Tin tức

Người ta mua gì bán gì tại hội chợ phim

03/12/2011

Tại Hội chợ phim Mỹ (American Film Market - AFM) hồi đầu tháng 11 vừa qua, bên cạnh những bộ phim đã hoàn tất, những dự án chưa thực hiện như Now You See Me, với Jesse Eisenberg đóng, tìm kiếm hợp đồng sản xuất và phát hành.

Khi bạn đang muốn quyết định có nên tiêu chừng cỡ 11 đôla mua vé xem phim, có lẽ bạn được trang bị đủ thứ thông tin — từ những bài giới thiệu phim hấp dẫn, bình luận phim, đến những lời truyền miệng từ bạn bè. Những thương lái tại Hội chợ phim Mỹ đã chi rất nhiều tiền — dễ đến hàng triệu đôla — mà có khi chỉ được trang bị cho mỗi cái tựa phim và cốt chuyện.

"Chúng tôi bán giấc mơ sự hứa hẹn của bộ phim — điều có trong trí tưởng tượng của chúng tôi và sự tưởng tượng của người mua," Alex Walton của Exclusive Media Group nói, đơn vị này đã đến AFM bán quyền phát hành toàn cầu bộ phim về đua xe Rush do Ron Howard đạo diễn, có ngôi sao của Thor là Chris Hemsworth đóng chính, nhưng còn chưa bấm máy.

Rush chỉ là một trong hàng trăm dự án được chào bán tại hội chợ kéo dài một tuần lễ diễn ra ở Santa Monica hồi đầu tháng 11. Từng có thời là một chợ phim dành cho những phim hạng B của những ngôi sao cỡ Steven Seagal, những năm gần đây AFM trở thành hội chợ quan trọng cho những xuất phẩm hàng đầu có các ngôi sao phòng vé; năm nay, chẳng hạn, sự kiện này đã trưng bày những phim có Brad Pitt, Cameron Diaz và Meryl Streep đóng.

Tại Hội chợ phim Mỹ, những tựa phim đắt như tôm tươi bao gồm Dead Man Down của IM Global,
do Noomi Rapace từ
The Girl With the Dragon Tattoo đóng [Ảnh: Anne Cusack / Los Angeles Times]

Hàng ngàn nhà đầu tư làm phim và các chủ rạp tề tựu tại AFM để vội vã dàn xếp những thỏa thuận cho những bộ phim được làm ngoài hệ thống hãng phim. Trong nhiều trường hợp, phim chưa được làm — và sẽ không được làm, trừ phi có đủ hợp đồng ở AFM cấp vốn cho dự án. Những nhà sản xuất độc lập thường bán quyền phim của họ mỗi lần tại một vùng lãnh thổ ngoài nước. Để khuấy động sự chú ý ở AFM, có nhà làm phim phân phối phác thảo sơ bộ, có nhà thì phân phối kịch bản. Không ít người chẳng có gì để giới thiệu ngoài một ý tưởng và một bảng phân vai.

Hơn 400 phim đã hoàn tất được trình chiếu với những chủ rạp từ 35 nước đến tham dự AFM. Khoảng 8.000 dân trong nghề đến hội chợ, với số lượng người mua phim đăng ký tăng 10% so với năm 2010, theo Liên minh điện ảnh truyền hình độc lập, đơn vị tổ chức sự kiện. Thương lái phim đến từ Trung Quốc năm nay tăng 50% so với năm ngoái, và các chủ rạp từ Mông Cổ và Cambodia lần đầu tham dự hội chợ này.

Hội chợ diễn ra vào lúc doanh thu ngành giải trí tiếp tục giảm, nền kinh tế Mỹ và châu Âu vẫn đang hồi bĩ cực, nạn sao chép lậu lan tràn khắp toàn cầu, và gần một nửa dân số thế giới không tiếp cận được với việc phát hành phim. Nhiều người tham dự AFM tìm kiếm một niềm an ủi toàn cầu cho nỗi sầu về kinh tế của họ.

"Quả thực đây là thời kỳ khó khăn trong lĩnh vực làm phim trên khắp thế giới," Walton nói. "Nhưng cũng có nhiều phấn khởi, nhiều hợp đồng có thể được lập, với doanh thu thực đến từ phương tiện truyền thông đại chúng mới."

Với việc các hãng phim lớn làm ít phim đi và đầu tư phần lớn nguồn lực vào những phim thương mại đình đám, như các phần tiếp theo của Transformers, vai trò của nhà sản xuất độc lập đã thay đổi sâu sắc. Khoảng 75% phim phát hành rạp ở Mỹ năm ngoái là phim tự bỏ vốn, mà mới cách đây chừng sáu năm thôi tỷ lệ này còn chưa đến 50%, theo Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ.

Tại AFM, những tựa phim bán rất chạy bao gồm phim hình sự Dead Man Down của IM Global, có Colin Farrell và Noomi Rapace từ The Girl With the Dragon Tattoo đóng; Thunder Road, một phim chiến tranh hoạt hình vi tính từ Hyde Park có Gerard Butler và ngôi sao của Avatar Sam Worthington lồng tiếng; Summit Entertainment có phim chính kịch về trộm cắp Now You See Me với Jesse Eisenberg của The Social Network đóng; và câu chuyện về kẻ đào tẩu The Last Stand của Lionsgate với Arnold Schwarzenegger.

Nhiều người tham dự AFM tìm kiếm một niềm an ủi toàn cầu cho nỗi sầu về kinh tế

Nhiều thương lái phim quốc tế quan tâm đến những phim kinh phí lớn hơn với những cái tên nổi tiếng trong dàn diễn viên. "Những phim cỡ trung đang bị lấn lướt," Ashok Amritraj của Hyde Park nói, ngoài rao bán Thunder Road hãng này còn chào hàng phần tiếp theo Ghost Rider: Spirit of Vengeance với Nicolas Cage đóng, đã tạo sự chú ý mạnh mẽ và đã bán được cho nhiều vùng lãnh thổ. "Đó là loại phim lý tưởng với các nhà phát hành nước ngoài," ông nói.

Now You See Me của Summit có một dàn diễn viên nổi tiếng quốc tế và được quay ở nhiều nơi trên khắp thế giới, với những địa điểm ở Paris và New York. "Đây là phim dạng Ocean's Eleven," Patrick Wachsberger của hãng Summit cho biết. Đồng thời, Summit sẽ chào bán tựa phim Twelve Years a Slave, một phim chính kịch về chế độ nô lệ thế kỷ 19 từ nhà làm phim người Anh Steve McQueen (đạo diễn của Shame vừa ra rạp) có Chiwetel Ejiofor, Brad Pitt và Michael Fassbender đóng.

Thương lái phim nước ngoài "đang xem xét những phim đặc sản mùa Oscar," Wachsberger nói. "Những phim có thể trở thành như Black Swan hoặc The King's Speech. Và hầu hết người ta đều biết Shame và McQueen — họ biết ông là một nghệ sĩ chân chính." Vẫn thế, các hợp đồng được lập không cần xem xét: McQueen đâu đã bắt tay làm phim.

Dù làm việc ở những lãnh thổ khác nhau, các nhà sản xuất phim độc lập cùng chia sẻ một vấn đề chung với các hãng phim lớn: xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Hạn ngạch và kiểm duyệt ngăn chặn tất cả trừ một số ít phim phương Tây được chiếu rạp ở quốc gia đông dân nhất toàn cầu này. Doanh thu khổng lồ từ số phim ít ỏi vào được Trung Quốc đó không bao giờ quay lại nhà đầu tư, trừ phi nhà sản xuất có thể hợp tác với một đối tác Trung Quốc.

"Hầu hết phim không vào được lãnh thổ này," Stuart Fordsaid của IM Global nói. "Nhưng nếu bạn có thể làm phim theo kiểu đồng sản xuất, thì có miếng bánh lớn hơn. Nhưng làm được những vụ hợp tác đó còn khó nữa."

Trung Quốc dành phần lớn hạn ngạch phim phương Tây cho những phim như The Smurfs, InceptionAlice in Wonderland. "Trung Quốc là thị trường đang tăng trưởng rất nhanh," Albert Lee nói, hãng Emperor Motion Pictures của ông này từ Hồng Kông đến AFM để bán các bộ phim hành động The Viral FactorThe Great Magician. "Nhưng lúc này thị trường do các hãng phim lớn chiếm lĩnh. Còn người mua ở đó thì cực kỳ kén cá chọn canh."

Dịch: Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi