lãnh đạm đến ghét bỏ. Cũng
trong bài báo đó, nhà sản xuất Simon Kinberg đi xa tới mức cho biết có
những ‘fan’ “nổi đóa”.
Tất nhiên, chưa ai xem phim cả. Thậm chí khi còn một tháng nữa, cỗ máy quảng bá cho
Fantastic Four còn lặng lẽ hơn những cỗ máy quảng bá đang chào bán những bộ phim từ các hãng khác như
Batman v. Superman hay
Suicide Squad, cả hai phim này đều còn những một năm nữa mới ra rạp. Thực tế, những phim siêu anh hùng từ cùng một hãng như
Fantastic Four — có thể kể, dàn phim
X-Men sắp tới như
Apocalypse và
Deadpool — đang được chú ý hơn nhiều lắm.
Từ thành tích của mình, Josh Trank có vẻ đã dự kiến điều này.
Đạo diễn Josh Trank trên trường quay Fantastic Four
“Tất cả mọi lựa chọn của tôi đều được quyết định trong ý thức rằng người ta sẽ nghi ngờ nó,” nhà đạo diễn nói với
Los Angeles Times.
“Và cách phản ứng hay nhất là để người ta đi xem phim và hiểu bộ phim
rồi thấy thích thì không chừng họ sẽ học được điều gì đó về thế giới
này, để tiếp sau đây đừng nghi ngờ điều gì mà họ cho rằng sẽ là ngớ ngẩn
hay quái gỡ.”
Câu trích dẫn đó khiến bạn nghĩ Trank là người hoàn hảo để chuyển thể
Fantastic Four,
một nhóm toàn học hỏi và khám phá. Nhưng bất kể Trank có vẻ sâu sắc đến
thế nào, dường như anh cũng không thể xua đi cái bóng ma của những phim
trước.
Như trang ScreenCrush ghi nhận, các phim
Fantastic Four trước, dù là bom tấn, không được nhớ nhung cho lắm. Ngay cả phim cuối cùng,
Rise of the Silver Surfer,
ra rạp năm 2007, có cảm giác như là sản phẩm của một kỷ nguyên khác với
cách tiếp cận thân thiện khán giả gia đình hào nhoáng mà không có giá
trị đích thực.
Michael B. Jordan, trái, và nhà sản xuất Simon Kinberg trên trường quay
Thế nhưng, có nỗi tức giận trong lòng ‘fan’. Mặc dù phim
Fantastic Four
thứ nhì thật gớm, phim đầu tiên thì không phải tệ. Có vài nhân vật sai
lầm (Dr. Doom), hẳn rồi, nhưng phần lớn đây là một phim nỗ lực thu hút
mọi người và thực tế chẳng thu hút được ai. Nhưng điều kỳ lạ về thất bại
của chuỗi phim đầu tiên này là có vẻ nó đã phóng chiếu một tài sản ở
mức tổng thể — như thể
Fantastic Four vốn dĩ đã không hấp dẫn.
Không còn gì sai lầm hơn.
Abraham Riesman của
Vulture giải thích đầy đủ, nếu có điều gì bạn thích về truyện tranh Marvel hay các siêu anh hùng hiện đại, thì không thể thiếu
Fantastic Four.
Những nhân vật này vẫn còn đương thời. “Có một ý tưởng cốt lõi rằng
không bao giờ già đi,” Riesman viết, “những nỗ lực, thỏa hiệp, niềm vui,
và nỗi đau khổ của việc là một gia đình.”
Chính xác, đó là điều khiến
Fantastic Four
đặc biệt. Nói thẳng thắn, đó là điều mà công tác tiếp thị đằng sau bộ
phim sắp ra rạp này đã truyền đạt đầy rẫy: Họ là một gia đình. Susan và
Johnny Storm (do Kate Mara và Michael B. Jordan đóng) là chị em, còn Sue
và Reed (Miles Tellar) lấy nhau và có con.
Trích truyện tranh Fantastic Four do Dale Eaglesham vẽ và Jonathan Hickman viết lời thoại
Tiện thể nói luôn, tất cả những chuyện này xảy ra ngay từ đầu trong lịch
sử Bộ tứ siêu đẳng. Nhóm ra mắt năm 1961, và việc kết hôn của Reed với
Sue xảy ra vào mùa thu năm 1965. Franklin Richards, con trai đầu của họ,
xuất hiện năm 1968. Thế nên, trong hầu hết sự tồn tại của họ, Bộ tứ
siêu đẳng có một cặp vợ chồng làm nòng cốt, với em trai của Sue là
Johnny là nguồn sinh lực trẻ còn bạn thân của Reed là Ben Grimm, tức The
Thing, hoàn thành vai trò trung tâm của nhóm.
Phim của Trank có vẻ chuyển thể
Ultimate Fantastic Four,
một phiên bản mới hơn về các nhân vật đã thay đổi đáng kể so với bản
gốc, cho tất cả trẻ hơn, và Reed với Sue chưa hề kết hôn. Tuy nhiên, gia
đình vẫn là quan trọng, mặc dù là một gia đình rối loạn chức năng, kiểu
Joss Whedon hơn là một gia đình xoay quanh đời sống hôn nhân.
Ý tưởng gia đình là phi thời gian và linh hoạt từng cho chúng ta một phim Pixar rất thành công và biến loạt phim
Fast and Furious thành
loạt phim làm hài lòng đám đông nhất hiện có. Ý tưởng này cũng là điều
mà mùa thu hoạch phim siêu anh hùng hiện nay từ chối tiếp cận — tức là
một phim
Fantastic Four hay có chỗ cho yếu tố độc đáo thực sự, chứ không chỉ là sự nhào trộn những thứ chúng ta đã từng xem rồi.
Bộ tứ siêu đẳng
Điều này hiệu quả ở mức độ thị giác lẫn mức độ đề tài. Bộ tứ siêu đẳng
đi đến những nơi không thể và chứng kiến những điều phi thường. Họ là
trung tâm gắn kết của những câu chuyện đưa chúng ta đến chỗ xoắn não. Họ
cho thấy truyện tranh siêu anh hùng đưa chúng ta đi xa đến mức nào,
truyện tranh giấu đi trái tim tình cảm của nó đến mức thường bị truyền
thông chính thống phớt lờ thế nào.
Bộ tứ siêu đẳng có tầm quan trọng. Hãy hy vọng họ sẽ có được một bộ phim đối xử với họ theo cách đó.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider